3 bước xây dựng quy trình làm việc của đội ngũ bán hàng

Written by

 

Thiết lập một quy trình bán hàng chặt chẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh số bán hàng của doanh nghiệp có cơ hội tăng lên mạnh mẽ. Lý do là bởi quy trình bán hàng giúp kết nối chặt chẽ kế hoạch marketing của bạn với doanh thu bán ra, đồng thời dự báo lượng doanh thu mà doanh nghiệp bạn có thể đạt được.

3-buoc-xay-dung-quy-trinh-lam-viec-cua-doi-ngu-ban-hang01

Trên thực tế, không có bất cứ một quy trình chuẩn nào có thể áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp. Người lãnh đạo cần phải hiểu được nhu cầu thị trường đồng thời đủ năng động để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất giúp thúc đẩy doanh số bán cho doanh nghiệp mình.

Mặc dù không có một công thức chung nào có thể áp dụng cho tất cả các quy trình bán hàng tại các doanh nghiệp, nhưng 3 bước sau đây chắc chắn sẽ ít nhiều giúp ích cho những nhà quản lý đang phân vân trong việc xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả.

Học bò – Thực hiện quy trình thống nhất và sao lưu các dữ liệu quan trọng

Ở giai đoạn này, bạn cần đảm bảo các thành viên trong đội nhóm của mình có thể cùng phối hợp thực hiện đúng chuẩn một quy trình cụ thể hơn là việc vội vàng xây dựng một quy trình bán hàng hoàn thiện. Hãy ưu tiên chọn trước một vài quy tắc để đội nhóm của bạn nhớ và thực hiện đúng trước khi cân nhắc xem nên đề ra những quy tắc nào, và quy tắc nào nên ưu tiên hàng đầu.

3-buoc-xay-dung-quy-trinh-lam-viec-cua-doi-ngu-ban-hang02

Tiếp theo, hãy nhập các dữ liệu quan trọng của quy trình bán hàng bạn đã xây dựng vào CRM. Nhập theo nguyên tắc: Dữ liệu có cấu trúc > dữ liệu không có cấu trúc > không có dữ liệu để giúp quy trình bán hàng được rõ ràng và dễ hiểu nhất có thể. Theo đó:

  • Dữ liệu có cấu trúc: Là một danh sách các đầu mục được nhập vào CRM để giúp quy trình gọn gàng sạch sẽ.
  • Dữ liệu không có cấu trúc: Trong trường hợp bạn không thể sắp xếp quy trình bán hàng thành một list những đầu mục cụ thể, hãy cố gắng sắp xếp phần chữ nhìn sao cho gọn gàng sạch sẽ nhất có thể, và nhớ tránh để quy trình không có dữ liệu.

Tập đi – Thiết lập các giai đoạn và hoạt động bán hàng một cách khách quan nhất có thể

Sau khi đã thiết lập các bước chính trong quy trình bán hàng, đã đến lúc bạn hoàn thiện từng bước trong quy trình này. Thực hiện tốt 3 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn thiết lập một quy trình bán hàng hiệu quả.

  • Trong mỗi bước của quy trình, hãy đảm bảo bạn giải thích nó thật rõ ràng dễ hiểu. Bạn có thể cho người khác đọc phần giải thích của mình và cố gắng làm rõ chi tiết nếu người đọc gặp khó khăn trong việc nắm bắt nội dung.
  • Tạo sự khác biệt trong từng quy trình. Ví dụ, khi bạn nâng cấp một bước từ mức A lên mức B, hãy đánh dấu để phân biệt rõ ràng sự thay đổi này, tuy nhiên, cần đảm bảo sự nâng cấp đó có ảnh hưởng tích cực đến doanh số bán hàng (như là khi nào nên nâng cấp khách hàng tiềm năng lên thành cơ hội có thể bán được hàng).
  • Đảm bảo các bước được nâng cấp có thể thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng. Hãy minh họa và mô tả chi tiết sự ảnh hưởng của nó đến quyết định mua của khách hàng và doanh số bán hàng.

Chạy – Hỗ trợ và giám sát hành trình mua hàng của khách hàng

Sau khi đưa ra quy trình bán hàng vào hoạt động chính thức, đây là lúc bạn tiến hành hỗ trợ và giám sát hành trình mua sắm của khách hàng. Ở bước này, bạn cần thiết lập quy trình mua và bán cho từng giai đoạn đồng thời nâng cấp mỗi giai đoạn lên cấp cao hơn sau khi đã đáp ứng và làm tốt một vài tiêu chí trước đó.

Mấu chốt của bước này là tham khảo ý kiến khách hàng để họ đưa ra những nhận xét và đóng góp cho quy trình bán hàng của bạn. Khách hàng là những người trực tiếp trải nghiệm nên họ sẽ biết liệu quy trình đó có hiệu quả hay không, bên cạnh đó, việc khảo sát khách hàng cũng đồng thời cũng làm tăng sự hài lòng của họ với dịch vụ của bạn, nâng cao khả năng khách hàng sẽ một lần nữa quay trở lại sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

3-buoc-xay-dung-quy-trinh-lam-viec-cua-doi-ngu-ban-hang03

Thiết lập quá trình bán hàng hiệu quả tưởng chừng là việc không quá ảnh hưởng đến doanh số, nhưng thực chất,  tạo dựng được một quy trình cụ thể và thực hiện tốt quy trình đó sẽ giúp hoạt động mua bán diễn ra nhuần nhuyễn và kích thích nhân viên làm việc năng suất hơn, doanh số nhờ đó đương nhiên sẽ được thúc đẩy. Hi vọng sau bài viết này, những giám đốc, quản lý bán hàng sẽ có lời giải đáp cho nỗi băn khoăn trong việc làm thế nào để thiết lập một quy trình bán hàng hiệu quả, đem về doanh thu khủng cho doanh nghiệp.