4 bước lập kế hoạch truyền thông mạng xã hội mà bạn cần biết

Written by

Lên kế hoạch, lịch bài viết phục vụ truyền thông mạng xã hội là bước vô cùng quan trọng giúp bạn không bị rối loạn trong một mớ bòng bong với đủ các bài viết có nội dung khác nhau. Kế hoạch truyền thông và thời gian đăng bài được lên lịch chi tiết cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả tương tác với người dùng lên đáng kể. Nhưng làm sao để có một lịch trình chuẩn xác, 4 bước sau đây sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách nhuần nhuyễn.

Tại sao mỗi kế hoạch truyền thông mạng xã hội cần có lịch trình cụ thể?

Đôi khi, sẽ có những bài đăng được post lên rất ngẫu nhiên và nội dung thì chỉ được sáng tạo trong vòng vài phút. Bài đăng của Totino là một ví dụ. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra suôn sẻ như vậy. Đơn cử như chiến dịch #MBPhotoPass của Mercedes-Benz, bạn có biết họ đã phải mất hàng tháng lên kế hoạch và lịch trình để có thể giữ được sự tươi mới cho nội dung hay không?

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi01

Vậy tại sao họ lại phải mất nhiều thời gian để thực hiện một chiến dịch với nội dung không quá dài như vậy? Chính là để thu hút người đọc. Lúc này, một kế hoạch được xây dựng cẩn thận từng bước từ việc bạn sẽ chia sẻ cái gì, chia sẻ bài nào, nội dung ra sao sẽ có tác dụng trong việc gây ấn tượng hoặc chẳng đọng lại gì trong tâm trí khách hàng.

Vậy tại sao phải lên kế hoạch truyền thông mạng xã hội?

Bước 1: Tìm hiểu những nội dung đang thu hút người đọc

Trước khi bắt đầu tìm kiếm nội dung ấn tượng để chia sẻ, trước hết bạn phải nắm được độc giả của mình đang thực sự yêu thích điều gì. Một cách hiệu quả giúp bạn thực hiện việc này đó là tìm kiếm các nội dung đã đăng và lọc ra những bài đăng hấp dẫn nhất.

Tiếp đến, hãy dùng các công cụ phân tích hiệu quả truyền thông như Sprout Social, hoặc phân tích insight khách hàng như Twitter hoặc Facebook. Sau đó tổng hợp lại các thông số quan trọng như lượt click, lượt bình luật hoặc tổng lượt tiếp cận. Một khi đã có ý tưởng nội dung, hãy tiến hành bước tiếp theo.

Bước 2: Lên lịch đăng bài

Bước này phụ thuộc rất nhiều vào loại hình công ty của bạn, đối tượng độc giả mục tiêu, chiến dịch nội dung và mạng xã hội công ty bạn đang sử dụng. Hãy nhớ phải đặt khách hàng làm yếu tố ưu tiên đầu tiên và cố gắng đảm bảo bạn không khủng bố họ với những bài viết không liên quan.

Còn nếu bạn cần thêm gợi ý để có một kế hoạch chính xác hơn thì dưới đây sẽ là bảng thời gian tham khảo đăng bài mỗi tuần cho mỗi mạng xã hội

  • Facebook: 3-10 lần/tuần
  • Twitter: Ít nhất 5 lần/ngày
  • Linked: 2-5 lần/tuần
  • Google+: 3-10 lần/tuần
  • Pinterest: 5-10 lần/ngày

Ngoài ra, tần suất bài bạn đăng trên các trang mạng xã hội còn phụ thuộc vào số tiền, kinh nghiệm và quyền hạn của bạn trong nhóm truyền thông. Tuy nhiên bạn cũng vẫn cần dùng đến những công cụ phân tích chuyên nghiệp để biết rõ số lượng bài mình nên đăng là bao nhiêu, sau đó hãy so sánh hiệu quả mỗi bài đăng của mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Bước 3: Sáng tạo hoặc lưu trữ những nội dung hấp dẫn để chia sẻ

Sau khi đã có ý tưởng về nội dung độc giả sẽ thích, thời gian post bài, đã đến lúc bạn tìm link chia sẻ. Nếu không có đủ thời gian tự sáng tạo nội dung thì một trong những công cụ sau sẽ giúp bạn lưu trữ những nội dung liên quan

Buzzsumo

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi02

Công cụ này cho phép bạn gõ bất cứ tên miền website hoặc chuỗi từ khóa bất kỳ, kết quả trả về sẽ là những nội dung hấp dẫn liên quan mà bạn có thể đem đi chia sẻ

Feedly

Feedly sẽ giúp bạn tổng hợp tất cả những nội dung có liên quan vào cùng một nhóm để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin. Sau khi đăng ký tài khoản, bạn có thể bắt đầu share các bài viết hot nhất.

Stumbleupon

Chỉ cần click chuột chọn những danh mục mình đang quan tâm, Stumbleupon sẽ hiển thị những bài viết có liên quan từ các trang web khác nhau.

Bước 4: Đánh dấu lịch trình đăng bài

Sau khi đã hoàn tất 3 bước nói trên, đã đến lúc bạn ghi nhớ lịch trình mình đã vạch ra bằng cách đánh dấu từng công việc trên lịch. Nhớ note lại link nội dung, nguồn và các nội dung bạn tự sáng tạo để đảm bảo cung cấp đủ lượng thông tin chính xác và hữu ích nhất cho người đọc nhé.

Một số công cụ quản lý lịch trình hữu ích mà bạn có thể sử dụng

Trello

Trello là công cụ quản lý dự án rất phổ biến với các blogger, nhà tiếp thị và giám đốc truyền thông. Đây là cách hay giúp bạn theo dõi các ý tưởng nội dung của mình. Trello thậm chí còn có thêm tiện ích lịch bổ sung để bạn có thể xem nội dung đã lên kế hoạch mỗi tháng.

Lịch WordPress

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi03

Plugin này thực chất dành cho việc lập lên kế hoạch nội dung cho blog chứ không phải cho mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu hồ sơ xã hội của bạn được thiết lập để chia sẻ các bài viết, công cụ này cũng sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn một phần.

Edit Flow

Edit Flow là công cụ lên lịch có ngay trong WordPress. Nó cho phép bạn xem lịch biên tập theo từng tháng, note lại ý kiến ​​khách hàng đánh giá về nội dung cũng như tạo nhóm nội dung

Google Calendar

Không cầu kì mà còn rất rõ ràng và dễ sử dụng. Google Calendar cho phép bạn note nội dung và các ghi nhớ cần thiết theo đúng lịch trình. Một điểm thú vị khác của công cụ này đó là đồng nghiệp của bạn cũng có thể vào đây edit và thêm đánh giá cũng như các ý tưởng sáng tạo nếu muốn.

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi04

Nhìn chung, dù là những doanh nghiệp mới chập chững làm quen với việc tạo lập các kế hoạch truyền thông, hay những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong việc này cũng cần thời gian để có thể lên một bản kế hoạch và lịch trình chi tiết, hiệu quả để tạo ra những nội dung hấp dẫn thu hút khách hàng. Và mấu chốt của sự thành công này chính là tầm nhìn xa cũng như khả năng phối hợp nhuần nhuyễn cùng các đồng đội để mỗi bài viết đều được post lên sao cho đúng thời điểm, thu hút độc giả nhiều nhất có thể.