4 cách thức giúp thương hiệu luôn được làm mới

Written by

Tại sao các thương hiệu bán các sản phẩm tương tự lại đạt được các mức độ thành công khác nhau? Rất đơn giản, chìa khóa thành công nằm ở chiến lược xây dựng thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu đến từ tất cả hình thái, mỗi doanh nghiệp đều có góc nhìn riêng, tiếng nói, cá tính và đặc điểm riêng. Nhưng một số thương hiệu lại nổi bật hơn những thương hiệu khác, nhận được nhiều tiếng vang hơn, ngay cả khi đều bán sản phẩm hoặc dịch vụ giống hệt nhau.

Bạn đều biết về những công ty thành công đó… Họ là những người bạn theo dõi trên Instagram bởi vì nội dung của họ luôn ở đúng trọng tâm và hình ảnh của họ giống như bước ra từ một tạp chí. Hoặc có lẽ doanh nghiệp đó là cửa hàng địa phương mà mọi người đề xuất với bạn bè, hoặc người đó phải xem trang web thương mại điện tử.

Vậy những doanh nghiệp này đã làm gì để khác biệt với số đông?

  

Khác biệt là luôn có một ý tưởng để làm và luôn đi theo kế hoạch. Khác biệt chống lại sự mờ nhạt bằng cách thử một cái gì đó mới mà không ai khác đang làm, biết rằng nó có thể thất bại. Nếu chúng ta muốn nổi bật, định nghĩa của “Khác biệt” là “thể hiện sự can đảm, quyết tâm và nhiệt huyết”. Về cơ bản, đó là sự sẵn sàng để có một bước nhảy vọt.

Thông thường, các chiến dịch tiếp thị và xây dựng thương hiệu thành công nhất là những chiến dịch sẵn sàng mạo hiểm với bản sắc của doanh nghiệp. Chúng ta hãy lấy nước sốt xà lách làm ví dụ. Có hàng ngàn công ty sản xuất, chế biến và bán salad. Hầu hết họ đều có một cách tiếp cận tương tự với việc nhắn tin và ghi nhãn hiệu, và họ bán cùng một sản phẩm từ năm này qua năm khác.

Nhưng hãy xem xét thương hiệu JUST. Họ bán salad nhưng dường như đang khoác lên mình một bộ quần áo, nhãn hiệu của nó đơn giản đến nỗi họ thu hút được sự chú ý của bạn. Logo – một nhãn hiệu đen trắng đơn giản đã tôn lên màu sắc của sản phẩm bên trong. Sự đơn giản đã thể hiện chất lượng sản phẩm

Trang web cũng phản ánh sự tối giản, nhưng thay vì giải thích lý do tại sao trang trại của nó lại nằm ngoài thế giới này, JUST kể cho bạn nghe câu chuyện của nó. JUST cho bạn thấy bóng dáng của những người đứng đằng sau thương hiệu và những gì họ tạo ra.

JUST đã mang đến thương hiệu cái gì đó thật khác biệt, và điều đó gắn kết khách hàng và thương hiệu.

Một thương hiệu khác tạo nên con đường cho thương hiệu một cách trực tiếp là Dollar Shave Club. Nó đã phá vỡ Internet với thông điệp thú vị với việc cạo râu.

“Hãy đối mặt với nó!” Cạo râu không phải là công việc yêu thích của mọi người, nhưng đó là điều cần thiết hàng ngày. Tất cả chúng ta đều có phần dao cạo không mong muốn khiến chúng tôi phải tìm kiếm những mảnh giấy vệ sinh để thấm máu, và tất cả chúng tôi đều đứng trong cửa hàng tạp hóa, tranh luận để mua một thứ 25$ mà bạn không thực sự cảm thấy không đáng giá.

Dollar Shave Club đã cách mạng hóa dao cạo râu, tạo ra một sản phẩm chất lượng với giá chỉ bằng một phần chi phí của nhiều dao cạo thông thường. Và nó xuất hiện ở ngưỡng cửa của bạn mỗi tháng với một túi đựng chèn vào khiến bạn phải bật cười – và đó là điều khiến bạn trở thành một khách hàng trung thành. Dollar Shave Club mang đến một thương hiệu táo bạo bằng cách loại các điểm gây xước của dao cạo và cung cấp trải nghiệm tốt hơn, đó là những gì mọi người quan tâm đến.

Phần thú vị nhất về xây dựng thương hiệu là bất kỳ ai nào có thể làm điều đó, cho dù bạn là một người nội trợ hay một doanh nghiệp hoạt động nhiều năm và muốn tự sáng tạo.

Và phần yêu thích của tôi? Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng thương hiệu của mình. Đây là cách bắt đầu.

Tiếng nói thương hiệu

Cách bạn trò chuyện với khách hàng của bạn tạo ra một cơ hội để tương tác với họ – đặc biệt là với nỗi đau hoặc nhu cầu của họ. Khi bạn có thể thấu hiểu đủ để làm cho ai đó cười, bạn đã có được một khách hàng – hoặc ít nhất sẽ có một người nói về thương hiệu của bạn với bạn bè họ.

Mỗi thương hiệu đều có điểm khác biệt, và việc tìm kiếm tiếng nói riêng là một cơ hội để giao tiếp với khách hàng của bạn. Biết ai là đối tượng mục tiêu, họ đang gặp phải vấn đề gì và cách bạn giúp họ giải quyết những vấn đề đó.

Ví dụ, một thương hiệu đồ ăn nhẹ có thể đem đến tia sáng cho các bà mẹ bận rộn –  ‘không có cơ hội để ăn bữa ăn của mình không bị làm phiền”; chúng ta có thể thấy một người mẹ lẻn một món ăn nhẹ trong phòng giặt và một tiêu đề “Bạn có thể ăn vặt bất cứ khi nào có thể”.

Hãy thực tế. Nói chuyện với họ như họ là bạn của bạn. Cùng xác thực những gì họ đang trải qua, và sau đó chỉ cho họ cách giải pháp có thể.

Hình ảnh thương hiệu

Giống như giọng điệu, hình ảnh thương hiệu là một cách để giao tiếp với khán giả của bạn. Màu sắc, phông chữ, hình ảnh và quảng cáo của bạn phải nhất quán, bất kể trên nền tảng nào. Hình ảnh là một cách để gửi thông điệp bằng cách tạo cảm giác, có hoặc không cần dùng từ ngữ.

Trong ví dụ trước đó, những bà mẹ bị làm phiền không muốn nhìn thấy hình ảnh của các bà mẹ hoàn hảo đi dạo qua công viên vào buổi sáng của họ. Họ muốn thấy các bà mẹ giống như họ, có cùng vấn đề. Họ muốn nhìn thấy một căn nhà có ngũ cốc dính vào mặt trẻ em, quần áo trên sàn nhà, và một bà mẹ điên cuồng với một cái bánh lộn xộn trên đầu. Tại sao? Bởi vì họ có thể thấy mình trong những tình huống đó và biết rằng họ không đơn độc.

Hiểu khán giả của bạn từ trong ra ngoài và tạo ra những hình ảnh phù hợp với họ.

Lỗ hổng

Để tạo ra ý tưởng để kinh doanh, bạn phải có tất cả và không bao giờ phạm sai lầm – và nếu bạn làm thế, sẽ không bao giờ nói chuyện cùng khách hàng được.

Tôi là một fan hâm mộ lớn của sự thật và dễ bị tổn thương. Tôi đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bạn ngưỡng mộ đã bị mất một đêm (hoặc 30 đêm) của giấc ngủ trên một vấn đề, ý tưởng, hoặc sự đánh đổi.

Chia sẻ câu chuyện của bạn với nhóm và khán giả của mình. Hãy cho họ biết bạn thực sự giống như họ.

Chia sẻ câu chuyện của bạn trên website. Việc sáng tạo video không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Hãy để mọi người nhìn thấy hậu trường để họ hiểu những gì đang diễn ra. Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ rất nhiều người và những người không quan tâm sẽ không phải là khách hàng hoặc khách hàng của bạn ngay từ ban đầu đầu.

Thúc đẩy

Sự khác biệt lớn nhất giữa các cửa hàng cà phê nhỏ và chuỗi cửa hàng cà phê quốc gia là động lực phát triển. Bạn phải biết mình muốn phát triển doanh nghiệp của mình ở đâu và đặt mọi người và mọi thứ vào vị trí để thực hiện điều đó.

Thừa nhận lỗi của bạn và xây dựng một đội ngũ có khả năng độc đáo – tốt nhất là bạn không nên có tính sở hữu. Bạn không thể làm tất cả. Nếu bạn muốn duy trì ở quy mô nhỏ và địa phương, thì hãy làm như vậy. Nếu bạn muốn trở thành một công ty quốc tế trong ba năm tới, bạn đã có một số việc phải làm! Biết mục tiêu của bạn, và sau đó sử dụng sự khác biệt để hiện thực hóa.

Nguồn: Laura Wallace | MarketingProfs

Laura Wallace là chủ doanh nghiệp, giám đốc sáng tạo và người sáng lập tại Worx Graphic Design. Cô cũng là tác giả của Brandstarter và là người sáng lập dự án The Green Couch.

Có thể bạn quan tâm: 

>> Đừng vội tin vào 9 điều sau khi làm Digital Marketing

>> Đừng mải chạy theo Digital mà quên mất các kênh Offline

>> Khẩu vị người Việt: Trà hay Cà phê?