5 sai lầm kinh điển khi phân tích SWOT và cách khắc phục

SWOT là công cụ ai cũng biết nhưng không phải ai cũng biết dùng đúng cách. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những sai lầm thường gặp và cách khắc phục.

Khi nói đến việc phân tích tính khả thi của một dự án, SWOT có thể coi là công cụ tốt nhất. Nó đủ mạnh để “chẩn đoán” tình hình của một doanh nghiệp và đủ đơn giản để một cá nhân sử dụng dễ dàng. 

Tuy nhiên nếu không được thực hiện đúng cách, nó có thể cho bạn kết quả sai lệch và làm bạn mất thời gian, công sức và tiền bạc. Bởi vậy mới nói, SWOT “tưởng không khó mà khó không tưởng”.

Dưới đây là một số lỗi phổ biến khi phân tích SWOT và cách để bạn khắc phục chúng.

LIỆT KÊ MỘT DANH SÁCH DÀI “DẰNG DẶC”

Liệt kê quá nhiều thứ có lẽ là lỗi phổ biến nhất khi phân tích SWOT. Điều này thường xảy ra khi không có mục tiêu rõ ràng hoặc phạm vi dự án không được xác định rõ. Trong một tổ chức, sẽ có rất nhiều người liên quan tới việc hình thành mô hình SWOT, và các danh sách dài “dằng dặc” khiến cho việc tìm ra những gì quan trọng và những gì không trở nên khó khăn.

Cách khắc phục: Giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn lại thực hiện phân tích SWOT và những gì bạn muốn đạt được sau khi thực hiện. Chỉ nên bám sát 3-5 điểm quan trọng cho mỗi phần.

ĐÁNH GIÁ QUÁ CAO “ĐIỂM MẠNH”

Hãy đối mặt với vấn đề! Hầu hết chúng ta đều có lỗi khi làm điều này! Mọi công ty phần mềm đều nghĩ rằng họ có những nhà phát triển tốt nhất và mọi khách sạn họ đều nghĩ họ có những đầu bếp giỏi nhất. Nhưng nó thường không phải là trường hợp.

“Điểm mạnh” thường là thứ đầu tiên được thêm vào SWOT khi mọi người đều hứng khởi và muốn đóng góp. Do đó, “những điểm mạnh” thường bị đánh giá cao quá mức. 

Và mặc dù, để tránh sai lầm đầu tiên: “liệt kê danh sách dài dằng dặc”, bạn đã buộc phải giới hạn ở mức 3-5 ý, điều này khiến bạn nghĩ thêm một chút về những yếu tố trong bảng, tuy nhiên, bạn vẫn dễ dàng đánh giá quá cao điểm mạnh và điều đó có thể rất nguy hiểm khi bạn thực sự thực hiện dự án của mình.

Cách khắc phục: Phân tích đúng điểm mạnh của bạn. Lấy ý kiến ​​khách quan từ người ngoài nếu cần thiết. Nếu đó là một sản phẩm hoặc một dịch vụ, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Liệu họ có thực sự coi đó là một điểm mạnh so với các đối thủ của bạn?

PHÂN TÍCH QUÁ CHUNG CHUNG

Một lỗi phân tích SWOT ít rõ ràng hơn và rất nguy hiểm. 

Ví dụ: nếu bạn đang điều hành một công ty phần mềm, một điểm yếu có thể là “chu kỳ phát hành dài”. Nó rõ ràng là một điểm yếu nhưng thật khó để tạo ra một chiến lược hiệu quả bằng cách xem xét yếu tố đó. Việc phát hành có thể bị trì hoãn vì rất nhiều lý do.

Nhưng nếu bạn đã xác định nguyên nhân là vì “không đủ nguồn lực QA”, thì bất cứ ai nhìn vào sơ đồ cũng có thể xác định ngay vấn đề và hành động để khắc phục.

Cách khắc phục: Đừng phân tích một cách chung chung, hãy cố gắng tìm thêm nguyên nhân / lý do dẫn đến nguyên nhân. Ngoài ra bất cứ khi nào có thể, hãy phân tích bằng các giá trị định lượng.

PHÂN TÍCH ĐIỂM YẾU SƠ SÀI

Hầu như tất cả mọi người đều miễn cưỡng thừa nhận điểm yếu. Thậm chí còn khó hơn trong quá trình phân tích SWOT, vì bạn đang có tâm trạng tốt sau khi xác định được “điểm mạnh” quan trọng nhất của mình. Nó thậm chí còn khó hơn trong môi trường kinh doanh vì không ai muốn thể hiện sự yếu kém trước mặt cấp trên.

Tuy nhiên, đánh giá thấp “điểm yếu” của bạn có thể nguy hiểm hơn so với việc đánh giá quá cao “điểm mạnh”.

Cách khắc phục: Hãy chỉ trích những điểm yếu của bạn. Khuyến khích mọi người đưa ra những “điểm yếu” và đảm bảo rằng nó sẽ không chống lại họ. Nếu nhiều người tham gia, bạn có thể yêu cầu mỗi người liệt kê các “điểm yếu” riêng biệt và sau đó chọn những “điểm yếu” quan trọng nhất.

BỎ QUA PHÂN TÍCH PEST

“Cơ hội” và “Thách thức” sẽ mang đến những sai lầm khác hoàn toàn so với 2 yếu tố trên. “Điểm mạnh” và “Điểm yếu” là các yếu tố bên trong nên có phần dễ dàng để tìm và liệt kê ra. Nhưng với “Cơ hội” và “Thách thức” thì không quá dễ dàng vì chúng là các yếu tố bên ngoài.

Phân tích PESTLE cung cấp cho các doanh nghiệp một phương pháp chuẩn và hệ thống để đánh giá các yếu tố bên ngoài đó. Thật không may, mọi người thường nhầm lẫn phân tích SWOT và phân tích PEST. Và các doanh nghiệp “quên mất” nó có thể bỏ lỡ các cơ hội tuyệt vời để phát triển kinh doanh hoặc có thể bắt đầu nhìn thấy các cơ hội kể cả khi chúng chưa tồn tại.

Cách khắc phục: Thực hiện phân tích PESTLE phù hợp và chọn ra các “Cơ hội” và “Thách thức” từ những phân tích đó.

Nguồn: Sage AcademyCreatly

 

 

Có thể bạn quan tâm:

Đi đầu xu hướng Viral Marketing với 1 dòng chữ nhưng thành công thu hút 12 triệu người dùng

Game di động – Kẻ giành miếng bánh quảng cáo mới ở Việt Nam

9 chiến thuật “hâm nóng” lửa sáng tạo cho đội ngũ tiếp thị


Khóa huấn luyện Practical Marketing Manager – Tiếp thị thực chiến được thiết kế để giúp các Chủ doanh nghiệp, Nhà Quản lý và Marketing Leaders tạo ra sự phát triển đột phá cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động Marketing thực chiến.

Với mục tiêu trang bị cho học viên tư duy triển khai marketing thực chiến, gắn kết hoạt động tiếp thị với các hoạt động tạo ra doanh thu và xây dựng thương hiệu mạnh gắn kết với sự tăng trưởng. Bởi tiếp thị là “bài toán đầu tư” không phải “trung tâm tiêu tiền” vì vậy học viên sẽ được học cách sử dụng tiền và nhìn vào kết quả kinh doanh thực tế đạt được đằng sau các chiến dịch tiếp thị và đo lường và đánh giá hiệu quả các hoạt động tiếp thị.

CTA-PMM

Written by