5 tiêu chí đánh giá một nội dung tiếp thị hiệu quả

Written by

 

Nội dung tiếp thị là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh nghiệp. Người mua hàng sẽ tìm kiếm những thông tin cung cấp các kiến thức hữu ích hoặc giúp họ giải quyết được vấn đề của mình. Để có thể thành công, các nội dung tiếp thị phải thực hiện được hai thứ. Đầu tiên, cho dù nội dung đó là biểu đồ dữ liệu, giấy trắng, bản viết demo hay trang web, nó cần phải đánh trực tiếp vào nhu cầu và mong muốn của các khách hàng tiềm năng. Thứ hai, nội dung của bạn phải giải quyết được những cản trở trong mọi giai đoạn trong hành trình của người mua hàng – từ việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, đến nhu cầu thúc đẩy, mở rộng mối quan hệ khách hàng.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua01

Vậy làm thế nào để tạo ra một nội dung tiếp thị đạt kết quả tốt? Các tiêu chí đánh giá nội dung ấy là gì? Hãy xem xét kỹ hơn 5 tiêu chí dưới đây để phát triển được những nội dung thật ấn tượng với đối tượng mục tiêu của bạn nhé!

Nội dung đánh trúng tệp khách hàng mà bạn hướng tới

Hãy tưởng tượng việc bạn bày ra một bàn thức ăn cho mèo trước mắt một người nuôi chó hoặc thức ăn cho chó cho một người nuôi mèo, quảng cáo món bít tết thịt trâu cho người ăn chay, đề xuất một giải pháp SaaS cho một cá nhân không sử dụng các công cụ lưu trữ đám mây.

Theo Doug Kessler, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của Velocity, phương pháp “ném hết toàn bộ phi tiêu nam châm xem cái nào dính lên bảng” đã quá phổ biến. “Thật ngạc nhiên là có quá nhiều nội dung được tạo ra mà không hề trả lời các câu hỏi “Nội dung này dành cho ai?” và “Tôi muốn cô ấy làm gì sau khi đọc nó?”

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua02

Khi nói đến marketing, việc sử dụng một cách tiếp cận duy nhất và viết cho “tất cả mọi người” là hoàn toàn không phù hợp. Nỗ lực thu hút tất cả mọi người thực sự là một sai lầm trong marketing. Nó không chỉ bỏ lỡ các dấu mốc quan trọng trong chu kỳ bán hàng của bạn, mà còn có xu hướng “pha loãng”, không thể tạo ra những ảnh hưởng có ý nghĩa. Nếu bạn làm như vậy, bạn nhắm đến mọi thứ, nhưng thực chất lại không nhắm đến ai.

Thay vào đó, hãy chọn một tệp khách hàng mục tiêu với những đặc điểm cụ thể, và hướng nội dung của bạn đến người đó. Bằng cách tập trung vào một cá nhân, bạn được tự do tạo ra một cuộc trò chuyện thực sự có ý nghĩa, giúp bạn đưa ra các nội dung giải quyết được vấn đề, thách thức và nguyện vọng đặc biệt của tệp người đó.

Nội dung phù hợp với giai đoạn thời điểm của người mua hàng

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua03

Cho dù họ là khách hàng tiềm năng hay khách hàng cũ, người mua cũng sẽ thực hiện một số bước nhất định trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Bằng cách thấu hiểu các giai đoạn của quy trình này và điều chỉnh nội dung của bạn sao cho phù hớp với từng thời điểm, bạn có thể đánh trúng mối quan tâm của người mua hàng, trả lời các câu hỏi, làm giảm sự phản đối và tăng sự tin cậy của họ dành cho bạn ở từng giai đoạn. Tất cả những điều này đều khuyến khích họ thực hiện sang hành động tiếp theo của chu trình mua hàng.

Các bước trong chu kỳ mua hàng thường gặp bao gồm:

  • Thu hút sự chú ý
  • Nuôi dưỡng lòng tin
  • Thuyết phục chuyển đổi từ tin tưởng sang mua hàng
  • Mở rộng phạm vi ảnh hưởng

Mặc dù vậy, bất kể bạn đã xác định được bao nhiêu bước cần làm hoặc bạn đặt tên cho chúng là gì, quan trọng nhất là bạn cần xây dựng chu kỳ mua mua hàng cho bản chân dung khách hàng cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tạo nội dung hấp dẫn tới từng tệp khách hàng, bất kể họ đang ở giai đoạn nào.

Nội dung cung cấp câu chuyện và ví dụ cụ thể

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua04

“Story telling” là một phương pháp có tác dụng rất tốt, đặc biệt là khi nó có liên quan đến nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng tiềm năng. Vì vậy, thay vì mô tả các tính năng của sản phẩm, hãy kể câu chuyện về lợi ích của nó, giới thiệu các ví dụ trong thế giới thực về cách sử dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể hoặc đạt được các mục tiêu cụ thể.

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Các câu chuyện thành công của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm
  • Các case study liên quan đến sản phẩm
  • Tóm tắt về giải pháp mà sản phẩm mang lại
  • Đánh giá từ khách hàng hiện tại
  • Ma trận hiển thị kết quả hoặc so sánh ROI

Bằng cách định vị thông điệp của bạn để tập trung vào những gì khách hàng muốn và cần, bạn sẽ không chỉ tăng phạm vi tiếp cận độc giả của mình, mà còn khiến cho những offer của bạn trở nên an toàn hơn và hấp dẫn hơn đố với người mua.

Nội dung đi kèm với một hình ảnh đẹp và ý nghĩa

Sử dụng đồ họa trong tiếp thị nội dung cũng là một yếu tố quan trọng và cần thiết. Vô số nghiên cứu đã xác nhận rằng mắt người rất thích thú và nhạy bén với hình ảnh. Hình ảnh làm mọi thứ trở nên tốt hơn – ít nhất là những thứ online. Chúng có thể làm cho nội dung tiếp thị của bạn trở nên nổi bật, cải thiện khả năng tìm kiếm và tăng sự quan tâm, tương tác của người đọc.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua05

Nhưng, chỉ thu hút sự chú ý thôi không có nghĩa là bạn có thể giữ được nó. Hãy sử dụng hình ảnh một cách khôn ngoan bằng cách đưa ra những hình ảnh liên quan đến nhu cầu của khách hàng tiềm năng và thông điệp từ nội dung của bạn. Nếu không được sử dụng chính xác, chúng có thể tạo ra tác dụng ngược.

Điều quan trọng là phải đảm bảo hình ảnh có ý nghĩa nhất định đối với đối tượng mục tiêu của bạn và rằng họ truyền đạt thông tin có liên quan. Sử dụng những người thực, các câu trích dẫn thực, infographics, biểu đồ và hình ảnh của khách hàng thực tế đang sử dụng sản phẩm của bạn.

Nội dung có sử dụng lời kêu gọi hành động (call-to-action)

Mục tiêu của nội dung tiếp thị là thúc đẩy hành động của khách hàng. Cho dù đó là nút “tải xuống”, một cuộc gọi điện thoại, hoàn thành biểu mẫu hay thực hiện mua hàng, nội dung của bạn được tạo ra để dẫn dắt khách hàng tiềm năng từ nhận thức về sản phẩm cho tới thực sự mua sản phẩm.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua06

Để thực hiện điều này, bạn cần cho người đọc biết bạn muốn họ thực hiện hành động nào. Và bạn càng rõ ràng về điều này thì càng tốt. Vì vậy, thay vì chỉ ghi “liên hệ với chúng tôi” vào cuối mỗi phần nội dung, hãy tạo lời gọi hành động phù hợp với giai đoạn khách hàng tiềm năng của bạn đang trải qua trong chu kỳ mua hàng và giải quyết các câu hỏi cũng mối quan tâm của họ. Hãy đưa ra những lời kêu gọi cụ thể và hướng dẫn họ thực hiện những bước tiếp theo.