6 bài học PR và Storytelling từ Stan Lee – cha đẻ của đế chế Marvel

Dưới đây là một số bài học từ bậc thầy kể chuyện – Stan Lee mà các cây viết, brand manager cần thuộc nằm lòng để viết lên những cuộc phiêu lưu của riêng mình.

Stan Lee là người có một không hai trong thế giới truyện tranh, ông là tác giả sáng giá đằng sau những siêu anh hùng Marvel mà nhiều người những mộ. Ông được nhiều người nhớ đến vì sự sáng tạo, đóng góp của ông cho truyện tranh và storytelling, và thương hiệu độc đáo của ông đã giúp Marvel trở thành một người khổng lồ.

Dưới đây là một số bài học từ bậc thầy kể chuyện này mà các cây viết, brand manager cần thuộc nằm lòng để viết lên những cuộc phiêu lưu của riêng mình:

Đừng bỏ qua sai sót của bạn

Storytelling hay là việc tăng cảm xúc người đọc đến mức tối đa và sau đó giải phóng nó. Xung đột là linh hồn của một câu chuyện với đầy đủ những nhân vật chính và phản diện. Tuy nhiên, Lee nhận thấy rằng nếu những nhân vật chính quá hoàn hảo họ sẽ thiếu gần gũi với con người và khó để nhận được những sự yêu mến.

Stan Lee nổi tiếng làm cho các nhân vật của mình trở nên giống người hơn, một điều mà trước đây chưa từng thấy trong thể loại siêu anh hùng.

Tờ báo The Washington Post có viết:

“Trong việc nhân cách hóa các anh hùng của mình, mang đến cho họ những khiếm khuyết và sự bất an bên cạnh sức mạnh siêu nhiên của họ, Stan Lee đã cố gắng biến họ thành những nhân vật bằng da bằng thịt thực sự có cá tính, anh chia sẻ với tờ The Washington Post năm 1992. “Đây là điều mà bất kỳ câu chuyện nào cũng nên có, nhưng truyện tranh đã không có cho đến thời điểm đó”, ông nói. “Họ chỉ là mấy nhân vật trên trang giấy.”.

Người Nhện là một trong những siêu anh hùng đầu tiên phải vật lộn với sự nghi ngờ và bất hạnh. Lee biết rằng bằng cách cho phép các nhân vật của mình có những sai sót, họ sẽ có thiện cảm hơn với độc giả.

Các chuyên gia PR và Brand Manager nên tránh hoàn hảo hóa thông điệp của họ. Thừa nhận sai lầm, và chỉ ra kế hoạch của bạn để khắc phục chúng. Đừng vội vàng để làm cho bản thân bạn trông tốt đẹp để rồi bỏ lỡ một cơ hội để kể một câu chuyện tuyệt vời về tổ chức của bạn.

Nói ra những điều quan trọng

Lee viết về phân biệt chủng tộc và bất công xã hội, không ngại nhìn vào các chủ đề gây tranh cãi. Sự trung thực này đã giành được trái tịm người hâm mộ và làm cho nhân vật của ông chân thực hơn.

Báo NPR viết:

Robert Scott, chủ sở hữu của Comickaze, một cửa hàng truyện tranh ở San Diego, nói rằng Lee đã đưa con người trở nên siêu phàm.

“Ông sẽ nói về định kiến, phân biệt chủng tộc. Ý tôi là X-Men là một nhóm người chỉ cố gắng làm những điều tốt và cố gắng giúp đỡ mọi người nhưng họ liên tục bị tẩy chay bởi vì họ trở thành dị nhân.”

Đối với Lee, việc có chủ đề hấp dẫn, kích thích tư duy là rất quan trọng đối với việc kinh doanh của ông.

“Người xem phim hoạt hình hoặc đọc truyện nên có một cái gì đó để suy nghĩ, không chỉ nhìn vào những trang giấy vô hồn lật đi lật lại” Lee nói.

Các Brand Manager cũng nên chuẩn bị để lên tiếng về các vấn đề quan trọng đối với họ. Theo một nghiên cứu của Sprout Social, 86% người tiêu dùng nói rằng tính minh bạch là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Như trong truyện tranh Người nhện nổi tiếng “Sức mạnh lớn đi kèm trách nhiệm lớn.”

Sẵn sàng hợp tác, nhưng hãy đảm bảo ghi credit

Lee được biết đến với phong cách hợp tác độc đáo khi phát triển truyện tranh.

Thời báo New York đã viết:

“Stan Lee đã thực hành những gì ông gọi là phương pháp Marvel: Thay vì đưa các kịch bản chi tiết cho các họa sĩ vẽ minh họa, ông đã tóm tắt các câu chuyện và để họ tự vẽ và thêm vào các chi tiết cốt truyện như họ đã chọn. Sau đó, ông thêm hiệu ứng âm thanh và hội thoại. Đôi khi ông phát hiện ra trên các trang phác thảo xuất hiện các nhân vật mới. Những bất ngờ như vậy (như Silver Surfer, một sáng tạo yêu thích của Stan Lee được thực hiện bởi Kirby) sẽ dẫn đến các tranh cãi về quyền sở hữu nhân vật.

Tuy nhiên, thất bại của Lee khi đôi khi chỉ xác minh quyền tác giả qua lời nói với các cộng tác viên của mình đã ảnh hưởng đến danh tiếng của ông.”

Thời báo tiếp tục:

“Ông Lee thường sai lầm vì không thừa nhận đầy đủ những đóng góp của các họa sĩ minh họa, đặc biệt là Kirby. Người nhện trở thành tài sản nổi tiếng nhất của Marvel, nhưng ông Ditko, đồng tác giả của nó, đã rời Marvel trong cay đắng vào năm 1966. Ông Kirby, người đã thiết kế vô số nhân vật, rời đi vào năm 1969. Mặc dù ông đã tái hợp với ông Lee cho cuốn Silver Surfer năm 1978, nhưng thời hoàng kim của họ đã kết thúc.”

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn ghi nguồn đầy đủ. Nếu bài đăng trên blog của bạn sử dụng hình ảnh khác của người khác, hãy ghi chú lại nguồn. Nếu bạn không có quyền đối với nội dung, thì đừng sử dụng nó. Thà sai lầm ở khía cạnh thận trọng khi cung cấp nguồn quá nhiều còn hơn là chịu những lời buộc tội gây thiệt hại sau này.

Quảng bá chéo nội dung của bạn

Một trong những cải tiến lớn nhất của Marvel, dưới sự hướng dẫn của Lee, là sự phát triển của những câu chuyện được kết nối với nhau, nơi tất cả các anh hùng lớn nhất của Marvel sống trong cùng vũ trụ và có thể xuất hiện trong bất kỳ câu chuyện nào vào bất cứ lúc nào.

Báo NPR đã viết:

Tầm nhìn lớn hơn của Stan Lee là tạo ra một vũ trụ Marvel được chia sẻ, trong đó các nhân vật từ một bộ sẽ chuyển sang một bộ khác. Ông đã trích dẫn một ví dụ tại một hội nghị người hâm mộ năm 2008: Có một người tôi yêu thích, tôi nghĩ đó là Fantastic Four, và họ đang ở một trận bóng tại sân vận động Yankee và có rất nhiều nhiếp ảnh gia báo chí ở đó. Vì vậy, tôi đã nói với [họa sĩ truyện tranh] Jack Kirby vẽ Peter Parker ở hậu cảnh bằng máy ảnh. Và chúng tôi đã không đề cập đến nó, anh ấy chỉ ở trong bảng điều khiển, và chúng tôi đã nhận được khoảng một triệu lá thư nói rằng, “Chúng tôi đã thấy Peter Parker tại trò chơi. Đó là một người tuyệt vời, và có vẻ như đây là những nhân vật thực sự sống trong cùng một thế giới và đôi khi họ gặp nhau. Và đó là điều giúp tôi có một cú hích lớn.

Các chuyên gia PR và các nhà tiếp thị cũng nên quảng bá chéo nội dung của họ. Hãy nhớ thay đổi định dạng của bạn cho từng nền tảng hoặc kênh.

Đọc bài viết các nhà văn giỏi

Người tạo nội dung bị ảnh hưởng bởi những gì họ đọc và tiêu thụ. Lee bị ảnh hưởng từ khi còn nhỏ bởi một số tác giả vĩ đại nhất trong ngôn ngữ tiếng Anh.

Thời báo New York đã viết:

“Stanley bắt đầu đọc Shakespeare lúc 10 tuổi, đồng thời nuốt chửng các tạp chí, tiểu thuyết của Arthur Conan Doyle, Edgar Rice Burroughs và Mark Twain, và các bộ phim swashbuckler của Errol Flynn.”

Nếu bạn có kế hoạch kiếm sống với tư cách là một nhà văn, bất kể bạn viết gì thì hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc các tác phẩm của các bậc thầy bậc thầy để cải thiện nỗ lực sáng tạo của chính bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn

Stan Lee trở nên nổi tiếng với một số sáng tạo của mình. Ông đã viết trực tiếp cho người hâm mộ với trong Stan Soapbox mà ông đã ký hợp đồng với “Nuff said.”. Ông cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim chuyển thể từ các nhân vật Marvel.

Các PR phải tập trung vào đối tượng của họ và kể một câu chuyện hay, nhưng đừng quên về thương hiệu cá nhân của bạn. Quản lý hồ sơ công khai của bạn với sự hiện diện của các kênh Social Media chuyên nghiệp, và đừng đảm nhận những công việc không phù hợp với tiêu chuẩn của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

6 bước để lập một kế hoạch PR hoàn hảo

Mới vào nghề PR: Để có chỗ đứng, hãy tự học hỏi từ 7 nguồn này

Triết lý ông tổ ngành PR Ivy Lee: “Hãy nói sự thật, vì sớm muộn gì công chúng cũng sẽ biết”


Khóa học PRACTICAL PR IN DIGITAL AGE ra đời với mong muốn giúp cho những người làm PR có cái nhìn toàn cảnh, chân thực hơn, thực tiễn hơn về PR trong thời đại số. Đồng thời, cập nhật những xu hướng, công cụ mới nhất từ các công ty PR, truyền thông hàng đầu trong nước và quốc tế.

Tham khảo khóa học tại đây.

Sage-hoc-PR

Written by