7 dấu hiệu độc giả đang chán ghét chiến lược tiếp thị nội dung của bạn

Chiến lược tiếp thị nội dung cần một sự đầu tư lớn về thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên đôi khi nó không đạt được những kết quả khả quan. Vậy đâu là các dấu hiệu cho thấy những nỗ lực và tiền bạc của bạn bị đặt sai chỗ hoặc bị quản lý sai là gì?

Những chiến lược tiếp thị nội dung nên tập trung vào việc thu hút người đọc của bạn.

Bạn viết, chia sẻ, quản lý và quảng bá nội dung với mục tiêu gia tăng sự tương tác. Sau đó, khi nhận được nhiều tương tác, bạn phải nỗ lực để phản hồi những tương tác đó một cách chính xác.

Content Marketing chỉ hiệu quả khi mọi người phản hồi nội dung của bạn theo cách tích cực. Vì vậy, điều gì xảy ra nếu chiến dịch của bạn dẫn khiến người đọc “ngứa” mắt hoặc phản ứng tiêu cực?

Dưới đây là bảy dấu hiệu cho thấy bạn nên suy nghĩ lại về chiến lược thu hút khán giả của mình:

Khảo sát của bạn hoặc những nội dung khác không nhận được phản hồi

Đây là điều bình thường khi một bài đăng bị phớt lờ hay những cập nhật trên Social Media không nhận được nhiều sự chú ý. Điều đó xảy ra ngay cả với các thương hiệu thành công nhất. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp cận trực tiếp với khán giả của mình bằng các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến ​​hoặc truy vấn trực tiếp khác những vẫn không nhận được phản hồi, thì đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy phong cách của bạn không có sự kết nối với độc giả.

Bạn làm mất thành viên trên một số nền tảng trực tuyến

Đôi khi, đây không có nghĩa là toàn bộ chiến lược của bạn có vấn đề. Đây chỉ là một phần của nó. Ví dụ, nếu mức độ tương tác của bạn trên Facebook vẫn ổn, nhưng phản hồi trên YouTube bị chậm lại, có lẽ đã đến lúc xem xét lại mọi thứ. Hãy nhớ rằng mỗi kênh tương tác sẽ có những đặc trưng riêng và bạn phải tìm ra cách tốt nhất để điều chỉnh phong cách của mình cho từng kênh mà không làm tổn hại thương hiệu của mình.

Những tương tác mà bạn đang nhận được rất hời hợt

Có lượt thích và lượt upvote nhiều là tốt, nhưng cuối cùng nó cũng khá vô nghĩa. Trên thực tế, lượt thích trên facebook không tương quan với hiệu quả hoạt động kinh doanh nữa. Quá trình thích hoặc upvote một bài đăng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và thường xuyên không đi kèm phản ứng thực của người đọc. Nó không phản ánh bất kỳ sự quan tâm thực sự nào. Nếu đó là sự tương tác duy nhất mà bạn nhận được, đây có thể là một vấn đề.

Những khách hàng cũ không còn cảm thấy hấp dẫn

Bạn có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra một chiến lược tương tác, cho phép bạn tiếp cận với khách hàng mới và theo kịp xu hướng và đồng thời vẫn giữ được khách hàng hiện tại của bạn. Những khách hàng trung thành thường cảm thấy như thể họ trở thành phương án thứ hai vì nội dung thương hiệu dường như chỉ được thiết kế cho khách hàng mới và khách hàng tiềm năng. Hãy nhớ rằng thu hút một khách hàng mới tốn chi phí gấp năm lần so với việc nuôi dưỡng các mối quan hệ hiện có.

Bạn sử dụng dữ liệu của họ để marketing thay vì tương tác

Bạn có thể làm rất nhiều điều với dữ liệu lớn. Bạn có thể lấy thông tin về nhân khẩu học của khách hàng, phân tích trang web, lịch sử mua hàng và nhiều thông tin khác để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Một trong số đó là marketing, nhưng khách hàng cũng nhận thức sâu sắc được điều đó khi họ bị nhắm mục tiêu.

Nếu bạn thu thập dữ liệu khách hàng để marketing, cũng không vấn đề gì. Chỉ cần biết rằng bạn có thể đánh mất lượng tương tác và tạo ra một số sự tức giận nếu đó là tất cả những gì bạn làm. Thay vào đó, hãy thử sử dụng dữ liệu bạn thu thập để định hình những content bạn tạo ra.

Những nỗ lực giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm của bạn không có gì hấp dẫn

Quá trình giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tương tác nào; đó là cách giúp bạn đảm bảo rằng khách hàng thành công nhất có thể khi họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm có thể gồm các video hướng dẫn, webinars, các buổi đào tạo, thậm chí duy trì liên lạc thường xuyên, như một cách để kiểm tra với khách hàng của bạn. Nếu những nỗ lực này thành công, bạn có thể biến khách hàng thường xuyên thành khách hàng trung thành, người dùng quyền lực và đại sứ thương hiệu. Nếu không, bạn có thể cần phải suy nghĩ lại về chiến lược tiếp cận của bạn.

Số liệu tương tác của bạn đang suy giảm

Có số liệu tham gia mà làm vấn đề. Nếu những con số đi xuống một cách đáng kể, có thể đã xuất hiện vấn đề với chiến lược tương tác của bạn. Có phải mọi người đang xem video của bạn, chia sẻ bài đăng của bạn và liên kết ngược nội dung của bạn không? Đó là tất cả những dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang đi đúng hướng.

Còn nếu nội dung của bạn không làm đúng vai trò của mình, hãy xem xét lại nội dung và tìm ra nội dung nào đang hiệu quả và nội dung nào cần đầu tư nhiều hơn. Hãy nhớ rằng tiếp thị nội dung là một trò chơi dài hạn và thành quả của bạn sẽ mất thời gian để hiện ra.

 

Có thể bạn quan tâm:

4 phương pháp làm nội dung theo chiến lược marketing tương tác

Học được gì từ cách mà Games of Thrones marketing trong suốt 8 mùa

Số lượng hay chất lượng: Các content marketer cần cân nhắc 2 điều này


Dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng nội dung” Nguyễn Phạm Hoàng Quân (Founder & CEO, ProductionQ) và cô Tuyết Nhung (Account Director, CreativeQ), khóa học CONTENT CAMP sẽ giúp cho những người mới bắt đầu làm nghề hay đã đang làm Content Marketing có được tư duy viết đúng mục tiêu; thành thạo các dạng bài phổ biến và hiệu quả cho từng mục tiêu cụ thể; thực hành viết và nắm được các thủ thuật biến hoá các dạng nội dung từ một chất liệu chung và tiêu chí đánh giá một bài viết chất lượng.

Written by