9 bước để cải thiện khả năng viết của PR-ers

Viết luôn là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của mỗi PR-er thành công.

Mặc dù sự thật là những mối quan hệ truyền thông đã vượt ra khỏi phạm vi các thông cáo báo chí đơn giản, nhưng viết vẫn là kỹ năng nền tảng của một PR-er.

Trong một báo cáo, hơn 90% các nhà báo và Influencer vẫn thích email pitch như một nguồn thông tin liên quan đến kinh doanh. Trong hoàn cảnh như vậy, bạn cần hoàn thiện kỹ năng viết của mình để trở thành một chuyên gia PR thành công hơn.

Hãy cùng Sage xem xét chín chiến thuật sau:

Viết một câu dẫn thu hút

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “khởi đầu tốt là một nửa thành công”. Trong một bài viết PR, điều này có nghĩa là bạn phải bắt đầu mạnh mẽ và thu hút người đọc bằng một dòng mở đầu bắt mắt. Người đọc có một khoảng chú ý trung bình rất ngắn, vì vậy bạn phải rất thuyết phục họ ngay từ đầu. Rút gọn câu và trình bày ý tưởng của bạn ngay lập tức.

Giữ câu ngắn gọn

Những nhà báo thường chẳng có thời gian để bận tâm tới những pitch dài và nhàm chán, vì vậy đừng viết quá nhiều từ. Hãy nhớ rằng “less is more” trong lĩnh vực PR này. Viết các câu ngắn gọn, rõ ràng, đơn giản, thể hiện rõ ý định của bạn. Chiến lược viết này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và giúp bài pitch hiệu quả hơn nhiều.

Đừng vội vàng

Trong một số trường hợp, PR Manager phải phản ứng nhanh chóng, nhưng hầu hết thời gian họ thực sự không cần phải như thế. Điều đó có nghĩa là bạn không cần phải vội vàng và rất có thể mắc những sai lầm nghiệp dư.

Hãy đặt bài PR xuống một lúc. Bạn có thể nghỉ ngơi hoặc làm một cái gì đó khác trước khi quay lại để kiểm tra lại các bài viết và loại bỏ các lỗi sai. Mặc dù đôi khi nó có vẻ nhàm chán và không cần thiết, nhưng nó có thể bảo vệ uy tín nghề nghiệp của bạn.

Loại bỏ tất cả câu bị động

Câu bị động là thủ phạm giết Storytelling, không ngoại lệ bất kỳ loại nội dung.

Hầu như luôn mất nhiều từ để diễn đạt ý tưởng khi dùng câu bị động. Xem xét ví dụ này:

  • Tôi đã gửi một bài PR.
  • Một bài PR đã được gửi bởi tôi.

Ngoài ra, giống như cái tên, câu bị động nghe có vẻ thiếu linh hoạt và không năng động. Một câu tích cực luôn tạo cảm giác lôi cuốn hơn và có nhiều khả năng truyền cảm hứng cho hành động mong muốn.

Thêm một trích dẫn

Một trích dẫn về PR hay sẽ thu hút độc giả vào câu chuyện của bạn, cho họ thấy một viễn cảnh độc đáo và đưa vào bối cảnh con người rất cần thiết. nó sẽ làm cho bài pitch của bạn hấp dẫn và hút mắt hơn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những trích dẫn hay không nên quá dài hoặc sáng tạo. Họ chỉ cần là một tuyên bố đơn giản nhưng rất đáng tin cậy, điều này tiết lộ điều gì đó về câu chuyện của bạn. Hãy chắc chắn rằng CEO hoặc người phát ngôn của công ty bạn biết điều này và luôn yêu cầu họ cung cấp những câu quote hay. Nó sẽ làm cho câu chuyện của bạn thú vị hơn nhiều.

Hỗ trợ bài viết của bạn với các chi tiết cụ thể

Đừng chỉ mô tả mọi thứ; cố gắng đưa ra các ví dụ cụ thể hoặc kết quả thống kê. Bằng cách đó bạn có thể làm cho thông điệp trở nên thuyết phục hơn, do đó tránh được việc quảng bá thương hiệu mơ hồ.

Đơn giản hóa những cấu trúc phức tạp

Bất cứ khi nào bạn viết về các chủ đề phức tạp, hãy cố gắng làm cho nội dung đơn giản hơn. Chia nhỏ hầu hết các dữ liệu có liên quan để giúp khán giả dễ dàng hiểu thông điệp hơn nếu không bạn sẽ khiến họ bối rối và không quan tâm nữa.

Chia các đối tượng phức tạp thành nhiều đơn vị đơn giản hơn và giải thích từng bước một. Thêm các ví dụ quen thuộc để cho thấy các quá trình này hoạt động như thế nào trong môi trường thực tế. Đây là cách duy nhất để thúc đẩy sự tham gia và truyền cảm hứng cho các phương tiện truyền thông để khách hàng cống hiến không gian và thời gian cho câu truyện của bạn.

Nội dung hiệu đính

Không ai nghiêm túc với bạn nếu bạn mắc lỗi ngữ pháp hoặc chính tả trong các bài pitch, tài liệu chính thức hoặc bài thuyết trình.

Bạn có thể thực hiện các phương pháp khác nhau:

  • Đọc lại nội dung một mình sau khi bạn đã dành thời gian nghỉ ngơi.
  • Yêu cầu đồng nghiệp làm điều đó, bởi vì họ thường nhận thấy những sai lầm bạn sẽ không bao giờ hiểu.
  • Sử dụng các dịch vụ hiệu đính trực tuyến như Grammarly. Giải pháp này rất dễ dàng và hiệu quả cao, nhưng đôi khi nó bỏ lỡ các chi tiết theo ngữ cảnh.

Tất cả các tùy chọn này đều có ưu và nhược điểm, nhưng nên sử dụng ít nhất hai trong ba phương pháp hiệu đính để đảm bảo văn bản của bạn hoàn hảo.

Tiếp tục luyện tập

Bạn không thể mong đợi để bắt đầu viết các bài pitch hoàn hảo ngay lập tức. Bạn sẽ mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để thành thạo nghệ thuật viết PR, nhưng đừng bỏ cuộc. Tập luyện giúp hoàn hảo hơn; vì vậy hãy tiếp tục viết để hoàn thiện kỹ năng này.

 

Có thể bạn quan tâm:

6 bước để lập một kế hoạch PR hoàn hảo

Mới vào nghề PR: Để có chỗ đứng, hãy tự học hỏi từ 7 nguồn này

Triết lý ông tổ ngành PR Ivy Lee: “Hãy nói sự thật, vì sớm muộn gì công chúng cũng sẽ biết”


Khóa học PRACTICAL PR IN DIGITAL AGE ra đời với mong muốn giúp cho những người làm PR có cái nhìn toàn cảnh, chân thực hơn, thực tiễn hơn về PR trong thời đại số. Đồng thời, cập nhật những xu hướng, công cụ mới nhất từ các công ty PR, truyền thông hàng đầu trong nước và quốc tế.

Tham khảo khóa học tại đây.

Sage-hoc-PR

Written by