Alibaba thu về lợi nhuận cực khủng trong “ngày độc thân” 11/11

Lễ hội mua sắm trực tuyến với nhiều ưu đãi khủng được mong chờ nhất năm tại Trung Quốc hay còn gọi là  “Ngày độc thân” (Singles Day – 11/11) đã khép lại và mang về lợi nhuận cực lớn cho gã khổng lồ trong làng thương mại điện tử Alibaba. Phá vỡ kỷ lục năm ngoái, Alibaba chạm mốc doanh thu 38 tỷ USD trong “Ngày độc thân 11/11”.

Alibaba cán mốc doanh thu 38 tỷ đô trong “Ngày độc thân” 2019

Theo tin từ CNN Business, kỷ lục cũ về doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba đã bị phá vỡ sau 16 giờ rưỡi đầu tiên của lễ hội mua sắm khổng lồ này. Con số doanh thu cuối cùng được chốt khi kết thúc ngày hội là 268,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 38,4 tỷ USD.

alibaba-thu-ve-loi-nhuan-cuc-khung-trong-ngay-doc-than-11-11

Mức doanh thu trên tăng khoảng 25% so với con số 30,8 tỷ USD mà Alibaba đạt được trong Singles Day năm 2018. Tốc độ tăng trưởng doanh thu này giảm nhẹ so với mức tăng 27% ghi nhận trong lễ hội mua sắm năm ngoái. Sự giảm tốc tăng trưởng doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba được xem là một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng từ tình trạng tăng trưởng yếu đi của nền kinh tế Trung Quốc trong thương chiến Mỹ-Trung. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng với mức doanh thu lớn như vậy, thì sự giảm tốc là điều khó tránh khỏi.

Trả lời phỏng vấn CNN, Giám đốc marketing của Alibaba, ông Chris Tung cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Chúng tôi đang tiến sâu hơn vào những khu vực kém phát triển hơn, để tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn. Có một cơ hội rất lớn còn chưa được khai phá”.

Theo số liệu mà Alibaba công bố hôm Chủ nhật, lượng đơn đặt hàng trước trong vòng 3 tuần trước ngày Singles Day mà hãng mỹ phẩm Estee Lauder nhận được thông qua các nền tảng Alibaba đạt kỷ lục 1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 143 triệu USD. Lượng đơn đặt trước điện thoại iPhone 11 trong cùng khoảng thời gian đạt 100 triệu Nhân dân tệ, tương đương 14 triệu USD.

Ngày lễ độc thân được nhiều quốc gia khu vực hưởng ứng

Bắt nguồn từ Trung Quốc vào năm 2009 do Alibaba khởi xướng, với doanh thu tăng trưởng vượt trội và nhận được sự hưởng ứng mua sắm của hàng nghìn người dân, dần dần Ngày lễ độc thân 11/11 đã lan  rộng sang nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những sàn thương mại điện tử được nhiều người sử dụng nhất thị trường Việt như Lazada, Tiki, Shopee… cũng đồng loạt giảm giá ưu đãi cực khủng cho người dùng, hàng ngàn mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm cao cấp cũng đồng loạt giảm giá. Các thương hiệu như Nike và Brooks Brothers cũng giảm giá nhiều sản phẩm trên website tại Mỹ nhân ngày Singles Day.

Shipper giao hàng mệt nghỉ

alibaba-thu-ve-loi-nhuan-cuc-khung-trong-ngay-doc-than-11-11

Với số lượng đơn hàng khủng được đặt trực tuyến, không chỉ tăng doanh số cho các thương hiệu tăng trưởng doanh thu mà đây cũng là ngày “mệt nghỉ” cho các shipper tài xế. Theo một số nguồn tin, với đội ngũ khoảng 2,1 triệu shippers của nước này thì trong hôm nay, mỗi shipper cần giao hơn 240 kiện hàng, có thể bằng 5 ngày trước đó cộng lại.

Tạm kết

Bắt đầu từ năm 2009, do Alibaba khởi xướng, những năm gần đây, ngày 11/11 đã trở thành “Ngày lễ độc thân” với những ưu đãi giảm giá cực khủng đến từ các sàn thương mại điện tử đã gây tiếng vang lớn trên thế giới. Doanh thu tăng trưởng kỷ lục so với năm ngoái, hàng vạn đơn hàng được bán đi và tạo ra doanh thu lớn cho cộng đồng tài xế shipper. Có thể nói, ai cũng được hưởng lợi trong ngày này và Alibaba  dưới thời không còn Jack Ma  làm chủ tịch vẫn giữ vị trí đẳng cấp như thế, ít nhất là đến thời điểm này, thật khó để Alibaba đứng thứ 2 thì ai sẽ đứng thứ 1 sàn thương mại điện tử thế giới nữa.

– Nguồn: marketingai.admicro.vn


Tham khảo khóa học Chiến lược truyền thông tiếp thị tích hợp IMC của thầy Hồ Công Hoài Phương – tác giả cuốn sách “Quảng cáo không nói láo”.

sage-IMC

Written by