Cách xây dựng một đội Digital Marketing: 9 vai trò quan trọng

Tập hợp tất cả các chuyên gia Digital Marketing vào một đội có vẻ như là một yêu cầu quá cao. Trên thực tế, sự khác biệt giữa thành công và thất bại trong Digital Marketing là dùng đúng người. Chỉ một chút tư duy hoạch định tổ chức và một số suy nghĩ sáng tạo là tất cả những gì bạn cần để xây dựng đội Digital Marketing mạnh.

Bài viết này sẽ nêu lên các vai trò thiết yếu tạo nên một đội Digital Marketing thành công và các chức năng của từng vai trò. Thêm vào đó, bài viết cũng sẽ chỉ cho bạn cách kết hợp sáng tạo để thiết lập một đội Digital Marketing toàn diện, phù hợp với các kỹ năng và nguồn lực trong nội bộ doanh nghiệp của bạn.

Project manager

Đội Marketing thường nổi tiếng là mỏng. Họ có trách nhiệm đáp ứng các nhu cầu khác nhau cho nhiều bộ phận và sự ưu tiên thứ tự công việc thường là một thách thức lớn.

Người quản lý dự án đóng vai trò là người liên lạc giữa đội Digital Marketing của bạn và phần còn lại của tổ chức. Một nửa  của vai trò này là quản lý nhóm, trong khi nửa còn lại là quản lý tất cả các yêu cầu đến từ các bộ phận khác, đảm bảo mọi người đều có được thứ họ cần.

Strategist

Sự hiệu quả của Marketing bắt đầu bằng một bản kế hoạch tốt và sự hiểu biết vững chắc về đối tượng của bạn là ai và điều gì quan trọng nhất với họ.

Nhưng khi đội ngũ của bạn tập trung vào tạo ra nội dung hay và hỗ trợ các ý tưởng, họ dễ dàng lạc lối trong “bức tranh” tiếp thị và kinh doanh rộng lớn hơn. Đó là lý do tại sao một chiến lược gia rất quan trọng.

Chiến lược gia của bạn sẽ phụ trách:

– Xác định personas của người mua

– Lập bản đồ hành trình khách hàng

– Hiểu từ khóa

– Thiết lập các số liệu đo lường thành công quan trọng

– Đảm bảo tất cả các hoạt động tiếp thị phù hợp với mục tiêu kinh doanh 

– Đo lường và tối ưu hóa hiệu suất nội dung.

Content writer

Tất cả các kế hoạch marketing và ý tưởng tuyệt vời của bạn sẽ không thể trở nên khác biệt nếu bạn không có ai đó tài năng tạo ra nội dung cho bạn.

Tốt nhất là bạn có thể tìm ra một Content Writer đa năng, người có thể tạo ra tất cả các loại nội dung được nêu trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn, bao gồm:

– Blog

– Website Content

– Email

– Social Content

– Ebooks

Người viết nội dung nên có kiến ​​thức SEO sâu rộng và có kỹ năng viết bằng nhiều tone, mood phù hợp với nhiều đối tượng.

Graphic Designer

Các yếu tố hình ảnh đẹp không còn là một thứ “có cũng được, không cũng chẳng sao” nữa. Hình ảnh giúp độc giả của bạn hiểu và ghi nhớ thông điệp hiệu quả hơn so với văn bản.

Mỗi phần nội dung bạn tạo nên có một yếu tố thiết kế. Mặc dù bạn có thể thoát khỏi việc sử dụng ảnh stock, nhưng nếu bạn muốn các hình ảnh được thiết kế tùy chỉnh theo ý mình, bạn sẽ cần một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. 

Nếu bạn đang triển khai một dự án duy nhất như Ebooks hoặc Infographic, bạn có thể tìm đến một freelancer hoặc một đối tác thiết kế bên ngoài. 

Chuyên gia SEO

Nếu nội dung của bạn không được tìm thấy trong một tìm kiếm, có thể nó sẽ không bao giờ được nhìn thấy. Trên thực tế, nhiều người dùng không tìm kiếm vượt quá trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Đó là lý do tại sao một chuyên gia SEO rất quan trọng đối với đội Digital Marketing

Chuyên gia SEO của bạn nên yêu thích và sống chết với Google Analytics và cũng là bậc thầy của bất kỳ công cụ SEO nào bạn sử dụng. 

Chuyên gia SEO của bạn đảm bảo tất cả nội dung được tối ưu hóa cho tìm kiếm, cập nhật những thứ như tiêu đề, văn bản thay thế hình ảnh và metadata để xếp hạng tối ưu. Họ cũng chịu trách nhiệm sở hữu và cập nhật chiến lược SEO và từ khóa của bạn và thực hiện kiểm toán SEO để xác định nội dung hiện có cần tối ưu hóa.

Lý tưởng nhất, tất cả mọi người trong nhóm Digital nên là một chuyên gia SEO ở một mức độ nào đó, nhưng có một chuyên gia tận tâm có thể là một tài sản tuyệt vời.

PPC Manager

Trong hầu hết các lĩnh vực tiếp thị, quảng bá nội dung và quảng cáo là một yếu tố quan trọng của thành công. Các công cụ như Outbrain và AdWords rất mạnh mẽ trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng lượng khán giả.

Nhưng họ cũng yêu cầu rất nhiều giám sát, cập nhật, thử nghiệm và tối ưu hóa. Rất có lợi khi có ai đó dành riêng cho vai trò này.

Front-end developer

Mặc dù vị trí này có vẻ “không có cũng chẳng sao”, nhưng một front-end developer có thể là một nhân lực cực kỳ hữu ích.

Front-end Developer là các chuyên gia trong việc tạo lời kêu gọi hành động (CTA), xây dựng Landing Page, triển khai dữ liệu có cấu trúc và thiết kế và xây dựng bất kỳ biểu mẫu và pop-ups nào bạn muốn sử dụng.

Chuyên gia Email marketing/ Marketing Automation

Marketing Automation và Email marketing hiệu quả có thể là những công việc lớn, liên quan đến:

– Quản lý cơ sở dữ liệu

– Phân khúc đối tượng thông minh

– Cam kết mạnh mẽ và chiến lược chấm điểm

Nếu bạn sử dụng Email marketing hoặc Marketing Automation, bạn sẽ hiểu nó chắc chắn đủ nhiều việc để giữ cho một người bận rộn. Các trách nhiệm khác như: tạo email, chắc chắn có thể được chia sẻ giữa những người khác trong nhóm.

Social Media Manager

Nếu đối tượng của bạn đang hoạt động trên nhiều trên các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media), bạn cũng cần một người quản lý phương tiện xã hội và cộng đồng (Social Media Manager) ngay tại đó.

Social Media không chỉ là nơi mọi người chia sẻ ảnh GIF và hình ảnh trẻ con ngớ ngẩn của họ. Đó là một nơi mà thương hiệu của bạn có thể sử dụng để tạo nội dung của riêng bạn để thu hút khán giả ở cấp độ cá nhân.

Cách kết hợp vai trò hiệu quả

Mặc dù đây là tất cả các chức năng và trách nhiệm thiết yếu của một nhóm Digital Marketing, tuy nhiên một số tổ chức sẽ không có đủ tài nguyên hoặc nhu cầu để thuê mỗi một người cho từng vai trò

Tùy thuộc vào quy mô và thế mạnh của nhóm Marketing của bạn, hãy nghĩ cách kết hợp hai hoặc nhiều chức năng này để đảm bảo bạn có cách tiếp cận toàn diện khi triển khai chiến lược Digital.

Chẳng hạn, Content Writer của bạn có thể là Social Media Manager lý tưởng. Người này có mối quan hệ chặt chẽ với chính nội dung cũng như hiểu biết sâu sắc về khán giả là ai và họ coi trọng điều gì.

Tương tự như vậy, Project Manager của bạn cũng có thể là một chiến lược gia hoàn hảo. Người này rất sâu sắc với nhu cầu của tổ chức cũng như các mục tiêu kinh doanh tổng thể. Người này hiểu các ưu tiên của công ty và có thể giúp nó chuyển thành một chiến lược nội dung mạnh mẽ.

Để kết hợp hiệu quả các vai trò này, cần suy nghĩ về các điểm mạnh, điểm yếu của các cá nhân trong đội và xem những người đó có phù hợp với nhu cầu và chức năng của từng vai trò.

Nguồn: Sage Academy, Outbrain

 

Có thể bạn quan tâm:

5 giải pháp để xây dựng một group Facebook mạnh

6 bước lập kế hoạch Marketing Online trên Facebook toàn diện

Landing page là gì và cách đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ Landing page


Khóa học DIGITAL MARKETING CHANNELS giúp bạn hiểu và có thể thiết lập, vận dụng đầy đủ các kênh Digital và hệ thống, phục vụ cho hoạt động marketing và bán hàng online từ việc setup hệ thống đến việc chạy quảng cáo, định hướng content và nuôi dưỡng khách hàng thông qua các kênh.

Written by