CMO ứng dụng AR/VR như thế nào?

Written by

Theo dự đoán, trong 18 đến 24 tháng tới, thực tế số – AR/VR có thể sẽ ngày một chiếm ưu thế khi các doanh nghiệp nhận ra khả năng nâng cao doanh thu và thúc đẩy tiến độ sản xuất nhờ công nghệ này.

Theo đó, sự kết hợp của thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp, công nghệ 360 và công nghệ nhập vai sẽ khiến khách hàng, doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ theo một cách mới mẻ. Tính kết nối không còn dừng lại ở chiếc màn hình cứng nhắc và những con số, mà người dùng sẽ cảm nhận được bằng cử chỉ, cảm xúc và ánh nhìn như đang tương tác với vật thể sống nhờ công nghệ hiện đại này.

cmo-ung-dung-ar-vr-nhu-the-nao01

Cũng nhờ có thực tế số- AR/VR mà các giám đốc tiếp thị (CMO) hoàn toàn có thể ứng dụng nó để:

Kết nối: Thực tế số cho phép các nhân viên tham gia và chia sẻ thông tin, hỗ trợ đồng nghiệp ở những nơi khác nhau. Ví dụ: Các kỹ sư ngồi văn phòng cũng có thể nhìn thấy quá trình sửa chữa và bảo dưỡng máy móc để hỗ trợ các nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động này nếu cần.

Nhận biết: Thực tế số có thể cung cấp cho nhân viên các thông tin cụ thể vào đúng thời điểm họ cần. Nhờ có chiếc kính thông minh, các kỹ sư xây dựng có thể xem mô tả chi tiết các bộ phận điện và hệ thống ống nước của dự án để tích hợp chúng sao cho vừa vặn và phù hợp với thiết kế ngôi nhà.

Học hỏi: Một vài công ty đã tiên phong áp dụng thực tế số vào quá trình đào tạo đội ngũ nhân viên của mình. Ví dụ UPS áp dụng thực tế ảo vào khóa huấn luyện các lái xe trước khi để họ trực tiếp lên điều khiển chiếc xe 5 tấn, hoặc KFC đã áp dụng thực tế ảo để “nhốt” nhân viên vào một căn phòng thoát hiểm và đánh giá khả năng chuẩn bị 5 bước cho món gà rán của họ trước khi thoát khỏi căn phòng ảo đó.

Khám phá: Thực tế số còn được sử dụng để kéo khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Đơn cử như chiếc gương thần kỳ của Estée Lauder có khả năng điều chỉnh ánh sáng, tông da để khách hàng có thể dễ dàng thử sản phẩm chỉ nhờ ảnh chụp hoặc quay video trực tiếp.

Giải trí: Công nghệ thực tế số còn được áp dụng đa dạng trong các trò chơi, sự kiện hoặc hình thức marketing kiểu chuyện kể. Trong tương lai, những game thực tế ảo dự báo còn tăng trưởng và phát triển hơn nữa.

cmo-ung-dung-ar-vr-nhu-the-nao02

Vậy thực tế số đem đến lợi ích gì cho các CMO?

Sự phát triển như vũ bão của thực tế số- AR/VR có lẽ đã khiến các CMO nghĩ đến việc áp dụng công nghệ này vào phát triển doanh nghiệp nhằm:

Lưu trữ: Tuy Cloud có thể cho phép bạn lưu trữ một lượng dữ liệu mà không tốn nhiều chi phí, nhưng nó chưa phải là lựa chọn duy nhất. Trong tương lai, bạn có thể tận dụng thực tế số để gia tăng diện tích lưu trữ thông tin và tư liệu cần thiết.

Hội nhập cốt lõi: Các nhà sản xuất đang thiết kế các API liên kết công nghệ cốt lõi và quy trình kinh doanh nhằm tạo ra những trải nghiệm mới. Tương lai gần, hệ thống ERP, CRM và CMS sẽ có mối liên hệ mật thiết với công nghệ thực tế số.

Phân tích: Thực tế số có thể theo dõi ánh nhìn của một cá nhân bằng bộ tai nghe AR để phân tích và đưa ra kết quả. Từ đây, doanh nghiệp có thể lên những chiến dịch quảng cáo sao cho sát với nhu cầu của khách hàng nhất. Ví dụ: Ngay khi một người nhìn chằm chằm vào tủ lạnh, một mẩu quảng cáo pop-up về nhà hàng lân cận sẽ xuất hiện trong tầm nhìn của người đó nhằm gợi mở nhu cầu cho người này. Tuy nhiên để làm được điều này, chúng ta lại cần đến một bộ lưu trữ khủng cùng những phân tích đánh giá thật chi tiết.

Mạng lưới viễn thông: Hiện tại, rất ít nhà mạng có thể cung cấp tốc độ băng thông AR/VR và các trải nghiệm 360 độ. Chỉ có 7,1% tốc độ kết nối toàn cầu hiện đang ở trên mức 25Mb/s cần số lượng lớn màn hình VR cho những trải nghiệm có độ phân giải thấp. Chính vì thế mà các nỗ lực đang được tiến hành nhằm phát triển các giải pháp quản lý giao thông thông minh, thuật toán nén, và tốc độ xử lý /công suất của AR / VR.

cmo-ung-dung-ar-vr-nhu-the-nao03

Phải bắt đầu từ đâu?

Hiện nay công nghệ thực tế số đang vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm tại nhiều doanh nghiệp, chính vì vậy việc đi đầu trong các sáng kiến về AR/VR có thể dẫn đến khá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, CMO có thể cân nhắc các bước dưới đây nhằm tạo nền móng cho những ý tưởng của mình:

Học hỏi thêm về công nghệ: Các khóa đào tạo kéo dài trong vài giờ có thể sẽ cung cấp cho CMO những vốn từ vựng cần thiết phục vụ cho việc phát triển công nghệ thực tế số.

Học hỏi ngôn ngữ mới: Công nghệ hiện đại đòi hỏi người tiếp cận phải hiểu những khía cạnh và dịch vụ mới mà có thể trước đây các CMO chưa từng được biết tới.

Có cái nhìn bao quát: CMO cũng nên có cái nhìn bao quát trước mắt về những cơ hội kinh doanh và phát triển doanh nghiệp nhờ công nghệ thực tế số, còn các đối tác và những nhà cung cấp có thể đóng vai trò chia sẻ cơ hội và quan điểm có ích cho công việc làm ăn.

Và tuy thực tế số vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng các doanh nghiệp đừng vì điều này mà ngần ngại tìm tòi, khai phá cơ hội mới đem lại nguồn lợi cho mình bởi không sớm thì muộn, những công nghệ hiện đại như công nghệ nhập vai cũng sẽ chiếm lĩnh thị trường và thay đổi cuộc sống của chúng ta.