Content Tips: 89 phương thức để “hạ sinh” nội dung (Phần 2)

“Nhạc trưởng Nội dung” Hoàng Quân – CEO CreativeQ đã chia sẻ 89 PHƯƠNG THỨC XÂY DỰNG NỘI DUNG phổ biến thường được dùng để brainstorm khi phải lên kế hoạch nội dung cho khách hàng. Tuỳ thương hiệu và mục đích mà các bạn lựa chọn định dạng phù hợp với mình.

Xem phần 1 tại đây.

31. Biểu đồ

Dạng nội dung mà người dùng quan tâm là loại vừa có khả năng lưu lại trong bộ nhớ dễ dàng vừa có thể áp dụng về dài về lâu như: Biểu đồ chỉ số BMI của trẻ 0 – 6 tuổi, Biểu đồ cân nặng khoẻ mạnh của Mẹ bầu…

32. Poster

Tận dụng các poster (sản phẩm, event…) được đầu tư kĩ lương từ thông điệp, nội dung đến giá cả, bạn có thể làm mới những poster bằng cách customize lại cho phù hợp với môi trường xuất bản nội dung mới.

33. Photo

Một tấm ảnh đẹp nói lên bao điều, đây cũng là hình thức được nhiều đầu báo online áp dụng vì đã thu hút sự chú ý của người dùng ngay cả khi họ đọc nội dung.

34. Meme

Content social viral đôi khi chỉ vì nó vui, nếu thương hiệu bạn có một nhân vật đại diện hãy tận dụng nó tối đa. Hoặc nếu meme ấy hot, hãy “túm” nó ngay lập tức.

35. Truyện tranh

Cũng như video, truyện tranh có khả năng kể một câu chuyện ngắn với thông điệp rõ ràng. Hãy nghĩ về 1 tình huống đời thường, có ý nghĩa. Từ đó, truyền tải nó thành hình ảnh và hội thoại ngắn qua phong cách và màu sắc riêng biệt.

36. Screenshots

Dạng nội dung này tạo cảm giác chân thành và được nhiều shop bán hàng tận dụng thành công.

37. Viết bảng và chụp lại

Áp dụng cách này nếu bạn muốn lách luật 20% text của Facebook, vì text sẽ được “hiểu” là hình ảnh.

38. GIFs

Là dạng nội dung thú vị được sinh ra nhằm né luật 20% text của Facebook. Tuy nhiên bạn nên đầu tư và khâu thiết kế, trình bày để kể câu chuyện được lôi cuốn hơn.

39. Đồ hoạ và nhân hoá sản phẩm

Biến sản phẩm thành một nhân vật biết nói, không chỉ giúp tránh sự nhàm chán mà còn có thể áp dụng cho mọi thương hiệu.

40. Vẽ tay

Công thức cho hình thức nội dung này là : Những mẫu vẽ tay đẹp + Chỉnh sửa màu sắc vi diệu + Caption hấp dẫn.

41. Chia nội dung ra nhiều kỳ

Để phân bổ source dồi dào thông tin, bạn nên chia bài viết thành nhiều phần thay vì xuất bản hết một lần nhằm tiết kiệm nội dung và giữ chân khách hàng.

42. Chứng nhận online

Sau khi lĩnh hội được cả “bầu trời” thông tin, những người dùng xứng đáng được bạn trao bằng online như một lời khích lệ và tri ân như: Mẹ thông thái; Bố can trường; Phi công siêu cấp…

43. Newsletters

Một dạng nội dung phù hợp với truyền thông nội bộ, chăm sóc khách hàng hoặc cung cấp các kiến thức thường xuyên cho khách hàng.

44. Nội dung website

Nội dung website nên đi từ mục đích sử dụng của công ty đó, một số thương hiệu xây dựng website theo Content Marketing, một số xây dựng website như một dạng brochure online…

45. Giải thưởng

Trên môi trường social và daily content, bạn hoàn toàn có thể tận dụng thông tin giải thưởng nếu có, nhầm tăng mức độ uy tín cho sản phẩm của mình.

Câu chuyện sau mỗi khoá học Content Marketing của thầy Hoàng Quân

46. CSR

Một trong những hoạt động có khả năng xây dựng uy tín cho thương hiệu nhiều nhất là các hoạt động CSR. Hầu hết các thương hiệu lớn đều làm nhưng ít khi truyền thông (lặp lại vừa đủ) cho người dùng biết.

47. Bài PR

Những nội dung từ kênh PR được tái sử dụng trong content plan giúp tối ưu hoá khả năng người dùng được tiếp cận thông tin chính thức mà thương hiệu muốn truyền thông.

48. Bình chọn

Chọn một chủ đề có yếu tố real-time và mời người dùng cùng tham gia bình luận, bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi thấy họ thảo luận nhiệt tình.

49. Khảo sát

Là một dạng nội dung trao quyền cho người dùng chia sẻ ý kiến và kiến thức chuyên môn của mình. Trong nhiều trường hợp, điều này giúp bạn khám phá ra nhiều insignt thú vị đấy!

50. Quizz

Đây là một cách dễ dàng để người dùng tương tác với thương hiệu khi đưa ra nhiều câu trắc nghiệm, trong đó câu trả lời đúng thường bao hàm thông tin sản phẩm một câu ngắn gọn và dễ nhớ; hệt như món tráng miệng trong đại tiệc vậy đó.

51. Những trò chơi

Là dạng nội dung tập trung đem lại cho người dùng sự vui vẻ, giải trí nhưng vẫn dễ dàng lồng ghép yếu tố thương hiệu, bạn có thể cân nhắc nhiều game như điện từ, xếp hình, mê cung…

52. Ứng dụng vui trên Facebook

Đánh vào sự tò mò của người dùng, những ứng dụng “vén màn bí mật” như: Ai là người yêu bạn nhất? Ai hay vào Facebook bạn nhất?…luôn được hưởng ứng nhiệt tình.

53. Ứng dụng mobile

Cũng là một nội dung đang thịnh hành, tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng phù hợp để làm mobile apps vì nhiều lý do:

  • Ngân sách
  • Chiến lược nội dung: Tạo Moble App là tạo thêm 1 kênh Digital nữa, vì vậy thương hiệu cần tập trung truyền thông app, đặc biệt là tỷ lệ retention và usage của app sau khi cài đặt

54. Ứng dụng trên web

Thay vì làm mobile app, một số thương hiệu chọn hình thức web apps khi người dùng vừa dễ dàng sử dụng và duy trì.

55. Cuộc thi

Thêm một dạng nội dung phổ biến được các nhãn hàng tận dụng để thu hút người dùng tương tác, tuy nhiên bạn cần lưu ý 2 điều:

  • Thể lệ cho rõ ràng
  • Kiểm soát những người dùng săn giải thưởng

56. Người dùng thích thử thách

Nếu không đủ ngân sách làm content, bạn có thể tạo nội dung thử thách người dùng. Nội dung dạng này giúp xây dựng brand love hiệu quả.

57. Video content

Với dạng nội dung này, bạn hãy  nằm lòng 2 tiêu chí:

  • Nội dung video: Thuật toán của Facebook dựa trên nhu cầu tương tác của người dùng (like, comment, share, view) để đưa nội dung đến với họ.
  • Nội dung trên Yotube chủ yếu dùng để phục vụ cho việc tăng view.

58. Ads, Billboards, and Re-Targeting

Phù hợp với việc truyền thông thương hiệu diện rộng (Billboard) hay đơn giản là bám sát người dùng đã ghé thăm Website/Facebook của bạn trên hành trình thuyết phục họ mua hàng.

59. Nội dung được tài trợ

Quen mà lạ, vì không phải thương hiệu nào cũng chịu chi tiền làm nội dung tài trợ, là dạng nội dung mà mình gọi là “muốn thì mua, dư tiền thì mua”. Nó không hẳn là tốn rất nhiều tiền mới làm được, đôi khi là một cách để đặt sản phẩm của bạn trở thành giải pháp và demo cho người dùng thấy.

60. Dạng nội dung quảng cáo du kích

Là dạng nội dung không 100% phục vụ quảng bá thương hiệu nhưng vẫn khéo léo nhắc nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nội dung thường là Blog, bài tạp chí…được chính thương hiệu hoặc bên thứ ba viết.

(Còn tiếp)

89 phương thức hạ sinh nội dung – Phần 3


Hiểu được tầm quan trọng của chiến lược content với sự thành bại của bất kỳ chiến lược marketing – truyền thông nào, Học viện Quản trị kinh doanh SAGE kết hợp cùng “Nhạc trưởng nội dung” Hoàng Quân triển khai khóa học CONTENT MARKETING STRATEGY – XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG.

Written by