CONTENT TIPS: 89 PHƯƠNG THỨC ĐỂ “HẠ SINH” NỘI DUNG!

Written by

Một trong những mối bận tâm và khó khăn lớn nhất của các bạn làm Content là “HÔM NAY VIẾT CONTENT GÌ?”. Giống y như câu chuyện của các bà nội trợ khi đi chợ, các bà đều có chung một vấn đề là không biết phải nấu món gì cho gia đình. Một khi chúng ta đã làm việc gì quá nhiều và quá lâu, chúng ta đều bị ám ảnh bởi suy nghĩ hình như việc mình đang làm “chả có gì mới, không có gì hay”.

Thật ra hình thức nội dung tuy có quan trọng thật đấy, nhưng thứ quan trọng hơn chính là Năng lượng mà nội dung đó mang lại. Nó không phụ thuộc vào hình ảnh, câu chữ mà phụ thuộc nhiều vào thông tin, góc nhìn, cảm nhận của người viết và người đọc. Giữa bạn và người đọc có tìm được kết nối, có chạm được nhau hay không?

Dưới đây là chia sẻ 89 PHƯƠNG THỨC XÂY DỰNG NỘI DUNG phổ biến thường được dùng để brainstorm khi phải lên kế hoạch nội dung cho khách hàng. Tuỳ thương hiệu và mục đích mà các bạn lựa chọn định dạng phù hợp với mình.

1. Nhóm các nội dung có chung tác dụng để tạo thành Danh mục

Đây là định dạng vô cùng phổ biến để thu hút người đọc, có thể dùng cho cả Social content hay Website content. Những dạng danh mục này giúp người đọc hình dung được tổng thể nội dung bên trong, cái họ nhận được khi theo dõi nội dung của bạn. Cách làm này cũng vô cùng hữu ích khi áp dụng trong các cuộc họp, khi bạn muốn recap lại nội dung cuộc họp và xác nhận với đối tác rằng bạn hiểu điều họ muốn, cái chúng ta đang thảo luận.

Ví dụ: 5 bí quyết thành công, 5 lý do bạn không thể ngừng ăn, 5 câu hỏi không bao giờ có câu trả lời…

Bài viết này chính xác là định dạng nội dung trên.

2. Làm thế nào: How-To

Dạng nội dung hướng dẫn từng bước này cũng vô cùng hữu ích vì nó thuộc dạng “Đọc-Hiểu-Thực Hành”, vô cùng trực tiếp vào vấn đề và thực tế. Ai mà chẳng có lúc cần được hướng dẫn, đôi khi càng có nhiều kiến thức thì lại càng thích xem dạng nội dung How-to. Bạn đừng nghĩ có thông tin rồi thì người dùng sẽ không cần nữa. Hãy thử hỏi người giàu xem họ có thích tiền không?

3. Hỏi đáp

Đây là cách tận dụng nội dung tạo ra cùng với người đọc. Các Facebook Page vốn thường nhận được rất nhiều câu hỏi từ người dùng. Hãy chọn 1 câu thú vị trong đó và 1. Kêu gọi người đọc trả lời thay bạn hoặc 2. Trả lời cho số đông cùng được biết.

4. Câu hỏi thấu hiểu

Những dạng nội dung này thường bắt đầu từ một dữ liệu và thông tin cụ thể nào đó. Ví dụ: Vì sao đại gia Hoàng Kiều cưa đổ Ngọc Trinh? chẳng hạn.

Thông tin dữ liệu càng mới mẻ, thú vị thì hiệu quả lại càng cao. Hãy cố gắng nói điều mà người dùng chưa biết (và dĩ nhiên phải là thứ họ đang quan tâm). Nếu không, vui lòng chuyển sang dạng nội dung khác.

5. SEO dẫn lối

SEO có thể vô cùng hiệu quả để giúp bạn tạo ra content. Nhưng điểm yếu của phương thức này là chúng ta dễ bị đi vào lối mòn và lệ thuộc vào một vài nguồn thông tin đã bị nói đi nói lại quá lâu. Hãy sử dụng cách này một cách thông minh và uyển chuyển hơn với sản phẩm (một thứ mà bạn buộc phải yêu mới có thể uyển chuyển được).

Công cụ nghiên cứu từ khoá SEO tốt nhất hiện nay vẫn là Google Adwords, nếu bạn chưa biết dùng, nên học ngay vì nó sẽ rất hữu ích trong giai đoạn tìm hiểu về thương hiệu và người dùng.

6. Các trường hợp thành công

Khi bạn muốn thuyết phục khách hàng về lợi ích của sản phẩm, không có cách nào hiệu quả hơn cách cho họ thấy những trường hợp “chuột bạch” đã thành công. Cách này vô cùng hiệu quả với các nhãn mỹ phẩm, thẩm mỹ viện… Người dùng vốn đa nghi nhưng lại vô cùng dễ bị thuyết phục khi người khác đã thử và đã tin.

7. Review của người dùng

Cách này giống với trường hợp ở trên, nhưng khác ở chỗ thay vì chúng ta chỉ ra, thì hãy dùng tiếng nói của người dùng để nói thay điều chúng ta muốn. Hãy tìm review thật, đừng bịa một cách chủ quan vì yếu tố tự nhiên là quan trọng nhất ở dạng nội dung này. Review xạo còn nguy hiểm hơn ngàn lần. Cái đó người ta gọi là “hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều”!

8. Câu trích dẫn

Mình thường hay bắt đầu bài trình bày bằng 1 câu trích dẫn nào đó. Nhiều nhà văn cũng bắt đầu tác phẩm bằng 1 câu trích dẫn nào đó. Những kẻ giết người đôi khi cũng bị ám ảnh bởi 1 câu trích dẫn nào đó.

Nên định dạng này có tác dụng điều hướng suy nghĩ và educate rất mạnh. Một câu trích dẫn hay từ 1 bộ phim đang hot kiểu như “Sống Chung Với Mẹ Chồng” chẳng hạn sẽ chiếm được interaction tương đối đấy!

9. Phỏng vấn ai đó

Nếu thương hiệu bạn có ambassador hoặc có các chuyên gia, bác sĩ, chuyên viên dày dặn kinh nghiệm. Bạn có thể lên kế hoạch và một loạt câu hỏi để phỏng vấn họ. Không ai giỏi toàn diện, hãy tận dụng tri thức và góc nhìn đa diện từ nhiều người. Người dùng họ cũng thích được xem người khác ngoài brand đang nói gì.

10. Demo Hướng Dẫn

Giả sử nếu bạn được câu hỏi gì đó về sản phẩm. Thay vì viết câu trả lời, bạn có thể demo được tính năng hoặc hiệu quả sản phẩm ngay tức thì?

Dạng nội dung này mình thấy rất thích hợp với các hãng mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo…

11. Thông tin sản phẩm

Cái này dân content không thích nhưng bắt buộc phải có. Hãy thử tìm cách giới thiệu thông tin sản phẩm một cách thú vị hơn. Ví dụ như trường hợp của Blend it chẳng hạn. Chả ai nghĩ cái máy xay sinh tố giờ thì đem đi xay tất tần tật từ máy móc cho đến sex toy cả.

12. So sánh thông tin

Tâm lý người dùng khi mua hàng là họ hay so sánh. Vậy thì hãy chủ động so sánh để nâng USP của thương hiệu của bạn lên trước khi người dùng phải đi mày mò tìm kiếm nó.

13. Tin tức mới

Thị trường, xã hội có gì mới, thương hiệu của bạn có gì mới? Đừng nghĩ người dùng không quan tâm. Có khi “tính bà tám” của họ còn nhiều hơn bạn nữa đó

14. Nội dung tổng hợp

Dạng nội dung tốn thời gian, vì bạn phải đọc thay người dùng khá nhiều nội dung, sau đó tổng hợp và diễn giải lại theo một cách dễ hiểu cho người đọc của bạn. Nghe có vẻ dễ dàng và nhàm chán phải không? Nhưng không hề, người viết giỏi ở định dạng nội dung này sẽ biết cách làm cho nó thú vị hơn bằng cách: Thêm gia vị “mang tính cá nhân” để điều hướng người dùng về điều mà bạn muốn nói.

Các bác hay chém gió trên social media rất giỏi việc này.

15. Reviews Sách

Kiến thức và thông tin là thứ không bao giờ thừa. Nếu bạn thấy 1 cuốn sách hay và phù hợp cho thương hiệu, hãy đọc và review nó! Người dùng có khi chả đọc sách theo gợi ý của bạn đâu, nhưng họ thích làm người thông thái, cho nên nhận định của bạn sẽ trở thành nhận định của khá nhiều người sau đó.

16. Content dạng ngụ ý

Dân làm content thích kiểu này và không phải ai cũng làm được kiểu này. Việc gởi gắm một metaphor vào nội dung một cách dễ hiểu với mọi người là điều không dễ dàng, nhưng làm được rồi thì rất đã. Kiểu như dạng chữ nói lái của người Việt hoặc “Làm Tình Với Chữ” chẳng hạn. Nghe hình tượng nhưng vẫn rất sáng tạo.

17. Câu chuyện cá nhân

Một câu chuyện đời thật đời sẽ là một nội dung vô cùng quí giá cho dân làm content. Bạn sẽ phải ra ngoài đường, quan sát thế giới và tích cóp câu chuyện cho mình. Giống như những gì Manulife video làm “Mẹ ơi! Con muốn nói…!” hoặc đơn giản là bạn sẽ sợ ma hơn khi xem phim ma có câu mở đầu là “Dựa trên 1 câu chuyện có thật!”. Đúng không?

18. Mang tính dự đoán

Nội dung này hay xuất hiện vào cuối năm khi người dùng thích được dự đoán điều gì sẽ diễn ra trong tương lai. Bạn thử dự đoán 5 sản phẩm hot nhất trong năm tới xem sao? Nhất định phải có sản phẩm của bạn trong danh sách đó đấy nhé!

19. Hứa hẹn thành công

Phương thức này khá giống với các trường hợp thành công và How-to content. Tuy nhiên có tính cam kết mạnh hơn How-to và mang yếu tố dự đoán khi so sánh với các trường hợp thành công.

Nhưng cách này cần 1 câu headline thật hay và bắt tai. Ví dụ như 1 câu gần đây mình khá thích: “Khi công nghệ hướng đến tương lai, thì không ai đáng bị bỏ lại”. Điểm lưu ý: Thông tin cần được thu gọn hết mức có thể, đừng viết thành bài dài 8000 trang.

20. Thất bại và những điều không nên

Đến được 1 lần thành công thì chắc chắn phải qua trăm lần thất bại. Kinh nghiệm là thứ không phải ai cũng có, nên nội dung này đảm bảo được chia sẻ.

21. Tầm nhìn lớn lao

Hướng này đa phần ăn điểm nhờ câu headline. Vì sao? Vì ai cũng có nhu cầu tìm hiểu câu chuyện, chiến lược, hành động phía sau mỗi tuyên bố lớn lao. Hoặc chí ít thì người ta cũng tò mò muốn biết xem thương hiệu này chém gió cỡ nào. Ví dụ: Bác Quảng nhà mình, ai muốn tìm hiểu vui lòng Google!

22. Thông tin chưa từng được tiết lộ

Tò mò, tò mò, tò mò… Ai chả có tí máu tò mò trong người?

23. Các kết quả nghiên cứu

Dạng thông tin khoa học khô cứng đôi khi cũng rất hấp dẫn nếu bạn biết cách sắp xếp lại một cách thú vị hơn. Ví dụ: Infographics và tương lai có thể mô hình eMagazine sẽ thay thế được cho Infogrphics với cách tương tác với nội dung thú vị hơn rất nhiều.

24. Sự thật bất giờ và các chỉ số

Ví dụ thôi, không giải thích!

Những định dạng nội dung hiệu quả bất ngờ đế bán hàng?

Những công nghệ thay đổi cách con người tương tác với nhau?

98% thế giới sẽ ăn phở Việt Nam vào năm 2020.

25. Các hình mẫu, template

Ai cũng thích tiết kiệm thời gian, một số ngành nghề rất thích templates. Tự hỏi xem ngành nghề bạn đang làm việc có thích template không?

Thích thì nhích…

26. Checklists

Khác với How-To, Checklist cho phép người dùng theo dõi và kiểm soát câu chuyện trong một vài cái gạch đầu dòng. Quan trọng nhất là câu CTA ở cuối bài viết, bạn muốn người dùng sử dụng checklist này vào việc gì, áp dụng ra sao. Dù gì thì bạn cũng cẩn phải tư duy một chút thay vì chỉ máy móc copy checklist từ đâu đó phải không? Lưu ý tính cá nhân nhé!

27. Chia sẻ tài liệu

Cũng giống như chia sẻ templates, các tài liệu, slide trình bày hay sách ebooks rất được người dùng nhóm “chuyên viên, nhân viên” quan tâm. Đây cũng là cách thu thập email hiệu quả để tạo tệp người dùng có interest đặc biệt, tập trung cho một ngành/nhóm/thương hiệu cụ thể nào đó!

28. Nội dung biết nói

Mình chưa từng làm nội dung dạng này cho khách hàng, tuy nhiên rất muốn thử một ngày nào đó vì mình tin là nó cũng rất hiệu quả. Giả sử bạn đang chạy trong tình trạng không thể tương tác với nội dung được, thì nội dung biết nói cũng rất đáng để bạn quan tâm.

Giả sử bạn làm nội dung cho đối tượng khách hàng là trẻ em thì kể chuyện đêm khuya chẳng hạn, hoặc các kênh nội dung từ Radio (dạng playlist nhạc theo chủ đề “Bay lên mây” “Hành quân đêm khuya cho 2 người”, blah blah blah), 8tracks… Nói chung cái gì người ta chưa làm thì mình thích làm!

29. Bản báo cáo

Dạng nội dung này thường rất hiệu quả vào dịp cuối năm khi các trang data tổng hợp nội dung và chia sẻ với cộng đồng. Tuy đa phần được dùng để bán dịch vụ, nhưng bạn có thể tận dụng dạng nội dung này cho các khách hàng B2B, dạng chia sẻ báo cáo và thảo luận những điểm “có liên quan” đến ngành trong bản báo cáo đó. Mình thấy BuzzMetrics đang làm rất tốt dạng nội dung này.

30. Infographics

Quen ơi là quen và được làm nhiều ơi là nhiều. Không cần nhắc nhở bạn cũng biết nên làm gì với dạng nội dung này rồi đúng không?

Nhưng mình thấy đa phần các bạn hay làm sai nhất là ở khâu chọn topic. Đừng máy móc lấy data đâu đó rồi ngồi thiết kế nội dung. Bạn cần thiết kế data trước khi thiết kế nội dung.

(Nguồn: Thầy Hoàng Quân, Giảng viên khóa Content Excutive Asap)