Giải mã “Nhạc trưởng Nội dung” Hoàng Quân & CONTENT CAMP

“Một người viết giỏi và có tâm là người phải có trải nghiệm thực sự với sản phẩm, thương hiệu truyền được những cảm giác của chính mình cho người đọc.”

Tròn 5 năm trước, cái tên “nhạc trưởng nội dung” của thầy Hoàng Quân bắt đầu gắn liền với gần 30 thế hệ học viên Content Marketing và đồng hành cùng Sage giúp họ mở lối tư duy làm chiến lược Content Marketing chuẩn hóa, từ những ngày mà nghề của các copywriter vẫn còn “sơ khai” lắm.

Trở lại với Sage những ngày cuối tháng 4 vừa qua, nhạc trưởng nội dung Hoàng Quân đã có buổi chia sẻ ngắn – cũng chính là những tâm tư mà anh muốn gửi gắm đến các học viên của khóa học mới toanh sắp ra mắt cùng sự đồng hành của cô giáo Tuyết Nhung (Account Director – CreativeQ).

Bạn có tò mò muốn biết liệu nhạc trưởng nội dung sẽ mang đến Content Camp tháng 05 này điều gì khác biệt không? Cùng Sage “giải mã” ngay qua bài phỏng vấn dưới đây cùng thầy Hoàng Quân nhé!

 

Sage Academy: Ý tưởng nào khiến anh và Sage quyết định đặt tên khóa học mới là Content Camp?

Các bạn cựu học viên của lớp Content Marketing Strategy ở Sage thường gọi Content Camp là Trại Nội Dung. Ở đó, ngoài việc Quân thường xuyên update kiến thức và xu hướng mới ra thì các bạn học viên cũ (các bạn hay gọi là Trại Viên) nhiều kinh nghiệm sẽ chia sẻ các case study của họ hoặc những trải nghiệm mới thú vị mà họ đúc rút được trong quá trình làm việc thực tế.

Mỗi năm, Content Camp đều tổ chức các hoạt động ngoại khoá để gặp gỡ và giao lưu tại các địa điểm mà Trại Viên cho rằng có thể giúp “tinh thần sáng tạo thăng hoa” như Mộc Châu (2015), Tam Đảo (2016), Bái Đính – Ninh Bình (2017), Hà Nội (2018).

Nhờ những hoạt động này mà rất nhiều học viên mới, những bạn Content Writer chưa nhiều trải nghiệm được truyền cảm hứng và thu thập được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm từ những anh chị đi trước.

Khóa học Content Camp được ra đời trên nền tảng “trao đổi và thực hành” đó, chú trọng tới 95% thực hành để các bạn tự rút ra định nghĩa cho riêng mình, biến kiến thức của người khác thành của mình, giúp các bạn nhớ sâu và thực hành thuần thục một cách nhanh chóng đa số các định dạng nội dung phổ biến nhất hiện nay.

Sage Academy: Theo anh, đâu là những điểm yếu hay vấn đề lớn nhất của các bạn content creator/content writer hiện nay tại Việt Nam?

Chưa bao giờ Quân thấy việc “trở thành” Content Writer lại dễ dãi như bây giờ. Sự cởi mở về môi trường Internet và các nguồn kiến thức online tạo ra một lợi thế rất lớn cho những bạn trẻ muốn tham gia vào nghề content writer chuyên nghiệp (nghĩa là kiếm sống bằng nghề viết). Các bạn có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng và tổng hợp thông tin rất nhanh. Nhưng ngược lại, chính sự dễ dàng đó lại khiến cho các bạn thiếu đi điểm quan trọng nhất là tạo nên trải nghiệm người dùng qua câu chữ.

Theo tiêu chuẩn của Quân, một người viết giỏi và có tâm là người phải có trải nghiệm thực sự với sản phẩm, thương hiệu truyền được những cảm giác của chính mình cho người đọc. Ngoài ra, việc viết nhiều, viết dài mà thiếu tư duy trong việc phân tích nhu cầu người đọc cũng khiến cho các bài viết (có thể rất dài) nhưng không đạt được mục tiêu mong muốn, truyền tải đúng thông điệp mà người dùng cần được xoáy sâu, xoáy lâu.

Ngoài ra, kỹ thuật viết và những yêu cầu của bài viết cũng là một trong những điểm quan trọng mà nhiều bạn hay bỏ quên, viết lan man không đúng trọng tâm.


Sage Academy: Content Camp khác gì với Content Marketing Strategy?

Content Marketing Strategy là khoá học tập trung vào việc thay đổi tư duy của người làm nội dung, xây dựng chiến lược, kế hoạch nội dung tổng thể trên nhiều kênh khác nhau, phù hợp với những nhân sự cấp trung từ vị trí Manager trở lên hoặc ít nhất có 2 năm kinh nghiệm trong ngành nội dung.

Còn Content Camp là khoá học dành riêng cho những bạn Content Writer, những bạn newbie cần được rèn luyện kỹ năng viết nhiều hơn là lập kế hoạch. Chính vì thế mà khoá học này tập trung đến 95% thời gian cho việc thực hành, đi qua các định dạng nội dung phổ biến và các bạn học viên không cần phải làm bài báo cáo cuối khoá. Điểm cuối khoá của các bạn sẽ được chấm tổng hợp dựa trên điểm thực hành của từng bài viết mà khoá học yêu cầu.

Sage Academy: Anh có thể chia sẻ thêm về giảng viên Tuyết Nhung – người đồng hành cùng anh huấn luyện trong khóa học sắp tới này?

Tuyết Nhung là một “chiến sĩ nội dung” đúng nghĩa, với nền tảng tốt nghiệp từ Học viện Báo Chí và có 12 năm kinh nghiệm chinh chiến qua rất nhiều các nhãn hàng khác nhau, có kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai trên nhiều nhóm đối tượng khách hàng.

Đồng thời, thông qua các hoạt động Content Camp trước đây, Tuyết Nhung cũng thể hiện mình là người có đam mê chia sẻ và được sự yêu quý tín nhiệm của nhiều bạn cựu học viên. Chính vì vậy, trên nền tảng “trao đổi và thực hành” của khóa học lần này, Quân cảm thấy an tâm hơn khi có Tuyết Nhung đồng hành chia sẻ và sâu sát hơn trong hoạt động kiểm tra bài tập của các bạn học viên. Đó cũng chính là công việc thực tế của Tuyết Nhung tại Content House – CreativeQ hiện nay, bao gồm việc lên kế hoạch, phê duyệt, đánh giá nội dung của các Content Planner và Content Writer.

Sage Academy: Bên cạnh nội dung từng bài học đã được public, “thầy giáo yêu tinh” liệu có thể bật mí thêm một vài “bùa phép” (hay “siêu năng lực”) Content mà anh và chị Tuyết Nhung sẽ chia sẻ cho học viên trong khóa học không ạ?

Quân và Nhung chẳng có bùa phép hay siêu năng lực gì đâu, mà chỉ có một điều chắc chắn là các bạn học viên khoá này sẽ thực hành “sờ mờ lờ”. Đảm bảo yêu tinh tóc xanh sẽ hiện nguyên hình là yêu tinh trong khoá này. Tất cả các bạn học viên đều buộc phải làm bài tập và trả bài trên lớp để đảm bảo mỗi học viên có thể ghi nhớ kiến thức và áp dụng vào thực tế ngay sau buổi học.

Sage Academy: Đã 5 năm kể từ ngày anh Quân đồng hành cùng Sage với khóa huấn luyện Content Marketing Strategy rồi. Hầu hết học viên đều rất ấn tượng và yêu mến nhạc trưởng Hoàng Quân. Vậy theo anh, anh thử dự đoán bản thân là người như thế nào trong mắt học viên của Sage? Miêu tả bằng 3 từ?

Tự mình nói ra thì có thể sẽ không chính xác đâu. Hay là mình làm một cái Poll trên Fanpage xem sao nhỉ?

Sage Academy: Anh có muốn nhắn nhủ tới các bạn học viên sắp tới của Content Camp điều gì đó không ạ?

Như Quân đã chia sẻ ở trên, khoá học này dành cho những bạn trẻ đang có nhu cầu học viết, học cách tư duy đối với một định dạng nội dung cụ thể nào đó, và thông qua việc thực hành tất cả các định dạng nội dung phổ biến để định hình lại phong cách viết của chính mình. Nên Quân hy vọng tất cả những ai tham gia khóa học này sẽ cố gắng tận dụng 2 tuần của khóa học để trải nghiệm những kiến thức mới, thực hành, ghi nhớ và áp dụng hiệu quả cho công việc của mình.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị! Chắc chắn học viên đang rất mong chờ khóa học Content Camp ngày 25/05 này rồi!

Nguồn: Sage Academy


Dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng nội dung” Nguyễn Phạm Hoàng Quân (Founder & CEO, ProductionQ) và cô Tuyết Nhung (Account Director, CreativeQ), khóa học CONTENT CAMP sẽ giúp cho những người mới bắt đầu làm nghề hay đã đang làm Content Marketing có được tư duy viết đúng mục tiêu; thành thạo các dạng bài phổ biến và hiệu quả cho từng mục tiêu cụ thể; thực hành viết và nắm được các thủ thuật biến hoá các dạng nội dung từ một chất liệu chung và tiêu chí đánh giá một bài viết chất lượng.

Written by