Học hỏi chiến lược Content Marketing của Coca Cola với 5 bí mật sau

Coca Cola đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng trong hơn 100 năm và được gọi là “Tầm nhìn thương hiệu”. Tiếp thị và truyền thông của họ đều có mục đích kết nối với khán giả theo cách làm cho họ nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. 

Nhiệm vụ đó không phải là bán sản phẩm mà là tạo ra sự thay đổi tích cực đáng kể trong thế giới làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Tuyên bố sứ mệnh của Coca Cola bao gồm:

  • Làm mới thế giới
  • Truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc lạc quan và hạnh phúc
  • Tạo ra giá trị và sự khác biệt

Gần đây, họ đã nhận ra rằng chiến lược tiếp thị đã hoạt động tốt trong nhiều thập kỷ đó giờ đây cần thiết phát triển và vì thế họ đang chuyển từ “Sự xuất sắc trong sáng tạo” thành “Sự xuất sắc trong nội dung”.

Sự xuất sắc trong sáng tạo luôn là tâm điểm của quảng cáo Coca Cola và họ đã quyết định rằng nội dung sẽ là chìa khóa của tiếp thị trong thế kỷ 21 trên mạng xã hội.

Vậy chúng ta có thể học được gì từ chiến lược tiếp thị mới của Coca Cola?

Tạo nội dung “lỏng”

Mục đích của sự xuất sắc về nội dung là tạo ra ý tưởng trực tuyến, dễ lan truyền đến mức chúng không thể bị kiểm soát, đây là thứ được gọi là nội dung lỏng.

Trên mạng xã hội mọi người có thể dễ dàng chia sẻ ý tưởng, video và ảnh trên các mạng xã hội như Facebook.

Vì vậy, hãy tạo nội dung được chia sẻ cho dù đó là hình ảnh, video hay bài viết.

>> Đọc thêm eBook “89 phương thức để “hạ sinh” nội dung” ngay

89 phương thức để “hạ sinh” nội dung

Đảm bảo nội dung của bạn được liên kết

Phần tiếp theo là đảm bảo rằng những ý tưởng này tạo ra nội dung có liên quan đến:

  • Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp bạn
  • Thương hiệu
  • Lợi ích khách hàng

Đây là nội dung được liên kết với nhau. Nội dung có liên quan và kết nối với các mục tiêu và thương hiệu của công ty.

Đảm bảo rằng nội dung truyền đạt thông điệp phù hợp với sứ mệnh và giá trị của bạn.

Tạo cuộc trò chuyện

Coca Cola đã nhận ra rằng người tiêu dùng tạo ra nhiều câu chuyện và ý tưởng hơn họ, vì vậy mục tiêu là kích thích các cuộc trò chuyện và sau đó là phản ứng với những cuộc trò chuyện đó 365 ngày trong năm.

Các công nghệ phân phối mới của Twitter, YouTube và Facebook cung cấp khả năng kết nối và trao quyền cho người tiêu dùng lớn hơn bao giờ hết.

Đừng chỉ đưa ra những tương tác với khán giả của bạn.

Chuyển sang nghệ thuật kể chuyện

Trên các phương tiện truyền thông truyền thống trong quá khứ, kể chuyện là tĩnh và đường một chiều. Truyền hình và báo chí là thứ xuất hiện trước mặt bạn và không có phương tiện tương tác nào khác.

Coca Cola đã nhận ra rằng để phát triển công việc kinh doanh trên mạng xã hội, họ cần phải chuyển từ câu chuyện một chiều sang kể chuyện.

Điều này có nghĩa là bạn cần cho phép câu chuyện phát triển khi bạn tương tác và trò chuyện với khách hàng. Bạn cần trò chuyện với khách hàng của mình ở nhiều định dạng phương tiện và mạng xã hội.

Kể chuyện đã chuyển từ tĩnh và đồng bộ sang nhiều mặt, tham gia và lan truyền.

Hãy dũng cảm và sáng tạo với nội dung của bạn

Một phần của chiến lược nội dung mới của Coca Cola đang áp dụng là nguyên tắc Đầu tư 70/20/10 để tạo ra nội dung “lỏng”.

  • 70% nội dung của bạn nên có rủi ro thấp. Nó trả tiền thuê và là tiếp thị bánh mì và bơ của bạn (nên dễ làm và chỉ tiêu tốn 50% thời gian của bạn)
  • 20% sáng tạo nội dung nên là gì đó đổi mới hoạt động.
  • 10% tiếp thị nội dung là những ý tưởng rủi ro cao sẽ thu được 70% hoặc 20%. Hãy chuẩn bị cho sự thất bại!

Điều này cung cấp một kế hoạch chi tiết liên quan đến việc chuyển từ việc chỉ phát triển các trang trắng, sang thử một số nội dung trực quan hơn, can đảm hơn và tham gia vào thế giới web có nội dung đa phương tiện và tương tác.

Quảng cáo truyền hình 30 giây không còn là vua

Coca Cola đã đi đến kết luận rằng thế giới đã chuyển từ quảng cáo truyền hình 30 giây. Thương hiệu Old Spice cũng vậy và nhiều doanh nghiệp khác đang nắm lấy phương tiện truyền thông xã hội như một phần trong chiến lược tiếp thị của họ.

Chúng ta cần hướng tới một mô hình hợp tác tiêu dùng thực sự, xây dựng tiếng vang và áp dụng cách tiếp cận lặp đi lặp lại nhiều hơn để tạo nội dung.

Học cách thúc đẩy các cuộc trò chuyện, hành động và tương tác chưa bao giờ quan trọng đến thế.

Ý tưởng, sự sáng tạo và hội thoại của người tiêu dùng đã được giải phóng với sự phát triển của mạng xã hội, học cách tận dụng và đánh bại những cuộc trò chuyện đó để tăng khả năng hiển thị thương hiệu giờ là một phần quan trọng trong tiếp thị của bạn.

Nguồn: Jeff Bullas

Có thể bạn quan tâm:

> 17 ý tưởng content sáng tạo dành riêng cho các hãng thời trang

> Doanh nghiệp đừng bỏ qua 10 xu hướng content ngành du lịch năm 2019

> 6 bài học về content từ thương hiệu bao cao su nổi tiếng Durex


Nằm trong hành trình digitalized marketing, khóa huấn luyện Content Marketing được giảng dạy bởi chuyên gia về nội dung hàng đầu Việt Nam hiện nay: “nhạc trưởng nội dung” Nguyễn Phạm Hoàng Quân – CEO Creative House – ProductionQ sẽ giúp học viên hiểu rõ phương thức xây dựng chiến lược nội dung Content Marketing; quy trình xây dựng và ứng dụng tiếp thị nội dung chuẩn quốc tế; làm chủ cơ sở dữ liệu, đo lường và đánh giá hiệu quả nội dung…

Written by