Làm thế nào để sáng tạo thêm nhiều nội dung trên trang Blog của bạn?

Blog là một kênh quan trọng được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để kết nối với khách hàng. Nhưng liệu các Content Writer có đủ tự tin rằng  sẽ không bao giờ cạn ý tưởng viết bài? Bài viết này Maureen Jann, founder của agency SuperDeluxe Marketing, trên chuyên trang Content Marketing Institute sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: “tìm ý tưởng ở đâu?”

Bạn có rất nhiều ý tưởng cho blog phỏng vấn khách mời, thế nhưng nếu bạn chọn một chủ đề đã được nói tới hoặc quá ngô nghê đối với khán giả thì sao? Theo tôi, cách tốt nhất để kiểm soát tình hình là sự khoa học. “Khoa học” theo ý tôi có nghĩa là áp dụng cách tiếp cận có hệ thống tương tự mà tôi sử dụng để hiểu về tình hình cạnh tranh của khách hàng cho chiến lược Marketing.

Đây là cách tôi tạo ra một danh sách các chủ đề tôi dự định sẽ gửi trong vài tháng tới cho Content Marketing Institute.

Phân tích sự cạnh tranh

Mặc dù tôi hiếm khi xem các tác giả đồng nghiệp là đối thủ cạnh tranh theo nghĩa đen, nhiều người đã đề cập đến các chủ đề có thể sẽ trùng lặp với các chủ đề mà tôi định viết. Điều quan trọng là tìm các khía cạnh độc đáo, quan điểm thú vị và điểm mù trong phạm vi chủ đề để định hướng cho chiến lược của tôi. Tôi đã làm việc với một trợ lý để phân loại các thông tin sau về các bài viết được đăng trên CMI trong ba tháng:

  • Tiêu đề Blog.
  • Tác giả.
  • Độ dài.
  • Blog tag.
  • Video nhúng.
  • Hình ảnh.

Nếu bạn tò mò bảng tính này trông như thế nào, bạn có thể xem ở đây.

Các chủ đề phổ biến nhất được các blogger trên CMI đề cập gần đây là cách sáng tạo nội dung, phân phối và lan tỏa, đội ngũ và quy trình biên tập, và các mẹo thành công chung.

Khi tôi lướt qua dữ liệu ban đầu này, tôi nhận ra tần suất xuất hiện của các chủ đề không phản ánh được mức độ hiệu quả. Suy nghĩ ban đầu của tôi là dường như chúng ta đang lãng phí một mỏ vàng vì dữ liệu về mức độ hiệu quả (Performance Data) rất quan trọng để chọn chủ đề bài viết. Tuy nhiên, sau đó, tôi nhớ một sự thật khác: Khi viết cho người khác, không phải lúc nào bạn cũng có quyền truy cập vào dữ liệu về mức độ hiệu quả (Performance Data) – bạn phải quyết định dựa trên bất kỳ thông tin nào có sẵn cho bạn. Thật nguy hiểm.

Đánh giá Blog Tag “sáng tạo nội dung” 

Với danh tiếng của của Content Marketing Institute, không có gì ngạc nhiên khi sáng tạo nội dung là một chủ đề được quan tâm hàng đầu. Vì có rất nhiều bài viết trong danh mục này, tôi cần có một chút sáng tạo trong việc quyết định sẽ viết gì. Làm cách nào tôi có thể tạo nội dung tốt, hữu ích và (quan trọng nhất) không gây nhàm chán cho người đọc CMI? Và câu trả lời trở nên rõ ràng khi tôi xem xét kỹ hơn các chủ đề phụ.

Trong chủ đề sáng tạo nội dung, 64% các tác giả tập trung vào viết blog và làm cho nó trở thành chủ đề phổ biến nhất. Video chỉ có 21% tác giả. Các chủ đề ít phổ biến hơn bao gồm chuyển đổi, tối ưu hóa và năng suất làm việc.

Các chủ đề chưa được khai thác 

Chuyển đổi và tối ưu hóa là những chủ đề đầy hứa hẹn vì chúng đã giải quyết một chủ đề chưa được nhắc tới nhiều trong một trong những danh mục phổ biến nhất (sáng tạo nội dung).

Tôi nghĩ về những lĩnh vực quan tâm và chuyên môn của tôi trong mục này. Tôi đam mê về sự quy kết và tôi rất thành thạo trong việc tối ưu hóa web vì vậy những chủ đề phụ này khá tiềm năng.

Bài viết cạnh tranh

Các bài viết CMI gần đây trong danh mục sáng tạo nội dung bao gồm: Hướng dẫn A-Z để viết tiêu đề tuyệt vời [Infographic] của Barry Feldman (741 từ) và Cách viết tiêu đề giúp bạn đạt bất cứ điều gì bạn muốn [Danh sách kiểm tra] của Ann Gynn (1.484 từ).

Những bài viết này giúp thúc đẩy hành động, bài viết thuộc loại hướng dẫn.

Ý tưởng và định dạng mới

Kết hợp tất cả các yếu tố ra quyết định này, các ý tưởng sẽ không chồng chéo lên nhau nhưng sẽ nằm trong danh mục phổ biến bao gồm:

  • Attribution có thể giúp bạn tối ưu hóa nội dung như thế nào?
  • Những cách dễ dàng để tối ưu hóa các tệp PDF giúp chúng dễ được tìm thấy.

Để đi theo hướng này, tốt nhất là cung cấp một cái gì đó trực quan và thực tế, như Infographic hoặc hướng dẫn/checklist để mang tới cho các Marketer một thứ gì đó họ có thể sử dụng ngay lập tức.

Đánh giá Blog Tag “Phân phối và quảng cáo”

Nếu bạn rất tâm huyết trong việc tạo ra những nội dung tuyệt vời nhưng lại không quan tâm tới việc phân phối nó cho khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn, nó sẽ không tạo ra sự ảnh hưởng (hoặc danh tiếng). Như vậy, không có gì lạ khi “phân phối và quảng cáo” là chủ đề phổ biến thứ hai được đề cập trên CMI.

Tôi đi sâu vào các chủ đề nhỏ trong thể loại này – nội dung có thương hiệu, nội dung tương tác, SEO và Social Media. Với tỷ lệ 37,5%, SEO là người chiến thắng “giải thưởng nhiều bài viết nhất”; Social Media đứng thứ hai với 31,25%. Không có gì ngạc nhiên vì SEO và Social Media là hai trong số các kênh được nói đến nhiều nhất trong ngành. Có một số chủ đề khá “ngon” (chưa được quan tâm khai thách) như Influencer Marketing, Branded Content và nội dung tương tác.

Các chủ đề chưa được khai thác 

Tôi đã trình bày về phân phối nội dung cho các doanh nghiệp nhỏ tại sự kiện Content Marketing World, vì vậy chủ đề này có cảm giác như một kết nối tự nhiên.

Bài viết sẽ là một cơ hội tuyệt vời để nói về việc Influencer Marketing đã thay đổi như thế nào kể từ khi nó bắt đầu trở thành một trào lưu. Tôi có thể viết về kinh nghiệm của mình với các Influencer Marketers trong thị trường tiêu dùng và cách một người có ảnh hưởng có thể cải thiện việc phân phối nội dung khi kết hợp với SEO.

Bài viết cạnh tranh

Các bài viết gần đây về các chủ đề này bao gồm “Lập kế hoạch: Cách tận dụng tối đa tiếp thị ảnh hưởng” của Jodi Harris (2.521 từ) và “Cách tính ROI tiếp thị ảnh hưởng của bạn trong 5 bước” của Shane Barker (1.251 từ).

Ý tưởng và định dạng mới

Sau khi phân tích thông tin, tôi đã đưa ra các góc độ bài viết:

– Influencer Marketing có gì mới và làm thế nào để sử dụng nó để tạo lợi thế cho doanh nghiệp của bạn

– Mối quan hệ của bạn đang thay đổi – chiến thuật tiếp thị người ảnh hưởng mới

Chủ đề này được viết trực tiếp thành một bài blog, điểm xuyết bởi một số hình ảnh có tính nhấn mạnh cao.

Phân tích thẻ nội dung có thể giúp bạn tiến xa

Chọn chủ đề bài viết đã giúp tôi phân tích sâu. Đối với bất kỳ bài viết nào, tôi thích bắt đầu với cách tiếp cận “điền vào chỗ trống” được định hướng bởi một bản outline tốt – và đó là cách quy trình giúp tôi sáng tạo. Bằng cách đánh giá chỉ hai trong số năm thẻ, tôi đã có bốn ý tưởng bài viết vững chắc khai thác chuyên môn của mình và lấp đầy khoảng trống trong nội dung trên CMI. Hơn nữa, việc đánh giá đã cho tôi một sự hiểu rõ về độ dài và định dạng phù hợp cho từng bài viết.

Để kết thúc bài viết, các bước tiếp theo bao gồm:

– Chọn một ý tưởng từ bốn ý tưởng bên trên.

– Sử dụng moz.com để tìm các từ khóa sẽ giải quyết trong bài viết.

– Đi đến Answer the Public để tìm câu hỏi mọi người thường hỏi về chủ đề bạn đã chọn.

– Tạo một Outline.

– Bắt đầu viết.

Có thể bạn quan tâm:

SWEQUITY – Khi chiến lược đi từ những giá trị nguyên bản của thương hiệu

4 phương pháp làm nội dung theo chiến lược marketing tương tác

Số lượng hay chất lượng: Các content marketer cần cân nhắc 2 điều này


Dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng nội dung” Nguyễn Phạm Hoàng Quân (Founder & CEO, ProductionQ) và cô Tuyết Nhung (Account Director, CreativeQ), khóa học CONTENT CAMP sẽ giúp cho những người mới bắt đầu làm nghề hay đã đang làm Content Marketing có được tư duy viết đúng mục tiêu; thành thạo các dạng bài phổ biến và hiệu quả cho từng mục tiêu cụ thể; thực hành viết và nắm được các thủ thuật biến hoá các dạng nội dung từ một chất liệu chung và tiêu chí đánh giá một bài viết chất lượng.

Written by