Lối thoát nào cho sellers nếu tồn tại 10 sai lầm này?

Written by

loi-thoat-nao-cho-sellers-neu-ton-tai-10-sai-lam-nay

Không suy nghĩ trên quan điểm của khách hàng

Một người bán hàng dễ bị các nhiệm vụ quấn lấy mà quên nhìn vào các nhu cầu của khách hàng. Chúng ta cần hiểu vấn đề của khách hàng là gì, thời gian phù hợp của họ là khi nào? Nếu bạn bỏ qua nhu cầu của khách hàng điều này có thể hủy hoại niềm tin của khách hàng và bị cắt mất liên lạc.

Phản ứng chậm trước yêu cầu của khách hàng

Các doanh nghiệp nên theo dõi ngay lập tức khi giao dịch được thực hiện, hiệu quả sẽ rất tốt nếu doanh nghiệp phản ứng sau 5-10 phút từ khi khách hàng liên hệ, không nhiều doanh nghiệp làm được điều này.

Không kiên nhẫn với khách hàng khi bị từ chối

Sau khi thuyết phục khách hàng quyết định bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ đồng ý hoặc từ chối, thế là hết? Thật ra, khách hàng có thể đã quan tâm và họ có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng trong 2-5 tháng tới, quyết định từ chối của họ là do chưa đủ sự cam kết và chưa thật sự hiểu hết thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Rất nhiều khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đã bị nhân viên kinh doanh loại bỏ trước khi họ có thể trở thành khách hàng thật sự.

Giải thích ngay lập tức

Khách hàng thường xuyên có thắc mắc về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là một điều hết sức bình thường. Người bán hàng không nên giải thích ngay lập tức, thay vào đó, hãy hỏi những câu hỏi khôn ngoan.

Ví dụ, nếu một khách hàng đã phàn nàn rằng một sản phẩm quá đắt tiền, hãy thử đặt câu hỏi như: “Tại sao bạn cảm thấy như vậy?” hoặc “Bạn so sánh nó với sản phẩm nào?” Đây là một cách tuyệt vời để duy trì quyền kiểm soát cuộc nói chuyện.

Chỉ tập trung vào việc làm sao bán được hàng

Người bán hàng thực thụ là người luôn yêu và tin giá trị của sản phẩm. Họ coi công việc kinh doanh là một sứ mệnh trao giá trị đến người tiêu dùng. Mọi khó khan trong kinh doanh là cơ hội học tập và phát triển kỹ năng của họ.

Càng nhận nhiều lời từ chối họ càng học được thêm những cách bán hàng và thông điệp quảng bá nào là không hiệu quả, sau đó tìm ra được giải pháp tốt nhất.

Không thu thập thông tin khách hàng

Nhiều doanh nghiệp quảng cáo Google Adwords, chi nhiều tiền quảng cáo online để thu hút khách vào website nhưng không có công cụ thu hút thông tin của khách hàng tiềm năng và không chăm sóc họ.

Nói quá nhiều và không biết cách lắng nghe

Khi nói nhiều để thuyết phục khách hàng thì kết quả bạn nhận được là bị từ chối sẽ nhiều hơn là được chấp nhận. Điều quan trọng là bạn phải học cách lắng nghe khách hàng. Các chuyên gia khuyên nhân viên bán hàng chỉ nên nói 25% thời gian trong lần đâu tiếp xúc.

Không duy trì và xây dựng các mối quan hệ

Đừng bao giờ nghĩ rằng một khách hàng ký hợp đồng với bạn nghĩ là công việc của bạn đã hoàn thành. Trong bất kể môi trường kinh doanh nào, việc xây dựng mối quan hệ sau bán hàng, gắn bó với khách hàng là chiến lược khôn ngoan nhất để phát triển doanh nghiệp và sự nghiệp của bạn.

Chỉ bán SẢN PHẨM mà không bán GIẢI PHÁP

Người dân và doanh nghiệp mua những thứ để giải quyết một vấn đề nào đó của họ. Người bán hàng khôn ngoan nên tập trung vào việc giới thiệu giải pháp và cách làm sao để giải pháp này có thể tối ưu cho khách hàng. Đừng quá tập trung vào việc bán hàng thành công một sản phẩm, hãy bán giá trị và giải pháp!

Tin rằng giá sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng

Không ai mua giá sản phẩm! Các CEO chuyên nghiệp nhận ra rằng họ đã bị những người kinh doanh nói rằng: “Giá chính là vấn đề của khách hàng”.

Sales chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp cần phải đầu tư học hỏi nhiều kỹ năng, tư duy khác nhau. Và dù thế nào cũng hãy tránh và loại bỏ 10 sai lầm kể trên nhé. Chúc các bạn thành công!


Khóa huấn luyện SALES PRO – 7 Nhóm năng lực cần có của một người bán hàng chuyên nghiệp chính thức trở lại ngày 23/7/2018.

Sage Academy thân tặng bạn bộ ebook CHIẾN LƯỢC CHỐT SALES DÀNH CHO NGƯỜI BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP được chia sẻ bởi bà Hoàng Ngọc Bích – CEO Global Leaders Việt Nam.

Tải ngay tại đây: