Marketing bắt trend: Điểm lại các màn bắt trend đỉnh cao của các thương hiệu trong năm 2019

Marketing bắt trend, tận dụng sức nóng sẵn có của các sự kiện được nhiều thương hiệu nắm bắt, sáng tạo một cách nhiệt tình. Cùng là bắt trend có những thương hiệu bắt trend tài tình, người xem thấy được sự sáng tạo đồng điệu với thương hiệu, thu hút được lượng tương tác lớn và ngược lại có những thương hiệu bắt trend không mấy không hiệu quả. Cùng Sage nhìn lại các màn bắt trend đỉnh cao của các thương hiệu trong năm 2019.

Sự kiện: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội  vào cuối tháng 2 là sự kiện trọng đại, được truyền thông trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm. Mặc dù là sự kiện chính trị, các thương hiệu cũng nhanh chóng bắt trend với nhiều ý tưởng sáng tạo. 

Durex – “Ngăn đạn lạc, vì hòa bình”

Mỗi mùa trend về, dân marketing, content lại háo hức chờ đợi content bắt trend của Durex. Và không bỏ qua sự kiện này, Durex nhanh chóng bắt trend: “bao nòng” cho hòa bình thế giới. Tính đến hiện tại (tháng 12/2019), content này của Durex đã thu hút 31k lượt like, 5k lượt chia sẻ và hơn 5,5k lượt bình luận trên fanpage. 

Bia Sài Gòn – “Uống mừng hòa bình”

Nhân sự kiện lịch sử này, fanpage của Bia Sài Gòn đã đăng tải hình ảnh 2 cốc bia phủ lớp bọt trắng được biến tấu theo kiểu tóc của hai nhà lãnh đạo. Có thể nói đây được xem là một trong màn marketing bắt trend xuất sắc từ trước đến nay của thương hiệu đồ uống này. 

Tiki –  “Đóng lại quá khứ. Sẵn sàng kết giao”

Cũng chung concept về hòa bình, nhưng Tiki phát triển ý tưởng theo một hướng đặc biệt hơn so với các thương hiệu trên. Ứng dụng thương mại điện tử này đã cho ra mắt phiên bản hộp giao hàng in hình lá cờ Mỹ và Triều Tiên. Tiki cũng không quên đề cao vai trò kết nối của Việt Nam trong Hội nghị Thượng đỉnh lần này với hình ảnh băng dính có in cờ Việt Nam.

SunHouse – “Chọn hạt cơm, đừng chọn hạt nhân”

Thông điệp truyền tải ý nghĩa cơm nhà sẽ đem lại hạnh phúc, còn hạt nhân đem đến căng thẳng và khó khăn.

CocaCola phiên bản giới hạn  – “Vì hòa bình, Hy vọng và Sự thấu hiểu”

Sự kiện: Hố đen vũ trụ – Black Hole

Ngày 10/4, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã công khai bức ảnh đầu tiên của Hố đen vũ trụ. Bức ảnh là thành quả phối hợp giữa tám đài quan sát trên khắp thế giới và hơn 200 chuyên gia thiên văn học. Chỉ trong vài giờ, các thương hiệu đã bắt đầu khai thác, nhanh chóng “đu” trend bằng những hình ảnh thú vị mang tính liên tưởng cao.

Durex – #ownyoursituation

Durex Nam Phi đã đăng một hình ảnh tương tự lên Facebook và Twitter với chú thích: “Giống như phần còn lại của thế giới, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được niềm đam mê và sự phấn khích khi tìm thấy một lỗ hổng mới trong vũ trụ” .

Huawei – Huawei Pro30

Tận dụng sự kiện này, Huawei có ý tưởng khôn khéo, một công đôi việc khi viral cho sản phẩm mới P30 Pro của mình với khả năng xử lý hình ảnh vượt trội.

Ikea 

Ngay sau khi bức ảnh hố đen được công bố, IKEA đã đăng tải hình ảnh sản phẩm mới (đĩa Dinera màu đen) với thông điệp bạn không cần phải đi tới 55.0000 năm ánh sáng để tìm thấy bởi bạn có thể tìm thấy nó trong cửa hàng IKEA gần nhất.

Tiki Now – Nhận hàng trong 2h

Sự kiện: Apple ra mắt Iphone 11

Tháng 9/2019, Apple cho ra mắt sản phẩm mới: iPhone 11. Sẵn sự thu hút, mong đợi của công chúng với các sản phẩm mới của Apple và những luồng ý kiến xoay quanh cụm ba camera của Apple, các thương hiệu cũng không bỏ lỡ dịp này mà nhanh chóng bắt trend.

Grab – Đợi 5 phút là có

Grab không bỏ qua cơ hội tuyệt vời này khi bắt trend với nội dung thể hiện tính cách thương hiệu mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng: đưa đón trong 5 phút, nhanh chóng, thuận tiện. 

McDonald’s – Eat like Pro

Ông lớn mảng thức ăn nhanh cũng sở hữu cho mình một nội dung bắt trend “xịn sò”. Khi iPhone 11 có camera Pro, có hiệu suất Pro, màn hình Pro thì McDonald’s cũng không kém cạnh khi sở hữu cho mình phong cách sử dụng sản phẩm Pro.

Swiggy – Your food is being prepared

Swiggy là nền tảng đặt hàng, giao hàng thực phẩm trực tuyến lớn nhất và có giá trị nhất của Ấn Độ. Swiggy thể hiện liên tưởng một cách hài hước khi biến cụm 3 camera sang chảnh của Apple thành một bếp gas có 3 lò, chắc chắn công suất sẽ mạnh hơn và nấu nhanh hơn.

KFC – “Bộ ba hoành tráng, giảm giá xứng đáng đến 50%”

Bộ 3 camera sành điệu liệu có hấp dẫn bằng 3 đĩa gà KFC với 3 loại gà giòn cay, gà truyền thống, gà giòn không cay giảm giá 50%?

Sự kiện: Bóng đá Việt Nam

Tại Việt Nam, bóng đá là môn thể thao vua, với số lượng người hâm mộ nhiều hơn rất nhiều so với các môn thể thao khác. Vào ngày 10/10, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, trận đấu Việt Nam với Malaysia được xem là sự kiện chú ý nhất với người dân nước nhà. Theo BuzzMetrics, vòng loại World Cup Việt Nam – Malaysia thu hút đến hơn 1 triệu bài viết và thảo luận. 

Durex – Kèo trên không quên phòng thủ

“Kèo trên không quên phòng thủ” một thông điệp mang đầy tính cà khịa đối thủ, khi hãng phong cho Việt Nam là đội bóng hơn cơ so với anh bạn “hàng xóm”. 

Việt Tiến – Chuẩn đẹp là Nẹp Trái, Luôn nằm trên Nẹp Phải

Với sự kiện trận đấu Việt Nam với Malaysia, hãng thời trang công sở Việt Tiến nhanh chóng bắt trend với hình ảnh ẩn dụ vạt trên là Việt Nam đè lên vạt dưới là Malaysia, điều này mang ý nghĩa rằng kèo trên là đội bóng của chúng ta. Thêm vào đó với 1 cúc được cài và 1 cúc không thì Viettien cũng dự đoán tỷ số trận đấu sẽ là 1-0 nghiêng về phía Việt Nam, một sự khéo léo trong lồng ghép những ý nghĩa ẩn dụ.

Owen – Minigame Hòa cùng đội tuyển trúng sơ mi cao cấp

Khác với Durex hay Việt Tiến thì hướng tiếp cận của Owen là Minigame, dự đoán về kết quả trận đấu, người chiến thắng sẽ nhận được phần quà từ chính thương hiệu. Đây là một hình thức được nhiều thương hiệu áp dụng hiệu quả, tăng lượng tương tác, tăng độ nhận biết với thương hiệu.

Marketing bắt trend và một số lưu ý

Theo nghiên cứu từ BuzzMetrics, trung bình mỗi trend ở Việt Nam sẽ kéo dài khoảng 1 tuần, 90% sự quan tâm của công chúng sẽ rơi vào 2 – 3 ngày đầu, và mỗi trends chỉ có 1 – 2 nhãn hàng nhanh nhất, sáng tạo nhất được công chúng nhớ tên. Tốc độ (real time), sáng tạo là mấu chốt để thương hiệu bắt trend thành công. Tuy nhiên, nhanh chóng không đồng nghĩ với cẩu thả, sáng tạo không phù hợp với cá tính, định hướng thương hiệu đôi khi mang đến hiệu ứng ngược, gây khủng hoảng cho thương hiệu.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

U23 Việt Nam và câu chuyện bắt trend thành công của thương hiệu


Trong bối cảnh người tiêu dùng bội thực với các loại thông tin tiếp thị như hiện nay, một chiến lược IMC không chỉ cần đúng mà cần phải sáng tạo, mới lạ, độc đáo nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, công chúng và đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh. Kết hợp giữa lý thuyết và những mô hình cập nhật nhất trong ngành truyền thông tiếp thị cùng việc phân tích các chiến dịch tiếp thị sáng tạo trên khắp thế giới và Việt Nam, Khóa huấn luyện Strategic Integrated Marketing Communications – Xây dựng Chiến lược truyền thông tiếp thị tích hợp hiệu quả sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng, kiến thức và niềm cảm hứng cần thiết khi tự mình thực hiện hoặc quản lý các chiến dịch truyền thông tiếp thị, và rộng hơn là xây dựng được những giải pháp kinh doanh và tiếp thị vừa hiệu quả, vừa sáng tạo.

Tìm hiểu thêm về khóa học Strategic Integrated Marketing Communications và giảng viên Hồ Công Hoài Phương TẠI ĐÂY

 

Written by