Marketing có phải chỉ là nhiệm vụ của một bộ phận trong doanh nghiệp?

Marketing không thể chỉ định nghĩa là một phòng ban, mà là cầu nối của khách hàng với các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp, hoặc nối nội bộ doanh nghiệp ra ngoài thị trường. Muốn hoạt động kinh doanh tốt, tất cả các trưởng bộ phận đều phải thấu hiểu thị trường, và để đạt được điều đó đòi hỏi rất lớn đến vai trò và khả năng của người đứng đầu doanh nghiệp.

Đó là quan điểm thẳng thắn của huấn luyện viên Hoàng Hà về marketing và nhiệm vụ của cả đội ngũ doanh nghiệp đối với việc vận hành marketing, một trong những chủ đề đã nhắm trúng đến những tâm tư và vấn đề nan giải của các nhà quản lý marketing, chủ doanh nghiệp tham gia khóa huấn luyện Practical Marketing Manager tại Hà Nội trong tháng 1 này.

Không chỉ mang đến những kiến thức tổng quan về Marketing theo quan điểm dựa trên những kinh nghiệm thực chiến trong suốt 20 năm cống hiến cho Yamaha Viet Nam và với ngành F&B những năm gần đây, trong buổi học ngày 12/1 vừa qua, giảng viên Hoàng Hà cũng dần dẫn dắt học viên tới những khía cạnh sâu hơn mà ít ai khai thác phân tích, chủ yếu tập trung vào chiến lược sản phẩm, giá và chiến lược kênh.  

Trong quá trình phân tích, thầy Hoàng Hà cũng nêu ra thực trạng tiêu biểu của các giám đốc Marketing tại Việt Nam hiện nay đó là thiếu kỹ năng nghiên cứu – research và chưa thực sự đặt bản thân mình vào vị trí khách hàng. Theo ông, marketing quyết định ở 2 dòng thông tin: Emotional Data – Phụ thuộc vào người ra quyết định và Logical Data – Có tính tham chiếu giá trị nhưng chỉ đúng một nửa vì dựa trên dữ liệu phân tích trong quá khứ, Ít có giá trị mách bảo khách hàng trong tương lai. Và phần lớn các CMO đưa ra chiến lược chưa đúng đắn là do thường chỉ dựa vào dữ liệu này.

Đề cập đến học phần về chiến lược phát triển sản phẩm mới, huấn luyện viên tâm huyết chỉ ra những ma trận chi tiết trong chiến lược sản phẩm, hướng dẫn phân tích giá trị của sản phẩm luôn cần đi theo 2 nhóm giá trị là Lí Tính và Cảm Xúc. Lời khuyên cho các marketers trong quá trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, bạn cần phải là những người năng nổ nhất và có ý kiến, quan điểm của mình.

Từ chiến lược chung cho sản phẩm này, huấn luyện viên Hoàng Hà phân tích kỹ những nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới chiến lược định giá bao gồm: số lượng sản xuất, chi phí phân phối, giá của đối thủ,… Từ đó ra được 5 chiến lược định giá phổ biến hiện nay, trong đó có chiến lược định giá theo tâm lý với case study điển hình của Apple khi ra mắt iPhone 8 để làm bước đệm cho “siêu phẩm” iPhone X vào 2 năm trước. Lời khuyên cho các doanh nghiệp đó là hãy cố gắng xóa đi trong tâm trí khách hàng tâm lý về giá, thay bằng tâm lý lợi ích sản phẩm.

Đối với chiến lược sản phẩm, huấn luyện viên Hoàng Hà cũng không quên bổ sung kiến thức cho học viên về phương pháp đo lường độ nhạy về giá của sản phẩm bằng việc trả lời 4 câu hỏi. Kết lại, ông Hà đúc kết, hãy cố gắng thử làm sai để đúng!

Còn nhiều những kiến thức mới mẻ và bài học kinh nghiệm quý giá khác từ các huấn luyện viên của khóa Practical Marketing Manager nói riêng và của học viện Sage nói chung sẽ được cập nhật tới các học viên cũng như độc giả của Sage Academy.

Đăng ký nhận những bài viết – thông tin hữu ích từ chính các chuyên gia của Sage & các chuyên gia trong và ngoài nước tại đây.

Nguồn: Sage Academy

Các bài viết liên quan:

>> 8 bước trong quy trình đổi mới sản phẩm có thể bạn chưa biết

>> 7 quy tắc marketing giúp các thương hiệu “toả sáng” trong mùa Tết

>> Chiến lược cạnh tranh – yếu tố quan trọng Marketers không nên bỏ qua


Khóa huấn luyện Practical Marketing Manager – Tiếp thị thực chiến được thiết kế để giúp các Chủ doanh nghiệp, Nhà Quản lý và Marketing Leaders tạo ra sự phát triển đột phá cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động Marketing thực chiến.

Với mục tiêu trang bị cho học viên tư duy triển khai marketing thực chiến, gắn kết hoạt động tiếp thị với các hoạt động tạo ra doanh thu và xây dựng thương hiệu mạnh gắn kết với sự tăng trưởng. Bởi tiếp thị là “bài toán đầu tư” không phải “trung tâm tiêu tiền” vì vậy học viên sẽ được học cách sử dụng tiền và nhìn vào kết quả kinh doanh thực tế đạt được đằng sau các chiến dịch tiếp thị và đo lường và đánh giá hiệu quả các hoạt động tiếp thị.

CTA-PMM

Written by