Nhìn lại chiến dịch marketing “Share a coke” thành công của Coca-cola

Written by

Bước tiếp theo trong chiến dịch tiếp thị của Coca cola đó chính là thâm nhập vào cuộc sống cá nhân của từng người tiêu dùng.

Một chiến lược tiếp thị tốt sẽ có khả năng quyết định sự thành công của bất kì sản phẩm nào một khi được tung ra buôn bán trên thị trường. Một số chiến lược của công ty này có thể tốt hơn số khác, nhưng sẽ không ai có khả năng đánh bại cách thức mà nhà thiên tài Coca-cola đã tung ra để khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục mua lại một mặt hàng không có nhiều đổi mới trong những năm gần đây.

Trong năm 2015, mọi người trên khắp khu vực Bắc Mỹ bắt đầu nhìn thấy tên của mình xuất hiện trên nhiều sản phẩm Coca-cola khác nhau. Việc đưa tên người tiêu dùng lên trên chai Coca-cola chính là một phần trong chiến dịch tiếp thị của công ty này. Bên cạnh đó, chiến dịch “Cùng chia sẻ một chai Coca” đã góp phần thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm mà bản thân yêu thích và cũng để dành tặng cho những người thân yêu. Mặc dù đó không hẳn là một mặt hàng mới mẻ, có bước đột phá, nhưng cũng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm từ người dùng. Từ đó chứng minh tại sao Coca-cola lại trở thành công ty đồ uống hàng đầu thế giới.

Chiến lược tiếp thị cho chiến dịch “Chia sẻ một chai Coca” này đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng và nhắm đến một thị trường đánh giá cao sự kết nối, tình bạn và lưu giữ những kỉ niệm đẹp khi bên nhau. Lời tuyên bố trong chiến dịch của họ là: “Một cốc nước Coca-cola với đá lạnh sẽ có vị ngon hơn khi chia sẻ với bạn bè, gia đình hoặc thậm chí là những người xa lạ”. Điểm thú vị trong chiến dịch này đó chính là thị trường sẽ bao gồm từng cá nhân xuất hiện với tên riêng của họ. Điều này cho phép mọi người kết nối với sản phẩm và có lý do để mua mặt hàng này. Thậm chí nếu không thể tìm thấy tên riêng của mình, bạn cũng có thể chuyển ra tìm tên của một người thân quen nào đó. Bởi Coca-cola không chỉ muốn bạn mua sản phẩm một cách cá nhân mà còn khuyến khích bạn mua thêm nhiều sản phẩm nữa để chia sẻ cùng với bạn bè. Lời kêu gọi này khá rõ ràng với người tiêu dùng, mọi người đều biết chính xác điều nên làm đối với sản phẩm – chia sẻ với những người thân yêu.

Bằng cách này, thương hiệu đã kết nối với khán giả ở mức độ siêu cá nhân, gọi tên khách hàng trực tiếp cũng như những người xung quanh để thu hút sự chú ý đến sản phẩm này. Đặc biệt hơn, sản phẩm này chủ yếu hướng đến thị trường người trẻ tuổi, những thành phần có cái tôi cá nhân cao, muốn thể hiện bản thân, do đó khi mua sản phẩm này, họ sẽ cảm thấy bản thân trở nên đặc biệt hơn.

Trong tiềm thức của người tiêu dùng, mỗi khi bắt gặp một cái tên nào trên sản phẩm thì đều sẽ cố gắng lục lại trí nhớ và liên hệ với các mối quan hệ trong thực tế. Đó có thể là tên bạn bè, đồng nghiệp, người nổi tiếng yêu thích hoặc thậm chí chỉ là một người bạn gặp gỡ ngang qua. Chiến dịch này thật sự đã giúp mọi người nhớ đến mỗi cá nhân từng xuất hiện trong cuộc đời của họ.

Người tiêu dùng thực sự đã chạy theo chiến dịch này. Phần lớn chiến dịch tiếp thị này phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông mạng xã hội và được thúc đẩy bởi những người tìm mua sản phẩm này. Đã từng có một trào lưu lan rộng trên mạng xã hội sau khi mọi người bắt đầu tìm thấy tên của mình trên những chai Coca-cola. Khi đó, người dùng sẽ đăng hình chai Coca có tên họ trên mạng kèm hastag #ShareaCoke, hành động này đã góp phần quảng bá không nhỏ cho chiến dịch, đem lại lợi ích cho công ty với sự lan tỏa và chia sẻ cho nhau.

Ngoài việc người tiêu dùng đăng ảnh, Coca-cola còn cho phép mọi người có thể tự tạo tên hoặc cụm từ mình thích trên chai Coca, rồi chia sẻ hoặc thậm chí có thể đặt hàng để sở hữu chai Coca đó mãi mãi. Sự tùy chỉnh này có thể bao gồm nhiều thông tin như tên của bạn, bạn bè, người nổi tiếng, cụm từ hoặc thậm chí là mã lớp!

Trong nỗ lực quảng cáo cho chiến dịch mới này, Coca-cola đã tạo ra một loạt các quảng cáo chia sẻ những câu chuyện chân thành, đầy ý nghĩa để tạo sự tác động tích cực đến người xem, mang đến cho mọi người cảm giác hạnh phúc và ấm áp, khơi gợi nhiều kỉ niệm đẹp khi xưa.

Trong đó, có thể kể đến quảng cáo “Chia sẻ một chai Coca-cola với người mình yêu”, bao gồm một loạt câu chuyện về những cặp đôi trẻ tuổi đang yêu ở nhiều giai đoạn khác nhau trong mối quan hệ của chính mình. Nhìn chung, mỗi cặp đôi đều có hai điểm chung- đó chính là họ đang yêu và sẵn sàng chia sẻ một chai Coca-cola có in tên đối phương trên đó.

Trong một quảng cáo khác với loạt phim “Chia sẻ một chai Coca-cola với những người bạn” đó chính là những người bạn cùng tham gia với nhau nhiều hoạt động như: đi bộ đường dài, tại bể bơi, tại một bữa tiệc, chơi đá banh…Tất cả những người bạn ấy đều cảm thấy vui vẻ khi cùng nhau chia sẻ một chai Coca-cola với người mà mình yêu quý. Tất cả những quảng cáo này đều hướng đến sự trân trọng dành cho những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống của chúng ta. Thương hiệu muốn nhắc nhớ người xem về những người thân yêu mà chúng ta thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc mỗi ngày.

Những quảng cáo này khá nhẹ nhàng, vui vẻ, có mối liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng, cùng nhau chia sẻ thông điệp tươi vui, hạnh phúc cùng chai Coca-cola. Thông điệp sau cùng của chiến dịch này không chỉ là muốn khách hàng đơn thuần mua và uống một chai Coca, nhưng quan trọng hơn hết vãn là chia sẻ thức uống này với những người thân yêu bên cạnh bạn.

Chiến dịch này của Coca-cola thật sự đã chứng minh được sự thành công của công ty thông qua số lượng mua sản phẩm tăng vọt, lượng theo dõi trên mạng xã hội vượt mức và sự tham gia thích thú của người tiêu dùng.

Theo tờ “The Wall STreet Journal”, trước đó các sản phẩm của Coca-cola đã bị giảm sút nghiêm trọng, nhưng kể từ năm đầu tiên chiến dịch này được tung ra thị trường, doanh thu đã nhanh chóng tăng lên hơn 2%. Bên cạnh đó còn có hơn 500.000 bài đăng trên mạng xã hội sử dụng hastag #ShareaCoke. Hơn 6 triệu chai Coca-cola “ảo” với tên của người dùng hoặc một số cụm từ riêng đã được tạo ra. Điều này khá quan trọng vì người dùng đang dành thời gian của mình để tiếp xúc và tương tác với thương hiệu.

Mặc dù ý tưởng tiếp thị này trông qua có vẻ khá đơn giản nhưng đã đem lại sự thành công vượt mức mong đợi cho Coca-cola trong những năm gần đây. Mọi người thường có xu hướng tìm kiếm tên của mình mỗi khi ra ngoài và bất cứ khi nào bắt gặp được tên của một người quen thì có khả năng rất cao họ sẽ mua sản phẩm đó cho người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Thậm chí, nếu không mua thì mọi người cũng sẽ đến chụp ảnh rồi chia sẻ trên mạng xã hội.

Chiến dịch này vẫn sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm nay. Mùa hè năm ngoái, Coca-cola đã tập trung vào “Những giá trị đặc biệt” thì năm nay công ty sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng mới nữa, cho phép tăng mức độ tương tác với giới truyền thông. Bên cạnh đó, các cuộc thi và giải thưởng miễn phí dành cho người dùng cũng được đẩy mạnh hơn.

Nguồn: AD sáng tạo

Có thể bạn quan tâm:

Đừng vội tin vào 9 điều sau khi làm Digital Marketing

Đừng mải chạy theo Digital mà quên mất các kênh Offline

Khẩu vị người Việt: Trà hay Cà phê?

——————————————————————————————————————————————————————————————