Nhìn lại sự kiện Sage Talks #16: CMO – Marketing Strategy Shifting 1.0 – 4.0

Written by

Ngày 31/5 vừa qua, tại Toong Coworking Space, Học viện Sage đã mang đến buổi gặp gỡ, giao lưu thú vị Sage Talks #16: CMO – Marketing Strategy Shifting 1.0 – 4.0 cùng 2 khách mời: Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất (CEO Global Elite Consulting Corporation; Cựu Chủ tịch CMO Council tại Việt Nam) và ông Đoàn Đức Thuận (CEO, StrategyM Consulting) đồng thời với sự dẫn dắt của chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương (Founder & CEO Sage Academy)

Với chủ đề về những bước chuyển mình của marketing từ 1.0 đến 4.0, 2 vị khách mời đã mang đến cái nhìn tương quan và chân thật nhất về hành trình phát triển và thay đổi của Marketing trong quá khứ cũng như thực trạng hiện tại mà bất kỳ marketers nào cũng đang phải đối mặt.

Sau lời giới thiệu của moderator Nguyễn Văn Phương và màn khởi động vận động nhẹ nhàng cùng chuyên gia Nguyễn Đăng Duy Nhất, không khí khán phòng trở nên sôi động hơn, sẵn sàng cho một buổi giao lưu đầy năng lượng.

Sự kiện Sage Talks #16 lần này được tổ chức với quy mô như một buổi coffee talk đúng nghĩa, bởi vậy những gì mà khách mời mang đến cũng đều là những chia sẻ hết sức gần gũi mà sâu sắc giữa những người trong nghề với nhau. Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất đã bắt đầu buổi trò chuyện một cách tự nhiên như thế. Đây hẳn là cơ hội khó kiếm khi có thể được trò chuyện trực tiếp với một nhân vật gạo cội – một nhân chứng điển hình cho sự phát triển của Marketing Việt Nam, để được nghe và hiểu nhiều hơn về những gì đã và đang diễn ra với ngành marketing đầy biến động qua mỗi thời kỳ này.

Sau 11 năm tính từ năm 2007, Deloitte đã nghiên cứu và chỉ ra 3 yếu tố quan trọng quyết định thành công của 1 CMO trong thời đại 4.0 đó là:

  • Biết sử dụng dữ liệu và phân tích khách hàng
  • Tư duy kinh doanh toàn bộ doanh nghiệp
  • Đại diện cho tiếng nói của khách hàng trên bàn lãnh đạo

Tại sao Marketing lại quan trọng đến vậy? Vì Marketing có nhiệm vụ định hướng khách hàng (customer-oriented). Đó chính là nhận định của ông Nhất khi nói về yếu tố khách hàng trong ngành marketing.

Ngoài ra, điều mà dù ở thời nào, doanh nghiệp cũng cần tập trung vào, đó là brand action. Làm thế nào để Thương Hiệu trở thành “cái Hiệu được Thương” vẫn luôn là trăn trở và khát khao của mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ. Và trong làn sóng 4.0 mạnh mẽ như hiện nay, một yếu tố được xem như tôn chỉ quyết định thành công của marketing trong doanh nghiệp mà ông Đoàn Đức Thuận rút ra, đó là “cá nhanh nuốt cá chậm”!

Không chỉ là những chia sẻ về kinh nghiệm, kiến thức marketing, cả speakers và moderator đều sẵn sàng “nhảy” vào chính case study của những thành viên tham dự sự kiện để tư vấn và phần nào tháo gỡ được những vướng mắc của doanh nghiệp. Sau cùng, kết luận của ông Nguyễn Đăng Duy Nhất đã mang đến nhiều suy ngẫm cho người tham dự: “Back to basic”. Dù sáng tạo đến đâu, chiến lược sâu rộng như thế nào thì chúng ta vẫn cần dựa vào những giá trị đơn giản nhưng cốt lõi nhất để từ đó tạo dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

“Ám ảnh” mang lại những kiến thức, kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt chính là động lực để học viện thúc đẩy những hoạt động chuyên môn mang tính cộng đồng như Sage Talks, Sage Cafe,… giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với những giá trị chân thực nhất từ lĩnh vực mà tất cả chúng ta đều đang theo đuổi.