Những người sáng tạo nội dung có cần phải biết về SEO?

Những người sáng tạo nội dung luôn khao khát nhận được những lời khuyên về viết lách. Kể chuyện thế nào cho hay? Làm thế nào để tô điểm cho câu chuyện thêm nhiều màu sắc? Kết cấu bài viết như thế nào cho chặt chẽ? Đặt dấu chấm, dấu phẩy ở đâu?,… Họ liệu có cần phải biết về SEO?

>> Tìm hiểu thêm về SEO tại đây: Digital Marketing dành cho người mới bắt đầu và các doanh nghiệp nhỏ

Nhưng theo thời gian, mọi thứ thay đổi, SEO xuất hiện và mọi người tìm đủ mọi cách đề bài viết của mình xuất hiện lên trang đầu tìm kiếm. Điều này đã phân chia thành 2 nhóm người. Những người muốn làm chủ SEO và ngược lại những người không thấy thoải mái với nó. Có một chủ đề khiến nhiều chuyên gia sáng tạo tài năng cảm thấy không vừa lòng: Nghệ thuật viết content trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ có các công cụ tìm kiếm – SEO copywriting.

Đầu tiên, dựa trên phương diện kỹ thuật, “người sử dụng từ khóa” rất dễ bị hiểu lầm nếu không được cắt rõ nghĩa. Thứ hai, SEO đã từng có một quá khứ đen tối. Luôn luôn có những kỹ thuật SEO tuyệt vời, đạo đức và sáng tạo – nhưng có một khoảng thời gian chúng bị lu mờ bởi một nhóm người kì lạ tự nhận mình là “mũ đen” dùng những chiêu trò tệ hại để đẩy top bài viết.

Đã đến lúc loại bỏ những ý tưởng lỗi thời về SEO. Nếu bạn kiếm sống bằng câu từ thì bạn cần thuần thục nó để bảo vệ cho lợi ích của mình, và khách hàng của bạn. Đó là con đường để vươn trình độ SEO một cách đỉnh cao.

Bạn sẽ không thể thành thạo SEO chỉ sau một đêm. Thay vào đó bạn nên dành thời gian để làm quen với những điều cơ bản, nhờ vậy bạn có thể thảo luận một cách thông minh với sếp của mình, với khách hàng, với các chuyên gia SEO hoặc chỉ đơn giản là  đưa ra quyết định sáng suốt cho trang web của riêng bạn.

Dưới đây là một vài câu chuyện hoang đường về SEO mà tôi thấy mọi người lại hoàn toàn đặt lòng tin vào nó. Hãy xóa chúng ra khỏi đầu.

CÂU CHUYỆN HOANG ĐƯỜNG SỐ 1: HÌNH PHẠT ĐÁNG SỢ CHO VIỆC SAO CHÉP NỘI DUNG

Bất cứ khi nào tôi nói về SEO, ai đó đều hỏi tôi rằng có thể tái xuất bản nội dung trên các trang như Pulse hoặc LinkedIn Pulse hay không. “Liệu tôi có bị phạt nếu nội dung bị trùng lặp không?” Chúng ta có thể giải quyết vấn đề đó không? Câu trả lời là: Không

Dưới đây là những gì Google nói: “Nội dung trùng lặp trên một trang web không phải là cơ sở để phạt trang web đó trừ khi mục đích của nội dung trùng lặp là lừa đảo và thao túng kết quả của công cụ tìm kiếm”

Liên hệ sang con người, nếu bạn đang cóp nhặt nội dung mà người khác viết, tạo ra nhiều phiên bản của cùng một bài để làm cho trang web của bạn bớt thảm hại hơn hoặc sử dụng nội dung giống hệt nhau trên nhiều trang web để tạo ảo giác về các liên kết thực. Điều đó sẽ khiến Google ghét bạn.

Công cụ tìm kiếm không hề muốn hiện lên kết quả ba hoặc bốn bản sao của cùng một nội dung trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Vì vậy, tập hợp các từ bạn tìm kiếm thường chỉ hiển thị trên một kết quả tìm kiếm – và bạn muốn kết quả đó chính là phiên bản xuất hiện trên trang web của mình.

May mắn thay, các thuật toán của công cụ tìm kiếm thường đủ thông minh để tìm ra điều này. Thường sẽ mất vài bước gắn nhãn cho công cụ tìm kiếm để giúp nhận biết phiên bản trang web gốc là phiên bản “chuẩn” – trong trường hợp bạn sử dụng công cụ của họ để xuất bản nội dung của bạn (trái ngược với việc ăn cắp của trang web này rồi sao chép ở trang web khác).

Nếu bạn cung cấp nội dung của mình ở nơi khác (có thể là bài đăng để tăng lượng người xem và tiếp cận nhiều người hơn), bạn cũng có thể gắn nhãn “chuẩn” vào. Và nếu bạn có cùng nội dung xuất hiện ở nhiều nơi trên trang web của mình, bạn có thể sử dụng thẻ “chuẩn” để cho phép các công cụ tìm kiếm biết được đâu sẽ là nội dung mà bạn muốn là phiên bản gốc.

Việc đăng bài lên trang web của bạn trước là một bước đi đúng đắn. Có thể là, vài ngày hoặc thậm chí một tuần trước khi bạn cung cấp thông tin đó. Điều này cho phép các công cụ tìm kiếm cơ hội để lập ra mục lục trước khi chúng bắt gặp nó hiện lên trên các trang web khác.

Bạn cũng nên tập hợp các liên kết có liên quan đến chính nội dung của bạn. Sau tất cả, mục đích cuối cùng của những điều này là thu hút được lượng lớn người xem  đến với bài viết của bạn. Tái sử dụng nội dung là một cách có giá trị làm tăng hiệu quả cho bài viết của bạn. Đừng ngần ngại khi bạn lo lắng về sự trùng lặp nội dung.

CÂU CHUYỆN HOANG ĐƯỜNG SỐ 2: SEO LẤP ĐẦY CÔNG VIỆC CỦA BẠN BẰNG CÁC TỪ KHÓA

Bạn sẽ thấy điều này đôi khi từ những người( thường là khách hàng) muốn bạn “SEO” (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) một phần nội dung.

Những người có những suy nghĩ lỗi thời về SEO cho rằng điều này đồng nghĩa với việc gây ra một loạt những sai lầm trong việc sử dụng từ ngữ. Họ có thể lạm dụng một từ khóa, hoặc thậm chí cố gắng tìm một cách ngớ ngẩn nào đó để qua mắt mọi người như chèn một loạt các từ khóa vào trong văn bản màu trắng trên nền trắng.

Hiện nay, từ khóa đóng vai trò rất quan trọng với SEO. Từ khóa là chuỗi những từ mà mọi người sử dụng để tìm hiểu thêm về chủ đề bạn đề cập đến. Chính vì vậy, việc tìm ra các cụm từ mà bạn nghĩ mọi người sẽ sử dụng là một điều thông minh.

Nhưng nếu chúng được lấp đầy vào phần nội dung của bạn đến mức chúng làm người đọc mất tập trung thì chắc chắn những điều bạn đang làm là hoàn toàn sai. Hãy sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, cụ thể khi viết. Nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu được bạn đang viết gì, nhưng – quan trọng hơn – nó giúp người đọc (đặc biệt những đối tác làm ăn) hiểu được những gì bạn làm.

Bạn có bao giờ tự hỏi liệu có nên sử dụng các ẩn dụ, so sánh, kể chuyện không? Một câu hỏi sẽ cho bạn câu trả lời: “Điều đó có phù hợp với người xem của tôi không?”

Nếu phù hợp, hãy tiếp tục nhưng cần chắc chắn một điều rằng nó thực sự rõ ràng và chính xác.

CÂU CHUYỆN HOANG ĐƯỜNG SỐ 3: NỘI DUNG PHẢI DÀI xxxx TỪ ĐỂ TỐI ƯU HIỆU QUẢ

Có tài liệu cho rằng nội dung dài thường xếp hạng tốt hơn nội dung ngắn trên công cụ tìm kiếm.Bạn biết nội dung như thế nào đang là xu hướng không? Câu trả lời thực sự nằm ở phía độc giả. Đừng quá chú ý đến số lượng ký tự cụ thể mà bỏ lỡ một điểm mấu chốt: làm cho nội dung của bạn trở nên hữu ích và thú vị.

  • Nội dung nông, hời hợt thì không hữu ích.
  • Nội dung quá dài, không mạch lạc thì không thú vị.

Hãy viết một cách thông minh và cẩn thận về chủ đề của bạn, đồng thời tạo điểm nhấn cho từng phần nội dung và liên kết chúng với nhau theo cách hợp lý để khán giả có thể theo dõi ý tưởng của bạn từ phần này đến phần khác. Bạn cần làm những việc này cho dù SEO có quan trọng với bạn hay không. Và đó có lẽ là một cách khôn ngoan để tiếp cận với chiến lược SEO của bạn.

CÂU CHUYỆN HOANG ĐƯỜNG LỚN NHẤT VỀ SEO

Hiểu lầm lớn nhất gây nên những điều nhỏ nhặt trên là: bạn phải ưu tiên SEO hơn những người xem của mình để có được kết quả tốt ở trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Search Engine Result Page – SERPs)

Trong một bài viết gần đây của Mark Schaefer, chuyên gia Social Media, tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng: “Tôi chưa bao giờ có tiếng nói trong ngành công nghiệp này cho đến khi tôi ngừng làm nô lệ cho Google. Hãy tạo ra một bản gốc hoặc một bản được tối ưu hóa. Thật khó để đạt được cả 2 điều trên” 

Tôi đồng ý với Mark 100% rằng nội dung của bạn phải là bản gốc. Nhưng tôi không đồng ý rằng bạn phải chọn giữa bản gốc hoặc được tối ưu hóa. Trước tiên hãy viết cho các khán giả của bạn. Sau đó, hãy tự học để có thể điều chỉnh lại nội dung của mình sao cho công cụ tìm kiếm có thể hiểu được những gì bạn viết.

Nếu bạn đang làm những điều ngu ngốc chỉ vì bạn nghĩ làm vậy Google thích bạn, hãy dừng lại ngay lập tức. Có những lúc điều thông minh nhất khi làm SEO là bỏ qua Google – ít nhất là đối với nội dung của bạn. Thế giới thực là nơi tốt nhất để làm cho nội dung của bạn trở nên dễ tiếp cận hơn đối với hàng triệu người. Những người đang sử dụng công cụ tìm kiếm để tra cứu những gì họ muốn.

Trong chiến lược nội dung (để tìm kiếm hoặc bất kỳ thứ gì khác) không bao giờ nên bán linh hồn của bạn hoặc đơn giản hóa công việc của bạn. Một chiến lược nội dung tốt là phải làm sáng tỏ rõ ràng những gì bạn làm, bạn làm điều đó cho ai và tại sao lại quan trọng – sau đó chiến lược của bạn sẽ trở nên hiệu quả.

 

Có thể bạn quan tâm:

Top 5 công cụ tối đa hóa Facebook Messenger trong Marketing

Tìm hiểu chiến lược SEO 2019 từ chuyên gia của Google

Landing page là gì và cách đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ Landing page


Khóa học DIGITAL MARKETING CHANNELS giúp bạn hiểu và có thể thiết lập, vận dụng đầy đủ các kênh Digital và hệ thống, phục vụ cho hoạt động marketing và bán hàng online từ việc setup hệ thống đến việc chạy quảng cáo, định hướng content và nuôi dưỡng khách hàng thông qua các kênh.

Written by