Những sai lầm phổ biến nhất khi lập kế hoạch PR – ngay cả chuyên gia cũng mắc phải

Để làm nên một chiến dịch tiếp thị tuyệt vời sẽ không thể thiếu bước lập kế hoạch tỉ mỉ. Nếu bạn phạm những lỗi sai cơ bản khi lập kế hoạch, những gì bạn thực thi trong tương lai có thể sẽ thất bại. Bài viết này sẽ chỉ ra những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch tiếp thị mà bạn cần tránh.

Quá dựa dẫm vào các hoạt động PR “đắt đỏ”

Nếu hoạt động nào đó trông có vẻ thực sự hứa hẹn, bạn có thể dễ dàng sa vào việc dành một phần lớn ngân sách tiếp thị của mình vào nó. Cho dù đó là đặt quảng cáo truyền hình trong một sự kiện thể thao lớn, gửi thư hàng loạt, thuê một không gian lớn để tổ chức một sự kiện hoặc trade show thì việc đầu tư một khoản tiền lớn vào chỉ một vài lựa chọn “đắt đỏ” như vậy gần như luôn luôn sai lầm. Đây là điều mà bạn cần tránh trong kế hoạch PR của mình.

Điều này buộc bạn phải thu hút khán giả của mình thông qua một kênh duy nhất. Trong nhiều trường hợp, nó sẽ giới hạn thời gian để bạn tương tác với đối tượng mục tiêu của mình. Suy cho cùng thì một khi sự kiện kết thúc, những tương tác đó cũng kết thúc. Thay vào đó, hãy tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở tất cả các giai đoạn trêb hành trình khách hàng thông qua trang web, blog, trang mạng xã hội và quảng cáo trả tiền. Bạn sẽ tạo ra những tương tác có ý nghĩa hơn, và giảm thiểu được hậu quả nếu xảy ra thất bại.

Không có một kế hoạch PR bằng văn bản chính thức

Một điều phổ biến là các thương hiệu ban đầu phát triển một kế hoạch PR, nhưng kế hoạch đó không bao giờ được ghi chép lại thành một tài liệu chính thức. Hoặc nếu nó trở thành một tài liệu, nó không bao giờ được cập nhật theo sự phát triển của công ty hay khi những mục tiêu tiếp thị có sự thay đổi. Một kế hoạch tiếp thị nên được coi trọng như bất kỳ tài liệu phác thảo chính sách và quy trình khác của công ty.

Một kế hoạch tiếp thị nên bao gồm tuyên bố sứ mệnh của công ty và các mục tiêu liên quan đến tiếp thị. Đồng thời, nó cũng cần đề ra những lĩnh vực nằm trong trách nhiệm của phòng ban PR. Sau đó là những thứ kỹ thuật hơn: Phông chữ, bảng màu, logo đều phải được ghi chép lại trong bản tài liệu này để đảm bảo các hoạt động tiếp thị, quảng cáo sẽ đồng nhất về mặt branding.

Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng ngay cả các công nghệ mà bộ phận PR sẽ sử dụng để giao tiếp, sáng tạo nội dung, xuất bản, v.v. đều phải được xác định trong văn bản kế hoạch tiếp thị của mình.

Bắt chước chiến lược của thương hiệu khác

Hãy thử liệt kê những công ty làm nên tên tuổi thông qua những chiến dịch tiếp thị xuất sắc. Cho dù đó là thương hiệu hài hước (Charmin, Geico và Wendy,), truyền cảm hứng (Nike, Dove và Barbie), hay cảm động (Budweiser), không nghi ngờ gì,  họ tạo được dấu ấn cho thương hiệu bằng những nỗ lực tiếp thị (miễn phí và trả phí) của họ. Nhìn vào những gì họ đạt được có thể khiến bạn khao khát tạo hình cho thương hiệu của mình giống họ.

Đây không phải là một ý tưởng hay. Hãy tưởng tượng nếu McDonald, hoặc KFC quyết định bắt chước phong cách dí dỏm và những câu nói đùa tinh nghịch đang rất nổi tiếng của Wendy. Những gì họ đang tiếp thị dường như sẽ không cho thấy được sắc sảo hay thú vị, cuối cùng thì nó cũng chỉ là một bản “ăn theo” thương hiệu khác.

Điều này không có ý chỉ rằng bạn không được lấy các thương hiệu khác làm cảm hứng cho mình. Chỉ là điều quan trọng hơn cả là ta cần trung thực khi thực hiện branding và nên tự thân tạo ra những thứ của riêng mình.

Không thực hiện các phương pháp thử nghiệm và phân tích

Nếu chỉ nhìn vào việc viết blog, sắp xếp bài viết, tương tác với khách hàng, thiết kế infographics, quay video cho kênh YouTube và đảm bảo trang landing page của mình trông thật trực quan thì tiếp thị có vẻ như là một bộ môn nghệ thuật hơn là khoa học. Kể cả là vậy thì đến cuối cùng, dữ liệu vẫn quan trọng nhất.

“Một điều bắt buộc mà bạn phải có là khả năng theo dõi và định lượng kết quả của các chiến dịch mà bạn thực hiện. Rồi từ đó, bạn có thể sử dụng thông tin đó để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.” – theo chia sẻ của Stephen Larson, một chuyên gia Social Media tại Canada

Các công cụ như Google Analytics có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về lưu lượng truy cập, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát trang và các yếu tố khác thể hiện giúp bạn đánh giá sự thành bại của chiến dịch. Nhiều nền tảng mạng xã hội cũng có các công cụ phân tích cho các nhà quảng cáo.

Cuối cùng, ta cần phải thực hiện A/B test và thu thập thông tin phản hồi của người dùng trước khi khởi chạy các chiến dịch trên quy mô lớn. Sử dụng những dữ liệu trong phản hồi đó để đưa ra những thay đổi nhỏ cần thiết.

Không nhắm mục tiêu cho các chiến dịch

Rất hiếm công ty nào chỉ có một đối tượng mục tiêu duy nhất. Hầu hết các thương hiệu phải có ít nhất một vài chân dung khách hàng. Đó là lý do vì sao ta bắt buộc phải xác định chính xác các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội của mình dành cho ai, sáng tạo nội dung phù hợp theo từng nhóm mục tiêu và đảm bảo rằng kế hoạch PR đều đã cân nhắc tất cả những điều này.

Hãy nhớ rằng các đối tượng mục tiêu khác nhau có thể:

  • Thích tương tác với bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau
  • Phản hồi tốt hơn với một số loại nội dung nhất định
  • Đưa ra những ưu tiên khác nhau

Không tìm đến đúng người tham gia vào quy trình lập kế hoạch

Một kế hoạch tiếp thị tuyệt vời được xây dựng dựa trên những thông tin tuyệt vời. Và những thông tin đó không nên chỉ đến từ thành viên của đội ngũ PR.

Amanda Sparks, một Digital Marketer và tác giả của trang blog Top Down Writer giải thích: “Có một số thông tin và insight từ phòng ban khác trong tổ chức mà ta có thể sử dụng để giúp một kế hoạch PR có cơ hội thành công cao hơn. Nhưng để làm được điều này, bắt buộc những người từ các phòng ban khác phải tham gia vào quá trình này.”

Những người này có thể bao gồm:

  • Nhân viên bán lẻ và hỗ trợ khách hàng – những người hiểu rõ đặc điểm và sở thích của khách hàng
  • Nhân viên bán hàng có kinh nghiệm làm việc với khách hàng tiềm năng từ những chiến dịch trong quá khứ
  • Trưởng đội sản xuất và người thiết kế hiểu rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ
  • Thành viên phòng tài chính có thể cung cấp một bức tranh tổng thể và thực tế nhất về ngân sách có thể chi ra

Không xây dựng chính sách và thủ tục cần thiết trong đội PR

Thật tuyệt vời khi có nhân sự tham gia quản lý mạng xã hội của thương hiệu! Nhưng không ít công ty gặp lúng túng khi nhân viên của mình mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Đây là lúc cần có các chính sách và thủ tục rõ ràng bằng văn bản. Chúng là một phần quan trọng của kế hoạch PR. Chính sách và thủ tục đó cần xác định:

  • Những nhân viên nào chịu trách nhiệm trả chi phí và giới hạn của những chi phí đó là gì.
  • Những nhân viên nào được ủy quyền để giải quyết khủng hoảng truyền thông hoặc thay mặt công ty đưa ra phát ngôn tới công chúng
  • Quy chuẩn khi đăng nội dung lên các trang mạng xã hội.
  • Nhân viên nào được ủy quyền đăng bài trên mạng xã hội của công ty
  • Các quy trình xử lý nếu xuất hiện nội dung tiêu cực về công ty

Kết luận

Cuối cùng, cách tốt nhất để tránh những sai lầm phổ biến trong việc lập kế hoạch là trước tiên phải có một văn bản chính thức. Tài liệu phải liên tục được cập nhật và tham chiếu. Kế hoạch nên phác thảo cụ thể từng chân dung nhóm khách hàng mục tiêu và dữ liệu được sử dụng để đo lường kết quả. Cuối cùng, cần phác thảo các chính sách và thủ tục cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

6 bước để lập một kế hoạch PR hoàn hảo

6 trang web uy tín nhất trên thế giới để PR-ers trau dồi chuyên môn

Những thay đổi trong cách xây dựng kế hoạch PR thời đại mới


Khóa học PRACTICAL PR IN DIGITAL AGE ra đời với mong muốn giúp cho những người làm PR có cái nhìn toàn cảnh, chân thực hơn, thực tiễn hơn về PR trong thời đại số. Đồng thời, cập nhật những xu hướng, công cụ mới nhất từ các công ty PR, truyền thông hàng đầu trong nước và quốc tế.

Tham khảo khóa học tại đây.

Sage-hoc-PR

 

Written by