Nhìn lại Sage Talks #19: Digital Analytics & Optimization to Up Sales

Tối qua, 17/05, sự kiện Sage Talk #19: Digital Analytics & Optimization to Up Sales đã diễn ra với sự tham gia của  diễn giả: ông Trần Quốc Kỳ – CEO Chin Media và người điều phối Nguyễn Văn Phương – CEO Viện Quản trị Kinh doanh Sage. Sự kiện đã diễn ra thành công khi thu hút hơn 100 các anh chị trong ngành tham gia và thảo luận sôi nổi.

Talkshow kéo dài hơn 2 tiếng tập trung cập nhật những xu hướng mới nhất về Digital Analytics, đập tan những sai lầm mà Digital Marketer thường gặp phải đồng thời cung cấp những phương pháp tư duy mới cùng công cụ hỗ trợ mà diễn giả Trần Quốc Kỳ đã xây dựng và áp dụng thành công trong thực chiến.

Anh chị có thể tải slide bài thuyết giảng của diễn giả tại đây

Sage Talks #19 Slide – Analytics & Optimization to Up Sales

Tại sao Digital cần Analytics?

Mở đầu sự kiện, diễn giả Trần Quốc Kỳ đã chia sẻ lý do vì sao tất cả các doanh nghiệp sử dụng Digital phải cần Analytics. Theo ông việc sử dụng Digital Analytics là “Để ghi nhận và đo lường thành công hay thất bại của những nỗ lực truyền thông. Khám phá sự việc đã xảy ra làm cơ sở phân tích triển khai cho những chiến dịch tiếp theo.”

Tại đây, ông nhấn mạnh rằng tùy từng ngành hàng, tùy doanh nghiệp sẽ đo lường những chỉ số khác nhau. Do đó, các marketer, những nhà quản lý cần phải xác định trước được những mục tiêu chính của mình trước khi triển khai chiến dịch.

Có 9 chỉ số chính và phổ biến giúp các Marketer xác định rõ hơn mục tiêu của mình:

  • Hiển thị: số lần khách hàng nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp
  • CTR (%): số lượt click/hiện thị
  • Click và Session
  • Bouncer Rate (%): Tỷ lệ thoát trang
  • CR (%): Tỷ lệ chuyển đổi
  • CPA: Order/lead,…
  • Doanh thu: (đơn vị) x (giá bán)
  • Lợi nhuận: CIR (%), ROI (%)
  • Scale: số lượng đơn hàng

Ông Trần Quốc Kỳ cho rằng mục tiêu cuối cùng của tất cả các doanh nghiệp đều là lợi nhuận. Tuy nhiên để giải quyết bài toán trên bắt buộc phải có nhiều số lượng đơn hàng. Khi đó Digital Analytics sẽ phát huy tác dụng khi cho phép các Marketer biết được vấn đề của doanh nghiệp đang nằm ở đâu.

Ví dụ: Nếu doanh thu không tốt thì cần phải xem số lượng đơn hàng như thế nào. Nếu số lượng đơn hàng nhiều thì cần phải xem lại tỷ lệ chuyển đổi có nhiều không,… tương tự như vậy. Các chỉ số có liên quan tới nhau sẽ giúp Marketer tìm ra gốc rễ của vấn đề và đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất.

Marketer cần linh hoạt với tùy từng ngành hàng và từng công ty cũng như tùy từng giai đoạn của chiến dịch để chọn ra những chỉ số có ảnh hưởng nhất làm mục tiêu. Sau khi đã lựa chọn ra những chỉ số cụ thể, hãy trả lời 4 câu hỏi:

  • Cơ sở đánh giá hiệu quả là gì? (công cụ phân tích: google analytics,…)
  • Những chỉ số chính là gì?
  • Những chỉ số phụ là gì?
  • Tỷ lệ lệch là bao nhiêu? Thông thường tỷ lệ lệch trên PC khoảng 20%, trên Mobile khoảng 35%

Những sai lầm thường gặp phải khi đo lường

Vị diễn giả cũng đã nêu lên những sai lầm phổ biến mà rất nhiều Digital Marketer đang gặp phải nhưng không hề nhận ra.

  • Không đặt tracking code. Nhiều Marketer chạy ra đơn hàng nhưng không hề biết được đơn hàng này đến từ đâu.
  • Không đặt UTM để tracking. UTM giúp xác định các thông số lượng truy cập, nguồn truy cập website của người dùng
  • Không có tổ chức trong việc cấu trúc tài khoản UTM khiến các Marketer thường không phân định được đơn hàng đến từ chiến dịch truyền thông nào, kênh nào, hiệu quả như thế nào
  • Không đặt goals để đo lường
  • Không xem và phân tích hàng ngày

Tư duy tổ chức Digital Analytics

Ông cũng đã có những chia sẻ thú vị về việc hình thành nên agency của mình chỉ qua một bản vẽ Business Model. Bản vẽ này giúp các Marketer có những hình dung trực quan về việc tổ chức một hệ thống Digital Analytics bài bản và khoa học.

Cấu trúc mô hình rất đơn giản gồm 2 phần chính là: Structure (Tổ chức) và Performance (Giám sát). Từ 2 yếu tố cấu thành chính này sẽ chia thành những nhánh nhỏ khác nhau.

Trong phần Structure, vị giảng viên tại Sage đề nghị các Marketer chia nhỏ các nền tảng quảng cáo, mỗi nền tảng sẽ chia thành nhiều kênh khác nhau, chia nhỏ như vậy cho đến từng mẩu quảng cáo.

Ônga cũng chia sẻ một quan điểm rất hay: “Bạn làm gì cũng được, đúng cũng được, sai cũng được nhưng cần phải biết mình đang ở đâu.” Chính quan điểm này đã hình thành nên yếu tố thứ 2 – Giám sát. Phần này gồm 3 yếu tố nhỏ: Total view, Detail và Schedule.

  • Total view: khối lượng đã triển khai, biểu đồ, hành vi của khách hàng đang thực hiện như thế nào
  • Detail: kênh nào đang hiệu quả, đối tượng nào cần tập trung, content và design như thế nào sao cho phù hợp
  • Schedule: Sau từng khoảng thời gian, các chỉ số thay đổi như thế nào, đang gặp vấn đề gì,…Khung giờ nào phù hợp nhất để đầu tư ngân sách.

Cùng đi vào một ví dụ điển hình mà ông từng triển khai.

Trong bảng số liệu về thiết bị truy cập trên, có thể thấy dù lượng người dùng PC chỉ bằng một phần ba số người dùng mobile,tuy nhiên số người dùng PC đem lại tỷ lệ chuyển đổi gấp đôi. Đó là dầu hiệu cho thấy doanh nghiệp nên đầu tư, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng PC.

Sau khi xem xét chỉ số lợi nhuận có thể thấy số người dùng nam chỉ bằng một nửa nữ nhưng đem lại lợi nhuận gấp đôi. Các Marketer cần phân bố target nhiều vào nam hơn.

Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng quay lại đang rất tốt, gấp 8 lần so với khách hàng mới tuy nhiên theo kinh nghiệm của anh Kỳ, con số này chỉ nên gấp 4 lần. Doanh nghiệp đang chưa tận dụng tốt remarketing thu hút khách hàng mới và biến họ trở thành khách hàng quay lại.

Dựa vào những thời điểm trong ngày, mùa trong năm mà doanh thu thường thất thường mặc dù tỷ lệ chuyển đổi tương đối ổn định. Vấn đề có lẽ là do doanh nghiệp chưa có những chương trình promotion cần thiết để thúc đẩy người dùng vào những thời gian thấp điểm.

Những công cụ hỗ trợ

UTM BUILDER

Công cụ giúp tái cấu trúc phần UTM và Tracking cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả các kênh. Chỉ cần gõ đường link trang web và nhập nội dung kênh, các marketer đã có được một link tracking thành công. Lưu ý rằng đừng nên quá rõ ràng về các thông tin bởi vì đối thủ của mình cũng có thể đọc được, hãy mã hóa bằng những ngôn ngữ nội bộ mà chỉ người trong doanh nghiệp mới có thể đọc được.

Báo cáo theo thời gian thực – Realtime report

Đây là một dashboard quản trị chiến dịch truyền thông trên real-time. Những thông tin từ Google Analytics được tổng hợp về đây và được cập nhật hàng phút, hàng giờ. Mức độ hiệu quả của các chiến dịch sẽ được thể hiện qua màu sắc trực quan giúp các marketer nhìn vào sẽ biết ngay cái nào hiệu quả, cái nào không.

  • Hiệu quả (>1%): màu xanh lá
  • Xem xét (0.8 -1%): màu xanh da trời nhạt
  • Kém hiệu quả (<0.8%): màu đỏ

List Tools Digital

Công cụ tổng hợp và phân loại tool tracking, analytics, reports,…

Kết thúc sự kiện

Trong phần tiếp theo của Sage Talks, ông Trần Quốc Kỳ đã có những chia sẻ thú vị về các case-study thực tế mà anh đã triển khai cho Vietnammm.vn, Vietravel.com.vn và Savy TP Bank.

Sự kiện kết thúc sau phần hỏi đáp sôi nổi của các vị khách tham gia Sage Talk #19: Digital Analytics & Optimization to Up Sales. Hi vọng rằng sự kiện này đã đem tới những kiến thức bổ ích, những luồng tư duy mới giúp các marketer áp dụng thành công vào những trường hợp thực tế của mình, Hãy cùng chờ đón những sự kiện Sage Talk tiếp theo với những chủ đề mới và xu hướng mới.

 

Có thể bạn quan tâm:

“Tấn công” chiến lược Digital Marketing năm 2019 với 10 lý do cơ bản

Bật mí 9 cách tăng Traffic cho Website doanh nghiệp

Tìm hiểu chiến lược SEO 2019 từ chuyên gia của Google


Với lợi thế nền tảng quảng cáo kỹ thuật số với nhiều công cụ đo lường được chi tiết hiệu quả của từng chiến dịch: Performance marketing là xu hướng mới nhất mà các marketers cần biết. Để qua đó đánh giá và có cách tối ưu tốt nhất cho các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp.

Khoá học Digital Performance Marketing – Tối ưu hiệu quả Tiếp thị số trên từng đồng chi phí giúp bạn thay đổi được tư duy và cách tiếp cận về quảng cáo số, hiểu rõ hơn về số liệu và đưa ra các quyết định đem lại tỷ suất sinh lợi tốt nhất trên từng đồng chi phí. Bạn sẽ được học không chỉ về lý thuyết mà còn trải nghiệm thực tế trên các tài khoản quảng cáo và các ví dụ đào sâu chi tiết.

Written by