Recap Workshop: OKR ứng dụng trong doanh nghiệp nhỏ

“WORKSHOP: OKR ỨNG DỤNG TRONG DOANH NGHIỆP NHỎ Quản trị theo Mục tiêu và Kết quả then chốt dành cho doanh nghiệp nhỏ” được tổ chức ngày 10/8 đã mở ra rất nhiều kiến thức mới về phương thức quản trị theo mục tiêu hiện được nhiều công ty công nghệ Google, Intel, linkedin.. sử dụng và đang trở thành trào lưu tại Việt Nam.

Recap Workshop: OKR ứng dụng trong doanh nghiệp nhỏ

Đầu tiên, ông Hoàng Hà đưa ra khái niệm về OKR là gì, sự khác biệt giữa OKR so với các phương thức quản trị được rất nhiều các công ty hiện nay sử dụng như KPI hoặc MBO. Khái niệm của OKR được lý giải theo đúng như tên của nó, cũng là chu trình của buổi chia sẻ: Objective (Mục tiêu) và Key Results (Các kết quả chính). Anh cũng đưa ra các lý do tại sao MBO được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp nhưng sở hữu nhiều rủi ro:

  • Chỉ tiêu 12 tháng của MBO là quá xa và quá dài, trong khi thị trường lại thay đổi liên tục. Vậy khi gần đến thời hạn đặt ra mà mục tiêu chưa đạt được thì đã quá muộn
  • MBO đặt ra quá nhiều mục tiêu, trong đó có nhiều mục tiêu không cần thiết hoặc không hợp lý dẫn đến việc phân bổ nguồn lực không chính xác
  • MBO để các bộ phận trong công ty của mình tự quyết định đo lường, và không có sự thống nhất trong hệ quy chiếu. Điều tất yếu xảy ra, mỗi bộ phận sẽ có một cách đo lường khác nhau dẫn đến các kết quả sẽ không thực sự có ý nghĩa.

Recap Workshop: OKR ứng dụng trong doanh nghiệp nhỏ

Để sử dụng OKR một cách hiệu quả, cần chú ý những bước như sau:

  • Mỗi công ty chỉ cần có 5 Objectives trong 1 năm (ít nhưng chất)
  • Mỗi Objective chỉ cần tối đã 5 Key Results – có thể giảm xuống đến 3 nếu có thể
  • Mỗi Key Result cần 3 Initiative (sáng kiến) mới mẻ, sáng tạo để thực hiện tốt được các nhiệm vụ được giao.

Không chỉ vậy, OKR còn mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng với sự phân quyền hợp lý, cũng như các nhân viên làm việc với nhau đồng thuận và thống nhất.
  • OKR tạo ra một lộ trình rõ ràng và minh bạch để doanh nghiệp có thể tập trung vào lộ trình phát triển
  • Do là một phương pháp mang tính tổ chức cao cũng như quản trị số liệu một các thực tiễn, OKR giúp doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu được đề ra.

Recap Workshop: OKR ứng dụng trong doanh nghiệp nhỏ

Cấu trúc của OKR bao gồm 3 phần quan trọng sau:

  • Mục tiêu: động lực cũng như kim chỉ nam của công ty
  • Kết quả trọng yếu: thước đo của quá trình đến với mục tiêu
  • Sáng kiến: các cách làm sáng tạo, độc đáo để đạt được những mục tiêu đã đề ra

Recap Workshop: OKR ứng dụng trong doanh nghiệp nhỏ

Với đúng tinh thần của một buổi Workshop, hơn 100 học viên được chia làm 4 nhóm để thực hiện bài tập đặt ra các mục tiêu, đưa ra Key Result và tổng hợp lại thành một bảng OKR của riêng nhóm mình. 

Ngoài ra, ông Hà còn chia sẻ cách quản trị OKR, cách OKR liên kết với tầm nhìn chiến lược cũng như sứ mệnh của công ty cũng như chia sẻ bảng company strategy map giúp thực hiện các mục tiêu một cách hiệu quả hơn.

Một số các quy định đặc thù của OKR: 

  • Thiết lập theo định kỳ
  • Không quá nhiều
  • Rõ ràng, minh bạch
  • Có tính kết nối cao
  • Được cập nhật thường xuyên
  • Có một đại sứ (người chịu trách nhiệm) của các mục tiêu được đề ra.

Chuyên gia cũng lưu ý một vài điều khi áp dụng OKR cho doanh nghiệp: 

  • Doanh nghiệp có thể đạt đầy đủ được các Key Result nhưng vẫn không đạt được Objective (mục tiêu): điều này là hoàn toàn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Theo anh Hà, quan trong nhất vẫn là tìm được bản chất của vấn đề để rút ra kinh nghiệm để triển khai cho các quý tiếp theo.
  • Biết chấp nhận thất bại: phải thật cẩn thận khi lập kế hoạch, phân tích nguyên nhân để tránh lặp lại các lỗi tương tự.
  • Cuối cùng, OKR phải được đánh giá theo mỗi quý nhằm giám sát kết quả cũng như đưa ra các sự điều chỉnh phù hợp với sự thay đổi của thị trường

Buổi “Workshop: OKR ứng dụng trong doanh nghiệp nhỏ” mang tính ứng dụng rất cao và bám sát với thực tế của thị trường với bản chất thay đổi liên tục, OKR đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp. Hẹn gặp lại các học viên của Sage trong những buổi chia sẻ tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

Đi đầu xu hướng Viral Marketing với 1 dòng chữ nhưng thành công thu hút 12 triệu người dùng

Game di động – Kẻ giành miếng bánh quảng cáo mới ở Việt Nam

9 chiến thuật “hâm nóng” lửa sáng tạo cho đội ngũ tiếp thị


Khóa huấn luyện Practical Marketing Manager – Tiếp thị thực chiến được thiết kế để giúp các Chủ doanh nghiệp, Nhà Quản lý và Marketing Leaders tạo ra sự phát triển đột phá cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động Marketing thực chiến.

Với mục tiêu trang bị cho học viên tư duy triển khai marketing thực chiến, gắn kết hoạt động tiếp thị với các hoạt động tạo ra doanh thu và xây dựng thương hiệu mạnh gắn kết với sự tăng trưởng. Bởi tiếp thị là “bài toán đầu tư” không phải “trung tâm tiêu tiền” vì vậy học viên sẽ được học cách sử dụng tiền và nhìn vào kết quả kinh doanh thực tế đạt được đằng sau các chiến dịch tiếp thị và đo lường và đánh giá hiệu quả các hoạt động tiếp thị.CTA-PMM

Written by