Recap Sage Alumni MeetUp 06: Gen Z – Đọc vị thế hệ sống ảo

Sage Alumni MeetUp 06: Gen Z – Đọc vị thế hệ sống ảo được tổ chức vào tối ngày 28/11 vừa qua tại TikTak Co-working Space đã mang đến cho các anh chị tham gia sự kiện những kiến thức thú vị về đọc vị gen Z, những điểm chạm truyền thông để tiếp cận thế hệ khách hàng tiềm năng này. 

Buổi MeetUp có sự đồng hành của 4 diễn giả, anh Nguyễn Tiến Huy (CEO, Pencil Group), anh Thái Phạm (Founder Happy Live), anh Hoàng Hà (CEO, BCI) và Phương Nguyễn (CEO, Sage Group). Sự kiện đã diễn ra thành công khi thu hút sự tham gia, thảo luận sôi nổi của các anh chị đến từ nhiều ngành hàng, lĩnh vực với mong muốn thấu hiểu gen Z để làm ăn, làm bạn với họ!

Đọc vị thế hệ sống ảo

Mở đầu sự kiện, anh Nguyễn Tiến Huy đã có những chia sẻ về “Đọc vị: Thế hệ sống ảo” từ những thấu hiểu nền tảng: Gen Z là ai đến góc nhìn đa chiều về thế hệ sống ảo trên 8 phương diện: kết nối, giải trí, học tập, công việc, mua sắm, di chuyển, ăn uống, thời trang. 

“Sống ảo” trong tiềm thức của mọi người từ lâu đã mang ý nghĩa tiêu cực (những người luôn cắm mặt vào trong điện thoại, dành thời gian trên mạng nhiều hơn cho không gian sống thực tế,…). Tuy nhiên, theo anh Huy, sống ảo đối với thế hệ Gen Z được sinh ra vào thời đại công nghệ nên được tái định nghĩa lại, họ là những công dân số trên không gian số, là thế hệ kết nối. Để làm bạn, làm ăn với thế hệ này bạn cần phải hiểu họ, hiểu bức tranh tổng thể về thế hệ Gen Z.

>>> Anh chị có thể tải slide đầy đủ tại đây

Phác họa chân dung thế hệ Gen Z – Họ là ai?

– Gen Z là những người sinh ra từ nửa cuối thập niên 1990 trở đi (từ 1995 đến 2005). Trong tương lai Gen Z sẽ trở thành lực lượng người tiêu dùng chính, đặc biệt khi ở Việt Nam có đến 15 triệu người trên 96.2 triệu dân thuộc thế hệ Gen Z.

– Gen Z – thế hệ sành công nghệ nhất từ trước đến nay. Gen Z sinh ra trong thời đại của công nghệ, là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ. Họ không cần học hỏi hay khám phá sử dụng công nghệ như các thế hệ đi trước. 

– Những khác biệt Gen Z với thế hệ thế hệ thiên niên kỷ (Millennials) đi trước

– Góc nhìn đa chiều về thế hệ sống ảo trên 8 phương diện:

  • Kết nối: Đối với gen Z, thế giới là những vòng kết nối: kết nối với thế giới và kết nối với chính mình và những vòng kết nối quan trọng là gia đình, bè bạn, crush và thần tượng. Gen Z kết nối với chính mình bằng cách sử dụng mạng xã hội như một cuốn nhật ký, có những nội dung chia sẻ ở chế độ công khai với tất cả mọi người, có những nội dung chỉ bạn bè mới có thể nhìn thấy và có những nội dung dành cho chỉ mình tôi. Gen Z cũng rất giỏi trong việc kết nối với nhiều nền tảng mạng xã hội. Facebook, Youtube, Instagram, Tinder, Tiktok là 5 nền tảng phổ biến nhất. Đặc biệt thế hệ sống ảo xác định rất rõ họ sẽ làm gì trên mỗi mạng xã hội, kết nối với ai, tìm kiếm các thông tin gì,… Nói cách khác, họ theo đuổi những mục đích khác nhau trên mỗi tài khoản khác nhau.
  • Giải trí: Âm nhạc và nội dung tự chế trên mạng xã hội là những nội dung giải trí thu hút thế hệ sống ảo. Các fanpage, group cộng đồng (thần tượng, film, game,…) là nơi gen Z tích cực hoạt động, tương tác trao đổi với cộng đồng của mình. 
  • Học tập: Sinh ra trong thế giới công nghệ, Gen Z chủ động tìm ra các phương thức áp dụng công nghệ trong học tập: sử dụng google, tham gia các khóa học online,… Thế hệ sống ảo có góc nhìn cởi mở hơn về giáo dục: đại học không là tất cả nhưng họ nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục đại học; họ cầu thị những gì thực chất và thực tế; họ muốn ứng dụng khoa học công nghệ vào giáo dục; họ có quyền chủ động chọn lựa con đường mình sẽ đi nhiều hơn các thế hệ khác.
  • Công việc: Nếu như thế hê Y tập trung vào cá nhân, xem trọng quyền lực và lý tưởng hóa công việc, ngược lại gen Z hiểu bản thân họ muốn gì và chọn những công việc khiến họ cảm thấy có ý nghĩa khi làm, điều này có thể lý giải thích cho việc tỷ lệ nhảy việc của các bạn trẻ 22 – 25 tương đối cao. Họ tự chủ, không phụ thuộc vào công ty nào. Họ cũng có nhiều sự lựa chọn mới, công việc mới mà thế hệ trước kia không biết, không có cơ hội làm: Freelancer, Beauty Blogger, Travel Blogger, Food Reviewer, Streamer…

  • Mua sắm: Thế hệ sống ảo mua sắm online nhiều và nhiều nhất thông qua các kênh Tiki, Facebook và Shoppe.  Đặc biệt, gen Z có thói quen xem review trước khi mua hàng. 
  • Di chuyển: Không đặt nặng nhu cầu sở hữu ô tô riêng như thế hệ trước, thế hệ sống ảo chỉ cần “một giải pháp di chuyển mới đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi và nhanh chóng”.
  • Ăn uống: Thế hệ Sống Ảo ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho ăn uống bên ngoài, điều này bắt nguồn từ việc Thế hệ Sống Ảo dễ thích nghi với lối sống hiện đại. Điển hình như việc họ có thể ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày, ăn nhiều món trong khi những độ tuổi khác thường tuân thủ thói quen dùng bữa, món theo khung giờ cố định.
  • Thời trang:Trong nhiệm vụ liên tục xác định “Thương hiệu cá nhân”, Gen Z thử nghiệm cá tính của họ thông qua trang điểm, kiểu tóc và thời trang – và chia sẻ quy trình đó với bạn bè của họ (cả trực tuyến và ngoại tuyến). Thay vì tìm đến mẹ hoặc anh chị lớn của họ để được tư vấn ăn mặc, thanh thiếu niên sẽ tìm hiểu trực tuyến để có ý tưởng, xu hướng và hướng dẫn từng từng bước từ một số người ảnh hưởng đến họ.

Khám phá insight thế hệ sống ảo

Để bán được hàng cho thế hệ này, bạn phải hiểu được họ. Với mỗi insight đưa ra, anh Huy đều đưa kèm ví dụ về chiến dịch được triển khai thành công dựa trên insight đó.

– Nỗi sợ của thế hệ sống ảo

+ FOMO (Fear of missing out) – nỗi sợ bị bỏ lỡ 

+ MOMO (mystery of missing out) – sợ cuộc vui không có mình 

+ FOJI (Fear of joining in) – sợ tham gia mà không ai chào đón, chẳng hạn như đăng bài mà không được lấy một like hay một lượt comment… 

Case Study: Với nhiều áp lực tâm lý như vậy, thương hiệu có thể đến gần thế hệ Sống Ảo hơn bằng đồng cảm với họ, kể một câu chuyện liên quan, hoặc đưa ra những giải pháp cho đời sống tinh thần đang nhiều gánh nặng của họ. Chiến dịch Toppo Triệu hồi Good Mood đã làm được điều đó. Nhờ khơi gợi đúng chủ đề “tụt mood”, đồng thời tạo ra nền tảng để thế hệ Sống Ảo nói ra tâm trạng của bản thân, thương hiệu đã gắn kết một cách hiệu quả và chiếm được cảm tình của nhóm khách hàng trẻ trung này.

– Ngôn ngữ của thế hệ sống ảo

Thế hệ Sống Ảo thân thuộc với những Emoji, Emoticon, Sticker như cách thế hệ Thiên niên kỉ điêu luyện cùng teencode. Khi ngôn từ là không đủ, thì những emoji rõ ràng là cứu cánh tuyệt vời. 

Chẳng hạn như Sticker cảm xúc của Coca-Cola từng lập kỷ lục download trên Zalo 3,2 triệu lượt tải sau 2 tuần ra mắt trên kho sticker, hay bộ Sticker của Mirinda góp phần lan tỏa hiệu quả cho chiến dịch Tết cười thả ga.

– Sáng tạo của thế hệ sống ảo: Nội dung tự chế

Nội dung tự chế không cầu kỳ, dễ làm theo tạo cơ hội cho những người bình thường cũng có thể dẫn đầu xu hướng, hoặc chí ít cũng tìm thấy một chỗ đứng cho mình, khi được là một phần của các trào lưu. Đó cũng là lý do tại sao những trào lưu trên Tik Tok lại làm nên cơn sốt mà ngay cả các mạng xã hội video lâu đời hơn cũng không làm được. 

Điểm chạm truyền thông

Từ việc đọc vị gen Z, thấu hiểu insight thế hệ sống ảo, Marketers ứng dụng như thế nào cho hoạt động marketing – truyền thông cho thế hệ này?

– Mỗi mạng xã hội là một thế giới khác: Facebook là nơi của đại đa số những vòng kết nối Giải trí, học tập, công việc, thời trang,… Instagram là nơi sống sang hơn, thể hiện thời trang, phong cách,…

– Chọn người ảnh hưởng, đừng chọn người nổi tiếng: Thế hệ Sống Ảo là một thế hệ khôn ngoan và có chủ kiến, nên một người ảnh hưởng (Influencer, dù là micro-influencer), sẽ hiệu quả hơn nhiều chọn một người nổi tiếng (celeb) chung chung.

– Đừng bỏ qua nhân vật hư cấu: Với thế hệ Sống Ảo, nhân vật hư cấu có sức ảnh hưởng không kém những KOLs người thật. Những trang Fanpage chuyên chế ảnh như: Tuyết Bích, Vẽ Bậy, Thỏ Bảy Màu, Bà Già Kêu Ca, Thăng Fly Comics, … là kênh truyền thông phù hợp cho những nội dung gần gũi, hài hước, thậm chí có đôi chút phá cách để dễ lan tỏa.

Panel Dicussion, Q&A cùng các diễn giả

Trong hơn 1 tiếng tiếp theo của MeetUp, với sự điều hành của anh Phương Nguyễn, các diễn giả đã có những chia sẻ, giải đáp thắc mắc về: tiếp cận gen Z, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gen Z, cá tính thương hiệu… của các anh/chị tham dự.

Để bán được hàng bạn phải hiểu ngôn ngữ của họ, nói cùng ngôn ngữ với họ, bán hàng cho Gen Z cũng vậy. Làm Marketing đừng đem tư duy thế hệ X, thế hê Y áp dụng vào thế hệ Gen Z. Gen Z là khách hàng cá tính và để bán được hàng cho họ bán phải là thương hiệu cá tính. Cá tính thương hiệu không phải là khái niệm mới nhưng với Gen Z thương hiệu của bạn phải thực sự cá tính, cực kỳ mạnh mẽ, độc đáo và không ngại khác biệt. Anh Thái Phạm chia sẻ cùng với việc phân tích case study: cá tính thương hiệu của thời trang Bo Bụi.

Hy vọng sau buổi Meetup này cùng những chia sẻ của các diễn giả, mỗi anh/chị tham dự sẽ rút ra cho mình được những bài học để thấu hiểu bản thân, con cái và đăc biệt là áp dụng để phát triển công việc kinh doanh của mình. Hẹn gặp lại anh/chị tại sự kiện tiếp theo dành cho cộng đồng Sage với những chủ đề mới lạ, thực tiễn!

Tải slide sự kiện tại đây.

 


Chuyên gia Nguyễn Tiến Huy cũng chính là giảng viên khóa huấn luyện Digital Strategy and Planning – Chiến lược số để dẫn đầu tại học viện Sage. Khóa học được ra đời với mục đích giúp bạn triển khai thành công vũ trụ thương hiệu trên Digital. 

Written by