Sage Talks 21: Hiểu Content đúng để không phải đốt tiền

Sage Talks 21 “Tiền ơi đừng đốt! Hiểu Content Đúng & Content Hay” được tổ chức vào ngày 23/08 vừa qua tại TikTak Co-working Space đã mang tới cho cộng đồng Sage nhiều góc nhìn mới về Content Marketing giúp trả lời cho hàng loạt câu hỏi của Content Writer, Marketers đang băn khoăn cách để viết được những Content ra số nhưng không bị bay, đồng thời giúp các chủ doanh nghiệp bớt đau đầu cho bài toán tiêu tiền cho content.

Sự kiện về Content Marketing có sự góp mặt của những chuyên gia từ cả 2 phía Agency và Client đến từ những doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp vừa và nhỏ:

– Ông Nguyễn Hoàng Trí Dũng – CEO Swequity

– Ông Trần Tuấn Dương – Sales & Marketing Manager – Panasonic Life Solution

– “Nhạc trưởng Nội dung” Nguyễn Phạm Hoàng Quân – Founder & CEO, ProductionQ

– Bà Nguyễn Tuyết Nhung – Founder & Account Director, CreativeQ

– Ông Đinh Tuấn Linh – Business Director CreativeQ

BẢN CHẤT CONTENT MARKETING LÀ GÌ?

Dưới sự điều phối của Moderator – ông Phương Nguyễn, CEO & Chairman của học viện Sage, sự kiện khởi đầu với câu hỏi Content Marketing thực sự là gì. Quan điểm của mỗi  chuyên gia là khác nhau tuy nhiên điểm chung nhất giữa các câu trả lời nằm ở mục đích của Content. Đó là phải ra được doanh thu và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Cụ thể hơn, bà Tuyết Nhung cho rằng content là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng. Content giải quyết được tất cả các vấn đề của khách hàng, giúp thương hiệu tạo ra doanh số và đạt được các mục tiêu khác.

Bổ sung thêm cho ý của bà Tuyết Nhung, ông Tuấn Dương và ông Hoàng Quân đều có chung quan điểm rằng, content là hình thức giúp thương hiệu truyền tải thông điệp tới người dùng, từ đó tác động lên hành trình mua hàng của đối tượng mục tiêu.

VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ CONTENT VỪA ĐÚNG VỪA HAY

4 YẾU TỐ

Bà Tuyết Nhung chia sẻ quan điểm rằng Content hay đầu tiên phải đúng, và muốn đúng thì phải tư duy đúng. Có 4 yếu tố tạo nên một Content đúng:

– Đúng mục tiêu của doanh nghiệp

– Đúng Insight của khách hàng

– Đúng Insight của thương hiệu

– Đúng Tone, Mood của thương hiệu 

Khi đã đáp ứng đủ 4 tiêu chí trên, để biến Content đúng thành Content hay, hãy thêm vào những cảm xúc. Để minh chứng cho quan điểm này, Bà Tuyết Nhung đã chia sẻ về Case Study của Swequity – nhãn hàng mà bà trực tiếp tư vấn và triển khai. Từ vấn đề của thương hiệu cho tới việc tìm Insight, lựa chọn kênh, các dạng Content,…

Xem chi tiết case study của Swequity tại đây: http://sage.edu.vn/blog/swequity-chien-luoc-di-tu-nhung-gia-tri-nguyen-ban-cua-thuong-hieu/

ĐÚNG CHIẾN LƯỢC

Theo ông Tuấn Dương, Content đúng phải đi đúng định hướng của nhãn hàng đưa ra. Khi có một chiến lược, toàn bộ nội dung phải bám sát theo chiến lược đó.

Lấy ví dụ về case study Quạt trần Panasonic. Trước giờ, mọi người thường có rào cản trong suy nghĩ về quạt trần rằng: trần thấp sẽ không lắp được quạt trần và quạt trần sẽ không lắp được trong phòng ngủ. Tuy nhiên, sau khi tình cờ nói chuyện với một vài người bạn đang có nhu cầu, ông Dương nhận ra phân khúc quạt trần cho chung cư đang bị bỏ ngỏ, chưa một thương hiệu nào nói hay làm về điều này. Ngay lập tức, ông Dương cử đội đi khảo sát và nhận thấy tiềm năng của phân khúc. Ông đã điều chỉnh chiến lược và tập trung xây dựng nội dung xoay quanh việc lợi ích của quạt trần cho phòng ngủ. Kết quả là doanh số đã tăng vượt bậc.

Từ Case Study trên, ông Dương đúc rút 3 điều để một tạo được Content đúng:

– Đúng định hướng chiến lược của doanh nghiệp

– Đúng insight của khách hàng

– Trở thành người đầu tiên trong phân khúc chưa ai khai thác

TRẢ LỜI CÂU HỎI TẠI SAO

Sau những câu trả lời của các khách mời, ông Phương Nguyễn chỉ ra sự khác biệt giữa cách làm content của 1 doanh nghiệp SMEs và các doanh nghiệp lớn:

– SMEs do phải tiết kiệm từng đồng dẫn đến việc Content sẽ trở nên thực dụng hơn, đòi hỏi phải ra doanh số ngay lập tức

– Các doanh nghiệp lớn sẽ có nhiều mục tiêu hơn ngoài chuyện tiền bạc, đó có thể là mục tiêu xây dựng nhận thức, xây dựng lòng trung thành,… tùy theo từng giai đoạn phát triển

Như vậy, ông Hoàng Quân cho rằng Content Đúng phải trả lời được câu hỏi “TẠI SAO?”. Các Content Writer hay Marketer phải hiểu được tại sao mình cần làm gì và không nên làm gì. Cụ thể hơn, Content đúng cần một đề bài (Brief) đúng. Để Brief đúng, cần trả lời các câu hỏi:

– Xác định một mục tiêu lớn nhất? Thời gian sẽ trong bao lâu? Có bao nhiêu ngân sách?

– Nhóm khách hàng là ai? Chọn đối tượng nào là chính?

– Muốn khách hàng cảm nhận thế nào? hành động ra sao?

Từ bản Brief đúng, Content Writer sẽ hiểu được tại sao cần phải làm như vậy.và xác định được những nội dung phù hợp.

Q&A VÀ NHỮNG CHIA SẺ BÊN LỀ

Bên cạnh những chia sẻ về triển khai Content, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm về cách phân chia ngân sách cho hoạt động Content Marketing và tổ chức, vận hành một team Marketing trong doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong 30 phút cuối, các khách mời đã đưa ra những lời khuyên trực tiếp cho Case Study của chính những khán giả của sự kiện từ lĩnh vực dược phẩm, spa cho đến doanh nghiệp B2B như thép.

Sự kiện đã kết thúc. Hy vọng sau những chia sẻ của các khách mời, mỗi khán giả sẽ rút ra cho mình được một bài học để áp dụng trở lại vào công việc thực tế của mình. Hãy cùng chờ đón sự kiện Sage Talks tiếp theo với những chủ đề mới lạ, bắt kịp xu hướng hiện tại.

 

 

Có thể bạn quan tâm:

SWEQUITY – Khi chiến lược đi từ những giá trị nguyên bản của thương hiệu

4 phương pháp làm nội dung theo chiến lược marketing tương tác

Số lượng hay chất lượng: Các content marketer cần cân nhắc 2 điều này


Dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng nội dung” Nguyễn Phạm Hoàng Quân (Founder & CEO, ProductionQ) và cô Tuyết Nhung (Account Director, CreativeQ), khóa học CONTENT CAMP sẽ giúp cho những người mới bắt đầu làm nghề hay đã đang làm Content Marketing có được tư duy viết đúng mục tiêu; thành thạo các dạng bài phổ biến và hiệu quả cho từng mục tiêu cụ thể; thực hành viết và nắm được các thủ thuật biến hoá các dạng nội dung từ một chất liệu chung và tiêu chí đánh giá một bài viết chất lượng.

Written by