Snapchat khủng hoảng với logo mới – Góc nhìn từ khoa học tâm lý

Cập nhật nhận diện thương hiệu là công việc thường xuyên của các thương hiệu. Nhưng nếu như không làm đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Snapchat chỉ làm cho viền dày hơn 1 chút nhưng hậu quả là sự tẩy chay của người dùng.

Khoảng 2 tuần trước, khi Snapchat cập nhật logo biểu tượng “Ghostface Chillah” của mình với viền đen xung quanh dày hơn một chút, chắc hẳn đội ngũ phát triển sản phẩm của ứng dụng này đã đi ngủ một cách ngon lành mà chẳng cần lo lắng gì. Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc diễn ra vào sáng hôm sau, sự điều chỉnh tưởng như vô hại đối với chiếc logo thân thuộc đã khiến Twitteratti (từ chỉ những người sử dụng Twitter thường xuyên) nổi giận; một số người thậm chí đe dọa sẽ xóa ứng dụng, đánh giá trung bình trên appstores là gần 70% 1 sao và 2 sao (Theo Business Insider)

GÓC NHÌN TỪ KHOA HỌC TÂM LÝ VỀ THIẾT KẾ LOGO MỚI CỦA SNAPCHAT – VIỀN CHỈ DÀY HƠN MỘT CHÚT NHƯNG GÂY NÊN SỰ KHỦNG HOẢNG…

Người đăng: SAGE Academy vào Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Thoạt nhìn, sự thay đổi trên dường như không đáng kể và chỉ mang mục đích làm cho logo trở nên rõ ràng và bắt mắt hơn. Vậy tại sao người dùng lại giận dữ? Để hiểu tại sao chúng ta cần đi sâu vào tiềm thức của chính mình.

Cập nhật giao diện hay hình ảnh là một quy trình thường xuyên nhưng quan trọng mà nhiều thương hiệu định kỳ tiến hành nhằm bắt kịp xu thế, tránh bị lỗi thời hoặc đơn giản là thể hiện cách thức công ty đang phát triển,…. Hình ảnh giúp tóm gọn lại câu chuyện thương hiệu, nó có giá trị hơn cả một nghìn từ và tác động tới người dùng ngay lập tức. Đó là lý do tại sao các thương hiệu đầu tư rất mạnh vào hình ảnh.

Điều quan trọng hơn cả là nó luôn luôn là sự tương tác đầu tiên của khách hàng với thương hiệu kể từ sự nhận thức đầu tiên cho đến khi trở thành một vị khách trung thành. Hãy nhớ về chiếc logo chơi đơn giản của YouTube, Facebook hay Spotify…. Những tương tác này hoặc có thể là một tiềm thức thoáng qua hoặc (đặc biệt là khi bị thay đổi) là một sự nghi vấn. Bất kỳ cập nhật nào về nhận diện thương hiệu – cho dù là logo mới, bao bì hay thậm chí là trải nghiệm thương hiệu – đều cần phải xem xét dưới góc độ cả có ý thức và vô thức mà khách hàng/người dùng giải mã sự thay đổi

Có một số nguyên tắc về khoa học thần kinh đang được áp dụng ở đây để giúp chúng ta hiểu tại sao ngay cả những tinh chỉnh thiết kế rất nhỏ như logo của Snapchat lại có thể gây ra sự náo loạn khủng khiếp như vậy.

Mọi người giải mã thế giới xung quanh họ thông qua hai hệ thống riêng biệt nhưng có liên quan tới nhau trong cách họ xử lý thông tin trong bộ não: “hệ thống một” và “hệ thống hai”. Hầu hết mọi người đưa ra đánh giá về các thương hiệu bằng hệ thống một. Hệ thống 1 là phần bộ não hoạt động theo trực giác và đột ngột, thường không có sự kiểm soát có ý thức

Hệ thống hai là nơi diễn ra hầu hết công việc học tập nặng nhọc của bạn. Khi chúng ta xử lý thông tin trong hệ thống hai, nó sẽ được mã hóa trong hệ thống một – trở thành một cái gì đó tự động và đi vào tiềm thức. Giống như học lái xe. Lúc đầu, bạn cần nỗ lực và sự tập trung đáng kể; nhưng sau một thời gian, bạn mã hóa việc học đến mức việc lái xe trở nên dễ dàng, không còn cần phải suy nghĩ nữa.

(Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về 2 hệ thống suy nghĩ này thông qua cuốn “Tư duy nhanh và chậm” của Daniel Kahneman)

Related image

Trong thế giới của thương hiệu, điều này có nghĩa là chúng ta tìm hiểu ý nghĩa của hình ảnh về một thương hiệu trong hệ thống hai, sau đó được mã hóa trong hệ thống một. Đây là thứ mà các nhà khoa học thần kinh gọi là “learning by association” – thuật ngữ chỉ việc học một điều gì đó dựa trên sự liên kết tới các tác nhân mới (Ví dụ cổ điển của Pavlov là sau khi được huấn luyện, mỗi khi nghe tiếng chuông, con chó sẽ chạy ngay tới chỗ đặt đồ ăn. Như vậy, mùi thơm của thức ăn là kích thích vô điều kiện được thực hiện cùng lúc với kích thích có điều kiện là cái chuông. Một khi sự liên tưởng được hình thành giữa 2 yếu tố trên, chỉ cần âm thanh của chuông thôi cũng đưa đến phản hồi: con chó chạy tới chỗ đặt thức ăn.)

Đây là lý do tại sao việc hiểu những hình ảnh thiết kế mà một thương hiệu nên sử dụng là rất quan trọng – những gì có vẻ vô hại đối với tâm trí có ý thức có thể bị ảnh hưởng trong tiềm thức. Thách thức đối với các thương hiệu và Designers là đảm bảo người dùng có thể giải mã thương hiệu ngay lập tức và tự động trong hệ thống một, nhìn thấy và hiểu nó một cách dễ dàng.

Như vậy, có thể hiểu được tại sao Snapchat lại giữ lại phần lớn màu sắc và hình dạng của logo trước đó. Snapchat rõ ràng không táo bạo tới mức thay đổi hoàn toàn nhận diện cốt lõi của họ. Vấn đề gây ra phản ứng dữ dội không phải là mọi người không còn nhận ra thương hiệu nữa – vấn đề là trong họ đang diễn ra phản ứng nội tại và nó phản ứng tức thì với sự thay đổi.

Related image

Khi nói đến thiết kế thương hiệu, chi tiết cực kỳ quan trọng. Đó là thứ mà các nhà khoa học thần kinh gọi là “Thin Slicing”, một thuật ngữ được sử dụng trong tâm lý học để mô tả khả năng đưa ra nhận định nhanh chóng thông qua một chi tiết nhỏ hoặc kinh nghiệm bản thân.

Bộ não của chúng ta có khả năng giải mã lượng thông tin khổng lồ từ các chi tiết rất nhỏ. Đường viền dày hơn có vẻ như là một thay đổi nhỏ nhưng người dùng có thể tự hỏi xem vấn đề lớn ở đây là gì. Đường viền dày hơn tưởng như vô hại nhưng lại có ý nghĩa, và trong trường hợp này, sự thay đổi về ý nghĩa từ viền mỏng sang viền dày là đủ để mọi người từ chối sự thay đổi. Logo chắc chắn mất đi tính hiện đại và sang trọng với đường viền dày hơn.

Một bài học quan trọng cho các thương hiệu về sự chi tiết. Những điều chỉnh tưởng như rất nhỏ để hút mắt có thể hóa thành khổng lồ trong tâm trí vô thức của khách hàng/người dùng trung thành của bạn – những người đã quen với nhận diện thương hiệu theo một cách nhất định. Đây có lẽ là một bài học khắc nghiệt, nhưng không phải là một bài học có thể bỏ qua.

Nguồn: Sage Academy

 

Có thể bạn quan tâm:

Đi đầu xu hướng Viral Marketing với 1 dòng chữ nhưng thành công thu hút 12 triệu người dùng

Game di động – Kẻ giành miếng bánh quảng cáo mới ở Việt Nam

9 chiến thuật “hâm nóng” lửa sáng tạo cho đội ngũ tiếp thị


Khóa huấn luyện Practical Marketing Manager – Tiếp thị thực chiến được thiết kế để giúp các Chủ doanh nghiệp, Nhà Quản lý và Marketing Leaders tạo ra sự phát triển đột phá cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động Marketing thực chiến.

Với mục tiêu trang bị cho học viên tư duy triển khai marketing thực chiến, gắn kết hoạt động tiếp thị với các hoạt động tạo ra doanh thu và xây dựng thương hiệu mạnh gắn kết với sự tăng trưởng. Bởi tiếp thị là “bài toán đầu tư” không phải “trung tâm tiêu tiền” vì vậy học viên sẽ được học cách sử dụng tiền và nhìn vào kết quả kinh doanh thực tế đạt được đằng sau các chiến dịch tiếp thị và đo lường và đánh giá hiệu quả các hoạt động tiếp thị.

CTA-PMM

Written by