Storytelling – Làm thế nào để tạo ra những nội dung hay và ý nghĩa?

Hãy cùng dõi theo cuộc trò chuyện về xu hướng content kể chuyện với nhà phân tích và tác giả Brian Solis trên chuyên trang Marketing Land.

Ngày nay, dường như tất cả mọi người đều là những người kể chuyện – có khoảng 550.000 Marketers liệt kê kỹ năng kể chuyện (storytelling) trong hồ sơ của họ trên LinkedIn. Nhưng kết nối với mọi người thông qua sức mạnh của những câu chuyện đòi hỏi nhiều hơn việc thay đổi chức danh của bạn.

Thách thức đang chuyển từ content marketing sang storytelling: hiểu khán giả, truyền cảm hứng cho họ, thuyết phục họ và đốt cháy trí tưởng tượng của họ.

Brian Solis, một chuyên gia tiếp thị và nhà phân tích chính của Altimeter Group cho biết: “Với tư cách là Marketers, chúng tôi mang tới khát vọng và lý tưởng về marketing dựa trên câu chuyện mà không cần phải làm gì cần thiết để trở thành một người kể chuyện.” Khi Solis viết “Phần X: Kinh nghiệm khi thiết kế kinh doanh”  anh ấy đắm mình trong nghệ thuật và khoa học kể chuyện, làm việc chặt chẽ với nghệ sĩ Pixar và biên kịch Nick Sung.

Tôi đã nói chuyện với Brian về khoảng cách giữa content marketing và kể chuyện, và những gì các Marketers cần biết ngày nay.

H: Các doanh nghiệp nên nghĩ về storytelling như thế nào?

Có một vài điều cốt lõi của một storytelling chất lượng – và tất cả bắt đầu từ việc hiểu khán giả của bạn, những gì họ yêu thích / không thích, những gì họ coi trọng, v.v.

Ngoài bảy điều cốt lõi phổ biến, có những điều liên quan với một số đối tượng nhất định, tùy thuộc vào mục tiêu của họ và của bạn. Chúng bao gồm sự cảm hứng, tính hữu dụng, tầm quan trọng và tính toàn diện,… – và những điều này cũng có thể áp dụng cho content marketing.

H: Làm thế nào các Marketers có thể áp dụng framework này cho các chiến dịch của họ?

Vòng cung của một chiến dịch tiếp thị thường trái ngược với vòng cung câu chuyện truyền thống. Đỉnh cao, thường là ngày ra mắt sản phẩm, được theo sau bởi hoạt động hỗ trợ và các chiến lược để áp dụng rộng rãi hơn – cho đến khi hết ngân sách hoặc chiến dịch kết thúc.

Câu chuyện vẫn còn tiếp tục. Cơ hội cho sự tương tác luôn luôn tồn tại. Khách hàng không xuất hiện hay biến mất dựa trên chiến dịch hoặc kế hoạch nội dung của bạn.

Đối với các Marketers, anh hùng trong hành trình anh hùng là khách hàng của bạn. Hãy suy nghĩ về cách họ chu du trong thế giới của họ mỗi ngày và những thông tin nào họ cần để thành công và trở thành người hùng anh hùng trong câu chuyện của họ, sau đó sử dụng điều đó để truyền cảm hứng cho câu chuyện của bạn.

H: Anh thấy những Marketers mắc lỗi gì khi áp dụng cách kể chuyện vào chiến lược nội dung của họ?

Quá nhiều Marketers không có ý niệm rõ ràng về những người mà họ đang cố gắng tiếp cận, điều gì quan trọng đối với họ và tại sao. Theo nghiên cứu của tôi, 60% các Marketers vẫn không có chiến lược nội dung, mặc dù gần ba phần tư Marketers có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho nội dung trong năm tới.

Ngay bây giờ, rất khó để bất kỳ thương hiệu nào nổi bật và nội dung thường được thiết kế để trở thành viral hơn là hấp dẫn, hữu ích hoặc đồng cảm. Đó là một lý do lớn tại sao một số lượng đáng kể nội dung thất bại.

H: Có phải khoảng thời gian chú ý của người dùng di động bị rút ngắn khiến việc content marketing trở nên khó khăn hơn không?

Các thiết bị di động giống như một phần kỹ thuật số. Người tiêu dùng bận rộn với cuộc sống của họ trong khi tràn ngập thông tin trên thiết bị di động.

Mọi người không muốn chịu tác động của marketing và thông điệp truyền thông của thương hiệu. Họ muốn sự cá nhân hóa, tính hữu ích và mang lại giá trị. Họ sẵn sàng chú ý và chia sẻ những nội dung nói lên tiếng nói của họ, giúp đỡ họ hoặc thúc đẩy họ.

Điều đó có nghĩa là hãy kể những câu chuyện sâu sắc và có liên quan mà họ có thể tiêu thụ dựa trên tâm trạng, ý định, sở thích và kỳ vọng của họ vào đúng thời điểm, đúng ngữ cảnh và đúng định dạng.

H: Làm thế nào các Marketers có thể đo lường sự thành công?

Vấn đề sâu xa là nhiều Marketers đánh mất sự nhạy bén về việc họ thực sự tạo ra nội dung cho ai. Thay vì đầu tư để thu hút những khán giả có ý định, mục tiêu, khát vọng, đam mê, nhu cầu, họ lại ưu tiên số lượng và phát triển các chiến dịch cho những người chấp thuận công việc của họ.

Quá thường xuyên, tôi thấy các Marketers đo lường thành công bằng các số liệu phù phiếm như lượt thích, lưu lượng truy cập, lượt xem và người theo dõi. Những con số này thực sự đưa họ đi xa hơn từ những người quan trọng – những người cần kinh nghiệm và lời khuyên của họ.

Thay vào đó, tôi gợi ý rằng các Marketers tập trung vào tăng trưởng. Sử dụng AI và học máy để dự đoán ý định. Dịch những insights thành nội dung quan trọng đối với khách hàng. Sau đó, xem xét thiết kế cho A.R.T. của sự tương tác (Action – hành động, reactions – phản ứng và transactions – giao dịch).

Theo dõi tác động mà bạn đang tạo ra đối với mọi người và các doanh nghiệp mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Điều đó có nghĩa là hiểu về những gì sẽ khiến họ chú ý bằng cách xem xét ý nghĩa, lợi ích và giá trị mà nội dung tiếp thị của bạn cung cấp.

 

Có thể bạn quan tâm:

SWEQUITY – Khi chiến lược đi từ những giá trị nguyên bản của thương hiệu

4 phương pháp làm nội dung theo chiến lược marketing tương tác

Số lượng hay chất lượng: Các content marketer cần cân nhắc 2 điều này


Dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng nội dung” Nguyễn Phạm Hoàng Quân (Founder & CEO, ProductionQ) và cô Tuyết Nhung (Account Director, CreativeQ), khóa học CONTENT CAMP sẽ giúp cho những người mới bắt đầu làm nghề hay đã đang làm Content Marketing có được tư duy viết đúng mục tiêu; thành thạo các dạng bài phổ biến và hiệu quả cho từng mục tiêu cụ thể; thực hành viết và nắm được các thủ thuật biến hoá các dạng nội dung từ một chất liệu chung và tiêu chí đánh giá một bài viết chất lượng.

Written by