Sự giao thoa giữa chiến lược email marketing và messenger marketing

Written by

Trong tương lai, cuộc chiến giữa email marketing và message marketing hứa hẹn sẽ ngày càng “gay gắt”. Các marketer phải đứng giữa hai lựa chọn: công cụ hữu hiệu của ngày hôm nay hay kênh marketing tiềm năng nhất của ngày mai?

 

Thoạt nhìn, ta có thể hiểu được lý do tại sao. Chúng ta đang chứng kiến một số lượng khổng lồ những người tham gia vào Messenger – nhiều hơn 619% so với email. Cùng với đó, Messenger cũng có 1,3 tỷ người dùng thường xuyên.

Khi các công ty băn khoăn nên sử dụng cái nào, lời khuyên được đưa ra là: Dùng cả hai. Điều này khiến cho nhiều người ngạc nhiên vì họ nghĩ rằng được này mất kia, không thể lợi cả đôi đường. Thực tế, kết hợp sử dụng cả email và Messenger sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn kiếm được nhiều tiền hơn là chọn một trong hai. Khi nào bạn nên sử dụng cái nào và sử dụng với đối tượng nào – những câu hỏi này phải đi kèm với hoàn cảnh cụ thể.

Dưới đây là ba điều cần cân nhắc khi bạn quyết định lĩnh vực nào trong chiến lược marketing của bạn cần có email và lĩnh vực nào cần Messenger.

Mục đích

Mọi tương tác mà công ty bạn có với ai đó đều cần một mục đích. Tất cả thông tin liên lạc nên được cân nhắc, cho dù đó là khách hàng tiềm năng hay khách hàng trung thành. Mục tiêu marketing của bạn sẽ xác định xem email hay Messenger thì phù hợp hơn.

Trong một số trường hợp, bạn có nhiều điều để nói – hoặc để trưng ra cho khách hàng. Đó là một lý do lớn tại sao email vẫn là một kênh được lựa chọn cho giao tiếp dạng dài. Email thắng ở điểm, nó có độ dài đủ để mọi người có thể lưu trữ và chia sẻ thông tin sau này. Tuy nhiên, hầu hết các email marketing và bán hàng mà tôi nhận được lại không đáp ứng được điều này.

“Trao đổi song phương > Độc thoại”

Đây là điểm mà giao tiếp nhanh gọn của Messenger chiếm ưu thế. Khi bạn nhận được một email, có cảm giác như các công ty đang gào vào mặt bạn. Còn với Messenger, những công ty đó như đang trò chuyện với bạn. Tất nhiên điều này cũng còn phụ thuộc vào việc bạn đang nói chuyện với ai. Mặc dù trò chuyện song phương là tốt hơn đối với một số người, nhưng không có nghĩa là nó tốt hơn cho tất cả.

Nhân khẩu học

Đối tượng của bạn bắt đầu sử dụng Internet từ những năm 1990-2005? Nếu đúng, rất có thể email là cách họ giữ liên lạc với bạn bè và các doanh nghiệp. Theo HubSpot, đây vẫn là công cụ được các thế hệ cũ ưa thích hơn. Email đã từng là thứ kết nối chúng ta với các doanh nghiệp và với hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cá nhân. Nhưng thời thế đã thay đổi.

Các thế hệ trẻ ngày nay không dành nhiều thời gian vào hộp thư email của họ; họ nhắn tin cho nhau. Đây là một phần trong sự thay đổi lớn của thời đại, nơi mà ứng dụng nhắn tin đã trở thành hoạt động chiếm tới 91% thời gian của mọi người trên máy tính và các thiết bị di động. Để trở thành một marketer thành công trong năm 2018, bạn cần tiếp cận người dùng ở nơi mà họ dành thời gian. Những trải nghiệm marketing thú vị nhất của ngày mai sẽ xảy ra trên các nền tảng như Messenger.

Trải nghiệm

Nếu bạn và tôi giống nhau, có lẽ bạn cũng đã từng đổi một vài địa chỉ email trong những năm qua. Email từ thời sinh viên? Chỉ nên dùng cho đến khi bạn tốt nghiệp. Địa chỉ email cơ quan? Phù hợp cho đến khi bạn thay đổi công việc. Địa chỉ email gắn với các giai đoạn hữu hạn trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, những thứ như tài khoản Facebook sẽ không bao giờ thay đổi. Bạn sẽ luôn là bạn. Sử dụng Messenger Marketing có nghĩa là bạn có thể dính dáng với một người nào đó trong suốt cuộc đời của họ.

Theo thời gian, bạn sẽ tìm hiểu thêm về những triển vọng mà bạn có thể sử dụng để cá nhân hóa cách bạn tương tác với khách hàng. Đó là thực hành tốt nhất trên các nền tảng. Messenger có một “công thức bí mật” cực kỳ hữu ích cho chiến dịch marketing mà nhiều marketer không nhận ra. Bạn có thể cá nhân hóa trong thời gian thực (real-time) trên Messenger. Mỗi từ khách hàng nói hoặc mỗi nút họ nhấp có thể hướng họ vào trải nghiệm đã được nhắm sẵn mục tiêu. Bạn sẽ nắm bắt được ý định và niềm vui của họ ngay lập tức, mà không phải đợi cho đến khi có email tiếp theo.

Lời khuyên cho bạn

Hãy để đối tượng của bạn lựa chọn nơi họ muốn tương tác với bạn. Nó sẽ làm gia tăng giá trị trên tất cả các kênh của bạn trong cả ngắn và dài hạn. Có một số đối tượng muốn nghe thông tin từ bạn, nhưng không phải trong hộp thư email đến của họ. Hãy cung cấp cho những người đó một phương thức khác để giữ liên lạc, như Messenger.

Khi làm điều đó, đây sẽ là một cơ hội tốt để bạn cải thiện tỷ lệ mở và nhấp chuột. Mọi thông điệp đưa ra chỉ dành cho những người muốn nghe từ bạn trên kênh đó. Điều này cũng có thể giúp bạn đạt được kết quả tốt trong thời gian dài.

Điều này không có nghĩa Messenger hay công cụ nào khác là tuyệt đối. Hãy linh hoạt  và sử dụng kết hợp cả hai. Chúng tôi có rất nhiều người thích tải sách điện tử trên Messenger. Nhưng sau khi nói chuyện với họ, chúng tôi biết được rằng nhiều người trong số họ vẫn đọc nó trên máy tính để bàn. Chúng tôi cũng bắt đầu gửi email cho họ một bản sao của ebook mà họ muốn để cung cấp cho họ trải nghiệm tốt hơn. Hãy xét lại sự khác biệt giữa email và Messenger mà chúng tôi đã đề cập trong bài đăng này. Sử dụng kết hợp cả hai kênh khi bạn hiểu được giá trị của nó.

Có đôi khi trong cuộc sống 1 + 1 = 3. Marketing thông qua email và Messenger song song là một trong số đó. Các kênh marketing quyền lực của hôm nay và mai sau có nhiều sự khác biệt. Vấn đề ở đây không phải là bạn sử dụng chỉ một trong hai nền tảng trên như thế nào mà là làm thế nào để sử dụng kết hợp cả hai. Các marketer giỏi sẽ tận dụng hoàn cảnh để được lợi cả đôi đường chứ không phải được này mất kia.

Nguồn: Saga

Có thể bạn quan tâm: 

>> Đừng vội tin vào 9 điều sau khi làm Digital Marketing

>> Đừng mải chạy theo Digital mà quên mất các kênh Offline

>> Khẩu vị người Việt: Trà hay Cà phê?