“Tấn công” chiến lược Digital Marketing năm 2019 với 10 lý do cơ bản

Hiện tại cũng có nhiều kinh nghiệm từ cách các doanh nghiệp khác đã tích hợp thành công tiếp thị kỹ thuật số vào các hoạt động của họ như được giải thích trong ví dụ về các kế hoạch kỹ thuật số và thực tiễn tốt nhất trong bộ công cụ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi.

* Theo Dave Chaffey – Co-founder & Content Director của Smart Insights

Thách thức

Theo kinh nghiệm của tôi, một thách thức chung xuất phát từ khi bắt đầu vạch ra kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Tôi nghĩ rằng ai cũng sợ cần phải có một báo cáo lớn, nhưng chúng tôi tin kế hoạch tinh gọn mới  hoạt động tốt nhất. Kế hoạch của bạn không cần phải là một báo cáo thật hoành tráng, một chiến lược xuất sắc nhất có thể được tóm tắt trong hai hoặc ba mặt A4 trong một bảng liên kết các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số với các mục tiêu SMART trong khung kế hoạch RACE của chúng tôi.

10 lý do tại sao bạn có thể cần một chiến lược kênh kỹ thuật số

1. Bạn vô phương hướng

Tôi thấy rằng các công ty không có chiến lược kỹ thuật số (và nhiều công ty khác) không có mục tiêu chiến lược rõ ràng cho những gì họ muốn đạt được về việc giành được khách hàng mới hoặc xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với những người hiện có. Và nếu bạn không có mục tiêu, bạn có thể không đặt đủ tài nguyên để đạt được mục tiêu và bạn không đánh giá qua phân tích xem bạn có đạt được các mục tiêu đó không.

2. Bạn sẽ không biết đối tượng trực tuyến hoặc thị phần của mình

Nhu cầu của khách hàng về dịch vụ trực tuyến có thể bị đánh giá thấp nếu bạn chưa nghiên cứu về vấn đề này. Có lẽ, quan trọng hơn, bạn sẽ không hiểu thị trường trực tuyến của mình: tính năng động sẽ khác với các kênh truyền thống với các loại hồ sơ và hành vi khách hàng khác nhau, đối thủ cạnh tranh, đề xuất và các tùy chọn cho truyền thông tiếp thị. Có những công cụ tuyệt vời có sẵn từ các nền tảng kỹ thuật số chính nơi chúng tôi có thể tìm hiểu mức độ nhu cầu của khách hàng, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện phân tích khoảng cách tìm kiếm bằng cách sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google để xem bạn đang tìm hiểu ý định của người tìm kiếm để thu hút họ đến trang web của bạn hoặc xem có bao nhiêu người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc lĩnh vực bạn có thể tiếp cận thông qua Facebook IQ.

3. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại và start-up sẽ giành được thị phần

Nếu bạn không dành đủ nguồn lực cho tiếp thị kỹ thuật số hoặc bạn đang sử dụng phương pháp tiếp cận đặc biệt không có chiến lược được xác định rõ ràng, thì đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ “ăn” thị phần dành cho kỹ thuật số của bạn!

4. Bạn không có đề xuất giá trị trực tuyến mạnh mẽ

Một đề xuất giá trị khách hàng trực tuyến được xác định rõ ràng phù hợp với các khách hàng mục tiêu khác nhau của bạn sẽ giúp bạn phân biệt dịch vụ trực tuyến của mình để khuyến khích khách hàng hiện tại và khách hàng mới tham gia ban đầu và trung thành. Phát triển chiến lược tiếp thị nội dung cạnh tranh là chìa khóa cho nhiều tổ chức vì nội dung là thứ thu hút khán giả của bạn thông qua các kênh khác nhau như tìm kiếm, xã hội, tiếp thị qua email và trên blog của bạn.

5. Bạn không biết rõ khách hàng trực tuyến của mình đủ tốt

Người ta thường nói rằng kỹ thuật số là “phương tiện có thể đo lường nhất từng có”. Nhưng Google Analytics và tương tự sẽ chỉ cho bạn biết số lượt truy cập, không phải tình cảm của khách truy cập, họ nghĩ gì. Bạn cần sử dụng các hình thức khác của công cụ phản hồi người dùng trang web để xác định điểm yếu của bạn và sau đó giải quyết chúng.

Khi bạn có đủ tài nguyên, nó có thể bị lãng phí. Điều này đặc biệt xảy ra ở các công ty lớn hơn, nơi bạn thấy các bộ phận của tổ chức tiếp thị mua các công cụ khác nhau hoặc sử dụng các cơ quan khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ tiếp thị trực tuyến tương tự.

6. Bạn không nên tích hợp mọi thứ

Đây là cách dễ dàng hơn để đóng gói tiếp thị kỹ thuật số vào một đoạn tiện lợi. Nhưng tất nhiên, nó sẽ ít hiệu quả hơn. Mọi người đều đồng ý rằng phương tiện kỹ thuật số hoạt động tốt nhất khi được tích hợp với các kênh truyền thông và phản ứng truyền thống. Chúng tôi luôn khuyên bạn nên phát triển một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tích hợp và một khi hoàn thành, các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số sẽ là một phần trong kế hoạch tiếp thị của bạn và là một phần của hoạt động kinh doanh như bình thường.

7. Nguồn lực và ngân sách là một vấn đề

Nguồn lực không đủ sẽ được dành cho việc lập kế hoạch và thực hiện tiếp thị điện tử và việc thiếu các kỹ năng tiếp thị điện tử chuyên gia cụ thể sẽ gây khó khăn cho việc đối phó với mối đe dọa cạnh tranh một cách hiệu quả.

8. Bạn đang lãng phí tiền bạc và thời gian thông qua việc sao chép

Ngay cả khi bạn có đủ tài nguyên, nó có thể bị lãng phí. Điều này đặc biệt xảy ra ở các công ty lớn hơn, nơi bạn thấy các bộ phận khác nhau của tổ chức tiếp thị mua các công cụ khác nhau hoặc sử dụng các bộ phận khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ tiếp thị trực tuyến tương tự.

9. Bạn không đủ nhanh nhẹn để bắt kịp xu hướng

Nếu bạn nhìn vào các thương hiệu trực tuyến hàng đầu như Amazon, Dell, Google, Tesco, Zappos, tất cả họ đều năng động – thử nghiệm các cách tiếp cận mới để đạt được hoặc giữ khán giả trực tuyến của họ.

10. Bạn chưa biết tối ưu hóa

Mỗi công ty có trang web sẽ có phân tích, nhưng nhiều người quản lý cấp cao không đảm bảo rằng đội ngũ thực hiện xem xét và hành động theo họ. Khi một chiến lược cho phép bạn hiểu đúng những điều cơ bản, thì bạn có thể tiến tới cải tiến liên tục các khía cạnh chính như tiếp thị tìm kiếm, trải nghiệm người dùng trang web, email và tiếp thị truyền thông xã hội. Vì vậy, đó là 10 vấn đề hàng đầu của chúng tôi có thể tránh được với chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng.

Vì vậy, tin tốt là có những lý do mạnh mẽ để tạo ra một chiến lược kỹ thuật số và thay đổi hoạt động tiếp thị của bạn mà bạn có thể sử dụng để thuyết phục đồng nghiệp và khách hàng của mình. 

Nguồn: Smart Insights

Có thể bạn quan tâm:

> Tiếp cận Digital Performance không khó nếu nắm trong tay 3 yếu tố sau

> Bật mí 9 cách tăng Traffic cho Website doanh nghiệp

> Nắm bắt 4 xu thế của Digital Marketing ngành bất động sản năm 2019


Chúng ta mải mê chạy theo những kỹ thuật trong Digital Marketing như SEO, Adwords, Facebook, Internet Marketing,… mà chưa giải quyết vấn đề của một người làm marketing là phải đi từ gốc, từ chiến lược và lập kế hoạch, digital phải tích hợp với các chương trình marketing một cách tổng thể và gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh, thương hiệu,…

Vì thế cái tên Digital Strategy and Planning ra đời hay chính xác hơn là Marketing in Digital World – Cái tên được đặt bởi thầy Nguyễn Tiến Huy, nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiPencil MVV.

Written by