Thấu hiểu khách hàng trong kỉ nguyên Real-time Marketing

Written by

Một chiến dịch Real-time marketing thật sự không đơn thuần chỉ là việc đăng tải thông tin đúng thời điểm, mà là cung cấp thông điệp ý nghĩa cho khách hàng đúng thời điểm. Để có được điều này, các doanh nghiệp cần phải thực sự hiểu rõ tâm lý khách hàng. Một người Marketer thực thụ chắc chắn không thể đưa một thông điệp sáo rỗng lên mạng xã hội và không hiểu rõ xem khách hàng của mình cần gì hay mong muốn gì.

ỨNG DỤNG REAL-TIME MARKETING VỚI CÁC CHIẾN DỊCH THÀNH CÔNG TRÊN THẾ GIỚI

Đã có rất nhiều chiến dịch ứng dụng Real – time Marketing thành công nhờ sự thấu hiểu tuyệt vời và sự chuẩn bị chu đáo của nhãn hàng.

Quay lại thời điểm ngày 22/7/2013, Hoàng gia Anh công bố Hoàng tử George Alexander Louis chào đời sau 9 tháng mang thai con đầu lòng của Công nương xứ Cambridge. Ngay sau đó, hàng loạt các nhãn hàng tận dụng thời điểm để đăng những khoảnh khắc này lên trang mạng xã hội nhằm phát động chiến dịch của mình. Trong đó, Coca-Cola đã gửi thông điệp “Time for a royal celebration! Share a Coke with” cùng 2 chai Coca-Cola in dòng chữ “Kate & Wills”.

Một ví dụ điển hình khác đáng để học tập là trường hợp của thương hiệu Oreo. Với việc tạo hình ảnh của chiếc bánh Oreo cùng bóng tối bao quanh, đi kèm dòng tweet nổi tiếng “You can still dunk in the dark” (bạn vẫn có thể nhúng/ghi bàn trong bóng tối) đăng trên Twitter, nhãn hàng đã được rất nhiều người dùng hưởng ứng. Nếu bạn theo dõi giải bóng bầu dục Mỹ Super Bowl năm 2013, bạn chắc chắn sẽ đánh giá đây là một trong những quảng cáo xuất sắc nhất mà mình từng xem.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT CHIẾN DỊCH REAL-TIME MARKETING HIỆU QUẢ?

Sự thật là, để thành công với Real- time marketing, thương hiệu của bạn cần hiểu khách hàng của mình tại một thời điểm này họ muốn gì, cần gì để từ đó ngay lập tức đáp ứng thông qua những sự kiện, hình ảnh.

Thời điểm hợp lí nhất để tung ra chiến dịch Real- time marketing không phải lúc nào cũng song hành với sự kiện, tin tức đang hot tại thời điểm đó. Đôi khi, một chiến dịch thành công lại đến khi chiến dịch tương tác với hoạt động trên công cụ trực tuyến. Một nhân viên phòng Marketing của AMC Theatres đã học theo cách làm của Oreo và tận dụng nó để chỉ ra cho người xem phim biết rằng: tại AMC, giá cả đồ ăn nhẹ (trong đó có cả bánh Oreo) khá hợp lí.

MỤC TIÊU CUỐI CÙNG CỦA MARKETING LÀ ĐÁP ỨNG NHU CẦU KHÁCH HÀNG

Kích cỡ Big Data đang không ngừng tăng lên khiến mọi người quên mất rằng marketing thực sự chính là đáp ứng mong muốn của khách hàng. Sản phẩm và dịch vụ có thể đến rồi đi nhưng khách hàng lại là chìa khóa để thành công. Và những quyết định mua hàng dựa trên dữ liệu sẽ chẳng là gì nếu như chiến dịch marketing không kết nối được với khách hàng ở mức độ cá nhân.

Chúng ta cũng cần nhớ rằng, người tiêu dùng thực sự rất hiểu biết. Họ có khả năng loại bỏ những tin tức tiếp thị không liên quan, bởi đây là việc có lẽ họ phải làm không dưới một trăm lần một ngày. Vài năm trước đây thôi, mọi người thường nói khả năng người tiêu dùng sống sót sau tai nạn máy bay còn cao hơn thoát khỏi banner quảng cáo. Tại sao thế? Đơn giản bởi vì quảng cáo rất nhiều mà hầu hết không liên quan đến nhu cầu của họ.

May mắn hơn khi hiện nay, quảng cáo hầu như đều là những thông điệp xuất hiện đúng thời điếm và đáp ứng những gì họ mong muốn. Bởi, đội marketing hiểu rằng: người tiêu dùng muốn nhận được thông điệp phù hợp với họ, trên phương diện cá nhân, theo nhu cầu và sở thích của mình. Vì thế, muốn chiến dịch Real-time marketing hiệu quả, chỉ đúng thời điểm thì chưa đủ, sự tương tác khách hàng là một yếu tố không thể bỏ qua.

Thành công của Real-time marketing không bao giờ đến một cách ngẫu nhiên. Thay vào đó, nó chính là thành quả của kế hoạch được chuẩn bị kĩ lưỡng, sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu, mong muốn của khách hàng và truyền tải thông điệp đó vào thời điểm hợp lí nhất.

Tham khảo: salesforce.com