Advertising Archives - SAGE - Applied Marketing Academy

Khám phá sự thật ngầm hiểu trong quảng cáo

Written by

Nếu quảng cáo bắt nguồn từ sự thật ngầm hiểu (customer insight), thương hiệu có cơ hội rất lớn để đi vào tâm trí khách hàng. Nhưng có đến 60% quảng cáo đang không có customer insight.

Sẵn sàng đầu tư chi phí để có được một vị trí trên sóng truyền hình, nhưng rất nhiều đoạn quảng cáo khiến khán giả… chán ngán. Ngược lại, có những quảng cáo khiến người xem cảm thấy thích thú và đón nhận một cách rất tự nhiên… đó chính là những quảng cáo mà theo chuyên gia Hồ Công Hoài Phương, Giám đốc Kế hoạch (Planning Director) của Công ty Quảng cáo Dentsu One gọi là “có duyên”.

Read more

3 thay đổi nhỏ làm nên khác biệt lớn trong Quảng cáo trực tuyến

Written by

Quảng cáo trực tuyến đã đi một chặng đường dài, bắt đầu từ những quảng cáo nhấp nháy biểu ngữ của những năm 90s. Ngày nay, quảng cáo trực tuyến với sự tỉ mỉ, phức tạp và nhắm đến các mục tiêu cao hơn được truyền tải thông qua các kênh kỹ thuật số, từ các công cụ tìm kiếm đến ứng dụng di động . Số lượng những nhà tiếp thị gặt hái được những lợi ích từ đó ngày càng tăng.

Với chiến lược đúng đắn, nắm bắt các công cụ nhanh nhạy, và phân bổ nguồn lực thông minh, dù là các doanh nghiệp nhỏ nhất thì cũng có thể “đánh cuộc” với những “gã khổng lồ” của thế giới quảng cáo trực tuyến .

Dưới đây là một vài thay đổi nhỏ mà bạn có thể làm để cải thiện quảng cáo trực tuyến của mình.

Read more

5 thủ thuật nâng cao hiệu quả Quảng cáo Online

Written by

5-thu-thuat-nang-cao-hieu-qua-Quang-cao-Online

Nếu bạn đang thực hiện việc quảng cáo trực tuyến thông qua Google Adwords thì một số thủ thuật đơn giản dưới đây có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả quảng cáo online đáng kể.

Hãy điểm qua những gợi ý trong danh sách này và xem điều gì còn thiếu trong chiến dịch Adwords của bạn – nó có thể đem lại một sự khác biệt rất lớn thậm chí giúp bạn thu được lợi nhuận lớn.

Read more

6 bí quyết giúp tối ưu hóa nội dung trên di động

Written by

Tỉ lệ người truy cập internet bằng các thiết bị di động ngày càng tăng cao và chiếm ưu thế, từ đó đặt ra cho các nhà phát triển nội dung, các doanh nghiệp bài toán về tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động. Read more

Chiến lược quảng cáo không quá quan trọng

Written by

Mặc dù tôi là một người làm chiến lược quảng cáo nhưng tôi phải thừa nhận rằng chiến lược đóng vai trò không quá quan trọng cho thành công của một mẫu quảng cáo. Read more

4 Xu hướng Digital đang thay đổi bộ mặt ngành quảng cáo

Written by

Công nghệ quảng cáo hiện đại đang dần khiến những chiến thuật quảng cáo cũ trở nên lỗi thời, song nó cũng mở ra những cơ hội mới cho bạn tiếp cận tốt hơn với công chúng. Read more

Quảng cáo cảm xúc – ngôi vương mới lập của ngành quảng cáo

Written by

Theo thống kê của IPA data BANK  năm 2014 cho thấy trong những năm gần đây quảng cáo cảm xúc có hiệu quả gấp đôi so với những quảng cáo bình thường và nó đang dần trở thành xu hướng trong ngành quảng cáo

Thống kê của  IPA được tiến hành trên  dữ liệu từ 1400 quảng cáo thành công qua các năm từ 2012 – 2014, cụ thể kết quả cho thấy rằng những quảng cáo cảm xúc có lượng tương tác đạt 31% so với 16% của các quảng cáo thông thường. Điều này chứng tỏ rằng quảng cáo cảm xúc đang dần lên ngôi trong ngành quảng cáo.

Vì sao cảm xúc lại quan trọng trong quảng cáo?

Trung bình mỗi ngày chúng ta trải qua hàng trăm cảm xúc khác nhau và đã có rất nhiều những nghiên cứu khoa học về tác động của cảm xúc đối với cuộc sống của con người nói chung và những hành vi trong việc tiếp nhận những thông tin truyền thông nói riêng. Trong mô hình“ Bánh xe cảm xúc” của Robert Plutchik’s, nó chỉ rõ cho chúng ta thấy sự tương quan giữa hành vi và cảm xúc:  Hạnh phúc khiến chúng ta muốn chia sẻ,  nỗi buồn khiến chúng ta kết nối và đồng cảm; nỗi sợ hãi khiến chúng ta cần một nơi nương tựa; sự tức giân và bất bình khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ…

Plutchik-wheel.svg_

 

Hơn tất cả, từ khởi thủy, khi trí não con người chưa phát triển toàn diện, cảm xúc đã hình thành và bảo vệ con người qua biết bao thời kì tiến hóa khác nhau. Chỉ dựa vào cái gọi là “ linh cảm” và “ cảm giác” mà con người đã biết né tránh những nguy hiểm từ môi trường để tồn tại. Cảm xúc luôn là thứ tiềm ẩn và là thứ đầu tiên mà não chúng ta nhận biết sau đó mới tới các yếu tố logic. Điều đó  lý giải  vì sao chúng ta suy nghĩ và phân tích logic cho mọi vấn đề nhưng lại đưa ra quyết đinh bằng cảm xúc. Nó giống như việc bạn ra siêu thị và giữa hàng ngàn hàng hóa bạn lại mua một vài thứ đơn giản chỉ vì bạn cảm thấy thích nó chứ chẳng cần một sự phân tích logic lý trí nào cả. Quảng cáo cũng vậy, những phân tích logic khô khan sẽ chỉ khiến con người ta ghi nhớ thông tin chứ không mang lại cảm xúc và thúc đẩy con người hành động.

emotional-vs-rational

Những kết quả bất ngờ

Việc hiểu và áp dụng  cảm xúc trong quảng cáo đã và đang đem lại những kết quả bất ngờ.

Điển hình như sự thành công của quảng cáo của hãng bia Budweiser trong mùa Super bowl Mỹ năm 2015 vừa qua.  Quảng cáo có tên “ Chú chó đi lạc”, nội dung kể về một chú chó nhỏ đi lạc đang tìm đường về nhà. Trước khi về đến nhà an toàn chú bị bao vây bởi những con sói và khi ấy những chú ngựa đã tới giải cứu, giúp chú chó nhỏ đoàn tụ với chủ của mình.

Nội dung quảng cáo tưởng chừng rất đơn giản và ko hề nhắc tới sản phẩm của Budweiser nhưng nó đã tạo nên thành công vang dội khi trở thành quảng cáo được yêu thích nhất trong chương trình Super bowl và video đăng tải trên Youtube thu hút hơn 29 triệu lượt xem chỉ sau hơn 1 tháng ra mắt.

Vậy tại sao Budweiser lại có được thành công lớn tới vậy? đơn giản bởi vì nó đã tạo ra cảm xúc cho người xem. Từ âm nhạc cho tới nhân vật chú chó nhỏ – hình ảnh hiếm khi được sử dụng trong các quảng cáo đồ uống có cồn trước đó.

Mỗi chúng ta là một thực thể độc nhất và cảm xúc của chúng ta cũng khác nhau, có những hình ảnh với người này là điều đáng sợ nhưng với người khác lại thú vị.  Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ấy có thể do bản năng những một số lại xuất phát từ những trải nghiệm trong quá khứ. Nó tương tự như việc một người sẽ không sợ những chú ong cho tới khi bị nó đốt và từ đó hình thành nỗi sơ hãi tiềm ẩn trong tâm trí. Một quảng cáo cảm xúc thành công là quảng cáo chọn lựa được những hình ảnh quen thuộc và gần gũi vói đại đa số ( đặc biệt là nhóm đối tượng khách hàng đích). Budweiser đã lựa chọn hình ảnh chú chó nhỏ – một hình ảnh thân thuộc với đa số chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là tuổi thơ. Chính điều này đã gợi lên trong người xem những cảm xúc hết sức thân thuộc và mang lại cho Budweiser sự đón nhận nồng nhiệt từ đông đảo người xem.

Không chỉ có Budweiser thành công với quảng cáo cảm xúc mà ông lớn cocacola cũng đã và đang có những quảng cáo lay động hàng triệu người xem. Với thông điệp về sự lan tỏa niềm hạnh phúc, các quảng cáo của Cocacola luôn truyền đến người xem những sự hứng khởi và cảm xúc rõ nét. Điển hình như quảng cáo Hello Happiness của Cocacola năm 2014 tại Ấn độ  hay ” niềm vui chỉ đến khi ta biết quan tâm” tại Việt Nam và gần đây nhất là “ Chiếc bảng cảm xúc”. Không chỉ thu hút người theo dõi mà những quảng cáo của Coca Cola còn tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Nhìn vào sự thành công của những quảng cáo cảm xúc có thể thấy rằng nó đã không chỉ còn là xu hướng mà dần chiếm ngôi vương trong ngành quảng cáo.

Chiến dịch “More fun in the Phillippines”

Written by

Hiện tượng mạng xã hội “More fun in the Philippines”

Read more

Bí quyết để khách mua hàng: không cần “yêu”, chỉ cần “nhớ”

Written by

Nhiệm vụ chúng ta không phải là làm cho khách hàng “thích” hay cảm thấy “gắn kết”, đơn giản là xuất hiện trong đầu họ đúng lúc và thường xuyên, bằng quảng cáo hay bằng những hình thức khác. Read more

ABC về Quảng cáo

Written by

Thế nào là một quảng cáo hiệu quả? Câu trả lời của tôi khá đơn giản: quy tắc ABC và phải đúng theo thứ tự này. Read more

Facebook Fanpage để làm gì?

Written by

“People told us they wanted to see more stories from friends and Pages they care about, and less promotional content”. – Facebook

Mark1

 

Một lần nữa Facebook phát đi một tín hiệu quan trọng đến các nhà tiếp thị. Để đảm bảo chất lượng nội dung trên Facebook cũng như mang lại giá trị hơn cho người dùng Facebook, Facebook sẽ hạn chế những Fanpage của thương hiệu. Và chỉ có những nội dung tốt, sáng tạo mới còn có cơ hội xuất hiện trên Facebook News Feed.

Và tôi luôn tự hỏi các thương hiệu, nhất là hàng tiêu dùng cứ làm facebook fanpage để làm gì?

Nếu bạn hỏi những marketer đang làm facebook fanpage cho nhãn hàng của mình thì có thể câu trả lời là: vì chúng ta có 25 triệu người dùng, vì nó miễn phí, vì nó gắn kết người dùng với thương hiệu, vì nó tăng độ nhận biết.

Với tôi, 3 trong 4 lý do này đã thất bại.

Khởi đầu của một facebook fanpage chính là việc bây giờ người tiêu dùng xài facebook nhiều. Nó cũng gần giống với suy nghĩ là nhiều người xem tivi thì chúng ta quảng cáo trên tivi. Tuy nhiên không phải quảng cáo TVC nào cũng hiệu quả, chỉ có TVC quảng cáo hay, sáng tạo, tinh tế mới nhận được sự chú ý và yêu thích của người xem.

Do đó, Facebook fan page ngày càng gặp khó bởi người chủ của Facebook. Facebook, theo thông báo mới nhất họ, sẽ giảm hơn nữa, chọn lọc hơn nữa những nội dung từ thương hiệu mang tính chất quảng cáo, bán hàng, ép buộc tham gia cuộc thi hay tải ứng dụng. Facebook muốn các content từ thương hiệu phải “creative” hơn, bớt bán hàng hơn và mang giái trị hơn cho người dùng.

Xuất phát từ chuyện giảm tỷ lệ organic reach, Facebook hiện nguyên hình là một kênh truyền thông trả tiền thì cái lý do thứ hai là miễn phí cũng đã thất bại.

Còn chuyện gắn kết thì đó là mục tiêu xa vời và viễn vong nhất. Thứ nhất, không ai muốn gắn kết với bạn. Hãy xem có bao nhiêu người thường xuyên “like”, “comment” và trả lời mấy câu hỏi của bạn. Chắc toàn là “người săn giải”. Thực tế, bạn chẳng biết họ có phải là khách hàng của bạn hay không hoặc sau khi “gắn kết” hay “comment” xong thì họ có mua nhiều hơn không. Bản chất của việc thương hiệu phát triển không phải đến từ “độ gắn kết” của khách hàng mà là sự gia tăng về số lượng khách hàng biết đến bạn. Đó là mối quan hệ “rộng” chứ không phải “sâu”.

Bởi vậy, mấy hàng tiêu dùng nhanh như bột giặt, nước rữa chén, nước ngọt làm Fanpage chẳng có ích lợi gì. Trong khi đội ngũ bán hàng nổ lực mỗi ngày để đưa sản phẩm đến cho cả chục triệu người dùng thì ngày ngày bạn “sản xuất” mấy cái “post” cùng lắm là “reach” đến khoảng 1.00 người (nếu page của bạn có 100.000 người) và chịu khó trả lời cho vài ông chuyên đi “săn giải thưởng”. Để làm gì?

Bây giờ hãy nói độ nhận biết. Độ nhận biết dành cho những người chưa biết bạn thì Facebook fanpage không làm được vì nội dung trên facebook fanpage chỉ dành cho những ai “like” bạn. Còn nếu muốn tìm đến những ai chưa “like” bạn, bạn lại phải trả tiền. Do đó, tạo độ nhận biết, cần phải kết hợp cả Fanpage và Facebook Ad. Theo tôi, tạo độ nhận biết bằng Facebook là hiệu quả vì Facebook cho chúng ta tìm được đúng người chúng ta muốn, và nếu nội dung chúng ta hay thì không chỉ có “nhận” mà người dùng còn “biết” thếm về chúng ta. Fanpage sẽ hiệu quả trong việc tạo độ nhận và biết nếu bạn trả tiền cho Facebook Ad.

Với tôi, facebook fanpage chỉ ứng dụng tốt cho những trường hợp mà người tiêu dùng hoặc khách hàng của họ chủ động liên lạc và tương tác trên facebook nhằm mang lại tiện lợi cho họ. Vì họ chủ động, Facebook giảm organic search cũng chẳng phải là vấn đề. Vì dụ:

  • Thương hiệu thường xuyên tương tác các chương trình khuyến mãi với người dùng. Khi đó người dùng sẽ chủ động liên lạc với facebook fanpage để cập nhật thông tin khuyến mãi. KFC hay Pizza Hut là ví dụ.
  • Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ có mức độ tìm kiếm thông tin, trao đổi thông tin của người dùng cao như du lịch, giáo dục, dịch vụ làm đẹp…
  • Thương hiệu, sản phẩm dùng facebook như chính kênh giao dịch bán hàng. Cái này phù hợp cho những thương hiệu nhỏ chọn Facebook làm sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên cái này cũng phải coi chừng anh Mark. Sắp tới anh sẽ cho ra Facebook store. Và nếu bạn muốn bán được hàng thì phải trả tiền thuê chổ cho Mark. Ở đời, có gì là miễn phí đâu!

Nhìn chung, Facebook Fanpage gần giống một chương trình CRM hay Hotline/Call center mà thôi. Chỉ khi nào họ cần bạn, than phiền bạn, hỏi bạn thì họ mới chủ động tìm đến bạn.

Còn tất cả những gì khác, Facabook fanpage chỉ là một nơi phí tiền của marketer, đặc biệt nhất là hàng tiêu dùng nhanh.

(Lưu ý: tôi nói Facebook fan page và chi phí làm nội dung cho nó, không phải Facebook Ads )

 

Hồ Công Hoài Phương – Strategic Planning Manager, Dentsu Alpha

500USD cho một chiến dịch marketing thành công

Written by

Với 500USD, liệu bạn có thể xây dựng một chiến dịch Marketing hiệu quả cho cả năm? Câu trả lời là có. Hãy xem một cửa hàng mắt kính tại Isarel đã làm thế nào để có thể thu hút được hàng trăm khách hàng chỉ với 500USD.

Opticana là một cửa hiệu chuyên bán kính thuốc tại Isarel.

Để có thể thu hút được các khách hàng mục tiêu, Opticana đã xây dựng một chiến dịch quảng bá trên internet, với chi phí chỉ 500USD!

Nhắm đến đối tượng là những người thường có vấn đề về mắt, Opticana đã mua 10 domain với địa chỉ “na ná” những website nổi tiếng và có lượt truy cập lớn nhất Isarel.

Những địa chỉ này thường bị gõ nhầm: như “nsn” thay vì “msn”, “yneu” thay vì “ynet”, … Ở những địa chỉ bị gõ nhầm, người truy cập sẽ đọc được banner quảng cáo của Opticana cùng một coupon khuyến mãi đặc biệt khi mua kính.

Chỉ trong vòng một vài tháng, đã có hàng trăm lượt truy cập vào trang có địa chỉ sai của Opticana, và có rất nhiều người trong số đó đã sử dụng coupon mua sản phẩm này.

Chiến dịch này của Opticana được kéo dà trong vòng 1 năm, và tất cả chi phí bỏ ra chỉ có 500USD mà thôi!

Nguồn: DigitalBuzz