Cộng Đồng Archives - SAGE - Applied Marketing Academy

Lễ Tốt nghiệp Chương trình Become A CMO 4.0 khóa 01

Written by

Ngày 17/06/2018 vừa qua, Học viện Sage đã tổ chức Lễ bế giảng Chương trình Become A CMO 4.0 – Trở thành Giám đốc Tiếp thị 4.0, kết thúc hành trình huấn luyện kéo dài 3 tháng với nhiều trải nghiệm thực tế đáng nhớ.

Hơn 30 học viên là các chủ doanh nghiệp, giám đốc/trưởng phòng marketing đến từ những doanh nghiệp tiêu biểu như Bánh kẹo Tràng An, Thời trang cao cấp PNJ, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn gia dụng Kangaroo, Tân Á Đại Thành, Bia Hạ Long, Dược phẩm CVI, Truyền thông 5S,… đã hoàn thành xuất sắc buổi bảo vệ đề án tốt nghiệp của 4 nhóm với các sản phẩm: Bánh Gạo Cúc Cu, Detox Green thải độc kép, Máy lọc nước sức khỏe Trim-Ion,…

Tham gia buổi bảo vệ đề án và lễ tốt nghiệp khóa huấn luyện Become A CMO 4.0 là Ông Phạm Lê Thái – Nguyên Giám đốc Marketing,Vinamilk; Ông Hoàng Hà – Nguyên Giám đốc Marketing & Sales Yamaha Việt Nam, Ông Đoàn Đức Thuận – CEO StrategyM Consulting, và ông Nguyễn Văn Phương – chuyên gia marketing đồng thời là nhà sáng lập Sage Academy, cùng toàn thể các học viên khóa 01.

Với 4 đề án tốt nghiệp kể trên, các đại diện của mỗi nhóm đã xuất sắc hoàn thành bài thuyết trình với sự tự tin sau 3 tháng vừa được đào sâu kiến thức chuyên môn, vừa được thực chiến dưới sự đồng hành của các huấn luyện viên là các chuyên gia trong từng lĩnh vực: strategy marketing, trade marketing, digital marketing, brand marketing, promotion,…

Sau mỗi phần thuyết trình bảo vệ đề án, các nhóm còn có màn “đấu trí”, phản biện cùng Ban Giám Khảo. Dưới những nhận xét, góp ý mang tính xây dựng đầy tâm huyết từ các chuyên gia, các học viên đã có thể hoàn hiện hơn bài tập lớn của nhóm mình.

Sau buổi thuyết trình, dù rất khó khăn nhưng các chuyên gia cố vấn đã quyết định chọn ra nhóm học viên xuất sắc nhất khóa học dựa trên sự đầu tư về kiến thức chuyên môn, tư duy chiến lược và sự gắn kết. Một lần nữa, xin được chúc mừng nhóm 1 với khát vọng định vị thương hiệu món bánh gạo Cúc Cu trên thị trường tiêu dùng Việt.

Bên cạnh việc bổ sung và sắp xếp lại những kiến thức chuyên môn, một điều đáng quý nữa mà khóa huấn luyện Become A CMO 4.0 tự hào mang lại, đó là sự KẾT NỐI. Theo chị Trần Thùy Dương (Marketing Manager, CT Bánh kẹo Tràng An): “Kiến thức trong khóa học đáp ứng đúng những kỳ vọng ban đầu của mình. Đó không phải kiến thức quá chuyên sâu, mà đó là sự dắt nối giữa kiến thức chuyên môn vào trong chiến lược chung. Và điều thứ hai mình có được đó là sự kết nối. Mình được gặp những coacher và nhiều bạn bè giỏi, và học được rất nhiều điều từ họ…”

“Các module được sắp xếp hợp lý, đặc biệt là module đầu tiên về Strategy của thầy Đoàn Đức Thuận. Sau khóa học mình có thể ứng dụng được rất nhiều để tư vấn cho khách hàng của mình.” – chị Phạm Thị Thu Hằng (Giám đốc Công ty 5S Consulting Media) chia sẻ.

Còn theo cảm nhận của anh Phạm Ngọc Linh (OOH Strategy Director, Unique Outdoor Ads Agency): “Với cương vị là CEO của một agency, mình cần phải hoàn thiện và bổ sung những kiến thức về marketing mỗi ngày và khóa huấn luyện Become A CMO 4.0 đã giúp mình hiểu được trong quá trình làm việc, CMO sẽ cần gì và mình cần hỗ trợ cho những doanh nghiệp khách hàng của mình như thế nào. Đó là điểm rất tuyệt vời mà khóa học đã mang lại cho mình.”

Khóa huấn luyện Become A CMO 4.0 được tổ chức bởi Học viện Sage nhằm tái định vị lại vai trò của CMO thời nay, mang đến cho doanh nghiệp, các nhà tiếp thị cách tiếp cận tư duy quản trị chiến lược như một chủ doanh nghiệp, gắn kết hoạt động tiếp thị với các hoạt động tạo ra doanh thu, gia tăng sức ảnh hưởng của CMO tới hệ thống marketing và bán hàng nhằm sử dụng tiền và nhìn vào kết quả kinh doanh đạt được, đo lường được. Bên cạnh đó chuyển đổi và cập nhật các kỹ năng kỹ thuật số hỗ trợ cho việc tăng trưởng thời 4.0. CMO 4.0 = Giám đốc tăng trưởng + chuyển đổi kỹ thuật số.

5 tiêu chí đánh giá một nội dung tiếp thị hiệu quả

Written by

 

Nội dung tiếp thị là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh nghiệp. Người mua hàng sẽ tìm kiếm những thông tin cung cấp các kiến thức hữu ích hoặc giúp họ giải quyết được vấn đề của mình. Để có thể thành công, các nội dung tiếp thị phải thực hiện được hai thứ. Đầu tiên, cho dù nội dung đó là biểu đồ dữ liệu, giấy trắng, bản viết demo hay trang web, nó cần phải đánh trực tiếp vào nhu cầu và mong muốn của các khách hàng tiềm năng. Thứ hai, nội dung của bạn phải giải quyết được những cản trở trong mọi giai đoạn trong hành trình của người mua hàng – từ việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, đến nhu cầu thúc đẩy, mở rộng mối quan hệ khách hàng.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua01

Vậy làm thế nào để tạo ra một nội dung tiếp thị đạt kết quả tốt? Các tiêu chí đánh giá nội dung ấy là gì? Hãy xem xét kỹ hơn 5 tiêu chí dưới đây để phát triển được những nội dung thật ấn tượng với đối tượng mục tiêu của bạn nhé!

Nội dung đánh trúng tệp khách hàng mà bạn hướng tới

Hãy tưởng tượng việc bạn bày ra một bàn thức ăn cho mèo trước mắt một người nuôi chó hoặc thức ăn cho chó cho một người nuôi mèo, quảng cáo món bít tết thịt trâu cho người ăn chay, đề xuất một giải pháp SaaS cho một cá nhân không sử dụng các công cụ lưu trữ đám mây.

Theo Doug Kessler, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của Velocity, phương pháp “ném hết toàn bộ phi tiêu nam châm xem cái nào dính lên bảng” đã quá phổ biến. “Thật ngạc nhiên là có quá nhiều nội dung được tạo ra mà không hề trả lời các câu hỏi “Nội dung này dành cho ai?” và “Tôi muốn cô ấy làm gì sau khi đọc nó?”

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua02

Khi nói đến marketing, việc sử dụng một cách tiếp cận duy nhất và viết cho “tất cả mọi người” là hoàn toàn không phù hợp. Nỗ lực thu hút tất cả mọi người thực sự là một sai lầm trong marketing. Nó không chỉ bỏ lỡ các dấu mốc quan trọng trong chu kỳ bán hàng của bạn, mà còn có xu hướng “pha loãng”, không thể tạo ra những ảnh hưởng có ý nghĩa. Nếu bạn làm như vậy, bạn nhắm đến mọi thứ, nhưng thực chất lại không nhắm đến ai.

Thay vào đó, hãy chọn một tệp khách hàng mục tiêu với những đặc điểm cụ thể, và hướng nội dung của bạn đến người đó. Bằng cách tập trung vào một cá nhân, bạn được tự do tạo ra một cuộc trò chuyện thực sự có ý nghĩa, giúp bạn đưa ra các nội dung giải quyết được vấn đề, thách thức và nguyện vọng đặc biệt của tệp người đó.

Nội dung phù hợp với giai đoạn thời điểm của người mua hàng

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua03

Cho dù họ là khách hàng tiềm năng hay khách hàng cũ, người mua cũng sẽ thực hiện một số bước nhất định trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Bằng cách thấu hiểu các giai đoạn của quy trình này và điều chỉnh nội dung của bạn sao cho phù hớp với từng thời điểm, bạn có thể đánh trúng mối quan tâm của người mua hàng, trả lời các câu hỏi, làm giảm sự phản đối và tăng sự tin cậy của họ dành cho bạn ở từng giai đoạn. Tất cả những điều này đều khuyến khích họ thực hiện sang hành động tiếp theo của chu trình mua hàng.

Các bước trong chu kỳ mua hàng thường gặp bao gồm:

  • Thu hút sự chú ý
  • Nuôi dưỡng lòng tin
  • Thuyết phục chuyển đổi từ tin tưởng sang mua hàng
  • Mở rộng phạm vi ảnh hưởng

Mặc dù vậy, bất kể bạn đã xác định được bao nhiêu bước cần làm hoặc bạn đặt tên cho chúng là gì, quan trọng nhất là bạn cần xây dựng chu kỳ mua mua hàng cho bản chân dung khách hàng cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tạo nội dung hấp dẫn tới từng tệp khách hàng, bất kể họ đang ở giai đoạn nào.

Nội dung cung cấp câu chuyện và ví dụ cụ thể

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua04

“Story telling” là một phương pháp có tác dụng rất tốt, đặc biệt là khi nó có liên quan đến nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng tiềm năng. Vì vậy, thay vì mô tả các tính năng của sản phẩm, hãy kể câu chuyện về lợi ích của nó, giới thiệu các ví dụ trong thế giới thực về cách sử dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể hoặc đạt được các mục tiêu cụ thể.

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Các câu chuyện thành công của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm
  • Các case study liên quan đến sản phẩm
  • Tóm tắt về giải pháp mà sản phẩm mang lại
  • Đánh giá từ khách hàng hiện tại
  • Ma trận hiển thị kết quả hoặc so sánh ROI

Bằng cách định vị thông điệp của bạn để tập trung vào những gì khách hàng muốn và cần, bạn sẽ không chỉ tăng phạm vi tiếp cận độc giả của mình, mà còn khiến cho những offer của bạn trở nên an toàn hơn và hấp dẫn hơn đố với người mua.

Nội dung đi kèm với một hình ảnh đẹp và ý nghĩa

Sử dụng đồ họa trong tiếp thị nội dung cũng là một yếu tố quan trọng và cần thiết. Vô số nghiên cứu đã xác nhận rằng mắt người rất thích thú và nhạy bén với hình ảnh. Hình ảnh làm mọi thứ trở nên tốt hơn – ít nhất là những thứ online. Chúng có thể làm cho nội dung tiếp thị của bạn trở nên nổi bật, cải thiện khả năng tìm kiếm và tăng sự quan tâm, tương tác của người đọc.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua05

Nhưng, chỉ thu hút sự chú ý thôi không có nghĩa là bạn có thể giữ được nó. Hãy sử dụng hình ảnh một cách khôn ngoan bằng cách đưa ra những hình ảnh liên quan đến nhu cầu của khách hàng tiềm năng và thông điệp từ nội dung của bạn. Nếu không được sử dụng chính xác, chúng có thể tạo ra tác dụng ngược.

Điều quan trọng là phải đảm bảo hình ảnh có ý nghĩa nhất định đối với đối tượng mục tiêu của bạn và rằng họ truyền đạt thông tin có liên quan. Sử dụng những người thực, các câu trích dẫn thực, infographics, biểu đồ và hình ảnh của khách hàng thực tế đang sử dụng sản phẩm của bạn.

Nội dung có sử dụng lời kêu gọi hành động (call-to-action)

Mục tiêu của nội dung tiếp thị là thúc đẩy hành động của khách hàng. Cho dù đó là nút “tải xuống”, một cuộc gọi điện thoại, hoàn thành biểu mẫu hay thực hiện mua hàng, nội dung của bạn được tạo ra để dẫn dắt khách hàng tiềm năng từ nhận thức về sản phẩm cho tới thực sự mua sản phẩm.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua06

Để thực hiện điều này, bạn cần cho người đọc biết bạn muốn họ thực hiện hành động nào. Và bạn càng rõ ràng về điều này thì càng tốt. Vì vậy, thay vì chỉ ghi “liên hệ với chúng tôi” vào cuối mỗi phần nội dung, hãy tạo lời gọi hành động phù hợp với giai đoạn khách hàng tiềm năng của bạn đang trải qua trong chu kỳ mua hàng và giải quyết các câu hỏi cũng mối quan tâm của họ. Hãy đưa ra những lời kêu gọi cụ thể và hướng dẫn họ thực hiện những bước tiếp theo.

Muốn khai thác Big data hiệu quả, hãy dựa vào 3 câu hỏi này…

Written by

Chuyên gia marketing chia sẻ 3 câu hỏi giúp marketer dùng Big data tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, từ đó có được lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Chứa đựng tiềm năng khổng lồ cho marketing, Big Data (Dữ liệu lớn) thu hút sự chú ý của marketer khi có thể giải đáp hai câu hỏi “đau đầu” trong xây dựng chiến lược bán hàng. Đó là:

  • Ai sẽ mua hàng lúc nào với mức giá ra sao?
  • Chúng ta có thể kết nối những gì khách hàng nghe, đọc, và nhìn thấy với những gì họ sẽ mua và tiêu thụ không?

Theo Giáo sư chuyên ngành Marketing tại Ivey Business School (Canada) – Niraj Dawar thì dự đoán lần mua sắm tiếp theo của người tiêu dùng sẽ là yếu tố quan trọng khi tìm lời giải cho hai câu hỏi trên.

Trên thực tế, marketer dựa vào big data để tìm hiểu sâu và phác thảo chi tiết chân dung của từng người tiêu dùng. Họ sẽ ghi nhớ mọi nguồn tin tức khách hàng ưa đọc, phân tích kỹ thói quen mua sắm, cũng như phân loại các nhóm sở thích, cảm hứng lẫn khát khao của người khách tiềm năng. Khi có được hình dung chi tiết về từng người tiêu dùng, marketer sẽ dự đoán được ý định mua sắm tiếp theo của họ.

Tuy nhiên, Niraj Dawar cho rằng việc giành được quyết định mua hàng tiếp theo của khách hàng chỉ mang đến lợi thế chiến thuật ngắn hạn. Và khi các doanh nghiệp cạnh tranh đều có đủ năng lực dự đoán chính xác lần “rút ví” tiếp theo của khách hàng, thì các marketer sẽ cạnh tranh lợi nhuận với nhau ở vùng biên thanh toán. Cuộc chạy đua ngắn hạn này không đảm bảo được lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp về dài hạn.

Vì vậy, tác giả của quyển TILT: Shifting your Strategy from Products to Customers (tạm dịch: TILT: Chuyển chiến lược của bạn từ Sản phẩm sang Người tiêu dùng) – Niraj Dawar gợi ý doanh nghiệp chỉ nên kỳ vọng đạt lợi nhuận trên mức trung bình trong cuộc đua doanh số. Hãy chọn đứng giữa những đối thủ bị rơi lại phía sau và những doanh nghiệp lớn đã vượt lên dẫn đầu cuộc chơi.

Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ có được lợi thế cạnh tranh bền vững khi chuyển hướng tư duy khai thác Big data theo hướng giải đáp các câu hỏi chiến lược, liên quan đến sự gắn kết, trung thành và mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng.

Big data của bạn sẽ không đơn thuần cung cấp thông tin về yếu tố thúc đẩy khách hàng mua sắm tiếp, mà cần phân tích sâu yếu tố giúp nuôi dưỡng sự trung thành của khách hàng. Bạn không nên chỉ dừng lại ở mục tiêu xác định mức giá khách hàng sẽ sẵn lòng chi trả trong lần mua sắm kế tiếp, mà hãy hướng đến giá trị sẽ theo khách hàng suốt cuộc đời. Và đừng chỉ quan tâm đến yếu tố thu hút khách hàng của công ty đối thủ, mà hãy nghĩ đến giải pháp ngăn khách hàng của mình chuyển sang sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khi đối phương áp dụng mức giảm giá tốt hơn.

Nói cách khác, doanh nghiệp cần chuyển từ tư duy “dữ liệu lớn có thể làm gì cho công ty” sang “dữ liệu lớn có thể làm gì cho người tiêu dùng”.

muon-khai-thac-big-data-hieu-qua-hay-dua-vao-3-cau-hoi-nay01

Niraj Dawar – Giáo sư chuyên ngành Marketing tại Ivey Business School (Canada).

Các startup thành công với Big data

Thông tin từ Big data sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến gia tăng giá trị do sản phẩm, dịch vụ hiện tại hoặc tạo ra một dòng sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn mới.

Về cải tiến chất lượng dịch vụ, ví dụ phổ biến hiện nay là công cụ gợi ý, so sánh sản phẩm trên các trang thương mại điện tử như Amazon, Netflix. Công cụ này trước hết giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian lựa chọn sản phẩm. Ngoài ra, công cụ này còn chạm vào nhu cầu sâu xa hơn của người mua. Đó là nhu cầu muốn biết “tôi có thể rút kinh nghiệm gì từ các khách hàng khác không?”, “làm sao tôi có thể so sánh quyết định mua sắm của mình với người khác?”.

Mặt khác, Big data còn giúp tạo ra những startup có tư duy khai thác dữ liệu mới như:

Startup Opower cho phép khách hàng chia sẻ các hóa đơn sinh hoạt hàng tháng với bạn bè trên Facebook. Điều này giúp người tiêu dùng so sánh mức sử dụng nhiên liệu của mình với bạn bè, người thân.

Startup INRIX thu thập dữ liệu di chuyển từ điện thoại di động của người tiêu dùng và các nguồn thông tin khác để cung cấp báo cáo giao thông theo thời gian thực tế.

Startup Zillow kết hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để tổng hợp thành tin tức cập nhật liên quan đến lĩnh vực bất động sản như: thuộc tính nhà đất, các mức giá, các vị trí cạnh tranh… đến người mua, người bán và người môi giới bất động sản.

Cả Opower, INRIX và Zillow đều là ba công ty thuần phát triển dựa trên dữ liệu lớn. Thành công của họ là dấu hiệu đánh thức dành cho các doanh nghiệp khác, rằng: ngày nay, không thể kinh doanh mà thiếu dữ liệu.

Ba câu hỏi thay đổi tư duy khai thác Big data

muon-khai-thac-big-data-hieu-qua-hay-dua-vao-3-cau-hoi-nay02

Giao diện ứng dụng Zillow cung cấp thông tin bất động sản cho người dùng

Để xác định xem lượng dữ liệu lớn của công ty hiện tại có thể tạo ra giá trị cho khách hàng không, giáo sư Niraj Dawar gợi ý bạn trả lời 3 câu hỏi sau:

Loại thông tin nào sẽ giúp khách hàng của tôi giảm thiểu được chi phí và rủi ro?

Những doanh nghiệp hàng tỷ USD như Yelp, Zagat, TripAdvisor, Uber, eBay, Netflix, và Amazon xử lý một lượng khổng lồ các dữ liệu bao gồm đánh giá xếp hạng dịch vụ của các nhà cung cấp và nhà bán lẻ với mục tiêu giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng.

Hiện tại, tuy tính năng xếp hạng các nhà bán lẻ theo các mức tốt – khá – tệ đang phổ biến trên website thương mại điện tử, song khách hàng đang có thêm nhu cầu muốn biết: những khách hàng có nhu cầu tương tự như tôi thì nghĩ gì về sản phẩm hoặc dịch vụ này. Đây là lĩnh vực Big data có thể tham gia vào giúp marketer cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Hiện tại, nếu tổng hợp những loại thông tin rải rác nào sẽ giúp tạo ra insight mới về khách hàng?

Ví dụ điển hình cho câu hỏi này là InVenture, một startup mới nổi tại Châu Phi. Tại một quốc gia mà phần đông dân số không có lịch sử tín dụng thì xác minh mức độ tin cậy cho các khoản vay cá nhân là một thử thách lớn. Để thu hẹp khoảng cách thông tin này, InVenture tổng hợp các dữ liệu sử dụng trên điện thoại di động của người dân. Từ đó, phân tích và kết nối người dùng đến các khoản vay tín dụng phù hợp.

Những điểm khác biệt, đa dạng nào giữa các khách hàng, nếu được tổng hợp lại, sẽ mang đến lợi ích cho họ không?

Ví dụ, một công ty bán nông cụ (hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu…) có thể thu thập dữ liệu từ các nông dân có những phần đất trồng khác nhau. Thông tin này sẽ giúp công ty xác định và gợi ý cho nông dân những gói sản phẩm có thể phát huy tối đa hiệu quả tùy theo từng điều kiện thời tiết.

Dữ liệu lớn có thể giúp marketer tiếp cận những câu hỏi nền tảng ngoài tầm hiểu biết hiện tại của họ. Song, chỉ khi dùng dữ liệu lớn để tạo ra giá trị mới cho người tiêu dùng thì marketer mới có được lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Theo Lâm Nghi/Doanh Nhân Sài Gòn

CMO ứng dụng AR/VR như thế nào?

Written by

 

Theo dự đoán, trong 18 đến 24 tháng tới, thực tế số – AR/VR có thể sẽ ngày một chiếm ưu thế khi các doanh nghiệp nhận ra khả năng nâng cao doanh thu và thúc đẩy tiến độ sản xuất nhờ công nghệ này.

Theo đó, sự kết hợp của thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp, công nghệ 360 và công nghệ nhập vai sẽ khiến khách hàng, doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ theo một cách mới mẻ. Tính kết nối không còn dừng lại ở chiếc màn hình cứng nhắc và những con số, mà người dùng sẽ cảm nhận được bằng cử chỉ, cảm xúc và ánh nhìn như đang tương tác với vật thể sống nhờ công nghệ hiện đại này.

cmo-ung-dung-ar-vr-nhu-the-nao01

Cũng nhờ có thực tế số- AR/VR mà các giám đốc tiếp thị (CMO) hoàn toàn có thể ứng dụng nó để:

Kết nối: Thực tế số cho phép các nhân viên tham gia và chia sẻ thông tin, hỗ trợ đồng nghiệp ở những nơi khác nhau. Ví dụ: Các kỹ sư ngồi văn phòng cũng có thể nhìn thấy quá trình sửa chữa và bảo dưỡng máy móc để hỗ trợ các nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động này nếu cần.

Nhận biết: Thực tế số có thể cung cấp cho nhân viên các thông tin cụ thể vào đúng thời điểm họ cần. Nhờ có chiếc kính thông minh, các kỹ sư xây dựng có thể xem mô tả chi tiết các bộ phận điện và hệ thống ống nước của dự án để tích hợp chúng sao cho vừa vặn và phù hợp với thiết kế ngôi nhà.

Học hỏi: Một vài công ty đã tiên phong áp dụng thực tế số vào quá trình đào tạo đội ngũ nhân viên của mình. Ví dụ UPS áp dụng thực tế ảo vào khóa huấn luyện các lái xe trước khi để họ trực tiếp lên điều khiển chiếc xe 5 tấn, hoặc KFC đã áp dụng thực tế ảo để “nhốt” nhân viên vào một căn phòng thoát hiểm và đánh giá khả năng chuẩn bị 5 bước cho món gà rán của họ trước khi thoát khỏi căn phòng ảo đó.

Khám phá: Thực tế số còn được sử dụng để kéo khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Đơn cử như chiếc gương thần kỳ của Estée Lauder có khả năng điều chỉnh ánh sáng, tông da để khách hàng có thể dễ dàng thử sản phẩm chỉ nhờ ảnh chụp hoặc quay video trực tiếp.

Giải trí: Công nghệ thực tế số còn được áp dụng đa dạng trong các trò chơi, sự kiện hoặc hình thức marketing kiểu chuyện kể. Trong tương lai, những game thực tế ảo dự báo còn tăng trưởng và phát triển hơn nữa.

cmo-ung-dung-ar-vr-nhu-the-nao02

Vậy thực tế số đem đến lợi ích gì cho các CMO?

Sự phát triển như vũ bão của thực tế số- AR/VR có lẽ đã khiến các CMO nghĩ đến việc áp dụng công nghệ này vào phát triển doanh nghiệp nhằm:

Lưu trữ: Tuy Cloud có thể cho phép bạn lưu trữ một lượng dữ liệu mà không tốn nhiều chi phí, nhưng nó chưa phải là lựa chọn duy nhất. Trong tương lai, bạn có thể tận dụng thực tế số để gia tăng diện tích lưu trữ thông tin và tư liệu cần thiết.

Hội nhập cốt lõi: Các nhà sản xuất đang thiết kế các API liên kết công nghệ cốt lõi và quy trình kinh doanh nhằm tạo ra những trải nghiệm mới. Tương lai gần, hệ thống ERP, CRM và CMS sẽ có mối liên hệ mật thiết với công nghệ thực tế số.

Phân tích: Thực tế số có thể theo dõi ánh nhìn của một cá nhân bằng bộ tai nghe AR để phân tích và đưa ra kết quả. Từ đây, doanh nghiệp có thể lên những chiến dịch quảng cáo sao cho sát với nhu cầu của khách hàng nhất. Ví dụ: Ngay khi một người nhìn chằm chằm vào tủ lạnh, một mẩu quảng cáo pop-up về nhà hàng lân cận sẽ xuất hiện trong tầm nhìn của người đó nhằm gợi mở nhu cầu cho người này. Tuy nhiên để làm được điều này, chúng ta lại cần đến một bộ lưu trữ khủng cùng những phân tích đánh giá thật chi tiết.

Mạng lưới viễn thông: Hiện tại, rất ít nhà mạng có thể cung cấp tốc độ băng thông AR/VR và các trải nghiệm 360 độ. Chỉ có 7,1% tốc độ kết nối toàn cầu hiện đang ở trên mức 25Mb/s cần số lượng lớn màn hình VR cho những trải nghiệm có độ phân giải thấp. Chính vì thế mà các nỗ lực đang được tiến hành nhằm phát triển các giải pháp quản lý giao thông thông minh, thuật toán nén, và tốc độ xử lý /công suất của AR / VR.

cmo-ung-dung-ar-vr-nhu-the-nao03

Phải bắt đầu từ đâu?

Hiện nay công nghệ thực tế số đang vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm tại nhiều doanh nghiệp, chính vì vậy việc đi đầu trong các sáng kiến về AR/VR có thể dẫn đến khá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, CMO có thể cân nhắc các bước dưới đây nhằm tạo nền móng cho những ý tưởng của mình:

Học hỏi thêm về công nghệ: Các khóa đào tạo kéo dài trong vài giờ có thể sẽ cung cấp cho CMO những vốn từ vựng cần thiết phục vụ cho việc phát triển công nghệ thực tế số.

Học hỏi ngôn ngữ mới: Công nghệ hiện đại đòi hỏi người tiếp cận phải hiểu những khía cạnh và dịch vụ mới mà có thể trước đây các CMO chưa từng được biết tới.

Có cái nhìn bao quát: CMO cũng nên có cái nhìn bao quát trước mắt về những cơ hội kinh doanh và phát triển doanh nghiệp nhờ công nghệ thực tế số, còn các đối tác và những nhà cung cấp có thể đóng vai trò chia sẻ cơ hội và quan điểm có ích cho công việc làm ăn.

Và tuy thực tế số vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng các doanh nghiệp đừng vì điều này mà ngần ngại tìm tòi, khai phá cơ hội mới đem lại nguồn lợi cho mình bởi không sớm thì muộn, những công nghệ hiện đại như công nghệ nhập vai cũng sẽ chiếm lĩnh thị trường và thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Nhìn lại sự kiện Sage Talks #16: CMO – Marketing Strategy Shifting 1.0 – 4.0

Written by

Ngày 31/5 vừa qua, tại Toong Coworking Space, Học viện Sage đã mang đến buổi gặp gỡ, giao lưu thú vị Sage Talks #16: CMO – Marketing Strategy Shifting 1.0 – 4.0 cùng 2 khách mời: Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất (CEO Global Elite Consulting Corporation; Cựu Chủ tịch CMO Council tại Việt Nam) và ông Đoàn Đức Thuận (CEO, StrategyM Consulting) đồng thời với sự dẫn dắt của chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương (Founder & CEO Sage Academy)

Với chủ đề về những bước chuyển mình của marketing từ 1.0 đến 4.0, 2 vị khách mời đã mang đến cái nhìn tương quan và chân thật nhất về hành trình phát triển và thay đổi của Marketing trong quá khứ cũng như thực trạng hiện tại mà bất kỳ marketers nào cũng đang phải đối mặt.

Sau lời giới thiệu của moderator Nguyễn Văn Phương và màn khởi động vận động nhẹ nhàng cùng chuyên gia Nguyễn Đăng Duy Nhất, không khí khán phòng trở nên sôi động hơn, sẵn sàng cho một buổi giao lưu đầy năng lượng.

Sự kiện Sage Talks #16 lần này được tổ chức với quy mô như một buổi coffee talk đúng nghĩa, bởi vậy những gì mà khách mời mang đến cũng đều là những chia sẻ hết sức gần gũi mà sâu sắc giữa những người trong nghề với nhau. Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất đã bắt đầu buổi trò chuyện một cách tự nhiên như thế. Đây hẳn là cơ hội khó kiếm khi có thể được trò chuyện trực tiếp với một nhân vật gạo cội – một nhân chứng điển hình cho sự phát triển của Marketing Việt Nam, để được nghe và hiểu nhiều hơn về những gì đã và đang diễn ra với ngành marketing đầy biến động qua mỗi thời kỳ này.

Sau 11 năm tính từ năm 2007, Deloitte đã nghiên cứu và chỉ ra 3 yếu tố quan trọng quyết định thành công của 1 CMO trong thời đại 4.0 đó là:

  • Biết sử dụng dữ liệu và phân tích khách hàng
  • Tư duy kinh doanh toàn bộ doanh nghiệp
  • Đại diện cho tiếng nói của khách hàng trên bàn lãnh đạo

Tại sao Marketing lại quan trọng đến vậy? Vì Marketing có nhiệm vụ định hướng khách hàng (customer-oriented). Đó chính là nhận định của ông Nhất khi nói về yếu tố khách hàng trong ngành marketing.

Ngoài ra, điều mà dù ở thời nào, doanh nghiệp cũng cần tập trung vào, đó là brand action. Làm thế nào để Thương Hiệu trở thành “cái Hiệu được Thương” vẫn luôn là trăn trở và khát khao của mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ. Và trong làn sóng 4.0 mạnh mẽ như hiện nay, một yếu tố được xem như tôn chỉ quyết định thành công của marketing trong doanh nghiệp mà ông Đoàn Đức Thuận rút ra, đó là “cá nhanh nuốt cá chậm”!

Không chỉ là những chia sẻ về kinh nghiệm, kiến thức marketing, cả speakers và moderator đều sẵn sàng “nhảy” vào chính case study của những thành viên tham dự sự kiện để tư vấn và phần nào tháo gỡ được những vướng mắc của doanh nghiệp. Sau cùng, kết luận của ông Nguyễn Đăng Duy Nhất đã mang đến nhiều suy ngẫm cho người tham dự: “Back to basic”. Dù sáng tạo đến đâu, chiến lược sâu rộng như thế nào thì chúng ta vẫn cần dựa vào những giá trị đơn giản nhưng cốt lõi nhất để từ đó tạo dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

“Ám ảnh” mang lại những kiến thức, kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt chính là động lực để học viện thúc đẩy những hoạt động chuyên môn mang tính cộng đồng như Sage Talks, Sage Cafe,… giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với những giá trị chân thực nhất từ lĩnh vực mà tất cả chúng ta đều đang theo đuổi.