Digital & Content Archives - SAGE - Applied Marketing Academy

[INFOGRAPHIC] Tổng quan về Digital Marketing 2018

Written by

Phương pháp và nền tảng digital marketing nào phổ biến nhất trong năm 2018 này? Nhóm nghiên cứu tại Digital Ready đã tổng hợp danh sách các thông tin chi tiết quan trọng này dựa trên các báo cáo nghiên cứu khác nhau. 

Cùng Sage cập nhật những xu hướng digital marketing của năm 2018 trong infographic dưới đây và bình luận xem bạn đã ứng dụng bao nhiêu xu hướng mà Sage đề cập rồi nhé!

Content Map – Hệ thống hóa quy trình xây dựng kế hoạch nội dung

Written by

 

Chắc chắn bất kì marketer nào trước khi đề xuất những nội dung sáng tạo cũng cần xây dựng một bản kế hoạch cụ thể, nhưng liệu bản kế hoạch đó có bám sát vào đối tượng khách hàng tiềm năng, những điều mà họ thực sự quan tâm, hay xuất hiện vào đúng thời điểm? Tất cả những lưu ý này sẽ được hệ thống hóa một cách logic nhất trong Content Map – một công cụ xây dựng kế hoạch tuyệt vời mà marketer nào cũng nên sử dụng thành thạo.

Content Map là gì?

content-map-he-thong-hoa-quy-trinh-xay-dung-ke-hoach-noi-dung01

Xây dựng Content Map nghĩa là xây dựng một bản kế hoạch kết hợp đầy đủ 3 yếu tố nội dung, đối tượng, và thời điểm. Content Mapping là hành động cân nhắc, phân tích kĩ lưỡng các đặc điểm của target audience và các giai đoạn nhận thức cũng như hành vi của họ.

Tại sao phải xây dựng Content Map?

“Content is King” vẫn là một trong những câu nói kinh điển đã đi sâu vào tiềm thức của những người làm Content. Thông điệp của câu nói này, hiểu một cách đơn giản, nghĩa là “Content quan trọng bậc nhất. Mọi thứ khác chỉ đứng thứ 2.” Muốn Content đạt hiệu quả thì phải gắn được nó với nhu cầu và mong muốn thực sự của audience, phải khiến audience cảm thấy từng câu từng chữ đều đang nói về bản thân họ.

Nghe qua thì có vẻ đây là một lời khuyên với đường hướng rất rõ ràng. Nhưng khi bắt tay vào thì mọi thứ lại không hề dễ dàng như vậy. Chính vì thế, Content Map ra đời, với mục đích giúp Content Creator brainstorm và sắp xếp các content ideas vào đúng những phân khúc khách hàng phù hợp, tại những thời điểm thích hợp của diễn biến nhận thức tâm lí.

Xây dựng Content Map như thế nào?

Nếu coi Content Map như một biểu đồ, thì cột X sẽ là biến “buyer persona” (đối tượng), và cột Y sẽ là biến “lifecycle stage” (diễn biến vòng tâm lí). Đây là hai yếu tố cốt yếu trong một Content Map, giúp người làm Content có nền tảng để brainstorm và sắp xếp ideas vào những vị trí thích hợp trong bản kế hoạch.

Buyer Persona (Đối tượng mua hàng)

Trước khi bắt tay vào sản xuất content, marketer luôn luôn phải có cái nhìn cụ thể và rõ ràng về đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Một bản Buyer Persona cho những phân khúc khách hàng khác nhau sẽ là “bản đồ” định hướng các nước đi của một marketer.

content-map-he-thong-hoa-quy-trinh-xay-dung-ke-hoach-noi-dung02

Các yếu tố cơ bản của một bản Persona bao gồm: Background (Công việc, lộ trình sự nghiệp, hoàn cảnh gia đình), Demographics (Giới tính, Độ tuổi, Mức thu nhập, Nơi sống), Goals (Các mục tiêu cơ bản và mục tiêu thứ cấp), Challenges (Các khó khăn mà đối tượng đang gặp phải), What can we do? (Doanh nghiệp có thể đưa ra các hướng giải quyết gì để giúp đối tượng đạt được mục tiêu?).

Tùy thuộc vào sản phẩm và doanh nghiệp của bạn, bạn có thể có nhiều hơn 1 buyer personna để hướng tới. Trong cuốn Ebook này, chúng tôi cũng đưa ra một chương viết chi tiết hơn về cách thức xây dựng một bản Buyer Personna hoàn chỉnh.

Lifecycle Stages (Diễn biến vòng tâm lí khách hàng)

Mọi thứ trong cuộc sống đều có một “vòng đời” của riêng mình, và diễn biến tâm lí khách hàng cũng như vậy. Thuật ngữ “Lifecycle Stages” dùng để chỉ vòng đời của diễn biến tâm lí khách hàng – một cụm từ bạn sẽ thường xuyên gặp phải ở rất nhiều các tài liệu khác.

Content chạm tới đúng người chưa đủ, mỗi loại content lại được thiết kế để “tấn công” khách hàng tại những thời điểm khác nhau. Và bởi vậy, chạm tới đúng người, nhưng còn phải đúng thời điểm nữa, thì content mới phát huy tác dụng.

Lifecycle Stages ra được chia làm 3 giai đoạn chính: Awareness (Nhận thức), Consideration (Cân nhắc) và Decision (Quyết định).

content-map-he-thong-hoa-quy-trinh-xay-dung-ke-hoach-noi-dung03

  • Nhận thức: Trong giai đoạn nhận thức, con người nhận ra được các vấn đề mà bản thân đang gặp phải thông qua một content khơi gợi cảm xúc hay suy nghĩ của họ. Lúc này content đóng vai trò “mồi lửa” cho sự nhận thức ấy. Vào thời điểm này, đừng để họ phải đọc quá nhiều thông tin về sản phẩm, mà hãy dùng các content đánh vào cảm xúc của họ.
  • Cân nhắc: Trong giai đoạn cân nhắc, con người đã xác định được rõ ràng và thậm chí đặt tên cho vấn đề của họ. Khi ấy, họ cần rất nhiều lượng thông tin hữu ích để cân nhắc xem có nên sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn hay không. Đây là thời gian bạn đưa ra những góc nhìn cụ thể về sản phẩm, dịch vụ của mình và cho thấy sản phẩm ấy sẽ giúp họ giải quyết các vấn đề vướng mắc ra sao. Hãy khiến họ cảm thấy những thông tin bạn đưa ra là vô cùng hữu ích.
  • Quyết định: Trong giai đoạn quyết định, khách hàng đã xác định được chắc chắn họ nên làm gì để giải quyết vấn đề của bản thân. Và lúc này nếu như từ phía doanh nghiệp có chương trình ưu đãi hoặc các hành động khuyến khích mua hàng, họ sẽ cực kì dễ bị “cưa đổ”.

Với Content Map, việc đưa ra Lịch Xuất bản Nội dung theo quý hay theo tháng sẽ không còn gặp nhiều khó khăn hay sai sót nữa. Hãy bắt đầu từ sự khái quát hóa để có cái nhìn toàn cảnh, rồi sau đó hẵng chi tiết hóa mọi thứ. Làm content không phải chỉ chăm chăm chú trọng vào idea, mà còn phải rất “tỉnh” khi tư duy chiến lược.

5 tiêu chí đánh giá một nội dung tiếp thị hiệu quả

Written by

Nội dung tiếp thị là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh nghiệp. Người mua hàng sẽ tìm kiếm những thông tin cung cấp các kiến thức hữu ích hoặc giúp họ giải quyết được vấn đề của mình. Để có thể thành công, các nội dung tiếp thị phải thực hiện được hai thứ. Đầu tiên, cho dù nội dung đó là biểu đồ dữ liệu, giấy trắng, bản viết demo hay trang web, nó cần phải đánh trực tiếp vào nhu cầu và mong muốn của các khách hàng tiềm năng. Thứ hai, nội dung của bạn phải giải quyết được những cản trở trong mọi giai đoạn trong hành trình của người mua hàng – từ việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, đến nhu cầu thúc đẩy, mở rộng mối quan hệ khách hàng.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua01

Vậy làm thế nào để tạo ra một nội dung tiếp thị đạt kết quả tốt? Các tiêu chí đánh giá nội dung ấy là gì? Hãy xem xét kỹ hơn 5 tiêu chí dưới đây để phát triển được những nội dung thật ấn tượng với đối tượng mục tiêu của bạn nhé!

Nội dung đánh trúng tệp khách hàng mà bạn hướng tới

Hãy tưởng tượng việc bạn bày ra một bàn thức ăn cho mèo trước mắt một người nuôi chó hoặc thức ăn cho chó cho một người nuôi mèo, quảng cáo món bít tết thịt trâu cho người ăn chay, đề xuất một giải pháp SaaS cho một cá nhân không sử dụng các công cụ lưu trữ đám mây.

Theo Doug Kessler, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của Velocity, phương pháp “ném hết toàn bộ phi tiêu nam châm xem cái nào dính lên bảng” đã quá phổ biến. “Thật ngạc nhiên là có quá nhiều nội dung được tạo ra mà không hề trả lời các câu hỏi “Nội dung này dành cho ai?” và “Tôi muốn cô ấy làm gì sau khi đọc nó?”

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua02

Khi nói đến marketing, việc sử dụng một cách tiếp cận duy nhất và viết cho “tất cả mọi người” là hoàn toàn không phù hợp. Nỗ lực thu hút tất cả mọi người thực sự là một sai lầm trong marketing. Nó không chỉ bỏ lỡ các dấu mốc quan trọng trong chu kỳ bán hàng của bạn, mà còn có xu hướng “pha loãng”, không thể tạo ra những ảnh hưởng có ý nghĩa. Nếu bạn làm như vậy, bạn nhắm đến mọi thứ, nhưng thực chất lại không nhắm đến ai.

Thay vào đó, hãy chọn một tệp khách hàng mục tiêu với những đặc điểm cụ thể, và hướng nội dung của bạn đến người đó. Bằng cách tập trung vào một cá nhân, bạn được tự do tạo ra một cuộc trò chuyện thực sự có ý nghĩa, giúp bạn đưa ra các nội dung giải quyết được vấn đề, thách thức và nguyện vọng đặc biệt của tệp người đó.

Nội dung phù hợp với giai đoạn thời điểm của người mua hàng

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua03

Cho dù họ là khách hàng tiềm năng hay khách hàng cũ, người mua cũng sẽ thực hiện một số bước nhất định trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Bằng cách thấu hiểu các giai đoạn của quy trình này và điều chỉnh nội dung của bạn sao cho phù hớp với từng thời điểm, bạn có thể đánh trúng mối quan tâm của người mua hàng, trả lời các câu hỏi, làm giảm sự phản đối và tăng sự tin cậy của họ dành cho bạn ở từng giai đoạn. Tất cả những điều này đều khuyến khích họ thực hiện sang hành động tiếp theo của chu trình mua hàng.

Các bước trong chu kỳ mua hàng thường gặp bao gồm:

  • Thu hút sự chú ý
  • Nuôi dưỡng lòng tin
  • Thuyết phục chuyển đổi từ tin tưởng sang mua hàng
  • Mở rộng phạm vi ảnh hưởng

Mặc dù vậy, bất kể bạn đã xác định được bao nhiêu bước cần làm hoặc bạn đặt tên cho chúng là gì, quan trọng nhất là bạn cần xây dựng chu kỳ mua mua hàng cho bản chân dung khách hàng cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tạo nội dung hấp dẫn tới từng tệp khách hàng, bất kể họ đang ở giai đoạn nào.

Nội dung cung cấp câu chuyện và ví dụ cụ thể

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua04

“Story telling” là một phương pháp có tác dụng rất tốt, đặc biệt là khi nó có liên quan đến nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng tiềm năng. Vì vậy, thay vì mô tả các tính năng của sản phẩm, hãy kể câu chuyện về lợi ích của nó, giới thiệu các ví dụ trong thế giới thực về cách sử dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể hoặc đạt được các mục tiêu cụ thể.

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Các câu chuyện thành công của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm
  • Các case study liên quan đến sản phẩm
  • Tóm tắt về giải pháp mà sản phẩm mang lại
  • Đánh giá từ khách hàng hiện tại
  • Ma trận hiển thị kết quả hoặc so sánh ROI

Bằng cách định vị thông điệp của bạn để tập trung vào những gì khách hàng muốn và cần, bạn sẽ không chỉ tăng phạm vi tiếp cận độc giả của mình, mà còn khiến cho những offer của bạn trở nên an toàn hơn và hấp dẫn hơn đố với người mua.

Nội dung đi kèm với một hình ảnh đẹp và ý nghĩa

Sử dụng đồ họa trong tiếp thị nội dung cũng là một yếu tố quan trọng và cần thiết. Vô số nghiên cứu đã xác nhận rằng mắt người rất thích thú và nhạy bén với hình ảnh. Hình ảnh làm mọi thứ trở nên tốt hơn – ít nhất là những thứ online. Chúng có thể làm cho nội dung tiếp thị của bạn trở nên nổi bật, cải thiện khả năng tìm kiếm và tăng sự quan tâm, tương tác của người đọc.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua05

Nhưng, chỉ thu hút sự chú ý thôi không có nghĩa là bạn có thể giữ được nó. Hãy sử dụng hình ảnh một cách khôn ngoan bằng cách đưa ra những hình ảnh liên quan đến nhu cầu của khách hàng tiềm năng và thông điệp từ nội dung của bạn. Nếu không được sử dụng chính xác, chúng có thể tạo ra tác dụng ngược.

Điều quan trọng là phải đảm bảo hình ảnh có ý nghĩa nhất định đối với đối tượng mục tiêu của bạn và rằng họ truyền đạt thông tin có liên quan. Sử dụng những người thực, các câu trích dẫn thực, infographics, biểu đồ và hình ảnh của khách hàng thực tế đang sử dụng sản phẩm của bạn.

Nội dung có sử dụng lời kêu gọi hành động (call-to-action)

Mục tiêu của nội dung tiếp thị là thúc đẩy hành động của khách hàng. Cho dù đó là nút “tải xuống”, một cuộc gọi điện thoại, hoàn thành biểu mẫu hay thực hiện mua hàng, nội dung của bạn được tạo ra để dẫn dắt khách hàng tiềm năng từ nhận thức về sản phẩm cho tới thực sự mua sản phẩm.

5-tieu-chi-danh-gia-mot-noi-dung-tiep-thi-hieu-qua06

Để thực hiện điều này, bạn cần cho người đọc biết bạn muốn họ thực hiện hành động nào. Và bạn càng rõ ràng về điều này thì càng tốt. Vì vậy, thay vì chỉ ghi “liên hệ với chúng tôi” vào cuối mỗi phần nội dung, hãy tạo lời gọi hành động phù hợp với giai đoạn khách hàng tiềm năng của bạn đang trải qua trong chu kỳ mua hàng và giải quyết các câu hỏi cũng mối quan tâm của họ. Hãy đưa ra những lời kêu gọi cụ thể và hướng dẫn họ thực hiện những bước tiếp theo.

Digital Marketing & Nỗi sợ hãi từ việc ồ ạt thông tin đến người tiêu dùng

Written by

Việc xê dịch không ngừng của thế giới Digital Marketing hiện nay đang làm hoang mang bất kì doanh nghiệp nào tại Việt Nam muốn dấn thân trong lĩnh vực này. Và một trong những điều kiện tiên quyết để nắm bắt được xu hướng chính là việc thấu cảm người tiêu dùng.

Hãy tưởng tượng bạn đang trong vai trò một khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, mỗi ngày bạn tiếp nhận được 63.000 từ, với lượng thông tin khổng lồ kéo đến từ Facebook, Twitter hay các trang báo online, Email công việc.. tương đương với độ dài của một cuốn tiểu thuyết. Vậy thì điều gì sẽ khiến bạn dừng chân lại để tiếp nhận thông điệp và hành động thông qua các hình thức Digital Marketing?

“THẤU CẢM KHÁCH HÀNG” LÀ GIẢI PHÁP ĐÚNG ĐẮN

Theo Tim Tucker (Page “The institue of direct and digital marketing), khi bạn hiểu được công chúng mục tiêu nghĩa là bạn đã thấu được đâu là động cơ của họ, điều gì họ mong muốn và hơn nữa chúng ta làm được gì để giải quyết vấn đề cho họ.

Khi chúng ta nắm được càng nhiều thông tin về chân dung khách hàng, mặc nhiên chúng ta hoàn toàn có thể tự vẽ cho mình một hướng đi hiệu quả trong chiến lược Digital Marketing. Việc thường xuyên khảo sát nhu cầu khách hàng thông qua bảng hỏi, hoặc theo dõi thông tin thị trường từ các công ty lớn như Nielsen, TNS… là một trong những biện pháp hữu hiệu để doanh nghiệp nhìn thấu các đối tượng mục tiêu.

Cuối năm 2015, Coca-Cola đã gây cú hích lớn với chiến dịch “Trao Coca Cola, tro cảm xúc”. Nhắm vào đối tượng trẻ là các bạn tuổi teen, nhãn hàng này vô cùng “tâm lý” khi dành tặng cho các bạn đang sử dụng Zalo (mạng xã hội 30 triệu người dùng với 80% giới trẻ) một bộ Chat Sticker đậm phong cách “Coca-Cola”. Kết quả là số lượt tải về trong 2 tuần đầu lên tới 2 triệu và sau tổng chiến dịch là 4 triệu người dùng, đem lại độ phủ sóng trên toàn bộ mạng xã hội Zalo.

Kết quả tuyệt vời này đến từ chính điều mà chúng ta đã nhắc ngay từ đầu: Tầm quan trọng của thấu hiểu tâm lý và hành vi khách hàng.

TỪ TÂM LÝ KHÁCH HÀNG ĐẾN LỰA CHỌN CÔNG CỤ PHÙ HỢP

Với quá nhiều các công cụ với những đặc tính khác nhau, chúng ta không nên sử dụng tích hợp tất cả vào trong một chiến dịch Marketing, dẫn tới thâm hụt ngân sách không chính đáng. Việc tìm hiểu xem bản chất ưu nhược điểm của chúng cùng độ tương quan với sản phẩm và chiến dịch tại thời điểm là vô cùng quan trọng.

Kinh nghiệm xương máu đến từ nhà quảng cáo Claude C.Hopkins là việc các doanh nghiệp cần phải có giai đoạn “thử nghiệm”. Với hoạt động này, các cuộc chiến “Digital Marketing” sẽ dược tiến hành trên quy mô nhỏ, với sự đo lường chặt chẽ phản hồi từ khách hàng sau khi triển khai các kênh, giúp các doanh nghiệp tận dụng triệt để hiệu quả sử dụng công cụ tiếp thị số.

Tham khảo VietnamReport