Digital Marketing Archives - SAGE - Applied Marketing Academy

CÁC CÔNG CỤ CƠ BẢN CỦA DIGITAL MARKETING

Written by

Người ta bắt đầu biết đến Digital Marketing từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên, trên thực tế, hình thức marketing này đã ra đời cách đây 100 năm. Và người đầu tiên truyền bá Digital Marketing trong lịch sử là Guglielmo Marconi, đến từ Ý.

Vào năm 1896, ông được xem là người tiên phong truyền đi thông điệp thông qua tín hiệu không dây đầu tiên. Ông cũng chính là nhà phát minh ra radio. Không lâu sau đó, nước Anh du nhập phát minh này. Cho đến 10 năm sau, radio trở nên quá phổ biến và không khó để người ta nghĩ đến việc sử dụng nó là công cụ quảng cáo hàng hóa.

Hiện nay, Digital Marketing đã trở cụm từ không còn xa lạ trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nhưng bạn có hiểu chính xác nó là gì?

Bài chia sẻ của SAGE dưới đây là cái nhìn tổng quan đầy đủ nhất các công cụ cơ bản của Digital Marketing giúp cho bạn hiểu ngọn ngành về digital marketing và những bước khởi đầu để tiếp cận nó một cách hiệu quả.

★ SEO: quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEM).

★ Mobile Marketing: quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.

★ Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.

★ Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận.

★ Social Marketing: quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.

★ Display: quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị banner trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp. Có thể tính theo CPM – CPC hoặc CPA tùy theo gói của nhà cung cấp.

★ SMS: Những quảng cáo và chăm sóc khách hàng thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại.

★ TV / Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh. Đây là hình thức Digital sơ khai nhất và ra đời sớm nhất. Nó có thể là mẩu tin quảng cáo trên Radio, hay những TVC được phát hàng ngày trên tivi nhà bạn.

★ LCD / Banner (bảng hiệu): quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị LCD (thương treo ở sảnh hoặc trong thang máy các tòa nhà) hoặc bảng hiệu điện tử tại các nơi công cộng và người tiêu dùng có thể tương tác với các LCD/Banner.

Bạn có biết sự khác biệt giữa Online marketing và Digital marketing?

Digital marketing đã không còn là một khái niệm mới nữa, có thể doanh nghiệp của bạn đã không còn xa lạ với nó. Nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về nó để tận dụng hiệu quả dài hạn. Công ty của bạn đã thành công trên một kênh nhưng hiệu quả của nó đang giảm? Bạn muốn kết hợp nhiều công cụ trong kế hoạch của mình?

Khoá huấn luyện Digital 101 sẽ đưa bạn lùi một bước, để có cái nhìn rộng hơn vào digital marketing, thấu hiểu sự khác biệt giữa online marketing và digital marketing, thấu hiểu vai trò của mỗi kênh và sự kết hợp giữa các kênh. Với cái nhìn về từng công cụ, chúng tôi cũng sẽ đưa bạn lùi một bước để nhìn sâu vào bản chất của công cụ, để sẵn sàng cho những sự thay đổi.

“Cây bút chì” vẽ nên những chiến dịch tiếp thị số độc đáo

Written by

Làm thế nào để các doanh nghiệp có được những chiến dịch tiếp thị số khác biệt không lẫn vào đâu trong tâm chí khách hàng. Chuỗi quy trình sáng tạo số, PENCIL, lần đầu tiên được ông Nguyễn Tiến Huy, giám đốc điều hành Digipencil MVV JSC, nguyên Chief Digital Officer của Ogilvy Việt Nam chia sẻ tại buổi hội thảo nằm trong khuôn khổ đại hội Sale và Marketing Việt Nam 2016, diễn ra vào 24-25/09 vừa qua.

90% lượng dự liệu số hiện tại trên thế giới chỉ vừa mới được tạo ra trong vòng 2 năm trở lại đây. Đây là các số liệu được công ty Gadner công bố trong buổi hội thảo. Có thể thấy lượng thông tin mà người dùng số tiếp xúc mỗi ngày là khổng lồ, các doanh nghiệp bắt buộc phải tìm cách sáng tạo để khác biệt nhất với người tiêu dùng trong thời đại tiếp thị số hiện nay. 6 yếu tố chuỗi quy trình sáng tạo PENCIL mà ông Nguyễn Tiến Huy chia sẻ sẽ là câu trả lời cho các doanh nghiệp đang bối rối tìm hướng đi cho các chiến dịch tiếp thị số của mình.

Read more

Làm Digital Marketing, hay xả rác lên Internet?

Written by

Vấn đề lớn nhất về Marketing trong thế giới công nghệ ngày nay chính là quá nhiều người làm Marketing  không biết những điều cơ bản về Marketing. Nhiều người làm Digital Marketing rất hay sử dụng nhiều thuật ngữ như một thứ tiếng lóng mà bản thân họ còn chưa hiểu rõ hết (Inbound Marketing – Content Marketing – Social Media Marketing – Facebook Marketing …)

Cách sử dụng tràn lan những từ lóng này đã khiến cho những người làm Marketing thế hệ mới bước vào lĩnh vực này mà thậm chí không nhận thức được những thuật ngữ cơ bản và cách sử dụng chúng.  Kết quả là hiện nay có rất nhiều Marketer của thời đại công nghệ đang hàng ngày làm việc dựa trên những nền tảng sai lệch, làm ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp của nghành Marketing và nhấn chìm Internet bằng những nội dung mang tính chất “spam”.

Read more

3 thay đổi nhỏ làm nên khác biệt lớn trong Quảng cáo trực tuyến

Written by

Quảng cáo trực tuyến đã đi một chặng đường dài, bắt đầu từ những quảng cáo nhấp nháy biểu ngữ của những năm 90s. Ngày nay, quảng cáo trực tuyến với sự tỉ mỉ, phức tạp và nhắm đến các mục tiêu cao hơn được truyền tải thông qua các kênh kỹ thuật số, từ các công cụ tìm kiếm đến ứng dụng di động . Số lượng những nhà tiếp thị gặt hái được những lợi ích từ đó ngày càng tăng.

Với chiến lược đúng đắn, nắm bắt các công cụ nhanh nhạy, và phân bổ nguồn lực thông minh, dù là các doanh nghiệp nhỏ nhất thì cũng có thể “đánh cuộc” với những “gã khổng lồ” của thế giới quảng cáo trực tuyến .

Dưới đây là một vài thay đổi nhỏ mà bạn có thể làm để cải thiện quảng cáo trực tuyến của mình.

Read more

5 thủ thuật nâng cao hiệu quả Quảng cáo Online

Written by

5-thu-thuat-nang-cao-hieu-qua-Quang-cao-Online

Nếu bạn đang thực hiện việc quảng cáo trực tuyến thông qua Google Adwords thì một số thủ thuật đơn giản dưới đây có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả quảng cáo online đáng kể.

Hãy điểm qua những gợi ý trong danh sách này và xem điều gì còn thiếu trong chiến dịch Adwords của bạn – nó có thể đem lại một sự khác biệt rất lớn thậm chí giúp bạn thu được lợi nhuận lớn.

Read more

Digital Marketing – Bạn đang ở đâu trong hành trình của khách hàng?

Written by

 Nhờ nhận lời viết giới thiệu một cuốn sách về tiếp thị số, tôi lại có dịp hồi tưởng những kỷ niệm đầu tiên khi tiếp cận với Internet. Đó là những đêm khuya thức bên máy tính; trong tiếng te te te của modem kết nối mạng VNN1269. Mạng internet đưa tôi đến với kiến thức bao la, dẫn tôi những bước đầu tiên vào con đường trở thành một người làm tiếp thị số chuyên nghiệp.

Read more

LinkedIn – Mạng xã hội lí tưởng cho B2B Marketing

Written by

Mọi doanh nghiệp đều sẽ có lúc phải sử dụng đến mạng xã hội để quảng bá. Một câu hỏi thường gặp đó là, “Nên chọn kênh mạng xã hội nào?” Câu trả lời là: tùy vào loại hình doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu mô hình kinh doanh của bạn là B2C (kinh doanh hướng tới người tiêu dùng), thì Facebook là lựa chọn hàng đầu. Nhưng nếu bạn là B2B (kinh doanh hướng tới doanh nghiệp), thì có một kênh mạng xã hội mà có thể bạn chưa tận dụng nó một cách triệt để: LinkedIn. Read more

[Infographic] Những điều NÊN & KHÔNG NÊN khi xây dựng Social Media cho doanh nghiệp

Written by

Cùng với sự phát triển của kỷ nguyên tiếp thị số, social media được ví như con dao 2 lưỡi . Vậy bạn đã biết NÊN và KHÔNG NÊN làm gì khi  xây dựng Social Media cho doanh nghiệp?

NÊN

INFOGRAPHICS1-copy11

KHÔNG NÊN

ifo2-01

 

Theo TheSteelMethod.com

Hành trình ra đời của cái tên Digitalized Marketing đầu tiên tại Việt Nam

Written by

Nhớ lại về hành trình xây dựng các khoá học cho Học viện Sage, tôi phải nghiên cứu những chuyên gia hàng đầu vì phương châm của chúng tôi là “học từ người giỏi nhất”. Vậy ai thực sự là người mà tôi muốn tìm kiếm cho khoá học Digital Marketing?

Tôi vốn thường hay đọc bản tin marketing từ CampaignAsia, tình cờ theo dõi giải thưởng Agency of the Year do tạp chí này bình chọn. Và cái tên gây chú ý với tôi là OgilvyOne Worldwide Vietnam với giải Gold của năm http://www.aoyawards.com/sea/winners. Vì thế giảng viên cho môn Digital sẽ thật tuyệt nếu được giảng dạy bởi Giám đốc Tiếp thị số (Chief Digital Officer) và Tiếp thị nội dung (Chief Content) của công ty này.

Và thế rồi anh Thanh Sơn, Tổng Giám đốc T&A Ogilvy giới thiệu tôi với anh Tiến Huy– CDO của OgilvyOne để xúc tiến một khoá học này. Tôi điện cho anh Huy và trình bày về mục tiêu khoá học của chúng tôi, đối tượng marketers của chúng tôi, những mong muốn của họ. Tôi có 7 năm làm marketing và hơn 4 năm trong lĩnh vực digital, tôi trình bày về thực trạng của thị trường: “Trên thị trường hiện nay chỉ toàn dạy SEO/Adwords/Facebook/web… các kỹ thuật. Họ mải mê chạy theo kỹ thuật mà chưa giải quyết vấn đề của một người làm digital marketing chuyên nghiệp là phải đi từ gốc, từ chiến lược, digital phải tích hợp với các chương trình marketing một cách tổng thể và gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh, thương hiệu…”. Và tôi mong muốn bù đắp sự thiếu hụt này. Thế là cái tên Digitalized Marketing ra đời, hay chính xác hơn là Marketing in digital world – cái tên được đặt bởi anh Tiến Huy, Chief Digital Officer, OgilvyOne WorldWide Vietnam.

Sage-DM-20

“Khi anh bắt đầu soạn khoá học này, anh rất muốn tạo sự khác biệt so với tầm nhìn ngắn hạn của đa số những người đang làm digital marketing tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp ích cho học viên rất nhiều, đặc biệt là những người ở vị trí cao, có khả năng ra quyết sách định hướng…” – anh Huy nói.

Cái tên là một sự nỗ lực của tôi cũng như anh Tiến Huy trong hành trình tạo ra một nhận thức đúng đắn “Digital marketing không chỉ là các công cụ như đa phần các bạn làm digital marketing tại Việt Nam đang nghĩ, mà phần quan trọng nhất phải đi ra từ Chiến lược như thế nào, tích hợp với nhau ra làm sao”. Và đây cũng là khoá học đầu tiên tại Việt Nam mang đến cho những người làm digital marketing các bước đầy đủ để thực hiện các chương trình “marketing in digital world” một cách hiệu quả.

Tôi xin dành đôi lời nhận xét của học viên trong cả 1 xập “cảm nhận học viên” để tặng anh Huy vì đã đồng hành với chúng tôi được 03 khoá kể từ khi khoá học ra đời:

1. “Có 3 điểm mà tôi rất ấn tượng:

– Tính logic về mặt chiến lược: cái gì cũng có lý do của nó chứ không thể sướng lên là nghĩ ra một ý tưởng để chạy. Khóa học giúp định hình rất rõ nét những chiến dịch digitalized marketing được gắn kết với chiến lược marketing tổng thể như thế nào (được khởi nguồn từ đâu, song hành ra sao và đóng góp gì cho bức tranh tổng thể).

– Tính logic về mặt tiếp cận khách hàng: khách hàng chẳng phải là cỏ rác để mà thích nhét gì vào đầu họ thì nhét. Khóa học phác họa ra những giai đoạn khác nhau trong việc chạm được vào óc của những khách hàng hiện đại, phân tích insights của khách hàng và của thương hiệu để làm nền tảng xây dựng ý tưởng. Như vậy một ý tưởng được đưa ra thực sự có cơ sở khoa học chứ không phải hên xui theo cảm tính.

– Tính logic trong xây dựng kế hoạch chiến dịch: cái gì trên đời này cũng cần có khởi đầu, diễn biến và một cái kết có hậu, và một ý tưởng chiến dịch cũng vậy mà thôi. Khóa học đưa ra một bố cục rất thú vị như kể một câu chuyện, và thực hành các ý tưởng trên đó. Cách tiếp cận đó thực sự dễ hiểu và đầy hình ảnh, rất chặt chẽ, đưa ra ý tưởng là có thể hình dung ra tiếng vỗ tay của khán giả.

Và một điểm hoàn toàn khác biệt:

– Marketing vẫn là marketing, cho dù bạn dùng công cụ nào, thì bản chất của công việc là không hề thay đổi. Nhưng thế giới số cho phép bạn tạo ra những ý tưởng mà giải pháp truyền thống không thực hiện được, và khi lồng ghép thế giới số với thế giới thực thì chiến dịch truyền thông của bạn thực sự thăng hoa, đem lại những hiệu ứng mà ông tổ ngành marketing chắc cũng chưa hình dung ra.

Sau khóa học, các bạn sẽ có khoảng nửa tháng lơ ngơ với những ý tưởng điên rồ đến mức khó tin. Câu chuyện lúc ấy mới thực sự bắt đầu. Cảm ơn học viện Sage đã đưa ra khoá học này, cảm ơn thầy Tiến Huy”.

Anh Nguyễn Hồng Quân, Phụ trách Truyền thông VietHealth

2. “Khoá học Digitalized Marketing của học viện Sage đã giúp tôi hiểu sâu và khái quát hơn về tiếp thị số. Giảng viên am hiểu, bài giảng chi tiết, các bài tập tình huống thực tế đã giúp tôi hiểu Digital Marketing không chỉ là Online Marketing, là SEO, SEM, ads, video… mà là định hướng chiến lược tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ trên các kênh kĩ thuật số một cách bài bản, chuyên nghiệp. Cảm ơn Sage Academy đã cho tôi những kiến thức cũng như thêm các kinh nghiệm quý giá để áp dụng khi triển khai trong công việc thực tế.”

Anh Nguyễn Hữu Long, CMO Hệ thống siêu thị KidsPlaza

3. “Điều chị thích nhất ở khóa học này là cung cấp 1 framework chuẩn, update và những case study thú vị minh họa rất tốt cho bài học”.

Chị Lương Thanh Bình, Phụ trách truyền thông Fsoft

4. “Điều đặc biệt đối với tôi là khoá học giúp tôi nắm được tính liên kết cần thiết giữa các hoạt động digital marketing với các kênh truyền thống khác. Để từ đó, có những kế hoạch truyền thông tích hợp được hiệu quả tốt nhất. Digital chỉ là công cụ bạn cần tích hợp cả hai phần”.

Chị Dương Mai Trang, Former Brand Manager, Asiafood

Hành trình Digitalized Marketing chuyên nghiệp sẽ từng bước đưa ra các bài viết, các ví dụ để hướng dẫn tận dụng “Marketing in digitalworld” một cách hiệu quả tại:

– https://www.facebook.com/hanhtrinhdigitalizedmarketing

– Hoặc tại: SageCafe chuyên mục #hanhtrinhdigitalizedmarketing

– Bên cạnh đó là các khoá học (http://bit.ly/WF07E8) và các sự kiện chia sẻ tương ứng với mỗi hành trình (digital marketing, content marketing…).

Kết thúc hành trình chúng tôi hi vọng sẽ đúc kết lại thành một cuốn sách dành tặng những người bạn đã cùng chúng tôi tham gia và đóng góp cho hành trình.

Chia sẻ hành trình với những người bạn của bạn là đang giúp chúng tôi phát triển ngành Digital Marketing Vietnam.

————————————-

Nguyễn Văn Phương,
Sage’s Managing Director

Digital tại Việt Nam còn cách thế giới bao xa?

Written by

Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở.

Mới đây trong một talkshow dành cho marketer, tôi nhận được một câu hỏi “Digital ở Việt Nam còn cách thế giới bao xa?”. Một câu hỏi có vẻ bình thường nhưng khi suy nghĩ lại thì có rất nhiều nội dung trong đó cần được giải đáp. Bài viết dưới đây mong muốn bày tỏ một số quan điểm cá nhân.

Digital trở thành “buzz word” của các marketer trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết các brand team đều hiểu rằng việc xuất hiện trong môi trường số là rất quan trọng. Họ luôn dành một phần ngân sách marketing cho digital dù mới ở mức khiêm tốn. Rất nhiều các công ty MNC (multinational corporation – tập đoàn đa quốc gia) có các buổi huấn luyện về digital nhằm mang tinh thần này đến cho các nhân sự từ thấp đến cao cấp. Vậy có phải là chúng ta đã rất gần không?

social-digitalized

Vấn đề nằm ở khả năng thay đổi của chính các corporation hiện chưa theo kịp với khả năng thay đổi của người tiêu dùng. Khi các đối tượng tiếp nhận thông điệp marketing giờ đây sắp trở thành thế hệ sử dụng 4 màn hình (mobile, tablet, computer, TV) thì nhiều corporation vẫn chưa kịp tái cấu trúc để phù hợp với trật tự thế giới mới. Họ không có các nhân sự có khả năng thay đổi tổ chức và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nhìn nhận về digital, rất nhiều marketer cho rằng đây là một kênh truyền thông cần thiết, thay vì một công cụ thâu tóm khách hàng tiềm năng (acquisition) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Từ phía agency, rất nhiều trong số chúng ta đang nhìn nhận digital nghĩa là technology và muốn tiến xa hơn đồng nghĩa với việc bắt kịp các xu hướng technology mới, mang về Việt Nam một cách nhanh nhất. Điều đó đúng nhưng liệu đã đủ chưa? Nếu nhìn nhận từ khía cạnh này, khoảng cách có thể được rút còn rất ngắn nhờ sự chăm chỉ nhưng thiếu đi cái nhìn từ chiến lược kinh doanh. Giá trị mà agency mang đến cho khách hàng của mình nên là các giải pháp ở tầm chiến lược, trong đó, khía cạnh công nghệ nằm ở tầm triển khai. Khi đó, các agency sẽ có thể chứng minh được giá trị đầu tư vào digital (return of investment).

Có lẽ chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để ngồi lại và đánh giá đúng định nghĩa về digital. Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở. Thay vì quan niệm mang kênh truyền thông số vào các kế hoạch marketing, chúng ta cần lật ngược lại là tạo ra các kế hoạch marketing trong thế giới số. Để đạt được điều đó, cần nhất một sự phối hợp giữa client và agency thay vì mối quan hệ buyer-seller truyền thống. Và khi còn chưa thay đổi về nhận thức và cơ cấu, thì cho dù chúng ta đang sử dụng những công nghệ mới nhất, digital vẫn còn là một lĩnh vực có khoảng cách xa với thế giới.

Ông Nguyễn Tiến Huy
Chief Digital Officer
OgilvyOne Worldwide Vietnam