Marketing Archives - SAGE - Applied Marketing Academy

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế được marketing?

Written by

Trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng của nó vào marketing và truyền thông là chủ đề nóng tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions ở Pháp vừa qua.

Theo CNBC, những người tham dự sự kiện lớn nhất ngành quảng cáo và marketing trên thế giới có thể nghe thuyết trình về chủ đề “AI sẽ định hình tương lai của Hollywood như thế nào?” hoặc tham gia một buổi chia sẻ có tên “Android, AI và tương lai sự sáng tạo của con người”. Hoặc ở một khu vực nào đó tại sự kiện, họ có thể nghe tập đoàn quảng cáo Publicis Groupe thảo luận về các nền tảng công nghệ mới này.

Tuy nhiên, các chuyên gia marketing tham gia Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions năm nay nhấn mạnh rằng, AI với tất cả tiềm năng của nó, sẽ không bao giờ có thể thay thế cho sự kết nối tình cảm với người tiêu dùng của thương hiệu.

“Marketing sẽ không bao giờ được thực hiện bởi robot. Bản năng, cảm xúc, tất cả những gì mà các nhà tiếp thị như chúng tôi luôn nói đến, là điều quan trọng hơn bao giờ hết”John Travis, Phó chủ tịch tiếp thị thương hiệu của Adobe chia sẻ với CNBC.

tri-tue-nhan-tao-co-the-thay-the-duoc-marketing01

Bàn tay của robot hình người AILA. Nguồn ảnh: Reuters.

Phát biểu tại sự kiện ngày 19.8, ông Marc Pritchard, Giám đốc thương hiệu của Procter & Gamble (P&G) cho rằng máy móc sẽ không thay thế được sự sáng tạo của con người.

“Máy móc có thể phân tích được không? Được. Máy móc có thể thực hiện được các thuật toán được không? Được. Máy móc có thể sàng lọc khối dữ liệu lớn được không? Được. Máy móc có thể có được sự đồng cảm và thấu hiểu người dùng không? Không. Máy móc có thể đưa ra được những ý tưởng tuyệt vời chạm đến cảm xúc của người dùng không? Không. Tôi nghĩ rằng chắc chắn sẽ có một nơi dành cho học máy hoặc thuật toán, hoặc dữ liệu, nhưng tôi thực sự tin rằng nó sẽ không thay thế được tính nhân văn của sự sáng tạo. Sáng tạo vẫn là một nghề rất con người”, ông Pritchard nói.

Một lĩnh vực mà AI đang được triển khai là quảng cáo có lập trình, ở đó quảng cáo sẽ được tự động đặt trên các trang web và nhắm mục tiêu đến người dùng dựa trên trình duyệt trực tuyến của họ. P&G đã tăng chi tiêu trong lĩnh vực này, đồng thời giảm số tiền quảng cáo trên các nền tảng lớn như Google và Facebook. Theo ông Pritchard, công việc kinh doanh đã chuyển từ việc tập trung vào tiếp thị đại chúng sang một công ty có thể cá nhân hóa quảng cáo cho người tiêu dùng trên quy mô lớn.

“Tôi thích phân tích dữ liệu, điều đó làm cho tôi trở thành một nhà tiếp thị tốt hơn. Nhưng kết nối tình cảm quan trọng hơn bao giờ hết”, ông Travis cho biết.

Đối với Raja Rajamannar, Giám đốc Marketing Mastercard, AI có thể thay thế một phần đáng kể các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc phân tích dữ liệu. Nhưng khi được hỏi liệu nó có thể thay thế con người hay không, ông trả lời: “Nó sẽ thay thế con người? Hy vọng rằng nó sẽ không diễn ra trong cuộc đời tôi”.

Nguồn: thanhnien.vn

4 bước lập kế hoạch truyền thông mạng xã hội mà bạn cần biết

Written by

Lên kế hoạch, lịch bài viết phục vụ truyền thông mạng xã hội là bước vô cùng quan trọng giúp bạn không bị rối loạn trong một mớ bòng bong với đủ các bài viết có nội dung khác nhau. Kế hoạch truyền thông và thời gian đăng bài được lên lịch chi tiết cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả tương tác với người dùng lên đáng kể. Nhưng làm sao để có một lịch trình chuẩn xác, 4 bước sau đây sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách nhuần nhuyễn.

Tại sao mỗi kế hoạch truyền thông mạng xã hội cần có lịch trình cụ thể?

Đôi khi, sẽ có những bài đăng được post lên rất ngẫu nhiên và nội dung thì chỉ được sáng tạo trong vòng vài phút. Bài đăng của Totino là một ví dụ. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra suôn sẻ như vậy. Đơn cử như chiến dịch #MBPhotoPass của Mercedes-Benz, bạn có biết họ đã phải mất hàng tháng lên kế hoạch và lịch trình để có thể giữ được sự tươi mới cho nội dung hay không?

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi01

Vậy tại sao họ lại phải mất nhiều thời gian để thực hiện một chiến dịch với nội dung không quá dài như vậy? Chính là để thu hút người đọc. Lúc này, một kế hoạch được xây dựng cẩn thận từng bước từ việc bạn sẽ chia sẻ cái gì, chia sẻ bài nào, nội dung ra sao sẽ có tác dụng trong việc gây ấn tượng hoặc chẳng đọng lại gì trong tâm trí khách hàng.

Vậy tại sao phải lên kế hoạch truyền thông mạng xã hội?

Bước 1: Tìm hiểu những nội dung đang thu hút người đọc

Trước khi bắt đầu tìm kiếm nội dung ấn tượng để chia sẻ, trước hết bạn phải nắm được độc giả của mình đang thực sự yêu thích điều gì. Một cách hiệu quả giúp bạn thực hiện việc này đó là tìm kiếm các nội dung đã đăng và lọc ra những bài đăng hấp dẫn nhất.

Tiếp đến, hãy dùng các công cụ phân tích hiệu quả truyền thông như Sprout Social, hoặc phân tích insight khách hàng như Twitter hoặc Facebook. Sau đó tổng hợp lại các thông số quan trọng như lượt click, lượt bình luật hoặc tổng lượt tiếp cận. Một khi đã có ý tưởng nội dung, hãy tiến hành bước tiếp theo.

Bước 2: Lên lịch đăng bài

Bước này phụ thuộc rất nhiều vào loại hình công ty của bạn, đối tượng độc giả mục tiêu, chiến dịch nội dung và mạng xã hội công ty bạn đang sử dụng. Hãy nhớ phải đặt khách hàng làm yếu tố ưu tiên đầu tiên và cố gắng đảm bảo bạn không khủng bố họ với những bài viết không liên quan.

Còn nếu bạn cần thêm gợi ý để có một kế hoạch chính xác hơn thì dưới đây sẽ là bảng thời gian tham khảo đăng bài mỗi tuần cho mỗi mạng xã hội

  • Facebook: 3-10 lần/tuần
  • Twitter: Ít nhất 5 lần/ngày
  • Linked: 2-5 lần/tuần
  • Google+: 3-10 lần/tuần
  • Pinterest: 5-10 lần/ngày

Ngoài ra, tần suất bài bạn đăng trên các trang mạng xã hội còn phụ thuộc vào số tiền, kinh nghiệm và quyền hạn của bạn trong nhóm truyền thông. Tuy nhiên bạn cũng vẫn cần dùng đến những công cụ phân tích chuyên nghiệp để biết rõ số lượng bài mình nên đăng là bao nhiêu, sau đó hãy so sánh hiệu quả mỗi bài đăng của mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Bước 3: Sáng tạo hoặc lưu trữ những nội dung hấp dẫn để chia sẻ

Sau khi đã có ý tưởng về nội dung độc giả sẽ thích, thời gian post bài, đã đến lúc bạn tìm link chia sẻ. Nếu không có đủ thời gian tự sáng tạo nội dung thì một trong những công cụ sau sẽ giúp bạn lưu trữ những nội dung liên quan

Buzzsumo

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi02

Công cụ này cho phép bạn gõ bất cứ tên miền website hoặc chuỗi từ khóa bất kỳ, kết quả trả về sẽ là những nội dung hấp dẫn liên quan mà bạn có thể đem đi chia sẻ

Feedly

Feedly sẽ giúp bạn tổng hợp tất cả những nội dung có liên quan vào cùng một nhóm để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin. Sau khi đăng ký tài khoản, bạn có thể bắt đầu share các bài viết hot nhất.

Stumbleupon

Chỉ cần click chuột chọn những danh mục mình đang quan tâm, Stumbleupon sẽ hiển thị những bài viết có liên quan từ các trang web khác nhau.

Bước 4: Đánh dấu lịch trình đăng bài

Sau khi đã hoàn tất 3 bước nói trên, đã đến lúc bạn ghi nhớ lịch trình mình đã vạch ra bằng cách đánh dấu từng công việc trên lịch. Nhớ note lại link nội dung, nguồn và các nội dung bạn tự sáng tạo để đảm bảo cung cấp đủ lượng thông tin chính xác và hữu ích nhất cho người đọc nhé.

Một số công cụ quản lý lịch trình hữu ích mà bạn có thể sử dụng

Trello

Trello là công cụ quản lý dự án rất phổ biến với các blogger, nhà tiếp thị và giám đốc truyền thông. Đây là cách hay giúp bạn theo dõi các ý tưởng nội dung của mình. Trello thậm chí còn có thêm tiện ích lịch bổ sung để bạn có thể xem nội dung đã lên kế hoạch mỗi tháng.

Lịch WordPress

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi03

Plugin này thực chất dành cho việc lập lên kế hoạch nội dung cho blog chứ không phải cho mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu hồ sơ xã hội của bạn được thiết lập để chia sẻ các bài viết, công cụ này cũng sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn một phần.

Edit Flow

Edit Flow là công cụ lên lịch có ngay trong WordPress. Nó cho phép bạn xem lịch biên tập theo từng tháng, note lại ý kiến ​​khách hàng đánh giá về nội dung cũng như tạo nhóm nội dung

Google Calendar

Không cầu kì mà còn rất rõ ràng và dễ sử dụng. Google Calendar cho phép bạn note nội dung và các ghi nhớ cần thiết theo đúng lịch trình. Một điểm thú vị khác của công cụ này đó là đồng nghiệp của bạn cũng có thể vào đây edit và thêm đánh giá cũng như các ý tưởng sáng tạo nếu muốn.

4-buoc-lap-ke-hoach-truyen-thong-mang-xa-hoi04

Nhìn chung, dù là những doanh nghiệp mới chập chững làm quen với việc tạo lập các kế hoạch truyền thông, hay những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong việc này cũng cần thời gian để có thể lên một bản kế hoạch và lịch trình chi tiết, hiệu quả để tạo ra những nội dung hấp dẫn thu hút khách hàng. Và mấu chốt của sự thành công này chính là tầm nhìn xa cũng như khả năng phối hợp nhuần nhuyễn cùng các đồng đội để mỗi bài viết đều được post lên sao cho đúng thời điểm, thu hút độc giả nhiều nhất có thể.

MARKETING 4.0: Từ Marketing truyền thống tới Digital Marketing

Written by

Từ phân khúc thị trường và tập trung vào khách hàng mục tiêu đến sự chấp nhận của cộng đồng

Marketing truyền thống luôn luôn bắt đầu với công việc phân khúc thị trường, nghĩa là chia nhỏ thị trường thành các phân khúc khác nhau dựa trên các yếu tố về địa lý, nhân khẩu học, tâm lý và hành vi của khách hàng. Để phân đoạn thị trường, các marketers thường chỉ tập trung vào khách hàng mục tiêu, mà cụ thể hơn là chọn một hoặc nhiều phân khúc mà thương hiệu có ý định gắn bó, dựa trên mức độ phù hợp của phân khúc đó với thương hiệu. Phân khúc thị trường và nhắm vào khách hàng mục tiêu đều là hai khía cạnh cơ bản của chiến lược định vị thương hiệu. Chúng giúp phân bổ tài nguyên hiệu quả và định vị thương hiệu chuẩn xác hơn. Chúng cũng đồng thời giúp các marketers phục vụ được nhiều phân khúc, trong đó mỗi phân khúc ứng với một sản phẩm/dịch vụ khác nhau.

Tuy nhiên, việc phân đoạn và nhắm mục tiêu cũng minh họa cho mối quan hệ một chiều giữa một thương hiệu và khách hàng của họ, tương tự như thợ săn và con mồi. Phân đoạn và nhắm mục tiêu chỉ đơn thuần là các quyết định đơn phương của marketers mà không có sự đồng ý của khách hàng. Marketers hoàn toàn là người xác định các “biến” của từng phân khúc. Sự tham gia của khách hàng chỉ giới hạn trong những thu thập mà họ có được khi thực hiện nghiên cứu thị trường, nghĩa là chỉ có trước giai đoạn phân đoạn và nhắm mục tiêu. Chính vì vậy, khách hàng sẽ cảm thấy bị làm phiền và “xâm nhập đời tư” bởi những thông điệp không liên quan bỗng dưng được gửi tới họ. Thậm chí, có rất nhiều người coi các tin nhắn một chiều từ các thương hiệu là spam.

Với nền kinh tế kỹ thuật số, khách hàng được kết nối với nhau rất dễ dàng trên các mạng lưới cộng đồng. Ngày nay, “cộng đồng” đã trở thành một loại “phân khúc” mới. Không giống như các phân khúc trước đây, các cộng đồng được hình thành một cách tự nhiên bởi chính những khách hàng trong phạm vi ranh giới mà họ tự xác định. Các cộng đồng khách hàng này sẽ không lo sợ bị dính spam hay các quảng cáo không liên quan. Thực tế là họ sẽ không chấp nhận để các công ty “chen ngang” vào các mạng lưới quan hệ này.

Để có thể tham gia vào cộng đồng khách hàng, các thương hiệu buộc phải xin phép. Quyền marketing, xoay quanh việc phải yêu cầu sự đồng ý của khách hàng trước khi cung cấp các thông điệp tiếp thị. Tuy nhiên, khi “xin phép”, các thương hiệu phải hành động như những người bạn với những mong muốn chân thành để giúp đỡ khách hàng, chứ không phải tỏ ra như mình là thợ săn và mang trên tay rất nhiều mồi câu. Tương tự như cơ chế trên Facebook, khách hàng sẽ có quyết định “xác nhận” hoặc “bỏ qua” các yêu cầu kết bạn. Điều này thể hiện mối quan hệ hai chiều giữa thương hiệu và khách hàng. Mặc dù vậy, các công ty có thể sẽ vẫn tiếp tục sử dụng các phương thức phân đoạn thị trường, nhắm mục tiêu và định vị, miễn là các khâu này được thực hiện một cách minh bạch đối với khách hàng.

Từ việc Chiến lược bán 4P tới Thương mại hóa 4C

Marketing-mix là một công cụ truyền thống để lập kế hoạch “cung cấp những gì” và “cung cấp như thế nào” cho khách hàng. Về cơ bản, có bốn P trong công cụ này: product (sản phẩm), price (giá cả), địa điểm (place) và xúc tiến (promotion). Sản phẩm thường được phát triển dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng, được thu thập thông qua công việc nghiên cứu thị trường. Các công ty kiểm soát phần lớn các quyết định liên quan đến sản phẩm từ khi lên concept cho đến khi sản xuất. Để thiết lập giá bán cho sản phẩm, các công ty sử dụng kết hợp các phương pháp định giá dựa trên chi phí, mức độ cạnh tranh và giá trị khách hàng. Sự sẵn sàng trả tiền của khách hàng – được ước tính trong định giá dựa trên giá trị người tiêu dùng – là yếu tố quan trọng nhất trong mối quan hệ giữa khách hàng và giá cả.

Một khi các công ty quyết định xem nên cung cấp những gì (sản phẩm và giá cả), họ cần phải quyết định xem làm thế nào để cung cấp chúng (địa điểm và phương thức xúc tiến). Các công ty cần phải xác định điểm phân phối sản phẩm với mục tiêu làm cho sản phẩm dễ tiếp cận với khách hàng nhất có thể. Các công ty cũng cần truyền đạt thông tin về sản phẩm cho đối tượng mục tiêu thông qua nhiều phương thức khác nhau như quảng cáo, quan hệ công chúng và các chương trình khuyến mại. Khi cả bốn P của marketing mix được thiết kế và căn chỉnh tối ưu, thì việc bán hàng cũng trở nên ít khó khăn hơn, bởi khách hàng dần bị thu hút bởi các giá trị mà thương hiệu đề ra.

Tuy nhiên, trong một thế giới mà mọi thứ đều kết nối với nhau như hiện nay, khái niệm về marketing mix đã phát triển để “chứa” được thêm sự tham gia của nhiều khách hàng hơn. Marketing mix (với 4 chữ P) nên được định nghĩa lại thành 4 chữ C (đồng sáng tạo – co-creation, tiền tệ – currency, kích hoạt cộng đồng – communal activation và hội thoại – conversation).

Trong nền kinh tế kỹ thuật số, đồng sáng tạo là chiến lược phát triển sản phẩm mới. Thông qua đồng sáng tạo và kích hoạt cộng đồng sớm trong giai đoạn lên ý tưởng, các công ty có thể cải thiện tỷ lệ thành công của việc phát triển sản phẩm mới. Đồng sáng tạo cũng cho phép khách hàng tùy chỉnh và cá nhân hóa các sản phẩm/ dịch vụ, từ đó tạo ra các giá trị thương hiệu vô cùng lớn.

Khái niệm về định giá cũng đang phát triển trong kỷ nguyên kỹ thuật số từ giá cả tiêu chuẩn hóa cho đến giá cả động. Định giá động – nghĩa là thiết lập giá linh hoạt dựa trên nhu cầu thị trường và chức năng khả dụng – không hề mới trong một số ngành như quản lí khách sạn và hàng không. Nhưng sự tiến bộ trong công nghệ đã mang lại rất nhiều điểm sáng cho các ngành công nghiệp khác. Ví dụ, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể thu thập một lượng lớn dữ liệu, giúp họ thực hiện phân tích các dữ liệu lớn và lần lượt cung cấp các định giá riêng cho từng khách hàng. Với định giá động, các công ty có thể tối ưu hóa khả năng sinh lời bằng cách tính phí các khách hàng khác nhau dựa trên các mẫu mua hàng lịch sử, vị trí gần cửa hàng hay không và các khía cạnh khác của hồ sơ khách hàng. Trong nền kinh tế kỹ thuật số, giá cả cũng tương tự như tiền tệ, biến động phụ thuộc vào nhu cầu thị trường.

Khái niệm về kênh cũng đang thay đổi. Trong nền kinh tế chia sẻ như hiện nay, khái niệm phân phối mạnh nhất là phân phối “ngang hàng”. Những công ty như Airbnb, Zipcar và Lending Club đang phá vỡ các ngành khách sạn, taxi, cho thuê ô tô và ngân hàng. Họ cung cấp cho khách hàng quyền truy cập dễ dàng vào các sản phẩm và dịch vụ không thuộc sở hữu của họ mà thuộc sở hữu của các khách hàng khác. Sự gia tăng của công nghệ in 3-D cũng sẽ thúc đẩy sự phân phối ngang hàng này thậm chí nhiều hơn trong tương lai gần. Hãy tưởng tượng khách hàng muốn mua một sản phẩm và chỉ trong vài phút nhận được sản phẩm được in ngay lập tức. Trong một thế giới kết nối, khách hàng yêu cầu quyền truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ gần như ngay lập tức, mà chỉ có thể được thực hiện nếu họ đang ở gần nơi cung cấp. Đây là bản chất của công việc kích hoạt cộng đồng.

“Với marketing-mix được kết nối 4C – các công ty có khả năng sống sót cao trong nền kinh tế kỹ thuật số.”

Khái niệm xúc tiến cũng đã phát triển trong những năm gần đây. Theo truyền thống, quảng cáo luôn là mối quan hệ một chiều, khi mà các công ty gửi tin nhắn tới khách hàng và khách hàng có tư cách như những khán giả. Ngày nay, sự gia tăng của truyền thông xã hội cho phép khách hàng trả lời những thông điệp đó. Nó cũng cho phép khách hàng trò chuyện về các tin nhắn với các khách hàng khác. Sự gia tăng của các hệ thống xếp hạng dành cho khách hàng như TripAdvisor và Yelp cung cấp nền tảng giúp họ có thể trò chuyện và đưa ra các đánh giá về thương hiệu mà họ đã tương tác.

Với một marketing mix được kết nối (4C) các công ty có khả năng sống sót cao trong nền kinh tế kỹ thuật số. Tuy nhiên, mô hình bán hàng cũng cần thay đổi. Theo truyền thống, khách hàng là đối tượng thụ động của các chiến thuật bán hàng. Thế nhưng trong một thế giới kết nối, thì cả hai bên nên chủ động nắm lấy các giá trị thương mại. Với sự gia tăng trong việc tham gia của khách hàng, các công ty đang đưa khách hàng tới một quá trình thương mại hóa minh bạch.

Từ dịch vụ chăm sóc khách hàng đến chăm sóc khách hàng cộng tác

Trước khi mua, khách hàng được coi là những mục tiêu. Một khi họ quyết định mua, họ trở thành những vị vua trong quan điểm chăm sóc khách hàng truyền thống. Tuy nhiên, khi chuyển sang phương pháp chăm sóc khách hàng mới, các công ty xem các khách hàng là như nhau, dù họ chưa mua hay đã mua sản phẩm. Thay vì chỉ phục vụ nhu cầu của khách hàng, các công ty giờ đây thể hiện sự quan tâm thực sự của mình đối với khách hàng bằng cách lắng nghe, trả lời và tuân thủ mọi điều khoản do cả công ty và khách hàng quyết định.

Đối với chăm sóc khách hàng truyền thống, nhân viên có trách nhiệm thực hiện các vai trò và quy trình cụ thể theo các hướng dẫn nghiêm ngặt và quy trình vận hành chuẩn. Tình trạng này thường đặt nhân viên phục vụ trong tình huống khó xử với các mục tiêu khá mâu thuẫn nhau. Nhưng trong một thế giới kết nối, sự cộng tác, kết hợp là chìa khóa để thành công đối với công việc chăm sóc khách hàng. Sự “cộng tác” này diễn ra khi các công ty mời khách hàng tham gia vào toàn bộ quá trình bằng cách sử dụng các cơ sở vật chất tự phục vụ.

 

Bài viết là một trích đoạn được chỉnh sửa từ Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital của tác giả Philip Kotler, Hermawan Kartajaya và Iwan Setiawan (Wiley, 2017).

Việt hóa bởi Sage.

30 MÔ HÌNH PHÂN TÍCH MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC ( Phần 1)

Written by

30 MÔ HÌNH PHÂN TÍCH MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC

Trong quá trình hoạch định Marketing Chiến lược, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định như sản phẩm, thị trường và giá. Vì vậy, áp dụng những mô hình phân tích đã được nghiên cứu dưới đây sẽ giúp các nhà lãnh đạo và quản lý hệ thống các yếu tố cần thiết trong mỗi chiến lược cụ thể, từ đó có được bức tranh toàn cảnh về hoạt động trong doanh nghiệp

Read more

Marketer – Kẻ đi chinh phục những “sự thật xấu xí”

Written by

Có người đùa: Làm Marketing như thể đi săn lùng Insight. Trăm người đi săn ai cũng nghĩ Insight rất đẹp. Rồi chỉ vài người săn được, biết được những sự thật ấy có thể “xấu xí” đến dường nào.

Câu chuyện về Insight – câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”, cũng là câu chuyện “làm mãi chẳng xong”, bám chặt lấy tâm trí của bất kì ai dấn thân vào con đường lắm chông gai mang tên Marketing. Và câu chuyện ấy một lần nữa lại được kể ra, trong cộng đồng những kẻ quyết tâm chinh phục cho bằng được những “sự thật xấu xí.”

Read more

New Tasking – Sự kết hợp hoàn hảo giữa “Giá trị sản phẩm” và “Thấu hiểu khách hàng”

Written by

“New tasking” vốn được biết như là một mô thức có tính thực tiễn cao trong sáng tạo, đã được triển khai rộng rãi ở nước ngoài nhưng vẫn còn khá mới mẻ so với thị trường Việt Nam. Hình thức này cho phép sản phẩm chỉ cần bổ sung chức năng hoặc đặc tính mới dựa trên nền tảng có sẵn, thậm chí có thể đơn thuần làm rõ hơn các chức năng đã định hình. Chính vì vậy, nó trở thành một cơ hội vô cùng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các giá trị sẵn có, tạo ra giải pháp đột phá cho các vấn đề xã hội.

Với mô hình này, một trong những vấn đề cốt lõi hiện nay chưa giải quyết được của các doanh nghiệp chính là khả năng nhận biết nguồn lực sẵn có nhằm “gia tăng giá trị & củng cố chức năng”. Để làm được điều này, doanh nghiệp nhất định phải có sự thấu hiểu sâu sắc giá trị chính bản thân thương hiệu của mình và nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng.

ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CỦA “NEW TASKING” VỚI NHÃN HÀNG COCA-COLA TẠI VIỆT NAM

Để hiểu hơn về mô thức này, hãy cùng tìm hiểu ví dụ thực tiễn được đánh giá thành công nhất tại Việt Nam – Chiến dịch thông minh của Coca Cola. Hưởng ứng hiệu ứng lan truyền của chiến dịch phát triển bền vững đang được phát động toàn cầu, ông lớn làng nước giải khát đã ứng dụng cực kì hiệu quả mô thức “New Tasking” cho thị trường Việt Nam bằng chiến dịch “Second Lives”. Nắm bắt được thói quen tái chế chai nhựa của người Việt, Coca Cola đã tạo ra 16 loại nắp chai màu đỏ có khả năng biến những vỏ chai bị bỏ đi thành những loại vật dụng thú vị và hữu dụng.

Ít ai ngờ rằng chỉ cần khoác lên mình những chiếc nắp ngộ nghĩnh, vỏ chai Coca Cola đỏ trắng quen thuộc bỗng biến thành cái đèn, chai xịt nước, đồ chuốt bút chì, hộp đựng xà phòng,… là những vật dụng hết sức quen thuộc của con người trong cuộc sống hàng ngày.

Dù là một người không hay tận dùng đồ cũ, chắc chắn bạn vẫn sẽ dễ dàng bị rung động bởi những vật dụng đơn giản, tiện lợi và dễ thương như vậy. Chiến dịch đã ngay lập tức trở nên rầm rộ trên các trang mạng xã hội cùng với sự săn lùng ráo riết những chiếc nắp chai hữu dụng.

SỰ THẬT THÀNH CÔNG PHÍA SAU MÔ THỨC “NEW-TASKING”

Vậy nguyên do là vì đâu mà công thức này có thể hoàn hảo áp dụng một cách thành công như vậy?

Câu trả lời chính là việc tận dụng triệt để giá trị có sẵn của sản phẩm và thói quen sinh hoạt người tiêu dùng. Còn gì hấp dẫn hơn khi chúng ta mua một sản phẩm nhưng lại có nhiều hơn hai giá trị sử dụng.

“New Tasking” – công thức sáng tạo dành cho những người có tư duy thực dụng và khôn ngoan, với “Thần chú” rất đơn giản là việc cân bằng và tối đa hóa lợi ích của cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Rõ ràng, khách hàng của chúng ta sẽ luôn dành nhiều thiện cảm cho những nhãn hàng biết “lo cho túi tiền” của họ.

Kết luận là, đây không còn là cuộc chiến giữa chất lượng sản phẩm, mà còn là cuộc chiến giành cảm tình của khách hàng. Kẻ thắng cuộc chính là người hiểu khách hàng của họ nhất, giải quyết được những nhu cầu cấp thiết nhất và thực trạng nhức nhối nhất của xã hội.

Tham khảo: CafeBiz