Blog Archive - Page 11 of 12 - SAGE - Applied Marketing Academy

Tôi muốn thấy ai trong quảng cáo?

Written by

Tuần trước, tôi có một tranh cãi với đồng nghiệp khi chúng tôi làm một mẫu quảng cáo cho nhãn hàng mỹ phẩm. Nhãn hàng này là dòng mỹ phẩm bình dân, nhắm vào đối tượng sinh viên, người đi làm có thu nhập trung bình và thấp. Và theo như yêu cầu của khách hàng thì hình ảnh của quảng cáo cho sản phẩm mới này phải thể hiện sự tinh tế, thanh lịch. Tranh cãi ở đây chính là đối tượng mua hàng của chúng ta là những người bình thường, họ không hề tinh tế hay thanh lịch.

Câu hỏi đặt ra ở đây, người tiêu dùng muốn thấy chính họ, một người bình thường, làm việc như mọi ngày, với trang phục và cá tính như bao người hay người tiêu dùng muốn thấy hình ảnh cao cấp hơn, đẹp hơn, đáng mơ ước hơn của chính họ trong quảng cáo?

Ở cách tiếp cận thứ nhất, điều tuyệt vời nhất chính là chúng ta thấy chính chúng ta trong đó. Chúng ta thấy sự đồng cảm và chúng ta cảm kích thương hiệu vì thương hiệu hiểu chúng ta.

Hãy xem phim quảng cáo của chotot.vn là một ví dụ điển hình.

Ở cách tiếp cận thứ hai, ta thấy được điều mà chúng ta khát khao, hình ảnh mà chúng ta mơ ước, và ta tin rằng thương hiệu đó, sản phẩm đó sẽ giúp cho chúng ta có được một cuộc sống tuyệt vời hơn.

Hãy xem phim quảng cáo của Kotex là một ví dụ điển hình.

Câu trả lời là tùy vào ngành hàng, sản phẩm và định vị của thương hiệu.

Ngành hàng tiêu dùng bình thường như mỳ tôm, nước tương, bột giặt thì rõ ràng không ai muốn nhìn thấy hình ảnh cao cấp của mình trong đó. Nó không liên quan và đôi khi lố bịch. Họ muốn thấy cuộc sống thường nhật của mình trong đó và nhờ có sản phẩm mà họ trở thành người mẹ, người vợ đảm đang.

Ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp như dầu gội, kem trắng da thì lại khác, những sản phẩm này cho mọi người một niềm hy vọng về một hình ảnh đẹp hơn của chính họ. Chiến dịch Dove vẻ đẹp thật sự có thể dành rất nhiều giải thưởng sáng tạo về quảng cáo nhưng khó mà thành công trong thực tế vì không người phụ nữ nào muốn là chính mình sau khi dùng sản phẩm làm đẹp.

 

Nếu bạn chọn theo hướng thứ hai, tạo ra một hình ảnh cao cấp, đáng mơ ước và ngưỡng mộ cho mọi người nhưng nếu làm quá, nó sẽ làm cho thương hiệu trở nên xa cách, không thân thiện và người tiêu dùng không muốn kết thân với bạn.

Đây là một hình ảnh cảm hứng nhưng xa cách và cao ngạo của Romano cách đây 4 năm.

Còn đây là hình ảnh cảm hứng nhưng thân thiện và gần hơn của Romano bây giờ.

Nếu bạn chọn theo hướng thứ nhất, điều đó không có nghĩa bạn đem nguyên cuộc sống của người tiêu dùng vào phim, từ trang phục, nhà cửa cho đến không gian sống. Nếu bạn thật thà quá như vậy thì chính bạn cũng đang hạ thấp hình ảnh của người tiêu dùng. Họ muốn thấy mình trong quảng cáo nhưng không ai muốn thấy phần khốn khó của mình cả.

Bởi thế, làm quảng cáo không hề đơn giản!

——————————

Ông Hồ Công Hoài Phương

Strategic Planning Manager, Dentsu Alpha

Giảng viên khóa Advertising Planning – Học viện Sage

Tọa đàm & Chia sẻ: “QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ, LÀM THẾ NÀO?”

Written by

“Chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo là hợp lý?”. “Làm cách nào để đánh giá được hiệu quả quảng cáo?”. “Liệu có tăng được giá trị của thương hiệu sau quảng cáo không?”.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trăn trở, nhiều “dấu hỏi” mà các nhà quản trị thương hiệu và quảng cáo mong muốn tìm ra lời giải đáp tại buổi tọa đàm với một trong những chuyên gia hàng đầu về quảng cáo tại Việt Nam hiện nay, ông Hồ Công Hoài Phương – Giám đốc chiến lược quảng cáo của Tập đoàn Dentsu Alpha.

Buổi Tọa đàm và Chia sẻ với chủ đề: “Quảng cáo hiệu quả, làm thế nào?” được Học viện Thương hiệu & Truyền thông Sage tổ chức ngày 12/8/2014 tại Hà Nội với sự tham gia của diễn giả Hồ Công Hoài Phương đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của khoảng 100 nhà quản trị thương hiệu và quảng cáo đến từ các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, từ dược phẩm đến viễn thông, bảo hiểm, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, bất động sản, truyền thông,… Trước thực tế người tiêu dùng hiện nay “bội thực” với muôn hình muôn vẻ sản phẩm quảng cáo mỗi ngày, làm thế nào để họ chú ý và ghi nhớ sản phẩm, dịch vụ của mình hơn của đối thủ luôn là một thách thức lớn đối với các nhà quản trị thương hiệu và quảng cáo, những người trực tiếp “đứng mũi chịu sào” khi chi tiêu tiền tỷ của doanh nghiệp vào quảng cáo chỉ để đạt được mục tiêu này.

IMG_1775

Buổi Tọa đàm đã thu hút được sự tham gia của rất nhiều khách mời ngay từ những phút đầu

Các vị khách mời tranh thủ networking trước giờ khai mạc

Ông Hồ Công Hoài Phương hiện cũng đang đảm nhiệm vị trí giảng viên chính của Khóa học Hoạch định quảng cáo sáng tạo tại Học viện Sage

Nội dung mới mẻ, thú vị cuốn hút tất cả người nghe trong khán phòng

Sự phát triển của nền kinh tế xã hội, công nghệ thông tin hiện đại ngày nay đã làm thay đổi mối quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đó không còn là mối quan hệ một chiều nghiêng về nhà sản xuất nữa. Người tiêu dùng ngày nay có sức mạnh, quyền lực và quyết định tiêu dùng sản phẩm dựa trên những lựa chọn của chính bản thân họ. Vậy làm thế nào để các nhà sản xuất, các thương hiệu chiếm được cảm tình và khiến người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm của mình mà không phải của đối thủ?

Lời khuyên rất giá trị và hữu ích của chuyên gia Hồ Công Hoài Phương dành cho các nhà quản trị thương hiệu và quảng cáo, đó là “phải thường xuyên nhắc người tiêu dùng nhớ tới thương hiệu của bạn, từ đó họ sẽ nhớ tới sản phẩm của bạn”. Tuy nhiên, một sự xuất hiện thường xuyên với những hình ảnh lặp đi lặp lại liệu có khiến khách hàng nhớ đến bạn? Các nhà nghiên cứu thị trường gần đây đã thống kê rằng trong số 100 mẫu quảng cáo phát ra thì người tiêu dùng chỉ có khả năng hiểu được thông điệp của 7 mẫu và không hiểu thông điệp của 8 mẫu khác. Vậy số phận của 85 mẫu quảng cáo còn lại thì sao? Kết quả đưa ra thật “sốc” bởi họ gần như không hề nhớ được đến chúng.

IMG_1754

Các vị khách mời tranh thủ networking trước giờ khai mạc

Đứng trước tế đó, những người làm thương hiệu và quảng cáo phải xử trí như thế nào? Không có gì là quá khó. Chuyên gia Hồ Công Hoài Phương chia sẻ: “Hãy giải phóng sự sáng tạo của bạn, hãy thăng hoa để cho ra đời những mẫu quảng cáo thật hay, hấp dẫn, kích thích cảm xúc và sự hưng phấn của công chúng. Như vậy là bạn đã thành công khi khiến hàng triệu người luôn phải tìm xem, yêu thích và nhớ đế những mẫu quảng cáo đó, và rồi họ sẽ nhớ tới thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn”.

IMG_18171

Nội dung mới mẻ, thú vị cuốn hút tất cả người nghe trong khán phòng

Theo những khảo sát nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng của nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường thì bộ não con người phần lớn dành cho công việc, gia đình và các vấn đề cá nhân khác chứ không phải để nhớ về thương hiệu. “Chính vì vậy, nhiệm vụ của những người làm vềthương hiệu và quảng cáo là luôn phải nhắc người tiêu dùng nhớ về thương hiệu của mình qua các giá trị vô hình và hữu hình của thương hiệu”, ông Hoài Phương nhấn mạnh.

Những dẫn dắt của diễn giả từ lý thuyết đến thực tiễn, cập nhật những “case” điển hình, nổi bật như quảng cáo của Coca Cola, Absolute Citron, Kitkat, Axe, Cheese Burger, Dairy Milk của Cadbury… chứng minh rằng quảng cáo không phải là thông điệp, mà quảng cáo phải là cảm xúc, chạm được đến trái tim và khối óc của công chúng.

IMG_1838

Ông Hồ Công Hoài Phương hiện cũng đang đảm nhiệm vị trí giảng viên chính của Khóa học Hoạch định quảng cáo sáng tạo tại Học viện Sage

Với những chia sẻ vô cùng tâm huyết và hấp dẫn của diễn giả Hoài Phương, các khách mời sẽ khó có thể quên được những nguyên tắc “vàng” trong quảng cáo như: quảng cáo không phải là thuyết phục các “heavy & medium buyer” mà phải luôn xuất hiện trước các “light buyer”; một thương hiệu sống tốt không phải là thương hiệu luôn thay đổi mà là luôn đổi mới (refresh); quảng cáo không nhất thiết cần phải nói quá rõ về thương hiệu (brand) mà nên làm cho người ta chú ý và nhớ đến nó.

Những quảng cáo hay chắc chắn là quảng cáo hiệu quả, bởi chúng giúp ích rất nhiều cho việc bán hàng và nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp”. Với kết luận này, hẳn diễn giả Hồ Công Hoài Phương đã giúp củng cố niềm tin, truyền thêm lửa, nhiệt huyết và những cảm hứng sáng tạo mới cho nhiều nhà quản trị thương hiệu và quảng cáo, những người thật sự tâm huyết và mong muốn đưa thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp mình lên những vị trí cao mới trên thị trường.

Nói theo cách của bạn, hỏi theo cách của tôi

Written by

Phỏng vấn chuyên sâu (In-depth interview – IDI) là phương pháp nghiên cứu thị trường để khai thác insights (suy nghĩ, chia sẻ, quan điểm) của khách hàng. Hiểu rộng hơn, IDI chính là khả năng và kỹ năng giao tiếp nói chuyện về một vấn đề chuyên môn với một đối tượng (one-to-one conversation).

Được trang bị tận răng các kiến thức & kỹ năng qua các buổi huấn luyện chuyên môn (như các bạn làm nghề nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp) là cần thiết. Hiểu rõ đối tượng phỏng vấn, nghiên cứu thói quen và thông tin về họ trước buổi phỏng vấn cũng quan trọng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là khả năng ứng biến của người phỏng vấn tuỳ thuộc vào đối tượng được phỏng vấn (hay nói chuyện).

Library-Customer-Service-Mosio-for-Libraries

* (Sub: bài viết này phù hợp với các bạn làm sales, nghề báo chí và truyền thông, nghiên cứu thị trường và đặc biệt nghề tư vấn).

Giống như một chiến binh ra trận, việc đầu tiên phải làm không phải là chọn vũ khí gì mà là xác định “đối thủ” là ai.  Qua trải nghiệm nhiều thương đau từ khi còn là một moderator nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp và nay là nhà tư vấn thương hiệu, tôi xin chia sẻ đối sách để nói chuyện với các nhóm khách hàng khác nhau như sau.

Khách hàng thông minh & cởi mở

Kiến thức uyên thâm, nhiều trải nghiệm, thái độ lịch sự và nhã nhặn. Họ biết cần phải chia sẻ cái cần chia sẻ, biết nói cái cần nói. Họ đã là một nửa tác nhân cho thành công cho bất kỳ buổi phỏng vấn nào. Tất nhiên nói chuyện với người thông minh thì bạn cũng phải biết hỏi những câu hỏi thông minh. Nếu không bạn sẽ mất điểm một cách xứng đáng trong mắt họ. Đáng tiếc, nhóm khách hàng này thường không nhiều. Nếu không nói là khá quý hiếm.

Khách hàng thông minh nhưng không cởi mở

Kiến thức khá uyên thâm, nhiều trải nghiệm nhưng thái độ rất dè dặt. Họ muốn xem xem người đối diện với họ có đủ “tầm” để họ chia sẻ hay không. Họ thường có thái độ nắn gân người nói chuyện bằng đủ kiểu: trả lời lấp lửng, trả lời chệch câu hỏi hay chất vấn ngược lại.

Đối với nhóm khách hàng này, điều tối ky là tỏ thái độ bối rối. Bối rối chứng tỏ bạn chưa có kinh nghiệm. Cũng đừng nóng vội thể hiện hay tỏ thái độ nhún nhường quá. Nhún nhường thái quá là biểu hiện của thiếu tự tin. Cố gắng giữ thái độ nhẹ nhàng mềm mỏng nhưng phải kiên quyết và mạch lạc trong các câu đối đáp. Hãy nhớ rằng họ là người thông minh. Cách đối phó tốt nhất là bạn phải có những câu hỏi thông minh hơn họ. Đừng hỏi những câu chung chung kiểu như “Tầm nhìn và sứ mệnh công ty của ông là gì” hay “Ông hãy cho biết xu thế ngành nghề XYZ”. Đây là lúc phát huy “vũ khí” trong túi quân trang bạn đã chuẩn bị. Hãy đi thẳng vào những vấn đề lớn công ty của họ đang gặp phải và đang muốn tìm câu trả lời từ phía nhà tư vấn. Điều này cho họ thấy bạn đã thực sự hiểu họ cần gì, đang tìm kiếm cái gì.

Cần biết lồng ghép khéo léo các kiến thức chuyên môn vào câu hỏi. Người có trình độ sẽ ngay lập tức nhận ra câu hỏi của bạn “có hiểu biết” hay không. Khách hàng bỏ tiền thuê chuyên gia để nghe những đánh giá và đề xuất mang tính chuyên môn. Nên tận dụng cái “thế” chủ động của người đi phỏng vấn để show-off một cách hợp lý. Cần lưu ý rằng kiến thức chuyên môn nói ra luôn phải có liên quan với vấn đề thực tế liên quan đến thương hiệu của khách hàng.

Khách hàng thích lan man rông dài

Các sếp lớn thường rất tự tin và thích kể về thành tích cá nhân. Họ thường nói non-stop theo ý chủ quan của mình. Rất dễ bị “cuốn” theo những khách hàng kiểu này nếu không có đối sách thích hợp.

Đừng ngắt lời ngay. Nếu vội vàng ngắt lời sớm họ sẽ “tụt cảm hứng” và điều này rất không tốt cho phần còn lại của buổi phỏng vấn. Nên dành thời gian cho họ “độc thoại” một lúc cho thoả mãn cái tôi của họ đã. Tất nhiên sau đó phải khéo léo quay trở lại những câu hỏi có chủ đích cần khai thác đã chuẩn bị từ trước. Nếu không, sẽ phải nghe những điều có vẻ hay ho nhưng thực chất không sử dụng được cho công việc. Lưu ý là bám vào “poits of findings” đã chuẩn bị từ trước.

Tôi đã từng gặp một khách hàng nước ngoài kiểu này. Tôi hỏi vấn đề A thì ông nổ một tràng về vấn đề B. Tôi lịch sự bình một câu vấn đề B ông chạy ngay sang vấn đề C. Tôi nhã nhặn kéo ông trở về vấn đề A thì ông đốp lại rằng đã là nhà tư vấn thì phải đưa ra lời khuyên chứ sao lại đi hỏi khách hàng. Mặc kệ. Tôi vẫn cứ hỏi theo “ba rem” câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. Vật vã gần 2h đồng hồ tôi cũng note đủ insights cần tìm hiểu cho công việc. Thở phảo vì đã  không làm thượng đế phật lòng.

Khách hàng có thái độ “sang chảnh”

Chuối nhất là gặp nhóm này. Họ thường là VIP đã thành đạt và mắc bệnh “biết tuốt”. Tôi đã từng gặp tình huống rất trớ trêu: khách hàng là sếp bự của một công ty cũng bự hẹn gặp nhưng bắt chờ 3-4 tiếng đồng hồ. Khi xuất hiện, ông không thèm nhìn tôi và buông một câu “không liên quan”: anh hỏi gì thì hỏi đi!

Vâng, thì hỏi. Tôi đi trực diện vào các câu hỏi cần hỏi với thái độ khá “lạnh” và cũng không nhìn vào mắt khách hàng. Tất nhiên sau đó ông dần thay đổi thái độ và chia sẻ những điều tôi muốn khai thác. Đối với khách hàng nhóm này, tôi không cầu toàn hỏi hết, tìm hiểu hết như thường lệ. Cố gắng không để “hỏng” buổi phỏng vấn và tóm những điểm quan trọng không thể thiếu. Cầu toàn quá khéo lại hỏng hết bánh kẹo.

noitheocachcuaban2

Kỹ năng phỏng vấn “một đối một” rất quan trọng đối với các bạn làm sales, các bạn làm nghề báo chí và truyền thông, nghiên cứu thị trường và đặc biệt nghề tư vấn. Đối với khách hàng, thông điệp thuyết phục nhất là “nói theo cách của bạn”. Nhưng để làm được điều đó, chúng ta phải có kỹ năng “hỏi theo cách của tôi”.

—————————

Đức Sơn

Giám Đốc Chiến lược Thương hiệu, Richard Moore Associates

Sáng tạo là nói điều ai cũng biết

Written by

Các bức hoạ của Picasso thường rất đắt. Bức đắt nhất có giá đến 106 triệu USD. Mỗi nét cọ sáng tạo của ông đều “vẽ” ra tiền ra bạc. Người ta đổ hàng đống tiền để khuân về một bức vẽ của Picasso. Nhưng trừ một số ít người trong giới chuyên môn liệu có mấy người hiểu được thông điệp ông vẽ gì?

Không quan trọng. Người mua sẵn sàng trả rất nhiều tiền vì tác giả của nó là Picasso.

Sáng tạo của tác phẩm nghệ thuật khác với sáng tạo các “tác phẩm” truyền thông marketing. Một sản phẩm quảng cáo, bất kỳ dưới hình thức nào, dù đó là TVC, print ads hay một tấm billboard đều phải đặt ra mục tiêu tối thượng: giá trị cốt lõi của thương hiệu được thể hiện một cách sáng tạo nhưng phải dễ hiểu đối với khách hàng. Khách hàng sẵn sàng mua một tác phẩm hội hoạ cho dù không hiểu. Nhưng khách hàng sẽ không mua sản phẩm khi họ không hiểu giá trị mang lại của sản phẩm đó là gì.

newsletter-0408-baichuyengia

Sáng tạo trong hoạt động marketing nhiều lúc “khó” hơn hoạt động sáng tạo nghệ thuật chính vì điều này. Những người làm nghề sáng tạo thương hiệu vừa phải biết “bay” trên mây với những ý tưởng “out-of-the box” vừa phải có đầu óc thực tế để giữ “hai chân trên mặt đất”. Đây là lý do các agency về thương hiệu hay quảng cáo cần có sự kết hợp giữa “tư duy chiến lược” và “suy nghĩ sáng tạo” mỗi khi brain-storming một ý tưởng sáng tạo ứng dụng trong hoạt động truyền thông. Nếu mất cân bằng một trong hai yếu tố này một sản phẩm sáng tạo sẽ rất khó “nuốt” với khách hàng. Nó có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật khó hiểu như đa số tác phẩm của Picasso – nghệ thuật nhưng chẳng ‘ăn’ được. Ở chiều ngược lại nó là một sản phẩm quảng cáo khô khốc như chiếc bánh mì khô – ăn được nhưng chẳng nghệ thuật. Ai cũng thuộc nằm lòng rằng sáng tạo tạo ra sự khác biệt. Thậm chí khác biệt rất lớn.

Đáng tiếc một số chuyên gia marketing có xu hướng “nghệ thuật hoá” quá mức và phức tạp hoá sự sáng tạo. Một bộ phận những người làm sáng tạo có xu hướng cố tạo ra những sản phẩm lạ lẫm và khó hiểu đối với khách hàng. Chắc đã nhiều lần bạn đứng trước một poster quảng cáo hay nghe một TVC nhưng không thể đoán được thông điệp của chúng là gì. Đó là lúc bạn buộc phải “tiêu hoá” một dạng “tác phẩm nghệ thuật” khiên cưỡng của những người làm marketing đang cố trở thành nghệ sỹ. Họ mải mê đi tìm sự dị biệt (thay vì khác biệt) mà quên đi mục tiêu tối thượng của marketing sáng tạo: phục vụ khách hàng. Không giống như điều xảy ra tại phòng tranh triển lãm, nơi các bức tranh kiểu như “Nude,Green Leaves and Bust” của Picasso đã được một tỉ phú mua với giá hơn 100 triệu đô la Mỹ. Xin hồ đồ dự đoán rằng với đa số người trần mắt thịt, bức tranh này nếu không ký tên Picasso và bày bán trên hè phố không dám chắc nó sẽ được mua với giá vài chục đô la hay không.

Cái bẫy phổ biến khác của sáng tạo là phức tạp hoá mọi vấn đề. Ngôn ngữ sáng tạo thì phải cao siêu bóng bẩy. Hình ảnh thì phải càng khó hiểu càng tốt. Sai lầm. Bản chất và cái khó của sáng tạo là đơn giản hoá một vấn đề phức tạp. Mô tả những vẫn đề khó hiểu bằng ngôn ngữ giản dị và dễ hiểu. Người làm sáng tạo giỏi cũng không cần thiết phải là người phát hiện những điều mới mẻ. Họ là người có khả năng nói và làm những điều ai cũng biết. Tất nhiên trước khi họ nói và làm không ai biết nó diễn ra như thế nào. Có một nhà bác học đố bạn bè ông làm thế nào để để quả trứng theo chiều dọc lên bàn mà nó không rơi. Sau khi để mọi người nghĩ nát óc không ra giải pháp, nhà bác học mới bình thản mỉm cười đập nhẹ một đầu quả trứng cho rạn nhưng không vỡ và đặt lên bàn.

Dấu hiệu thực sự của sự thông minh không phải kiến thức mà là trí tưởng tượng” – Albert Einstein.

Einstein còn nói thêm rằng, sự logic có thể đưa chúng ta từ điểm A đến điểm Z, còn trí tưởng tượng có thể đưa chúng ta đi khắp nơi. Nghe rất hay, phải không nào! Nhưng các marketers hãy cảnh giác. Đừng dễ dãi “bay khắp nơi” với những lời có cánh. Trong marketing, một câu nói, một bức ảnh khác thường không phải là một sản phẩm sáng tạo chừng nào nó mang lại một thông điệp có ý nghĩa nào đó của thương hiệu. Khi đã rơi vào “hội chứng” cuồng sáng tạo, người ta dễ “ép” tất tần tật những cái vốn chỉ là “khác lạ” (thay vì “khác biệt”) vào cái tên mỹ miều “sáng tạo”.

Người làm nghệ thuật đơn thuần chỉ cần có trí tưởng tượng hơn người để cho ra những sản phẩm sáng tạo nhấn mạnh yếu tố duy mỹ. Nhưng người làm marketing sáng tạo cần cả hai: cả trí tưởng tượng và sự logic. Trí tưởng tượng giúp họ think “out-of-box”. Còn sự logic như sợi dây vô hình thông minh giúp họ không bay quá xa cái đích của sản phẩm sáng tạo: phục vụ khách hàng.

———————–

Nguyễn Đức Sơn

Giám đốc chiến lược thươnghiệu – Richard Moore Associate

Hành trình ra đời của cái tên Digitalized Marketing đầu tiên tại Việt Nam

Written by

Nhớ lại về hành trình xây dựng các khoá học cho Học viện Sage, tôi phải nghiên cứu những chuyên gia hàng đầu vì phương châm của chúng tôi là “học từ người giỏi nhất”. Vậy ai thực sự là người mà tôi muốn tìm kiếm cho khoá học Digital Marketing?

Tôi vốn thường hay đọc bản tin marketing từ CampaignAsia, tình cờ theo dõi giải thưởng Agency of the Year do tạp chí này bình chọn. Và cái tên gây chú ý với tôi là OgilvyOne Worldwide Vietnam với giải Gold của năm http://www.aoyawards.com/sea/winners. Vì thế giảng viên cho môn Digital sẽ thật tuyệt nếu được giảng dạy bởi Giám đốc Tiếp thị số (Chief Digital Officer) và Tiếp thị nội dung (Chief Content) của công ty này.

Và thế rồi anh Thanh Sơn, Tổng Giám đốc T&A Ogilvy giới thiệu tôi với anh Tiến Huy– CDO của OgilvyOne để xúc tiến một khoá học này. Tôi điện cho anh Huy và trình bày về mục tiêu khoá học của chúng tôi, đối tượng marketers của chúng tôi, những mong muốn của họ. Tôi có 7 năm làm marketing và hơn 4 năm trong lĩnh vực digital, tôi trình bày về thực trạng của thị trường: “Trên thị trường hiện nay chỉ toàn dạy SEO/Adwords/Facebook/web… các kỹ thuật. Họ mải mê chạy theo kỹ thuật mà chưa giải quyết vấn đề của một người làm digital marketing chuyên nghiệp là phải đi từ gốc, từ chiến lược, digital phải tích hợp với các chương trình marketing một cách tổng thể và gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh, thương hiệu…”. Và tôi mong muốn bù đắp sự thiếu hụt này. Thế là cái tên Digitalized Marketing ra đời, hay chính xác hơn là Marketing in digital world – cái tên được đặt bởi anh Tiến Huy, Chief Digital Officer, OgilvyOne WorldWide Vietnam.

Sage-DM-20

“Khi anh bắt đầu soạn khoá học này, anh rất muốn tạo sự khác biệt so với tầm nhìn ngắn hạn của đa số những người đang làm digital marketing tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp ích cho học viên rất nhiều, đặc biệt là những người ở vị trí cao, có khả năng ra quyết sách định hướng…” – anh Huy nói.

Cái tên là một sự nỗ lực của tôi cũng như anh Tiến Huy trong hành trình tạo ra một nhận thức đúng đắn “Digital marketing không chỉ là các công cụ như đa phần các bạn làm digital marketing tại Việt Nam đang nghĩ, mà phần quan trọng nhất phải đi ra từ Chiến lược như thế nào, tích hợp với nhau ra làm sao”. Và đây cũng là khoá học đầu tiên tại Việt Nam mang đến cho những người làm digital marketing các bước đầy đủ để thực hiện các chương trình “marketing in digital world” một cách hiệu quả.

Tôi xin dành đôi lời nhận xét của học viên trong cả 1 xập “cảm nhận học viên” để tặng anh Huy vì đã đồng hành với chúng tôi được 03 khoá kể từ khi khoá học ra đời:

1. “Có 3 điểm mà tôi rất ấn tượng:

– Tính logic về mặt chiến lược: cái gì cũng có lý do của nó chứ không thể sướng lên là nghĩ ra một ý tưởng để chạy. Khóa học giúp định hình rất rõ nét những chiến dịch digitalized marketing được gắn kết với chiến lược marketing tổng thể như thế nào (được khởi nguồn từ đâu, song hành ra sao và đóng góp gì cho bức tranh tổng thể).

– Tính logic về mặt tiếp cận khách hàng: khách hàng chẳng phải là cỏ rác để mà thích nhét gì vào đầu họ thì nhét. Khóa học phác họa ra những giai đoạn khác nhau trong việc chạm được vào óc của những khách hàng hiện đại, phân tích insights của khách hàng và của thương hiệu để làm nền tảng xây dựng ý tưởng. Như vậy một ý tưởng được đưa ra thực sự có cơ sở khoa học chứ không phải hên xui theo cảm tính.

– Tính logic trong xây dựng kế hoạch chiến dịch: cái gì trên đời này cũng cần có khởi đầu, diễn biến và một cái kết có hậu, và một ý tưởng chiến dịch cũng vậy mà thôi. Khóa học đưa ra một bố cục rất thú vị như kể một câu chuyện, và thực hành các ý tưởng trên đó. Cách tiếp cận đó thực sự dễ hiểu và đầy hình ảnh, rất chặt chẽ, đưa ra ý tưởng là có thể hình dung ra tiếng vỗ tay của khán giả.

Và một điểm hoàn toàn khác biệt:

– Marketing vẫn là marketing, cho dù bạn dùng công cụ nào, thì bản chất của công việc là không hề thay đổi. Nhưng thế giới số cho phép bạn tạo ra những ý tưởng mà giải pháp truyền thống không thực hiện được, và khi lồng ghép thế giới số với thế giới thực thì chiến dịch truyền thông của bạn thực sự thăng hoa, đem lại những hiệu ứng mà ông tổ ngành marketing chắc cũng chưa hình dung ra.

Sau khóa học, các bạn sẽ có khoảng nửa tháng lơ ngơ với những ý tưởng điên rồ đến mức khó tin. Câu chuyện lúc ấy mới thực sự bắt đầu. Cảm ơn học viện Sage đã đưa ra khoá học này, cảm ơn thầy Tiến Huy”.

Anh Nguyễn Hồng Quân, Phụ trách Truyền thông VietHealth

2. “Khoá học Digitalized Marketing của học viện Sage đã giúp tôi hiểu sâu và khái quát hơn về tiếp thị số. Giảng viên am hiểu, bài giảng chi tiết, các bài tập tình huống thực tế đã giúp tôi hiểu Digital Marketing không chỉ là Online Marketing, là SEO, SEM, ads, video… mà là định hướng chiến lược tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ trên các kênh kĩ thuật số một cách bài bản, chuyên nghiệp. Cảm ơn Sage Academy đã cho tôi những kiến thức cũng như thêm các kinh nghiệm quý giá để áp dụng khi triển khai trong công việc thực tế.”

Anh Nguyễn Hữu Long, CMO Hệ thống siêu thị KidsPlaza

3. “Điều chị thích nhất ở khóa học này là cung cấp 1 framework chuẩn, update và những case study thú vị minh họa rất tốt cho bài học”.

Chị Lương Thanh Bình, Phụ trách truyền thông Fsoft

4. “Điều đặc biệt đối với tôi là khoá học giúp tôi nắm được tính liên kết cần thiết giữa các hoạt động digital marketing với các kênh truyền thống khác. Để từ đó, có những kế hoạch truyền thông tích hợp được hiệu quả tốt nhất. Digital chỉ là công cụ bạn cần tích hợp cả hai phần”.

Chị Dương Mai Trang, Former Brand Manager, Asiafood

Hành trình Digitalized Marketing chuyên nghiệp sẽ từng bước đưa ra các bài viết, các ví dụ để hướng dẫn tận dụng “Marketing in digitalworld” một cách hiệu quả tại:

– https://www.facebook.com/hanhtrinhdigitalizedmarketing

– Hoặc tại: SageCafe chuyên mục #hanhtrinhdigitalizedmarketing

– Bên cạnh đó là các khoá học (http://bit.ly/WF07E8) và các sự kiện chia sẻ tương ứng với mỗi hành trình (digital marketing, content marketing…).

Kết thúc hành trình chúng tôi hi vọng sẽ đúc kết lại thành một cuốn sách dành tặng những người bạn đã cùng chúng tôi tham gia và đóng góp cho hành trình.

Chia sẻ hành trình với những người bạn của bạn là đang giúp chúng tôi phát triển ngành Digital Marketing Vietnam.

————————————-

Nguyễn Văn Phương,
Sage’s Managing Director

Planning for the How?

Written by

Vấn đề đầu tiên của quảng cáo là làm cho người ta thích trước, sau đó mới là làm cho người ta hiểu“.

Bài viết này lấy cảm hứng cũng như tham khảo từ 2 bài viết rất hay:

  • “Strategy” Is Overrated: Planning For The How, Not Just The What
  • From Message to Totality – Talking to Humans in a New Reality

Hôm qua tôi vừa bàn luận về một mẫu quảng cáo báo với phòng sáng tạo. Gọi nôm na là Brief. Và thông điệp của sản phẩm này chính là nó mới và có nhiều thành phần ABC hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường – đó là điểm khác biệt.

Thông điệp quá rõ ràng. Tuy nhiên điều này khiến tôi không thoải mái. Tôi tự hỏi, liệu thông điệp này có phải là phần quan trọng nhất hay không. “Mới” hay “khác biệt” liệu có phải là điều đủ sức thuyết phục để người tiêu dùng chọn sản phẩm này?

Tôi quay lại với câu hỏi cơ bản hơn, “để mua sản phẩm này, bạn muốn người tiêu dùng cảm thấy gì, phản ứng ra sao trước mẫu quảng cáo này?”. Và tôi nhận ra rằng, họ không chỉ cần hiểu là nó “mới” hay “nhiều chất hơn”, họ cần cảm thấy yên tâm, cần cảm thấy đây là sản phẩm mới được đầu tư nghiên cứu nghiêm túc. Và đó mới là điều quan trọng.

Thông điệp chỉ là một phần. Thông điệp tạo ra sự hiểu biết. Tôi biết nó mới. Tôi biết nó có chất ABC. Tôi biết nó trị gàu. Nhưng sự hiểu biết chưa chắc tạo ra hành động mà chúng ta mong muốn. Vì thông điệp chưa chắc tạo ra cảm xúc. Mà đa phần, chúng ta dựa nhiều vào cảm xúc để hành động.

sagecafe-070514
Để tạo ra cảm xúc, chúng ta cần có hình ảnh, giọng điệu thể hiện, âm nhạc, màu sắc, diễn viên đóng quảng cáo, font chữ…

Và tôi cho rằng, vấn đề đầu tiên của quảng cáo là làm cho người ta thích trước, sau đó mới là làm cho người ta hiểu. Nếu quảng cáo bạn hay, người ta sẽ thích, và nếu thích người ta sẽ đọc tiếp để hiểu.

Thông thường chúng ta hay chú trọng nhiều vào thông điệp. Các nhà tiếp thị thường brief cho agency “thông điệp cốt lõi” hay cố gắng tạo ra điểm khác biệt và dùng quảng cáo như là cách truyền tải điểm khác biệt đó.

Nhưng kết quả của quảng cáo không chỉ đơn giản là “tôi hiểu thông điệp đó” mà phải là “tôi cảm thấy như thế nào để tôi đi mua sản phẩm đó”. Message là quan trọng. Nhưng “Desired Response” còn quan trọng hơn rất nhiều. Và “Desired Response” thì không thể tạo ra bởi chỉ thông điệp mà thôi. Đó là lý do vì sao Martin cho rằng Being Interesting Might Be More Important Than Being Different. Và tôi rất nóng lòng xem tiếp phần hai của bài viết này.

Và vì vậy, ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt trong quảng cáo cũng đã bao hàm cả một phần chiến lược trong đó. Tôi không cho rằng một planner chỉ nghỉ ra thông điệp chính và đảm bảo thông điệp đó được truyền tải là xong việc. Có thể một planner không tham gia các cuộc họp PPM hay nói chuyện với anh Đạo diễn. Nhưng hãy đảm bảo rằng, những sản phẩm sáng tạo làm ra, từ font chữ cho đến màu sắc trang phục cũng cần đúng chiến lược, mà ở đây chính là “phản ứng của người tiêu dùng”.

Và đó chính là điều mà Martin gọi: Planning for the How.
___________________________________
Ông Hồ Công Hoài Phương
Giảng viên bộ môn Advertising Planning, Học viện Sage 
Strategic Planning Manager tại Dentsu Alpha

Digital tại Việt Nam còn cách thế giới bao xa?

Written by

Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở.

Mới đây trong một talkshow dành cho marketer, tôi nhận được một câu hỏi “Digital ở Việt Nam còn cách thế giới bao xa?”. Một câu hỏi có vẻ bình thường nhưng khi suy nghĩ lại thì có rất nhiều nội dung trong đó cần được giải đáp. Bài viết dưới đây mong muốn bày tỏ một số quan điểm cá nhân.

Digital trở thành “buzz word” của các marketer trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết các brand team đều hiểu rằng việc xuất hiện trong môi trường số là rất quan trọng. Họ luôn dành một phần ngân sách marketing cho digital dù mới ở mức khiêm tốn. Rất nhiều các công ty MNC (multinational corporation – tập đoàn đa quốc gia) có các buổi huấn luyện về digital nhằm mang tinh thần này đến cho các nhân sự từ thấp đến cao cấp. Vậy có phải là chúng ta đã rất gần không?

social-digitalized

Vấn đề nằm ở khả năng thay đổi của chính các corporation hiện chưa theo kịp với khả năng thay đổi của người tiêu dùng. Khi các đối tượng tiếp nhận thông điệp marketing giờ đây sắp trở thành thế hệ sử dụng 4 màn hình (mobile, tablet, computer, TV) thì nhiều corporation vẫn chưa kịp tái cấu trúc để phù hợp với trật tự thế giới mới. Họ không có các nhân sự có khả năng thay đổi tổ chức và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nhìn nhận về digital, rất nhiều marketer cho rằng đây là một kênh truyền thông cần thiết, thay vì một công cụ thâu tóm khách hàng tiềm năng (acquisition) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Từ phía agency, rất nhiều trong số chúng ta đang nhìn nhận digital nghĩa là technology và muốn tiến xa hơn đồng nghĩa với việc bắt kịp các xu hướng technology mới, mang về Việt Nam một cách nhanh nhất. Điều đó đúng nhưng liệu đã đủ chưa? Nếu nhìn nhận từ khía cạnh này, khoảng cách có thể được rút còn rất ngắn nhờ sự chăm chỉ nhưng thiếu đi cái nhìn từ chiến lược kinh doanh. Giá trị mà agency mang đến cho khách hàng của mình nên là các giải pháp ở tầm chiến lược, trong đó, khía cạnh công nghệ nằm ở tầm triển khai. Khi đó, các agency sẽ có thể chứng minh được giá trị đầu tư vào digital (return of investment).

Có lẽ chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để ngồi lại và đánh giá đúng định nghĩa về digital. Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở. Thay vì quan niệm mang kênh truyền thông số vào các kế hoạch marketing, chúng ta cần lật ngược lại là tạo ra các kế hoạch marketing trong thế giới số. Để đạt được điều đó, cần nhất một sự phối hợp giữa client và agency thay vì mối quan hệ buyer-seller truyền thống. Và khi còn chưa thay đổi về nhận thức và cơ cấu, thì cho dù chúng ta đang sử dụng những công nghệ mới nhất, digital vẫn còn là một lĩnh vực có khoảng cách xa với thế giới.

Ông Nguyễn Tiến Huy
Chief Digital Officer
OgilvyOne Worldwide Vietnam

Các cách định nghĩa về PR trên các phương tiện truyền thông xã hội

Written by

Hội Quan hệ công chúng của Mỹ (PRSA) đã thông qua một chiến dịch lớn nhằm công bố một định nghĩa rõ ràng về nghề Quan hệ công chúng (PR).

Tổ chức này yêu cầu lấy ý kiến từ các thành viên của mình cũng như mở rộng ra ngoài công chúng để tìm câu trả lời, song song với việc hiệu đính chúng với các nhóm ngành khác, và đưa lên bàn bỏ phiếu. Kết quả thu được đã đưa ra một định nghĩa hoàn chỉnh về PR như sau:

Quan hệ công chúng là một quá trình truyền thông chiến lược xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và đối tượng công chúng của họ.

14520250-illustration-of-wordcloud-representing-concept-of-pr-public-relations

Định nghĩa này có giải thích rõ ràng được về bản chất công việc PR không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng người nhưng phần đông công chúng vẫn cho rằng định nghĩa này còn quá lộn xộn.

PRSA chấp nhận những lời chỉ trích, tự tin tuyên bố quan điểm trên PR Daily: “Bất kể bạn nghĩ gì về những định nghĩa được đưa ra cuối cùng này, bạn có thể yên tâm rằng không có một quy định nào yêu cầu bạn phải áp dụng những định nghĩa đó. PRSA cũng sẽ làm như thế, nếu bạn đồng ý, thật tuyệt vời; nếu không, điều đó cũng ổn thôi.

Gần đây, PR Newswire đã chính thức nhảy vào cuộc cạnh tranh về các định nghĩa, mặc dù PR Newswirekhông có được vai trò toàn diện như PRSA trong vấn đề này. Newswire đã hỏi các follower trên Twitter và Facebook để điền vào chỗ trống “PR là _____”.

Cô Meryl Serouya, một nhân viên tiếp thị và truyền thông tại PR Newswire, cho biết công ty này muốn khởi động một chiến dịch lớn như một cuộc trò chuyện rộng về PR và tầm quan trọng của nó.

Không thể phủ nhận rằng đã có một sự chuyển biến rất lớn trong nội ngành và PR đã phá vỡ các rào cản chức năng của một phương tiện truyền thông bình thường“, cô nói. “PR Newswire, chúng tôi đã trực tiếp nhìn thấy sự thay đổi này. Chúng tôi muốn một cộng đồng rộng lớn hơn cùng tham gia vào cuộc đàm thoại này một cách nhẹ nhàng, vui vẻ“.

PR Newswire đã đưa ra các nỗ lực của mình trong Hội nghị Quốc tế PRSA năm 2012 PRSA vào tháng 10, đại diện cho “năng lượng và kinh nghiệm của công chúng”. PR Newswire cũng đã biên soạn hơn 100 phản hồi và đưa vào infographic, bao gồm từ câu trả lời đơn giản, một chữ cho đến những câu trả lời tựa như định nghĩa của PRSA.

Hơn nữa, một điều quan trọng mà bất cứ người làm marketing nào cũng cần ghi nhớ: Mỗi một mảnh ghép trong bức tranh truyền thông marketing nên đứng từ góc độ cảm nhận của khách hàng (từ ngoài vào trong) thay vì từ cảm nhận chủ quan của doanh nghiệp (từ trong ra ngoài).

Chính vì vậy, hãy cung cấp cho độc giả những gì họ muốn trước – thay vì ép họ tiếp nhận thông tin về bạn một cách khiên cưỡng.

PR là_________

Chúng tôi đã hỏi các bạn định nghĩa thế nào về PR hiện đại, và đây là câu trả lời của các bạn:

@Carolina Steadman: sự liên tục

@ingridlotze: một phần quan trọng của marketing tích hợp trong tương lai

@Jerrod Ketchersid: Lan truyền! Lan truyền! Lan truyền và sự bứt phá khỏi những quy định trường học

@thomas_morris_1:  tất cả về việc truyền đạt chuyên môn. Bạn nên là người dẫn đầu các cuộc tranh luận, chứ không chỉ đi theo nó

@Dmitri Diakov: Kể một câu chuyện

@Codella: Quản lý những mối quan hệ

@Praneetha Aniruth: Kỹ thuật số

@Killerpr: Giải quyết các vấn đề của tổ chức qua các hình thức giao tiếp chiến lược

@wiredprworks: Cá tính & danh tiếng

@enVellop: Cần thiết

@masroora: Ý tưởng, trí tuệ và sự kết nối của mọi người

@Jorge D’Garay: Xây dựng cầu nối

@TherealDube: Lắng nghe!

@sterling eason: Những nội dung mang đến giá trị cho người đọc (Nếu nó không mang lại điều đó, không nhất thiết phải làm)

@PRx Digital: Cách sử dụng các chiến thuật truyền thông: từ truyền thông song phương đến những sự kiện tập thể và những phương tiện online để thúc đẩy sự yêu thích đối với thương hiệu và đưa đến cho khách hàng những gì họ muốn

@jheleringer: Kênh phát triển cần thiết và liên tục cho doanh nghiệp

@calderon_cl: Chiến lược, sáng tạo và hợp xu thế

Theo PRDaily

Hình ảnh các giảng viên tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage

Written by

Học viện Sage quy tụ đội ngũ giảng viên là các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Các giảng viên luôn muốn “chia sẻ và huấn luyện” với các bạn học viên như cách họ huấn luyện hàng ngày với các bạn đồng nghiệp mới nhập môn của mình.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – General Director, T&A Ogilvy

Ông Nguyễn Thanh Sơn là một trong những chuyên gia truyền thông có uy tín nhất hiện nay. Thành lập T&A vào tháng 11/2001, ông đã phát triển công ty thành một tập thể lớn mạnh với gần 70 nhân viên tư vấn truyền thông chuyên nghiệp. Vai trò chính của ông hiện nay là lập kế hoạch tổng thể, điều phối hoạt động của các bộ phận nghiên cứu, phát triển chiến lược và dịch vụ sáng tạo để xây dựng các chiến lược truyền thông cho các khách hàng Việt Nam và Quốc tế.

Ông từng là cố vấn về phát triển thương hiệu và chiến lược truyền thông cho các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam như Masan Group, Sovico Group, Tân Hiệp Phát, Vietnam Airlines, Vinamilk, VNG, cũng như hàng chục các thương hiệu Quốc tế khác, với kinh nghiệm trải dài trong các lĩnh vực từ công nghiệp nặng (Boeing, GE, Tata, SCG, Ford) hàng tiêu dùng (Diegeo, Unilever, Nestle, Johnson&Johnson), công nghệ – viễn thông (Yahoo! Western Digital, Beeline), dược phẩm (GSK, Roche) đến tài chính – ngân hàng (Standard Chartered Bank, Temasek và Visa)… Ông Sơn phụ trách vai trò tư vấn cho Chương trình Thương hiệu Việt Nam, và các tổ chức Quốc tế khác như Danida và USAID.

110

Sinh ra tại Hà Nội, ông Sơn tốt nghiệp trường ĐH Quan hệ Quốc tế Matxcơva với bằng Thạc sỹ Báo chí Quốc tế năm 1994 và thạc sĩ Quan hệ Công chúng tại Đại học Oklahoma (Mỹ). Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng đã nhận học bổng nghiên cứu của Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ (USIS Business Fellow – khóa 2002), Quĩ Rockefeller (Rockefeller Fellow – khóa 2005) và học bổng Chương trình Lãnh đạo châu Á của chính phủ Nhật Bản (Asia Leadership Fellow Program).

Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn đã từng tham gia giảng dạy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Yonsei (Hàn Quốc) và đại học Kyoto (Nhật Bản).

Ông Sơn cũng là người sáng lập và Giám đốc Công ty Sunny Vales, chuyên về các giải pháp marketing trên Internet, và là đối tác liên doanh của Yahoo! Đông Nam Á trong công ty Yahoo! Việt nam. Ngoài ra, ông là cổ đông và thành viên Ban Giám đốc của Forinco Invest – một công ty đầu tư tập trung vào xây dựng và điều hành các trung tâm chữa trị ung thư tại Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Đức Sơn – Brand Strategy Director, Richard Moore Associates

Ông Nguyễn Đức Sơn có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, nghiên cứu thị trường và tư vấn thương hiệu. Hơn 10 năm kinh nghiệm về quản trị cao cấp điều hành kinh doanh doanh nghiệp.

Hiện tại, Ông Đức Sơn đang là Giám đốc Chiến lược thương hiệu công ty tư vấn thương hiệu Richard Moore Associates. Các khách hàng tiêu biểu ông từng tư vấn: VietJetAir, Bia Halida, bia Việt Hà, Nguyễn Kim, Pico, Effoc Coffee, Skyfarm, VPBank, Language Link, QPVN, Modern Life, Otran, Mavin, Ausreal..

33

Ông từng đảm nhiệm và giữ các vị trí cao cấp liên quan đến marketing: Senior Brand Manager (nhãn hiệu bia Heineken & Tiger); Client Service Director tại Agency quốc tế về Nghiên cứu thị trường – Indochina Research.

4

Ông Sơn tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Marketing, Đại học Sydney (Úc).

 

Bà Đặng Thúy Hà – Director Client Leadership, Northern Region Vietnam

Bà Đặng Thuý Hà có hơn 15 năm kinh nghiệm làm nghiên cứu thị trường tại Việt Nam.

63

Hiện tại, bà Hà chịu trách nhiệm là Giám đốc khu vực Miền bắc của Nielsen Vietnam. Kỹ năng và kinh nghiệm của bà không chỉ xuất sắc trong chuyên môn nghiên cứu định tính và định lượng mà cả những kỹ năng khai thác các quan hệ khách hàng. Bà Hà đã từng phụ trách rất nhiều dự án nghiên cứu trong các lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau từ Hàng hoá tiêu dùng nhanh (FMCG), đến Viễn thông, Công nghệ thông tin, Ngân hàng, Bảo hiểm…

Bà tốt nghiệp Thạc sỹ marketing tại trường Solvay Business School của Bỉ.

 

Ông Nguyễn Đình Thành – PR Director, LeBros Communications

Ông Thành hiện là Giám đốc PR tại công ty truyền thông LeBros.

Một số khách hàng tiêu biểu Ông Thành tư vấn: JICA – Nâng cao nhận thức ATGT trên 10 tỉnh phía Bắc Việt Nam, UN REDD giảm thiểu khí thải nhà kính, cuộc thi ý tưởng trẻ thơ của Honda, triển lãm du học Anh; Triển lãm Việt Nam Motor show 2012, giải Âm nhạc cống Hiến 2011, Đẹp Fashion show, Lễ hội bia Đức, Hennessy concert, Hennesy Gastronomy; Davines Hair Show, Paris Hà Nội Fashion show, diễu hành xe cổ KS Metropole Hà Nội; Bất Động Sản – Palais de Louis- Tân Hoàng Minh, dự án Venesia Nha Trang, Keangnam Ẩm thực – KFC Vietnam, Caviar de Duc, Arome Festival, Terrazas wine, Ashima; Mỹ phẩm: Unilever-Lifebuoy; các dự án khác: Elite Fitness SPA, Beauty Medi, ra mắt thẻ BIDV MU, dịch vụ Fast and easyTechcombank,… một số trường hợp xử lý khủng hoảng truyền thông.

Ông Thành tốt nghiệp thạc sỹ quản trị văn hóa tại đại học Paris Dauphine (Paris 9), Cộng Hòa Pháp.

73

Ông từng làm tại một số công ty: Thời trang NEM (trợ lý giám đốc chiến lược), L’Espace – Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (trợ lý văn hóa), Sofitel Legend Metropole Hà Nội (giám đốc PR) và tập đoàn Sovico (giám đốc PR).

Ông tham gia giảng dạy một số chuyên đề PR:  Truyền thông liên văn hóa, Quan hệ báo chí, Tổ chức sự kiện, Xử lý khủng hoảng, Bí quyết xây dựng hình ảnh cá nhân, truyền thông nội bộ, văn hóa doanh nghiệp, PR căn bản và nâng cao, PR và marketing từ góc độ văn hóa và lịch sử.

 

Bà Vũ Hoài Thu – Former Deputy Director at​ T&A Ogilvy​, Ogilvy & Mather, WPP

Bà Vũ Hoài Thu có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Quan hệ công chúng, đã từng tư vấn và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông cho nhiều thương hiệu trong và ngoài nước.

Trước đây, tại T&A Ogilvy, là Phó Giám Đốc, bà Thu phụ trách bộ phận Dịch vụ khách hàng, trực tiếp quản lý, tư vấn và điều hành các khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành nghề như Công nghệ thông tin truyền thông, Tài chính ngân hàng, Công nghiệp, Hàng không và Giải trí… đồng thời phụ trách mảng nhân lực như phát triển, bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho các chuyên viên tư vấn thuộc bộ phận Dịch vụ khách hàng của T&A Ogilvy.

 

93Tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Truyền thông đại chúng – Đại học Webster, với một nền tảng vững chắc về Truyền thông và Quan hệ công chúng và vốn kinh nghiệm trải rộng trong nhiều chuyên môn từ lập chiến lược PR, Quan hệ báo chí, Quản lý tổ chức sự kiện, Quan hệ chính phủ, Quản lý khủng hoảng đến lĩnh vực Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, bà Thu từng tư vấn và thực hiện nhiều chương trình truyền thông, phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp nước ngoài lớn tại Việt Nam như: Zamil Steel, Ford, AirAsia, IBM, APC, Canon, SAP, France Telecom, Standard Chartered Bank, Yahoo!, Siam Cement Group…

 

Ông Hồ Công Hoài Phương – Strategic Planning Manager at Dentsu Alpha

Ông Phương có hơn 7 năm kinh nghiệm trong thế giới Agency về quảng cáo tại Việt Nam.

103

Hiện tại, ông là Strategic Planning Manager tại Dentsu Alpha. Các khách hàng chủ chốt ông từng phục vụ: Asus, Honda, BeUwithHonda, Mitsubishi, Vinamilk, Vietnamobile, Kinh Đô, Gấu Đỏ, Romano, Abbott, Vfresh, Sapporo…

Ông tốt nghiệp Thạc sỹ marketing (Master of Marketing) tại trường Solvay Business School của Bỉ.

Người Việt chi 120 USD mua sắm online mỗi năm

Written by

Dữ liệu Bộ Công Thương mới công bố cho thấy bức tranh khá lạc quan về thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA – Bộ Công Thương) vừa công bố báo cáo thực trạng phát triển thương mại điện tử Việt Nam năm 2013. VECITA đánh giá lĩnh vực đã có nhiều bước tiến mới, đồng thời để lại dấu ấn trong mắt bạn bè quốc tế.

01 02 03 04 05 06 07 08

Hiện có 22% website thương mại điện tử không tích hợp khả năng thanh toán trực tuyến

Hồng Lam – Câu chuyện doanh nhân, ô mai và con voi

Written by

Chuyện trò bên tách trà vào một ngày chớm đông với anh Nguyễn Hồng Lam, CEO của thương hiệu ô mai Hồng Lam, món ăn vặt của người dân Hà Thành xưa, nhưng ngày nay lại trở thành một trong những “Tinh hoa quà Việt”.

Ô mai Hồng Lam là thương hiệu vốn đã rất quen thuộc với con người Hà Nội. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, dường như người ta dùng nó như một món quà nho nhỏ để gửi gắm tình thân cho bạn bè và những người quan trọng. Hôm nay, tôi có dịp được tới thăm nhà của anh Nguyễn Hồng Lam, chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam.

18

Một trong những cửa hàng bán lẻ của ô mai Hồng Lam

 

Chuyện về sự tình cờ với hoa quả khô, và một doanh nhân ham học

Là người thân thiện và cởi mở, khi được tôi hỏi về con đường kinh doanh của mình, anh Hồng Lam rất nhiệt tình chia sẻ. Anh bắt đầu rất vô tình vào cái “nghiệp buôn” ô mai vào năm 1990, sau 16 năm phục vụ trong quân đội. Hồi đó, chị dâu anh bán hoa quả khô tại chợ Đồng Xuân. Có một khách ở Lạng Sơn yêu cầu đơn đặt hàng trám khô nên chị dâu anh gọi cho anh nhờ giúp đỡ. Lúc đó, anh đang kinh doanh sắt thép và vật liệu xây dựng, anh tìm và đã đặt mua được trám khô. Thương vụ đầu tiên cung cấp trám khô cho biên giới phía bắc mang về cho anh số tiền lãi 1 triệu đồng.

Năm 1996, anh Hồng Lam bắt đầu lập xưởng sản xuất trong làng Cót và có 5 nhân công đầu tiên. Cho tới năm 1998, anh mới có những ý nghĩ nảy sinh đầu tiên về việc đi học về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp chứ không chỉ tập trung bán buôn, sản xuất như trước nữa. Anh tham gia vào lớp khởi sự doanh nghiệp CEFE do chính phủ Đức tài trợ. Đây là lần đầu tiên anh biết tới khái niệm thương hiệu, và cũng là lần đầu tiên tiếp thu bài học thương hiệu đầu tiên về quản trị, anh bắt đầu ý tưởng vẽ logo đầu tiên cho thương hiệu ô mai của mình.

22

Nhà kho lớn của ô mai Hồng Lam

Tới năm 2000, anh đăng ký lớp quản trị marketing đầu tiên do thầy Phan Đăng Tuất giảng dạy và sau đó mua được cửa hàng 11 Hàng Đường, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của ô mai Hồng Lam. Kể từ đó, công việc kinh doanh của anh mới càng ngày phát đạt. Anh tâm sự với tôi, có một sự tình cờ là anh thường có duyên với các khóa 1 khi đi học về chuyên ngành kinh doanh. Anh đã từng tham gia khóa 1 Giám đốc chuyên nghiệp của Viện quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, khóa 1 của Keieijuku – Quản trị sản xuất do trung tâm VJCC tổ chức. Hiện nay, anh cũng sắp hoàn thành khóa 1 lớp Advanced Brand Building (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu) tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage. Anh là người rất thích tìm tòi các khóa học hay, bổ trợ cho lĩnh vực kinh doanh của mình, ứng dụng các công cụ quản trị vào quản lý công ty. Anh nói anh thích học lắm, trung bình cứ mỗi năm anh học 2 khóa học như thế này.

CON SỐ KỈ LỤC CỦA Ô MAI HỒNG LAM

15 cửa hàng bán lẻ – doanh nghiệp ô mai có con số kỉ lục về cửa hàng bán lẻ nhiều nhất

17 quầy tại Big C và siêu thị khác – doanh nghiệp ô mai có số quầy trong Big C nhiều nhất

Sấu bao tử – Ô mai bán chạy nhất

Sở thích sưu tập voi

Sau một hồi nói chuyện với anh, thấy anh Hồng Lam là người hết mình vì công việc, vì “đứa con đẻ” là thương hiệu ô mai Hồng Lam, tôi thắc mắc với anh về quỹ thời gian dành cho công việc của anh sao “khổng lồ” đến thế. Nào thì quản trị công ty, quản lý nhân sự, rồi lại sáng tác ô mai, thế mà còn có thời gian đi học hàng năm. Nhưng anh nói, anh vẫn phải dành thời gian rảnh rỗi cho gia đình và bản thân chứ. Hàng ngày anh vẫn giữ thói quen đi tập thể thao rèn luyện sức khỏe, những lúc rảnh rỗi anh hay sáng tác, nghe nhạc, đọc truyện. Mỗi năm, gia đình anh lại đi du lịch trong nước, ngoài nước đủ cả.

 

 

42

Đặc biệt, anh có sở thích sưu tập voi. Anh tự sưu tầm một bộ voi gần 100 con cả lớn cả bé. Đó là những bức tượng voi bằng vàng, bằng đá, gỗ, sứ, thủy tinh… đủ loại chất liệu. Có 1 đôi voi nặng nhất là hơn 1 tấn, anh để ở cửa trụ sở công ty anh.

 

 

72

Khi được hỏi lý do tại sao anh lại yêu thích voi đến thế. Anh cười nói: “Con voi hiền lành thân thiện, thông minh mà lại mạnh mẽ”.

 

Đi học về thương hiệu nhờ ngưỡng mộ “thương hiệu” của giảng viên

Hiện nay, anh Hồng Lam đang theo học khóa Advanced Brand Building (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu) tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage. Anh chia sẻ: Ấn tượng nhất của anh về khóa học này là anh quyết định đăng ký học bởi vì anh ngưỡng mộ “thương hiệu” của anh Đức Sơn, Giảng viên – Sáng lập viên Học viện Sage.

82

Anh biết anh Đức Sơn từ lâu bởi anh là tác giả của những bài viết chia sẻ trên mạng xã hội về truyền thông khá nổi tiếng. Khi đọc được thông tin về khóa học “Xây dựng thương hiệu dẫn đầu” anh sắp giảng dạy, anh đã đăng ký luôn. “Anh muốn đi học để hệ thống hóa các kiến thức về thương hiệu, nhìn lại các chiến lược của mình, xem mình đã làm tốt chưa, và tạo cơ hội kết nối với các doanh nghiệp khác” – Anh Hồng Lam nói.

 

Sau khóa học diễn ra, anh Hồng Lam công nhận về chất lượng của chương trình học đã đạt được một phần mục tiêu anh đề ra. Anh cùng các học viên trong nhóm lấy case study là thương hiệu ô mai Hồng Lam để thực hiện bài bảo vệ tốt nghiệp khóa học. Anh tâm sự rất chân tình về các học viên trong lớp: Trong lớp có rất nhiều các học viên ấn tượng với anh. Có anh Mạnh Linh, CEO của Litado có nhiều ý kiến, chia sẻ thú vị. Hay nhóm trưởng nhóm anh có anh Vĩnh Cường là một người khá sắc sảo. Anh Hoàng Minh Châu, CEO công ty Nam Dược sở hữu những thương hiệu cũng rất thành công. Lớp anh học có nhiều người có kinh nghiệm và rất thông minh, thật sự là những người thành công.

102

Sage Cafe – Ngày số 1

Chính thức ra mắt Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage

Written by

Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage chính thức ra mắt, qui tụ những chuyên gia truyền thông hàng đầu Việt Nam.

 

SAGE-logo-2-300x661

 

Ngày 27 tháng 9 năm 2013, Học viện Thương Hiệu và Truyền Thông Sage (Sage Brand & Communications Academy) chính thức làm lễ ra mắt sau thời gian thử nghiệm. Là Học viện đầu tiên tại Hà Nội đào tạo thực hành chuyên sâu về Thương hiệu, PR, Quảng cáo, Nghiên cứu thị trường, Tiếp thị số và Truyền thông xã hội, Học viện Sage đi tiên phong trong việc tạo ra một môi trường “chia sẻ và huấn luyện” giữa giảng viên là các chuyên gia đầu ngành đã có kinh nghiệm lâu năm, tạo được tiếng vang trong lĩnh vực Truyền Thông & Thương Hiệu và học viên là những người quản lý, chuyên viên phụ trách về truyền thông và Marketing, nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dẫn đầu và truyền thông tiếp thị hiệu quả. “Tại Sage giảng viên là chuyên gia, chuyên môn giỏi và có nhiều kinh nghiệm, học viên là các đồng nghiệp mới. Chúng tôi chia sẻ và huấn luyện đồng nghiệp mới thành những người giỏi chuyên môn và thạo việc”– Ông Nguyễn Đức Sơn – sáng lập viên Học viện Sage (Giám đốc chiến lược Thương hiệu – Richard Moore Associates) chia sẻ.

20130927-TCBCSage-021

Được thành lập bởi các chuyên gia nổi tiếng của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển thương hiệu và truyền thông như ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc công ty T&A Ogilvy, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Thương hiệu công ty Richard Moore, Học viện Sage còn qui tụ những giảng viên hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng cáo, quan hệ công chúng, kích hoạt sản phẩm, tiếp thị số và truyền thông xã hội… Các môn học được thiết kế mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, dựa trên những nghiên cứu được tiến hành từ chính những người có nhu cầu được trao đổi và tích lũy kiến thức từ một Học viện chuyên sâu. Leadership Building Brand (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu), Strategic PR Planning (Hoạch định kế hoạch PR chiến lược), Market Research (Nghiên cứu thị trường, tối ưu quyết định tiếp thị), Strategic Advertising Planning (Xây dựng chiến lược quảng cáo sáng tạo)… là những khóa học đang thu hút sự đăng ký tham gia và nhận được phản hồi tích cực từ học viên.

20130927-TCBCSage-011

“Điểm khác biệt của Sage là sự cân bằng giữa đào tạo và huấn luyện, giữa lý luận và thực tiễn. Chúng tôi giới thiệu một mô hình lấy lý luận làm nền tảng, sử dụng thực tiễn làm công cụ, và học viên làm trung tâm. Khác với các trung tâm dạy marketing đơn thuần, mô hình đào tạo của Học viện Sage đảm bảo ngay sau khi tham gia các khóa học, học viên có thể ứng dụng ngay vào công việc của mình nhằm xây dựng thương hiệu dẫn đầu cho doanh nghiệp và triển khai các chương trình truyền thông tiếp thị hiệu quả”ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc công ty T&A Ogilvy, sáng lập viên Học viện Sage chia sẻ.

Thông tin về các khoá học của Học viện Sage có tại trang web của Học viện, www.sage.edu.vn.

HỌC VIỆN THƯƠNG HIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG SAGE

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Mr. Nguyễn Văn Phương – Giám đốc điều hành

Mobile: 0976.10.86.86; Email: Phuong.nguyen@sage.edu.vn