Blog Archive - Page 17 of 18 - SAGE - Applied Marketing Academy

Planning for the How?

Written by

Vấn đề đầu tiên của quảng cáo là làm cho người ta thích trước, sau đó mới là làm cho người ta hiểu“.

Bài viết này lấy cảm hứng cũng như tham khảo từ 2 bài viết rất hay:

  • “Strategy” Is Overrated: Planning For The How, Not Just The What
  • From Message to Totality – Talking to Humans in a New Reality

Hôm qua tôi vừa bàn luận về một mẫu quảng cáo báo với phòng sáng tạo. Gọi nôm na là Brief. Và thông điệp của sản phẩm này chính là nó mới và có nhiều thành phần ABC hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường – đó là điểm khác biệt.

Thông điệp quá rõ ràng. Tuy nhiên điều này khiến tôi không thoải mái. Tôi tự hỏi, liệu thông điệp này có phải là phần quan trọng nhất hay không. “Mới” hay “khác biệt” liệu có phải là điều đủ sức thuyết phục để người tiêu dùng chọn sản phẩm này?

Tôi quay lại với câu hỏi cơ bản hơn, “để mua sản phẩm này, bạn muốn người tiêu dùng cảm thấy gì, phản ứng ra sao trước mẫu quảng cáo này?”. Và tôi nhận ra rằng, họ không chỉ cần hiểu là nó “mới” hay “nhiều chất hơn”, họ cần cảm thấy yên tâm, cần cảm thấy đây là sản phẩm mới được đầu tư nghiên cứu nghiêm túc. Và đó mới là điều quan trọng.

Thông điệp chỉ là một phần. Thông điệp tạo ra sự hiểu biết. Tôi biết nó mới. Tôi biết nó có chất ABC. Tôi biết nó trị gàu. Nhưng sự hiểu biết chưa chắc tạo ra hành động mà chúng ta mong muốn. Vì thông điệp chưa chắc tạo ra cảm xúc. Mà đa phần, chúng ta dựa nhiều vào cảm xúc để hành động.

sagecafe-070514
Để tạo ra cảm xúc, chúng ta cần có hình ảnh, giọng điệu thể hiện, âm nhạc, màu sắc, diễn viên đóng quảng cáo, font chữ…

Và tôi cho rằng, vấn đề đầu tiên của quảng cáo là làm cho người ta thích trước, sau đó mới là làm cho người ta hiểu. Nếu quảng cáo bạn hay, người ta sẽ thích, và nếu thích người ta sẽ đọc tiếp để hiểu.

Thông thường chúng ta hay chú trọng nhiều vào thông điệp. Các nhà tiếp thị thường brief cho agency “thông điệp cốt lõi” hay cố gắng tạo ra điểm khác biệt và dùng quảng cáo như là cách truyền tải điểm khác biệt đó.

Nhưng kết quả của quảng cáo không chỉ đơn giản là “tôi hiểu thông điệp đó” mà phải là “tôi cảm thấy như thế nào để tôi đi mua sản phẩm đó”. Message là quan trọng. Nhưng “Desired Response” còn quan trọng hơn rất nhiều. Và “Desired Response” thì không thể tạo ra bởi chỉ thông điệp mà thôi. Đó là lý do vì sao Martin cho rằng Being Interesting Might Be More Important Than Being Different. Và tôi rất nóng lòng xem tiếp phần hai của bài viết này.

Và vì vậy, ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt trong quảng cáo cũng đã bao hàm cả một phần chiến lược trong đó. Tôi không cho rằng một planner chỉ nghỉ ra thông điệp chính và đảm bảo thông điệp đó được truyền tải là xong việc. Có thể một planner không tham gia các cuộc họp PPM hay nói chuyện với anh Đạo diễn. Nhưng hãy đảm bảo rằng, những sản phẩm sáng tạo làm ra, từ font chữ cho đến màu sắc trang phục cũng cần đúng chiến lược, mà ở đây chính là “phản ứng của người tiêu dùng”.

Và đó chính là điều mà Martin gọi: Planning for the How.
___________________________________
Ông Hồ Công Hoài Phương
Giảng viên bộ môn Advertising Planning, Học viện Sage 
Strategic Planning Manager tại Dentsu Alpha

Digital tại Việt Nam còn cách thế giới bao xa?

Written by

Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở.

Mới đây trong một talkshow dành cho marketer, tôi nhận được một câu hỏi “Digital ở Việt Nam còn cách thế giới bao xa?”. Một câu hỏi có vẻ bình thường nhưng khi suy nghĩ lại thì có rất nhiều nội dung trong đó cần được giải đáp. Bài viết dưới đây mong muốn bày tỏ một số quan điểm cá nhân.

Digital trở thành “buzz word” của các marketer trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết các brand team đều hiểu rằng việc xuất hiện trong môi trường số là rất quan trọng. Họ luôn dành một phần ngân sách marketing cho digital dù mới ở mức khiêm tốn. Rất nhiều các công ty MNC (multinational corporation – tập đoàn đa quốc gia) có các buổi huấn luyện về digital nhằm mang tinh thần này đến cho các nhân sự từ thấp đến cao cấp. Vậy có phải là chúng ta đã rất gần không?

social-digitalized

Vấn đề nằm ở khả năng thay đổi của chính các corporation hiện chưa theo kịp với khả năng thay đổi của người tiêu dùng. Khi các đối tượng tiếp nhận thông điệp marketing giờ đây sắp trở thành thế hệ sử dụng 4 màn hình (mobile, tablet, computer, TV) thì nhiều corporation vẫn chưa kịp tái cấu trúc để phù hợp với trật tự thế giới mới. Họ không có các nhân sự có khả năng thay đổi tổ chức và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nhìn nhận về digital, rất nhiều marketer cho rằng đây là một kênh truyền thông cần thiết, thay vì một công cụ thâu tóm khách hàng tiềm năng (acquisition) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Từ phía agency, rất nhiều trong số chúng ta đang nhìn nhận digital nghĩa là technology và muốn tiến xa hơn đồng nghĩa với việc bắt kịp các xu hướng technology mới, mang về Việt Nam một cách nhanh nhất. Điều đó đúng nhưng liệu đã đủ chưa? Nếu nhìn nhận từ khía cạnh này, khoảng cách có thể được rút còn rất ngắn nhờ sự chăm chỉ nhưng thiếu đi cái nhìn từ chiến lược kinh doanh. Giá trị mà agency mang đến cho khách hàng của mình nên là các giải pháp ở tầm chiến lược, trong đó, khía cạnh công nghệ nằm ở tầm triển khai. Khi đó, các agency sẽ có thể chứng minh được giá trị đầu tư vào digital (return of investment).

Có lẽ chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để ngồi lại và đánh giá đúng định nghĩa về digital. Digital không phải là một website, một Facebook fanpage hay online banner, digital cần được hiểu như một hệ sinh thái mà chúng ta đang sống và hít thở. Thay vì quan niệm mang kênh truyền thông số vào các kế hoạch marketing, chúng ta cần lật ngược lại là tạo ra các kế hoạch marketing trong thế giới số. Để đạt được điều đó, cần nhất một sự phối hợp giữa client và agency thay vì mối quan hệ buyer-seller truyền thống. Và khi còn chưa thay đổi về nhận thức và cơ cấu, thì cho dù chúng ta đang sử dụng những công nghệ mới nhất, digital vẫn còn là một lĩnh vực có khoảng cách xa với thế giới.

Ông Nguyễn Tiến Huy
Chief Digital Officer
OgilvyOne Worldwide Vietnam

Các cách định nghĩa về PR trên các phương tiện truyền thông xã hội

Written by

Hội Quan hệ công chúng của Mỹ (PRSA) đã thông qua một chiến dịch lớn nhằm công bố một định nghĩa rõ ràng về nghề Quan hệ công chúng (PR).

Tổ chức này yêu cầu lấy ý kiến từ các thành viên của mình cũng như mở rộng ra ngoài công chúng để tìm câu trả lời, song song với việc hiệu đính chúng với các nhóm ngành khác, và đưa lên bàn bỏ phiếu. Kết quả thu được đã đưa ra một định nghĩa hoàn chỉnh về PR như sau:

Quan hệ công chúng là một quá trình truyền thông chiến lược xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và đối tượng công chúng của họ.

14520250-illustration-of-wordcloud-representing-concept-of-pr-public-relations

Định nghĩa này có giải thích rõ ràng được về bản chất công việc PR không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng người nhưng phần đông công chúng vẫn cho rằng định nghĩa này còn quá lộn xộn.

PRSA chấp nhận những lời chỉ trích, tự tin tuyên bố quan điểm trên PR Daily: “Bất kể bạn nghĩ gì về những định nghĩa được đưa ra cuối cùng này, bạn có thể yên tâm rằng không có một quy định nào yêu cầu bạn phải áp dụng những định nghĩa đó. PRSA cũng sẽ làm như thế, nếu bạn đồng ý, thật tuyệt vời; nếu không, điều đó cũng ổn thôi.

Gần đây, PR Newswire đã chính thức nhảy vào cuộc cạnh tranh về các định nghĩa, mặc dù PR Newswirekhông có được vai trò toàn diện như PRSA trong vấn đề này. Newswire đã hỏi các follower trên Twitter và Facebook để điền vào chỗ trống “PR là _____”.

Cô Meryl Serouya, một nhân viên tiếp thị và truyền thông tại PR Newswire, cho biết công ty này muốn khởi động một chiến dịch lớn như một cuộc trò chuyện rộng về PR và tầm quan trọng của nó.

Không thể phủ nhận rằng đã có một sự chuyển biến rất lớn trong nội ngành và PR đã phá vỡ các rào cản chức năng của một phương tiện truyền thông bình thường“, cô nói. “PR Newswire, chúng tôi đã trực tiếp nhìn thấy sự thay đổi này. Chúng tôi muốn một cộng đồng rộng lớn hơn cùng tham gia vào cuộc đàm thoại này một cách nhẹ nhàng, vui vẻ“.

PR Newswire đã đưa ra các nỗ lực của mình trong Hội nghị Quốc tế PRSA năm 2012 PRSA vào tháng 10, đại diện cho “năng lượng và kinh nghiệm của công chúng”. PR Newswire cũng đã biên soạn hơn 100 phản hồi và đưa vào infographic, bao gồm từ câu trả lời đơn giản, một chữ cho đến những câu trả lời tựa như định nghĩa của PRSA.

Hơn nữa, một điều quan trọng mà bất cứ người làm marketing nào cũng cần ghi nhớ: Mỗi một mảnh ghép trong bức tranh truyền thông marketing nên đứng từ góc độ cảm nhận của khách hàng (từ ngoài vào trong) thay vì từ cảm nhận chủ quan của doanh nghiệp (từ trong ra ngoài).

Chính vì vậy, hãy cung cấp cho độc giả những gì họ muốn trước – thay vì ép họ tiếp nhận thông tin về bạn một cách khiên cưỡng.

PR là_________

Chúng tôi đã hỏi các bạn định nghĩa thế nào về PR hiện đại, và đây là câu trả lời của các bạn:

@Carolina Steadman: sự liên tục

@ingridlotze: một phần quan trọng của marketing tích hợp trong tương lai

@Jerrod Ketchersid: Lan truyền! Lan truyền! Lan truyền và sự bứt phá khỏi những quy định trường học

@thomas_morris_1:  tất cả về việc truyền đạt chuyên môn. Bạn nên là người dẫn đầu các cuộc tranh luận, chứ không chỉ đi theo nó

@Dmitri Diakov: Kể một câu chuyện

@Codella: Quản lý những mối quan hệ

@Praneetha Aniruth: Kỹ thuật số

@Killerpr: Giải quyết các vấn đề của tổ chức qua các hình thức giao tiếp chiến lược

@wiredprworks: Cá tính & danh tiếng

@enVellop: Cần thiết

@masroora: Ý tưởng, trí tuệ và sự kết nối của mọi người

@Jorge D’Garay: Xây dựng cầu nối

@TherealDube: Lắng nghe!

@sterling eason: Những nội dung mang đến giá trị cho người đọc (Nếu nó không mang lại điều đó, không nhất thiết phải làm)

@PRx Digital: Cách sử dụng các chiến thuật truyền thông: từ truyền thông song phương đến những sự kiện tập thể và những phương tiện online để thúc đẩy sự yêu thích đối với thương hiệu và đưa đến cho khách hàng những gì họ muốn

@jheleringer: Kênh phát triển cần thiết và liên tục cho doanh nghiệp

@calderon_cl: Chiến lược, sáng tạo và hợp xu thế

Theo PRDaily

Hình ảnh các giảng viên tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage

Written by

Học viện Sage quy tụ đội ngũ giảng viên là các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Các giảng viên luôn muốn “chia sẻ và huấn luyện” với các bạn học viên như cách họ huấn luyện hàng ngày với các bạn đồng nghiệp mới nhập môn của mình.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – General Director, T&A Ogilvy

Ông Nguyễn Thanh Sơn là một trong những chuyên gia truyền thông có uy tín nhất hiện nay. Thành lập T&A vào tháng 11/2001, ông đã phát triển công ty thành một tập thể lớn mạnh với gần 70 nhân viên tư vấn truyền thông chuyên nghiệp. Vai trò chính của ông hiện nay là lập kế hoạch tổng thể, điều phối hoạt động của các bộ phận nghiên cứu, phát triển chiến lược và dịch vụ sáng tạo để xây dựng các chiến lược truyền thông cho các khách hàng Việt Nam và Quốc tế.

Ông từng là cố vấn về phát triển thương hiệu và chiến lược truyền thông cho các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam như Masan Group, Sovico Group, Tân Hiệp Phát, Vietnam Airlines, Vinamilk, VNG, cũng như hàng chục các thương hiệu Quốc tế khác, với kinh nghiệm trải dài trong các lĩnh vực từ công nghiệp nặng (Boeing, GE, Tata, SCG, Ford) hàng tiêu dùng (Diegeo, Unilever, Nestle, Johnson&Johnson), công nghệ – viễn thông (Yahoo! Western Digital, Beeline), dược phẩm (GSK, Roche) đến tài chính – ngân hàng (Standard Chartered Bank, Temasek và Visa)… Ông Sơn phụ trách vai trò tư vấn cho Chương trình Thương hiệu Việt Nam, và các tổ chức Quốc tế khác như Danida và USAID.

110

Sinh ra tại Hà Nội, ông Sơn tốt nghiệp trường ĐH Quan hệ Quốc tế Matxcơva với bằng Thạc sỹ Báo chí Quốc tế năm 1994 và thạc sĩ Quan hệ Công chúng tại Đại học Oklahoma (Mỹ). Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng đã nhận học bổng nghiên cứu của Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ (USIS Business Fellow – khóa 2002), Quĩ Rockefeller (Rockefeller Fellow – khóa 2005) và học bổng Chương trình Lãnh đạo châu Á của chính phủ Nhật Bản (Asia Leadership Fellow Program).

Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn đã từng tham gia giảng dạy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Yonsei (Hàn Quốc) và đại học Kyoto (Nhật Bản).

Ông Sơn cũng là người sáng lập và Giám đốc Công ty Sunny Vales, chuyên về các giải pháp marketing trên Internet, và là đối tác liên doanh của Yahoo! Đông Nam Á trong công ty Yahoo! Việt nam. Ngoài ra, ông là cổ đông và thành viên Ban Giám đốc của Forinco Invest – một công ty đầu tư tập trung vào xây dựng và điều hành các trung tâm chữa trị ung thư tại Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Đức Sơn – Brand Strategy Director, Richard Moore Associates

Ông Nguyễn Đức Sơn có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, nghiên cứu thị trường và tư vấn thương hiệu. Hơn 10 năm kinh nghiệm về quản trị cao cấp điều hành kinh doanh doanh nghiệp.

Hiện tại, Ông Đức Sơn đang là Giám đốc Chiến lược thương hiệu công ty tư vấn thương hiệu Richard Moore Associates. Các khách hàng tiêu biểu ông từng tư vấn: VietJetAir, Bia Halida, bia Việt Hà, Nguyễn Kim, Pico, Effoc Coffee, Skyfarm, VPBank, Language Link, QPVN, Modern Life, Otran, Mavin, Ausreal..

33

Ông từng đảm nhiệm và giữ các vị trí cao cấp liên quan đến marketing: Senior Brand Manager (nhãn hiệu bia Heineken & Tiger); Client Service Director tại Agency quốc tế về Nghiên cứu thị trường – Indochina Research.

4

Ông Sơn tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Marketing, Đại học Sydney (Úc).

 

Bà Đặng Thúy Hà – Director Client Leadership, Northern Region Vietnam

Bà Đặng Thuý Hà có hơn 15 năm kinh nghiệm làm nghiên cứu thị trường tại Việt Nam.

63

Hiện tại, bà Hà chịu trách nhiệm là Giám đốc khu vực Miền bắc của Nielsen Vietnam. Kỹ năng và kinh nghiệm của bà không chỉ xuất sắc trong chuyên môn nghiên cứu định tính và định lượng mà cả những kỹ năng khai thác các quan hệ khách hàng. Bà Hà đã từng phụ trách rất nhiều dự án nghiên cứu trong các lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau từ Hàng hoá tiêu dùng nhanh (FMCG), đến Viễn thông, Công nghệ thông tin, Ngân hàng, Bảo hiểm…

Bà tốt nghiệp Thạc sỹ marketing tại trường Solvay Business School của Bỉ.

 

Ông Nguyễn Đình Thành – PR Director, LeBros Communications

Ông Thành hiện là Giám đốc PR tại công ty truyền thông LeBros.

Một số khách hàng tiêu biểu Ông Thành tư vấn: JICA – Nâng cao nhận thức ATGT trên 10 tỉnh phía Bắc Việt Nam, UN REDD giảm thiểu khí thải nhà kính, cuộc thi ý tưởng trẻ thơ của Honda, triển lãm du học Anh; Triển lãm Việt Nam Motor show 2012, giải Âm nhạc cống Hiến 2011, Đẹp Fashion show, Lễ hội bia Đức, Hennessy concert, Hennesy Gastronomy; Davines Hair Show, Paris Hà Nội Fashion show, diễu hành xe cổ KS Metropole Hà Nội; Bất Động Sản – Palais de Louis- Tân Hoàng Minh, dự án Venesia Nha Trang, Keangnam Ẩm thực – KFC Vietnam, Caviar de Duc, Arome Festival, Terrazas wine, Ashima; Mỹ phẩm: Unilever-Lifebuoy; các dự án khác: Elite Fitness SPA, Beauty Medi, ra mắt thẻ BIDV MU, dịch vụ Fast and easyTechcombank,… một số trường hợp xử lý khủng hoảng truyền thông.

Ông Thành tốt nghiệp thạc sỹ quản trị văn hóa tại đại học Paris Dauphine (Paris 9), Cộng Hòa Pháp.

73

Ông từng làm tại một số công ty: Thời trang NEM (trợ lý giám đốc chiến lược), L’Espace – Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (trợ lý văn hóa), Sofitel Legend Metropole Hà Nội (giám đốc PR) và tập đoàn Sovico (giám đốc PR).

Ông tham gia giảng dạy một số chuyên đề PR:  Truyền thông liên văn hóa, Quan hệ báo chí, Tổ chức sự kiện, Xử lý khủng hoảng, Bí quyết xây dựng hình ảnh cá nhân, truyền thông nội bộ, văn hóa doanh nghiệp, PR căn bản và nâng cao, PR và marketing từ góc độ văn hóa và lịch sử.

 

Bà Vũ Hoài Thu – Former Deputy Director at​ T&A Ogilvy​, Ogilvy & Mather, WPP

Bà Vũ Hoài Thu có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Quan hệ công chúng, đã từng tư vấn và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông cho nhiều thương hiệu trong và ngoài nước.

Trước đây, tại T&A Ogilvy, là Phó Giám Đốc, bà Thu phụ trách bộ phận Dịch vụ khách hàng, trực tiếp quản lý, tư vấn và điều hành các khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành nghề như Công nghệ thông tin truyền thông, Tài chính ngân hàng, Công nghiệp, Hàng không và Giải trí… đồng thời phụ trách mảng nhân lực như phát triển, bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho các chuyên viên tư vấn thuộc bộ phận Dịch vụ khách hàng của T&A Ogilvy.

 

93Tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Truyền thông đại chúng – Đại học Webster, với một nền tảng vững chắc về Truyền thông và Quan hệ công chúng và vốn kinh nghiệm trải rộng trong nhiều chuyên môn từ lập chiến lược PR, Quan hệ báo chí, Quản lý tổ chức sự kiện, Quan hệ chính phủ, Quản lý khủng hoảng đến lĩnh vực Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, bà Thu từng tư vấn và thực hiện nhiều chương trình truyền thông, phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp nước ngoài lớn tại Việt Nam như: Zamil Steel, Ford, AirAsia, IBM, APC, Canon, SAP, France Telecom, Standard Chartered Bank, Yahoo!, Siam Cement Group…

 

Ông Hồ Công Hoài Phương – Strategic Planning Manager at Dentsu Alpha

Ông Phương có hơn 7 năm kinh nghiệm trong thế giới Agency về quảng cáo tại Việt Nam.

103

Hiện tại, ông là Strategic Planning Manager tại Dentsu Alpha. Các khách hàng chủ chốt ông từng phục vụ: Asus, Honda, BeUwithHonda, Mitsubishi, Vinamilk, Vietnamobile, Kinh Đô, Gấu Đỏ, Romano, Abbott, Vfresh, Sapporo…

Ông tốt nghiệp Thạc sỹ marketing (Master of Marketing) tại trường Solvay Business School của Bỉ.

Người Việt chi 120 USD mua sắm online mỗi năm

Written by

Dữ liệu Bộ Công Thương mới công bố cho thấy bức tranh khá lạc quan về thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA – Bộ Công Thương) vừa công bố báo cáo thực trạng phát triển thương mại điện tử Việt Nam năm 2013. VECITA đánh giá lĩnh vực đã có nhiều bước tiến mới, đồng thời để lại dấu ấn trong mắt bạn bè quốc tế.

01 02 03 04 05 06 07 08

Hiện có 22% website thương mại điện tử không tích hợp khả năng thanh toán trực tuyến

Hồng Lam – Câu chuyện doanh nhân, ô mai và con voi

Written by

Chuyện trò bên tách trà vào một ngày chớm đông với anh Nguyễn Hồng Lam, CEO của thương hiệu ô mai Hồng Lam, món ăn vặt của người dân Hà Thành xưa, nhưng ngày nay lại trở thành một trong những “Tinh hoa quà Việt”.

Ô mai Hồng Lam là thương hiệu vốn đã rất quen thuộc với con người Hà Nội. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, dường như người ta dùng nó như một món quà nho nhỏ để gửi gắm tình thân cho bạn bè và những người quan trọng. Hôm nay, tôi có dịp được tới thăm nhà của anh Nguyễn Hồng Lam, chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam.

18

Một trong những cửa hàng bán lẻ của ô mai Hồng Lam

 

Chuyện về sự tình cờ với hoa quả khô, và một doanh nhân ham học

Là người thân thiện và cởi mở, khi được tôi hỏi về con đường kinh doanh của mình, anh Hồng Lam rất nhiệt tình chia sẻ. Anh bắt đầu rất vô tình vào cái “nghiệp buôn” ô mai vào năm 1990, sau 16 năm phục vụ trong quân đội. Hồi đó, chị dâu anh bán hoa quả khô tại chợ Đồng Xuân. Có một khách ở Lạng Sơn yêu cầu đơn đặt hàng trám khô nên chị dâu anh gọi cho anh nhờ giúp đỡ. Lúc đó, anh đang kinh doanh sắt thép và vật liệu xây dựng, anh tìm và đã đặt mua được trám khô. Thương vụ đầu tiên cung cấp trám khô cho biên giới phía bắc mang về cho anh số tiền lãi 1 triệu đồng.

Năm 1996, anh Hồng Lam bắt đầu lập xưởng sản xuất trong làng Cót và có 5 nhân công đầu tiên. Cho tới năm 1998, anh mới có những ý nghĩ nảy sinh đầu tiên về việc đi học về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp chứ không chỉ tập trung bán buôn, sản xuất như trước nữa. Anh tham gia vào lớp khởi sự doanh nghiệp CEFE do chính phủ Đức tài trợ. Đây là lần đầu tiên anh biết tới khái niệm thương hiệu, và cũng là lần đầu tiên tiếp thu bài học thương hiệu đầu tiên về quản trị, anh bắt đầu ý tưởng vẽ logo đầu tiên cho thương hiệu ô mai của mình.

22

Nhà kho lớn của ô mai Hồng Lam

Tới năm 2000, anh đăng ký lớp quản trị marketing đầu tiên do thầy Phan Đăng Tuất giảng dạy và sau đó mua được cửa hàng 11 Hàng Đường, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của ô mai Hồng Lam. Kể từ đó, công việc kinh doanh của anh mới càng ngày phát đạt. Anh tâm sự với tôi, có một sự tình cờ là anh thường có duyên với các khóa 1 khi đi học về chuyên ngành kinh doanh. Anh đã từng tham gia khóa 1 Giám đốc chuyên nghiệp của Viện quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, khóa 1 của Keieijuku – Quản trị sản xuất do trung tâm VJCC tổ chức. Hiện nay, anh cũng sắp hoàn thành khóa 1 lớp Advanced Brand Building (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu) tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage. Anh là người rất thích tìm tòi các khóa học hay, bổ trợ cho lĩnh vực kinh doanh của mình, ứng dụng các công cụ quản trị vào quản lý công ty. Anh nói anh thích học lắm, trung bình cứ mỗi năm anh học 2 khóa học như thế này.

CON SỐ KỈ LỤC CỦA Ô MAI HỒNG LAM

15 cửa hàng bán lẻ – doanh nghiệp ô mai có con số kỉ lục về cửa hàng bán lẻ nhiều nhất

17 quầy tại Big C và siêu thị khác – doanh nghiệp ô mai có số quầy trong Big C nhiều nhất

Sấu bao tử – Ô mai bán chạy nhất

Sở thích sưu tập voi

Sau một hồi nói chuyện với anh, thấy anh Hồng Lam là người hết mình vì công việc, vì “đứa con đẻ” là thương hiệu ô mai Hồng Lam, tôi thắc mắc với anh về quỹ thời gian dành cho công việc của anh sao “khổng lồ” đến thế. Nào thì quản trị công ty, quản lý nhân sự, rồi lại sáng tác ô mai, thế mà còn có thời gian đi học hàng năm. Nhưng anh nói, anh vẫn phải dành thời gian rảnh rỗi cho gia đình và bản thân chứ. Hàng ngày anh vẫn giữ thói quen đi tập thể thao rèn luyện sức khỏe, những lúc rảnh rỗi anh hay sáng tác, nghe nhạc, đọc truyện. Mỗi năm, gia đình anh lại đi du lịch trong nước, ngoài nước đủ cả.

 

 

42

Đặc biệt, anh có sở thích sưu tập voi. Anh tự sưu tầm một bộ voi gần 100 con cả lớn cả bé. Đó là những bức tượng voi bằng vàng, bằng đá, gỗ, sứ, thủy tinh… đủ loại chất liệu. Có 1 đôi voi nặng nhất là hơn 1 tấn, anh để ở cửa trụ sở công ty anh.

 

 

72

Khi được hỏi lý do tại sao anh lại yêu thích voi đến thế. Anh cười nói: “Con voi hiền lành thân thiện, thông minh mà lại mạnh mẽ”.

 

Đi học về thương hiệu nhờ ngưỡng mộ “thương hiệu” của giảng viên

Hiện nay, anh Hồng Lam đang theo học khóa Advanced Brand Building (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu) tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage. Anh chia sẻ: Ấn tượng nhất của anh về khóa học này là anh quyết định đăng ký học bởi vì anh ngưỡng mộ “thương hiệu” của anh Đức Sơn, Giảng viên – Sáng lập viên Học viện Sage.

82

Anh biết anh Đức Sơn từ lâu bởi anh là tác giả của những bài viết chia sẻ trên mạng xã hội về truyền thông khá nổi tiếng. Khi đọc được thông tin về khóa học “Xây dựng thương hiệu dẫn đầu” anh sắp giảng dạy, anh đã đăng ký luôn. “Anh muốn đi học để hệ thống hóa các kiến thức về thương hiệu, nhìn lại các chiến lược của mình, xem mình đã làm tốt chưa, và tạo cơ hội kết nối với các doanh nghiệp khác” – Anh Hồng Lam nói.

 

Sau khóa học diễn ra, anh Hồng Lam công nhận về chất lượng của chương trình học đã đạt được một phần mục tiêu anh đề ra. Anh cùng các học viên trong nhóm lấy case study là thương hiệu ô mai Hồng Lam để thực hiện bài bảo vệ tốt nghiệp khóa học. Anh tâm sự rất chân tình về các học viên trong lớp: Trong lớp có rất nhiều các học viên ấn tượng với anh. Có anh Mạnh Linh, CEO của Litado có nhiều ý kiến, chia sẻ thú vị. Hay nhóm trưởng nhóm anh có anh Vĩnh Cường là một người khá sắc sảo. Anh Hoàng Minh Châu, CEO công ty Nam Dược sở hữu những thương hiệu cũng rất thành công. Lớp anh học có nhiều người có kinh nghiệm và rất thông minh, thật sự là những người thành công.

102

Sage Cafe – Ngày số 1

Chính thức ra mắt Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage

Written by

Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage chính thức ra mắt, qui tụ những chuyên gia truyền thông hàng đầu Việt Nam.

 

SAGE-logo-2-300x661

 

Ngày 27 tháng 9 năm 2013, Học viện Thương Hiệu và Truyền Thông Sage (Sage Brand & Communications Academy) chính thức làm lễ ra mắt sau thời gian thử nghiệm. Là Học viện đầu tiên tại Hà Nội đào tạo thực hành chuyên sâu về Thương hiệu, PR, Quảng cáo, Nghiên cứu thị trường, Tiếp thị số và Truyền thông xã hội, Học viện Sage đi tiên phong trong việc tạo ra một môi trường “chia sẻ và huấn luyện” giữa giảng viên là các chuyên gia đầu ngành đã có kinh nghiệm lâu năm, tạo được tiếng vang trong lĩnh vực Truyền Thông & Thương Hiệu và học viên là những người quản lý, chuyên viên phụ trách về truyền thông và Marketing, nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dẫn đầu và truyền thông tiếp thị hiệu quả. “Tại Sage giảng viên là chuyên gia, chuyên môn giỏi và có nhiều kinh nghiệm, học viên là các đồng nghiệp mới. Chúng tôi chia sẻ và huấn luyện đồng nghiệp mới thành những người giỏi chuyên môn và thạo việc”– Ông Nguyễn Đức Sơn – sáng lập viên Học viện Sage (Giám đốc chiến lược Thương hiệu – Richard Moore Associates) chia sẻ.

20130927-TCBCSage-021

Được thành lập bởi các chuyên gia nổi tiếng của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển thương hiệu và truyền thông như ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc công ty T&A Ogilvy, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Thương hiệu công ty Richard Moore, Học viện Sage còn qui tụ những giảng viên hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng cáo, quan hệ công chúng, kích hoạt sản phẩm, tiếp thị số và truyền thông xã hội… Các môn học được thiết kế mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, dựa trên những nghiên cứu được tiến hành từ chính những người có nhu cầu được trao đổi và tích lũy kiến thức từ một Học viện chuyên sâu. Leadership Building Brand (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu), Strategic PR Planning (Hoạch định kế hoạch PR chiến lược), Market Research (Nghiên cứu thị trường, tối ưu quyết định tiếp thị), Strategic Advertising Planning (Xây dựng chiến lược quảng cáo sáng tạo)… là những khóa học đang thu hút sự đăng ký tham gia và nhận được phản hồi tích cực từ học viên.

20130927-TCBCSage-011

“Điểm khác biệt của Sage là sự cân bằng giữa đào tạo và huấn luyện, giữa lý luận và thực tiễn. Chúng tôi giới thiệu một mô hình lấy lý luận làm nền tảng, sử dụng thực tiễn làm công cụ, và học viên làm trung tâm. Khác với các trung tâm dạy marketing đơn thuần, mô hình đào tạo của Học viện Sage đảm bảo ngay sau khi tham gia các khóa học, học viên có thể ứng dụng ngay vào công việc của mình nhằm xây dựng thương hiệu dẫn đầu cho doanh nghiệp và triển khai các chương trình truyền thông tiếp thị hiệu quả”ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc công ty T&A Ogilvy, sáng lập viên Học viện Sage chia sẻ.

Thông tin về các khoá học của Học viện Sage có tại trang web của Học viện, www.sage.edu.vn.

HỌC VIỆN THƯƠNG HIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG SAGE

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Mr. Nguyễn Văn Phương – Giám đốc điều hành

Mobile: 0976.10.86.86; Email: Phuong.nguyen@sage.edu.vn

Kitkat 4.4

Written by

“An idea is nothing more nor less than a new combination of old elements”

Đây được xem như là định nghĩa có ý nghĩa nhất về ý tưởng. Và nó lại càng ý nghĩa hơn cho ngành quảng cáo sáng tạo khi mà idea có một mục đích duy nhất – thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

kitkat_future_of_confectionery

 

Vậy tại sao khi kết hợp 2 yếu tố cũ, tạo ra một điều mới hơn lại tạo ra sự chú ý? Câu trả lời đến từ anh em nhà Health trong cuốn Made to Stick. Một trong 6 nguyên tắc của một ý tưởng kết dịch là tính Bất ngờ.

Health nói rằng “Phương pháp cơ bản nhất để thu hút sự chú ý là Phá vỡ một khuôn mẫu”. Vì khi một khuôn mẫu bị phá vỡ, phá vỡ lối tư duy thông thường nó đem đến sự ngạc nhiên và khiến chúng ta phải tò mò, cố gắng tìm hiểu thêm.

kitkat_accessories

Khi các ý tưởng nghe có vẻ giống theo lối tư duy thông thường, nó sẽ trôi nhẹ nhàng vào tai trái rồi trôi ra theo tai phải. Khi các ý tưởng không giống như những gì chúng ta biết, nó khiến chúng ta dừng lại, ngẫm và ngạc nhiên thích thú. Phá vỡ lối tư duy thông thường chính là cách kết hợp một cách sáng tạo 2 điều thông thường.

Bạn không thể ngờ rằng người ta có thể kết hợp một thanh chocolate với một chiếc điện thoại thông minh. Nó không giống như những gì bạn từng thấy. Nó khiến cho những gì bạn từng thấy quen thuộc không như nó nữa. Nó phá vỡ cổ máy phỏng đoán của bạn. Nó khiến bạn tò mò. Nó khiến bạn chú ý.

Kitkat Android 4.4 đơn giản là một ý tưởng quá bất ngờ.

 

kitkat_confectionery_perfectionery

kitkat_the_range

Nguồn: http://phuonghoblog.wordpress.com/

Ông Hồ Công Hoài Phương
Giảng viên bộ môn Advertising Planning, Học viện Sage 
Strategic Planning Manager, Dentsu Alpha

Người làm PR và những kỹ năng còn yếu?

Written by

Có quá nhiều kỹ năng cần thiết để bạn trở thành một người làm PR giỏi?

Cùng tham khảo một khảo sát nhỏ của Học viện Sage với 90 người là quản lý và chuyên viên Truyền thông/PR. Kết quả cho thấy:

05 vấn đề họ quan tâm nhất và còn yếu: 

– Hoạch định và quản lý một chương trình PR

– PR chiến lược

– Đo lường và đánh giá hiệu quả chương trình PR

– Ý tưởng PR sáng tạo

– Quản lý và Xử lý khủng hoảng

Theo sau là các kỹ năng: Quan hệ báo chí, truyền thông số, viết cho PR, PR nội bộ…

pr-survey

Bảng trên còn cho thấy các khó khăn khi lập một chương trình/kế hoạch PR của họ khi thường xuyên phải hoạch định kế hoạch PR.

Tham khảo kết quả nghiên cứu chi tiết tại: Tại đây

Đây chính là lý do Học viện SAGE thiết kế khoá học: “Strategic PR Planning” nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến “Hoạch định kế hoạch PR”, “Chiến lược PR”, “Ý tưởng PR”. Các vấn đề “Quản lý và Xử lý khủng hoảng”, “Đo lường và Đánh giá”, “Truyền thông mạng xã hội” sẽ được chúng tôi thiết kế trong thời gian sắp tới.

Cảm ơn các bạn đã dõi theo,

Nguyễn Văn Phương

Giám đốc học viện

Học viện Thương hiệu và Truyền thông SAGE

Sex appeal trong Quảng Cáo

Written by

Clip quảng cáo của sản phẩm sữa tắm mới toe (tôi chưa gọi là thương hiệu) Nu White đang làm cư dân mạng nóng trong người.

Cách làm cũ rích – dùng “sex appeal” với cô NT chỉ mỗi việc cởi và tắm. Clip mới ra nhưng marketers khen chê đủ cả. Lướt qua newsfeed của Facebook lượng share khá nhiều. Lưu ý là người share chủ yếu là đàn ông. Đúng thôi. Đừng ông nào bảo tôi là không quan tâm đến hình ảnh phụ nữ khêu gợi nhé. Clip của người ta quay táo bạo thế như thế, không xem mới lạ.

desktop

View nhiều. Comment cũng khá nhiều. Share cũng kha khá. Vậy Nu White đã thành công? Quảng cáo, cũng như bất cứ hình thức truyền thông nào, tiêu chí thành công hay không cần trả lời rạch ròi một số KPIs cơ bản như sau:

(i) Quảng cáo có gây chú ý với khách hàng mục tiêu:

Khách hàng mục tiêu nhé. Không cần tất cả phải quan tâm. Đối với các thương hiệu thấp bé nhẹ cân, không gì thất vọng bằng tung chiến dịch quảng cáo xong như đá ném ao bèo. Chả ma nào thèm nói đến. Nên nhớ trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cả một rừng nhãn hiệu quốc tế của Uniliver và P&G đã chiếm chỗ chắc như bàn thạch trong suy nghĩ của chị em ta.

Nu White sau vụ này ít nhất là được khá nhiều chị em biết đến. Họ không biết thì hy vọng người đàn ông của họ sẽ cho họ biết. Chỉ sợ các ông mải tua đi tua lại xem đoạn cô NT tắm mà chả nhớ gì cái tên Nu White ở cuối clip thì cũng phí. Nhưng dù sao, hiệu ứng truyền thông như thế là có rồi. Làm được điều này chẳng dễ đâu nha. Nói theo thuật ngữ chuyên môn. Nhận biết thương hiệu có vẻ khả quan. A good job, Nu White.

(ii) Khách hàng mục tiêu có hiểu hay không:

Người ta tò mò xem xong mà không thích, hoặc thậm chí ghét là gay rồi à nha. Nu White dành cho chị em phụ nữ. Thông điêp chắc là các cô muốn trắng như NT thì dùng Nu White. Tôi thiển ý đoán vậy, không biết đúng mức nào. Từ thích người ta tò mò muốn tìm hiểu xem cái sản phẩm mới toe này mang lại lợi ích gì cho người ta.

Theo tôi thông điệp “làm trắng da” của Nu White khá rõ. Ngay cái tên thương hiệu cũng khá là “liên quan”. Anh nào đó đọc lái thành “Nude White” sau khi xem clip cũng chẳng làm sao cả. Nói chung cái sự “hiểu” cũng tạm ổn. Ngứa mồm nói theo thuật ngữ chuyên môn cái: tiêu chí này gọi là “link-to-brand” (chúc mừng bạn chủ thương hiệu Nu White là học viên lớp brand3 của mình phát vì đã thuộc bài).

(iii) Khách hàng mục tiêu có tò mò mua dùng thử hay không:

Nu White đang nín thở chờ kết quả đấy nhỉ. Thuê cái cô NT cởi đồ đến độ ấy chắc phải bỏ cả đống money. Mấy ông đàn ông và nhất là các chị em phụ nữ chỉ dừng lại share và bình phẩm cô ta da trắng mức nào mà quên béng mất cái tên Nu White (xuất hiện cuối clip) là hỏng hết bánh kẹo. Chị em Việt ta hầu như ai cũng thích trắng đẹp. Đi ngoài đường mùa hè này thì biết. Cô nào cũng kính áo như Ninja hiện hình. Biết đâu các cô ám ảnh cái sự trắng của NT mà tò mò muốn thử cũng nên. Ở góc nhìn này, cô người mẫu NT xuất hiện quá sexy là một điểm nhấn của clip. Điểm nhấn này vừa là điểm mạnh (thu hút sự chú ý như đã nói trên) đồng thời cũng là điểm yếu (mải xem cô ấy tắm quên béng mất tên thương hiệu là gì). Giá như Nu White khéo léo lồng ghép nhận diện thương hiệu của mình trong suốt clip thay vì chỉ đoạn cuối thì sẽ hiệu quả hơn nhiều.

victoria-and-david-beckham-emporio-armani-underwear-2009

Dùng sex appeal trong quảng cáo tại Việt Nam là vấn đề khá nhạy cảm. Ở các nước văn hoá phương Tây điều này khá bình thường. Còn nhớ hồi học môn “Advertising” ở Úc tôi và các bạn châu Á khá sốc khi cô giáo mở cho xem một loạt TVCs khai thác sex appeal. Hầu hết TVCs này ở Việt Nam người ta sẽ cho là phim sex nhẹ mất. Quảng cáo và sự phù hợp chuẩn mực văn hoá là vấn đề luôn gây đau đầu cho các thương hiệu muốn tạo sự đột phá. Vấn đề là biết dừng ở ngưỡng cho phép nào mà vẫn gây được hiệu ứng truyền thông là bài toán khó.

Nu White clip sẽ tiếp tục gây tranh cãi. Rất nhiều người sẽ thấy phản cảm theo tiêu chí truyền thống những gì chúng ta đã quen. Clip này tất nhiên khá nhiều lỗi (nhất là cách quay hai ông xem trộm không được hay lắm). Nu White hay Nude White thì sản phẩm này cũng đang được nói đến khá sôi nổi. Với kinh phí không nhiều, đây là điều khối thương hiệu bé đang mơ ước.

—————————

Đức Sơn

Giám Đốc Chiến lược Thương hiệu, Richard Moore Associates

Everything is Content

Written by

“Content. Also known as “branded content”. You mean spots? Oh sorry, long spots. No? Oh music videos? No? Sorry, you meant online films, right? Sorry, I did not realize you were talking about sponsored documentaries. Actually, what are ou talking about”

the-content-marketing-matrix_502918710adc7

Chúng ta đang nói về content marketing như là một trào lưu mới

Chúng ta nói về việc giờ đây chúng ta có thêm nhiều kênh để xuất bản nội dung của mình như website, youtube, facebook

Chúng ta tin rằng giờ đây mỗi một thương hiệu, một công ty trở thành một nhà xuất bản tạo ra nội dung

Chúng ta tin rằng khi chúng ta tạo ra nội dung, chúng ta sẽ có được cuộc đối thoại và chia sẽ

Đó là những điều chúng ta tin, xuất phát từ ý kiến chủ quan của chúng ta

Vậy thì hãy nhìn về phía khách hàng của chúng ta, những người chúng ta tin rằng sẽ dành thời gian xem, đối thoại và chia sẽ nội dung của chúng ta

Họ không có nhiều thời gian. Chúng ta tạo ra thật nhiều nội dung và họ cũng chỉ có 24 giờ một ngày mà thôi. Hãy làm cho nội dung của chúng ta ngắn gọn, súc tích và không quá tốn nhiều thời gian để xem.

Họ có nhiều nội dung khác cần xem hay hơn cái chúng ta làm ra. Phim ảnh, tin nóng, bóng đá, âm nhạc, status từ bạn bè… Hãy làm cho nội dung của chúng ta nổi bật hơn với tất cả những nội dung khác.

Họ có quyền không xem nội dung của chúng ta nếu như họ không thấy nó có giá trị, có liên quan đến họ. Hãy làm cho nội dung của chúng ta trở nên có ích

Họ có quyền xem xong nội dung của chúng ta và không mua hàng. Hãy làm cho nội dung của chúng ta liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và khiến cho họ mua hàng.

Và đó chính là cách tiếp cận của một phim quảng cáo.

Ngắn gọn. Thu hút ngay từ đầu bằng âm nhạc, hình ảnh. Có tính giải trí, tạo ra những cảm xúc hấp dẫn. Và cuối cùng là cảnh dùng sản phẩm và khiến họ muốn đi mua hàng.

Và đây là một content tuyệt vời. Nó không tạo ra bởi công ty Digital hay PR.

Nguồn: http://phuonghoblog.wordpress.com/

Sự hạn chế của digital advertising

Written by

Tôi không phải là người phản đối cái gọi là digital marketing, nhưng tôi cho rằng dùng digital để quảng cáo và thay thế hoàn toàn các loại hình quảng cáo truyền thống là một điều sai lầm. Tôi cho rằng quảng cáo trên internet là thứ quảng cáo kém hiệu quả nhất xét về mặt chi phí bỏ ra so với kết quả có được vì những lý do sau đây:

Chúng ta dùng internet không phải để click vào ad banner, tham gia trò chơi, tham quan microsite… Chúng ta vào internet để chỉ làm điều chúng ta muốn và chúng ta có quyền từ chối bất cứ quảng cáo nào. So với tivi, khả năng từ chối trên internet cao hơn. So với ti vi, xem phim quảng cáo vẫn làm một phần mục đích khi ta xem ti vi: thư giản, giải trí và vì vậy phim quảng cáo 30s vẫn còn đất sống. So với internet, những gì chúng ta đang làm không gần lắm với những gì người ta đang tìm kiếm trên internet: kết nối, làm việc, tìm kiếm thông tin và do đó những gì chúng ta làm như chơi game, cung cấp thông tin, viral clip đều không quá hấp dẫn.

Nó không tiếp cận được số đông người tiêu dùng. Một thương hiệu mạnh là thương hiệu nhiều người biết. Và TV hay báo in làm điều đó tốt hơn các chiến dịch digital nhiều. Chúng ta tạo ra những cuộc thi, hay các trang facebook. Lượng người tham gia hay “like” là quá nhỏ nếu so với lượng người biết quảng cáo của bạn trên ti vi. Các chiến dịch digital đôi khi chỉ là cái cớ để bạn tiếp tục dùng quảng cáo đại chúng để quảng bá.

Bản chất của quảng cáo trên digital mà nhiều người cho rằng đó là lợi thế chính là sự gắn kết. Nhưng sự gắn kết hay nói hoa văn hơn là engagement là một khái niệm phá sản. Không ai muốn gắn kết với bạn cả, họ có nhiều mối quan hệ cần gắn kết hơn là với thương hiệu của bạn. Tại sao họ phải bỏ ra nhiều thời gian để gắn kết với bạn khi mà họ còn rất nhiều thứ phải quan tâm. Thương hiệu không quá quan trọng đếu với họ. Họ chỉ có thể dành ra 30s giải trí dành cho bạn. Không hơn không kém.

Tôi vẫn cho rằng, digital giúp cho ý tưởng quảng cáo chúng ta hay hơn. Nhưng nếu chỉ dùng một mình kênh digital thì bạn sẽ không bao giờ đạt hiệu quả cao nhất.

Nguồn: phuonghoblog.wordpress.com

Hồ Công Hoài Phương

Strategic Planning Manager, Dentsu Alpha