Blog Archive - Page 2 of 12 - SAGE - Applied Marketing Academy

Nhìn lại sự kiện Sage Talks #16: CMO – Marketing Strategy Shifting 1.0 – 4.0

Written by

Ngày 31/5 vừa qua, tại Toong Coworking Space, Học viện Sage đã mang đến buổi gặp gỡ, giao lưu thú vị Sage Talks #16: CMO – Marketing Strategy Shifting 1.0 – 4.0 cùng 2 khách mời: Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất (CEO Global Elite Consulting Corporation; Cựu Chủ tịch CMO Council tại Việt Nam) và ông Đoàn Đức Thuận (CEO, StrategyM Consulting) đồng thời với sự dẫn dắt của chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương (Founder & CEO Sage Academy)

Với chủ đề về những bước chuyển mình của marketing từ 1.0 đến 4.0, 2 vị khách mời đã mang đến cái nhìn tương quan và chân thật nhất về hành trình phát triển và thay đổi của Marketing trong quá khứ cũng như thực trạng hiện tại mà bất kỳ marketers nào cũng đang phải đối mặt.

Sau lời giới thiệu của moderator Nguyễn Văn Phương và màn khởi động vận động nhẹ nhàng cùng chuyên gia Nguyễn Đăng Duy Nhất, không khí khán phòng trở nên sôi động hơn, sẵn sàng cho một buổi giao lưu đầy năng lượng.

Sự kiện Sage Talks #16 lần này được tổ chức với quy mô như một buổi coffee talk đúng nghĩa, bởi vậy những gì mà khách mời mang đến cũng đều là những chia sẻ hết sức gần gũi mà sâu sắc giữa những người trong nghề với nhau. Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất đã bắt đầu buổi trò chuyện một cách tự nhiên như thế. Đây hẳn là cơ hội khó kiếm khi có thể được trò chuyện trực tiếp với một nhân vật gạo cội – một nhân chứng điển hình cho sự phát triển của Marketing Việt Nam, để được nghe và hiểu nhiều hơn về những gì đã và đang diễn ra với ngành marketing đầy biến động qua mỗi thời kỳ này.

Sau 11 năm tính từ năm 2007, Deloitte đã nghiên cứu và chỉ ra 3 yếu tố quan trọng quyết định thành công của 1 CMO trong thời đại 4.0 đó là:

  • Biết sử dụng dữ liệu và phân tích khách hàng
  • Tư duy kinh doanh toàn bộ doanh nghiệp
  • Đại diện cho tiếng nói của khách hàng trên bàn lãnh đạo

Tại sao Marketing lại quan trọng đến vậy? Vì Marketing có nhiệm vụ định hướng khách hàng (customer-oriented). Đó chính là nhận định của ông Nhất khi nói về yếu tố khách hàng trong ngành marketing.

Ngoài ra, điều mà dù ở thời nào, doanh nghiệp cũng cần tập trung vào, đó là brand action. Làm thế nào để Thương Hiệu trở thành “cái Hiệu được Thương” vẫn luôn là trăn trở và khát khao của mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ. Và trong làn sóng 4.0 mạnh mẽ như hiện nay, một yếu tố được xem như tôn chỉ quyết định thành công của marketing trong doanh nghiệp mà ông Đoàn Đức Thuận rút ra, đó là “cá nhanh nuốt cá chậm”!

Không chỉ là những chia sẻ về kinh nghiệm, kiến thức marketing, cả speakers và moderator đều sẵn sàng “nhảy” vào chính case study của những thành viên tham dự sự kiện để tư vấn và phần nào tháo gỡ được những vướng mắc của doanh nghiệp. Sau cùng, kết luận của ông Nguyễn Đăng Duy Nhất đã mang đến nhiều suy ngẫm cho người tham dự: “Back to basic”. Dù sáng tạo đến đâu, chiến lược sâu rộng như thế nào thì chúng ta vẫn cần dựa vào những giá trị đơn giản nhưng cốt lõi nhất để từ đó tạo dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

“Ám ảnh” mang lại những kiến thức, kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt chính là động lực để học viện thúc đẩy những hoạt động chuyên môn mang tính cộng đồng như Sage Talks, Sage Cafe,… giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với những giá trị chân thực nhất từ lĩnh vực mà tất cả chúng ta đều đang theo đuổi.

04 phương pháp thực hiện Cold Call thịnh hành nhất trong giới Sales

Written by

Khác với những gì bạn nghĩ, cold call vẫn chưa hề “tuyệt chủng”. Hàng chục ngàn nhân viên sales vẫn đang thực hiện phương pháp tiếp cận này mỗi ngày. Và, tuy rằng chỉ có 1% số cuộc cold call giúp người bán hẹn gặp được người mua và 90% những vị khách B2B có quyền ra quyết định không phản hồi lại cold call, nhưng tôi vẫn đặt câu hỏi cho một vài chuyên gia sales về bí kíp đưa cold call tới con số thành công 1%. Vậy, điều gì làm cho phương pháp tiếp cận này hiệu quả?

Những cuộc gọi điện chóng vánh được thực hiện bởi những nhân viên sales hay thúc ép khách hàng giờ đã rất xa rồi. Các cuộc cold call ngày nay “ấm áp” hơn, được nghiên cứu kĩ hơn và có giá trị hơn đối với các khách hàng tiềm năng.

Nhắc tới một sự kiện/ sự việc liên quan đến khách hàng

Làm thế nào để bắt đầu một cuộc cold call?

“Chào anh/chị, em gọi điện từ [tên công ty] sau khi chứng kiến anh/chị mới cho ra mắt một dòng sản phẩm mới. Và như anh/chị đã biết, một sản phẩm mới ra mắt luôn đòi hỏi một chiến lược outbound thật tốt đi kèm để có thể kết nối với thị trường và nhận phản hồi nhanh chóng.”

Điều gì khiến cách tiếp cận này trở nên hiệu quả hơn?

Cách nói này có hiệu quả vì nó được gắn với một sự kiện liên quan mới xảy ra gần đây. Việc sản phẩm được ra mắt là một sự kiện có thật, và việc đề cập đến sự kiện ấy cho khách hàng tiềm năng thấy rằng chúng ta đang không hề gọi điện một cách ngẫu nhiên để bán dịch vụ của mình.

Bởi đây là một sự việc mà khách hàng của bạn đang thực sự phải đối phó, hơn nữa, bạn lại đưa ra những hứa hẹn về kết quả mà doanh nghiệp của họ sẽ đạt được khi sử dụng dịch vụ của công ty bạn, nên cuộc thảo luận sẽ trở nên có giá trị hơn rất nhiều. Giờ đây, nó sẽ không còn chỉ là một cuộc hội thoại định giá sản phẩm một cách thông thường nữa.

Đưa ra một lời mời ngắn gọn

Làm thế nào để bắt đầu một cuộc cold call?

Đừng bao giờ hỏi xem ngày hôm nay khách hàng cảm thấy thế nào. Thay vào đó, hãy luôn xin phép một phút nói chuyện với họ. Mục tiêu của hành động này là tạo ra một lời mời nho nhỏ, giúp người nghe cảm thấy dễ chịu hơn.

“Em là [tên của bạn], đến từ [tên công ty]. Em biết cuộc gọi của em không được sắp xếp với anh/chị từ trước, nên không rõ bây giờ có phải là thời điểm phù hợp để em trao đổi một chút với anh/chị không ạ? Em rất mong có thể dành một phút để chia sẻ với anh/chị về lý do của cuộc điện thoại này ạ.”

Điều gì khiến cách tiếp cận này trở nên hiệu quả hơn?

Việc tạo ra một lời mời nho nhỏ cho khách hàng thấy bạn rất tôn trọng thời gian của họ. Mục đích của việc này là để kích hoạt sự tò mò từ khách hàng tiềm năng, và đôi khi cách nói này khiến cho họ cảm thấy muốn nói chuyện chỉ bởi thấy hài lòng với văn minh cư xử của người gọi.

Hơn thế nữa, nếu bạn biết được rằng khách hàng đang không có thời gian nghe điện thoại, chắc chắn bạn sẽ “ghi điểm” bởi câu nói lịch sự như thế này: “Dạ em hiểu rồi, giờ chưa phải thời gian phù hợp. Vậy liệu em có thể gọi lại cho anh/chị vào lúc nào khác trong ngày được ạ?”

Mục đích của bất kỳ cuộc cold call nào là để được người còn lại tham gia vào cuộc trò chuyện. Nếu như thiếu đi điều này, bạn sẽ tự “đánh lừa bản thân” rằng người nghe muốn nói chuyện, và bắt đầu một cuộc độc thoại thay vì một cuộc đối thoại.

Nghiên cứu kĩ về khách hàng trước khi thực hiện cuộc gọi

Làm thế nào để bắt đầu một cuộc cold call?

Sẽ không có một câu hỏi hoặc lời khẳng định nào có thể có khả năng tạo ra một cuộc gọi hiệu quả. Thay vào đó, quan trọng nhất là bạn phải tập trung vào người mà bạn sẽ trao đổi, và đưa ra những khẳng định hoặc đặt những câu hỏi có liên quan 100% đến họ.

Điều gì khiến cách tiếp cận này trở nên hiệu quả hơn?

Những từ đầu tiên xuất hiện trong cuộc hội thoại (hay còn gọi là “từ khóa cần câu”) phải khiến cho khách hàng tiềm năng dừng lại và lắng nghe. Những người có quyền đưa ra quyết định thường nhận được hàng trăm các cuộc cold call mỗi tháng. Và điều đáng buồn là hầu hết các nhân viên sales không thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào. Họ sử dụng một kịch bản cold call cũ rích mà không hề mang lại giá trị nào cho người nghe.

Các cuộc điện thoại này gây nhiều phiền nhiễu, và khi vừa bắt máy, người nghe nhanh chóng từ chối và dập máy ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn tạo ra các giá trị mới mẻ hơn bằng cách đề cập đến điều gì đó quan trọng đối với họ, bạn sẽ thu hút sự chú ý của họ trong một hoặc hai phút.

Chuyển hướng cuộc gọi

Làm thế nào để bắt đầu một cuộc cold call?

“Chào anh/chị, em là [tên của bạn]. Em muốn giới thiệu một chút về bản thân mình, và em cũng biết rằng anh/chị đang rất bận rộn. Em gọi điện không phải để bán một mặt hàng nào hết, mà hy vọng rằng anh/chị có thể giúp em về việc… [chèn mục tiêu của bạn cho cuộc gọi].”

Mục tiêu của bạn có thể là tìm hiểu xem “Ai là người xử lý việc mua máy in và sao chép tại công ty của anh/chị ạ?” Hoặc “Anh/chị làm ơn cho em xin tên của giám đốc CNTT và nếu có thể thì anh/chị có thể nối máy cho em gặp anh ấy được không ạ?”

Điều gì khiến cách tiếp cận này trở nên hiệu quả hơn?

Như bạn thấy đấy, chúng ta đang không cố bán một mặt hàng nào cả. Đó là tất cả những gì làm cho các dòng thoại trên trở nên hiệu quả. Hầu hết những người làm việc ở bộ phận hành chính văn phòng đều rất sẵn lòng trợ giúp khi có các cuộc gọi tới, bởi vì đó vốn là công việc của họ. Yêu cầu giúp đỡ là một phương pháp tiếp cận khá tuyệt vời.

 

Kết lại thì, cold call không những chưa “tuyệt chủng” mà kỹ thuật này còn đang được chỉnh sửa và cải tiến ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nhân viên sales ngày nay có thể tìm kiếm được mọi thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, và việc sử dụng các thông tin này cho các cuộc gọi tới khách hàng như thế nào là hoàn toàn phụ thuộc vào họ.

Hãy “đá” những kịch bản cold call cũ mèm của bạn sang một bên và thử bắt tay vào tạo ra một kịch bản hoàn toàn mới sau khi đã đọc bài viết này nhé! Tỷ lệ thành công của các cuộc cold call mà bạn thực hiện sẽ tăng vọt, và đồng nghiệp sẽ tự hỏi bí kíp của bạn là gì. Đương nhiên là tôi khuyên bạn nên chia sẻ nó cho càng nhiều người càng tốt!

Tuyển Dụng Marketing – Senior Content Specialist

Written by

HỌC VIỆN SAGE TUYỂN DỤNG
Vị trí: Marketing – Senior Content Specialist

Cơ hội làm việc và học hỏi cùng các chuyên gia đầu ngành Marketing & Sales.

► Mô tả công việc:
– Đưa ra định hướng chiến lược tiếp thị nội dung để đạt được những mục tiêu ngắn và dài hạn của công ty
– Chịu trách nhiệm lên kế hoạch và sáng tạo nội dung, viết copy đảm bảo đúng kế hoạch và thời hạn
– Quản lý và phụ trách nội dung đăng tải lên các kênh social media
– Chịu trách nhiệm về nội dung tiếp thị để phục vụ mục tiêu kinh doanh: bán hàng, thương hiệu
– Làm việc với các đối tác truyền thông nhằm đảm bảo sự hiện diện tốt của nội dung
– Triển khai nội dung cho các chiến dịch truyền thông sự kiện, chương trình của học viện
– Phụ trách junior content – part time/intern trong việc sáng tạo nội dung
– Nhận phản hồi của khách hàng và đề xuất những sáng kiến, ý tưởng để tăng cường tương tác với khách hàng

► Yêu cầu:
– Tốt nghiệp Đại học về các chuyên ngành marketing, truyền thông, báo chí hoặc có liên quan
– Tối thiểu 2-3 năm kinh nghiệm về marketing nội dung, năng lực về tiếp thị nội dung được thể hiện thông qua các dự án trước đó trên thế giới của nội dung đa kênh: website, e-mail, MXH, youtube, banners…
– Có tư duy viết bài tốt và khả năng am hiểu khách hàng, độc giả
– Có kinh nghiệm về nội dung mạng xã hội và nội dung website
– Kỹ năng quản lý công việc, chi tiết, tỉ mỉ
– Kỹ năng giao tiếp nói và viết bằng tiếng anh là một lợi thế

► Quyền lợi:
– Lương, thưởng, phụ cấp tương xứng với năng lực.
– Đóng BHYT, BHXH theo quy định của luật lao động
– Được tham gia các sự kiện của cộng đồng Marcom do Sage tổ chức hoặc phối hợp thực hiện
– Được làm việc và có cơ hội học hỏi trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực và các khóa học tại học viện Sage
– Xây dựng network với cộng đồng Marcom và quản lý, lãnh đạo từ các doanh nghiệp khác nhau
– Được phát triển bản thân trong môi trường năng động, trẻ trung, đầy nhiệt huyết, có cơ hội thăng tiến
– Chế độ nghỉ lễ, Tết, nghỉ mát, du lịch và tham gia hoạt động team building
– Được tham gia khóa đào tạo về các sản phẩm huấn luyện chuyên về marketing và kinh doanh ứng dụng

► Hồ sơ bao gồm:
– CV và cover letter
– Portfolio bài viết và kế hoạch Content Marketing đã từng triển khai
► Hồ sơ gửi về email: phuong.nguyen@sage.edu.vn trước 31/12/2017

► Thông tin liên hệ:
Tầng 6 Tòa nhà Prima, số 22 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội.
Website: www.sage.edu.vn
Hotline: 0912 05 2515

HOÀNG QUÂN – NHẠC TRƯỞNG CONTENT: “ĐI DẠY MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC ĐƯỢC MỘT SÀNG KHÔN!”

Written by

HOÀNG QUÂN – NHẠC TRƯỞNG CONTENT: “ĐI DẠY MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC ĐƯỢC MỘT SÀNG KHÔN!”

Làm nghề đã khó, dậy nghề còn khó hơn đặc biệt là nghề làm Content marketing. Nhưng chắc chắn, công việc này sẽ có rất nhiều điều thú vị bởi người học không đơn giản chỉ cần kiến thức, kĩ năng mà hơn hết cần được truyền cảm hứng làm việc.

Anh Hoàng Quân có nhiều biệt danh “nhạc trưởng nội dung”, “phù thủy nội dung”… Người ta cũng nhắc đến anh với nhiều vai trò khác nhau nhưng trong đó anh nổi danh là một huấn luyện viên Content marketing được nhiều bạn trẻ theo học và yêu mến. Anh Quân từng đùa vui rằng:“Mình sinh ngày 19/11 nên có lẽ vì vậy mà mình có chút duyên với nghề chia sẻ kiến thức. Năm nào mấy bạn học viên cũng tặng mình rất nhiều lời chúc và chia sẻ ý nghĩa trong sổ. Cái nào cũng tình cảm chan chứa. Mấy năm đi dạy, mình lại được học nhiều hơn”. MIN đã có buổi trò chuyện với anh Hoàng Quân để biết thêm về công việc thú vị này.

Read more

30 MÔ HÌNH PHÂN TÍCH MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC ( Phần 1)

Written by

30 MÔ HÌNH PHÂN TÍCH MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC

Trong quá trình hoạch định Marketing Chiến lược, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định như sản phẩm, thị trường và giá. Vì vậy, áp dụng những mô hình phân tích đã được nghiên cứu dưới đây sẽ giúp các nhà lãnh đạo và quản lý hệ thống các yếu tố cần thiết trong mỗi chiến lược cụ thể, từ đó có được bức tranh toàn cảnh về hoạt động trong doanh nghiệp

Read more

Marketer – Kẻ đi chinh phục những “sự thật xấu xí”

Written by

Có người đùa: Làm Marketing như thể đi săn lùng Insight. Trăm người đi săn ai cũng nghĩ Insight rất đẹp. Rồi chỉ vài người săn được, biết được những sự thật ấy có thể “xấu xí” đến dường nào.

Câu chuyện về Insight – câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”, cũng là câu chuyện “làm mãi chẳng xong”, bám chặt lấy tâm trí của bất kì ai dấn thân vào con đường lắm chông gai mang tên Marketing. Và câu chuyện ấy một lần nữa lại được kể ra, trong cộng đồng những kẻ quyết tâm chinh phục cho bằng được những “sự thật xấu xí.”

Read more

Bài toán chốt Sales: Chỉ cần làm đúng 4 bước này, khách hàng sẽ không thể từ chối bạn

Written by

Bài toán chốt Sales: Chỉ cần làm đúng 4 bước này, khách hàng sẽ không thể từ chối bạn.

Chốt Sales là quá trình quan trọng nhất, quyết định việc liệu khách hàng có ký hợp đồng và người bán có tạo ra doanh thu. Chính vì vậy, dân Sales thường gặp rắc rối hoặc phức tạp hóa quá trình này, dẫn đến việc phí quá nhiều thời gian cho một khách hàng hoặc không chốt được sales, trong khi chỉ cần áp dụng đúng 4 bước sau sẽ khiến chốt sales đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Read more

Bài học cho dân sales: Làm thế nào để thấu hiểu những băn khoăn của khách hàng

Written by

Với những người làm ở bộ phận bán hàng, để chốt được đơn hàng là mục tiêu quan trọng khi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, để “chốt sales” không phải là điều dễ dàng trong bối cảnh có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng, bao gồm cả yếu tố sản phẩm cũng như tâm lý khách hàng.

Để thấu hiểu những băn khoăn của khách hàng và giúp khách hàng có lý do để đồng ý mua hàng, trong khuôn khổ bài viết này, diễn giả Hoàng Ngọc Bích, hiện đang là CEO Công ty đào tạo Global Leaders – Phát triển Quản lý Lãnh đạo cao cấp của Crestcom sẽ giúp các bạn có câu trả lời thoả đáng.

Read more

CONTENT TIPS: 89 PHƯƠNG THỨC ĐỂ “HẠ SINH” NỘI DUNG ( Phần 1)

Written by

Một trong những mối bận tâm và khó khăn lớn nhất của các bạn làm Content là “HÔM NAY VIẾT CONTENT GÌ?”. Giống y như câu chuyện của các bà nội trợ khi đi chợ, các bà đều có chung một vấn đề là không biết phải nấu món gì cho gia đình. Một khi chúng ta đã làm việc gì quá nhiều và quá lâu, chúng ta đều bị ám ảnh bởi suy nghĩ hình như việc mình đang làm “chả có gì mới, không có gì hay”.

Read more

CÁC CÔNG CỤ CƠ BẢN CỦA DIGITAL MARKETING

Written by

Người ta bắt đầu biết đến Digital Marketing từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên, trên thực tế, hình thức marketing này đã ra đời cách đây 100 năm. Và người đầu tiên truyền bá Digital Marketing trong lịch sử là Guglielmo Marconi, đến từ Ý.

Vào năm 1896, ông được xem là người tiên phong truyền đi thông điệp thông qua tín hiệu không dây đầu tiên. Ông cũng chính là nhà phát minh ra radio. Không lâu sau đó, nước Anh du nhập phát minh này. Cho đến 10 năm sau, radio trở nên quá phổ biến và không khó để người ta nghĩ đến việc sử dụng nó là công cụ quảng cáo hàng hóa.

Hiện nay, Digital Marketing đã trở cụm từ không còn xa lạ trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, nhưng bạn có hiểu chính xác nó là gì?

Bài chia sẻ của SAGE dưới đây là cái nhìn tổng quan đầy đủ nhất các công cụ cơ bản của Digital Marketing giúp cho bạn hiểu ngọn ngành về digital marketing và những bước khởi đầu để tiếp cận nó một cách hiệu quả.

★ SEO: quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEM).

★ Mobile Marketing: quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.

★ Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.

★ Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận.

★ Social Marketing: quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.

★ Display: quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị banner trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp. Có thể tính theo CPM – CPC hoặc CPA tùy theo gói của nhà cung cấp.

★ SMS: Những quảng cáo và chăm sóc khách hàng thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại.

★ TV / Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh. Đây là hình thức Digital sơ khai nhất và ra đời sớm nhất. Nó có thể là mẩu tin quảng cáo trên Radio, hay những TVC được phát hàng ngày trên tivi nhà bạn.

★ LCD / Banner (bảng hiệu): quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị LCD (thương treo ở sảnh hoặc trong thang máy các tòa nhà) hoặc bảng hiệu điện tử tại các nơi công cộng và người tiêu dùng có thể tương tác với các LCD/Banner.

Bạn có biết sự khác biệt giữa Online marketing và Digital marketing?

Digital marketing đã không còn là một khái niệm mới nữa, có thể doanh nghiệp của bạn đã không còn xa lạ với nó. Nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về nó để tận dụng hiệu quả dài hạn. Công ty của bạn đã thành công trên một kênh nhưng hiệu quả của nó đang giảm? Bạn muốn kết hợp nhiều công cụ trong kế hoạch của mình?

Khoá huấn luyện Digital 101 sẽ đưa bạn lùi một bước, để có cái nhìn rộng hơn vào digital marketing, thấu hiểu sự khác biệt giữa online marketing và digital marketing, thấu hiểu vai trò của mỗi kênh và sự kết hợp giữa các kênh. Với cái nhìn về từng công cụ, chúng tôi cũng sẽ đưa bạn lùi một bước để nhìn sâu vào bản chất của công cụ, để sẵn sàng cho những sự thay đổi.

Thấu hiểu khách hàng trong kỉ nguyên Real-time Marketing

Written by

Một chiến dịch Real-time marketing thật sự không đơn thuần chỉ là việc đăng tải thông tin đúng thời điểm, mà là cung cấp thông điệp ý nghĩa cho khách hàng đúng thời điểm. Để có được điều này, các doanh nghiệp cần phải thực sự hiểu rõ tâm lý khách hàng. Một người Marketer thực thụ chắc chắn không thể đưa một thông điệp sáo rỗng lên mạng xã hội và không hiểu rõ xem khách hàng của mình cần gì hay mong muốn gì.

ỨNG DỤNG REAL-TIME MARKETING VỚI CÁC CHIẾN DỊCH THÀNH CÔNG TRÊN THẾ GIỚI

Đã có rất nhiều chiến dịch ứng dụng Real – time Marketing thành công nhờ sự thấu hiểu tuyệt vời và sự chuẩn bị chu đáo của nhãn hàng.

Quay lại thời điểm ngày 22/7/2013, Hoàng gia Anh công bố Hoàng tử George Alexander Louis chào đời sau 9 tháng mang thai con đầu lòng của Công nương xứ Cambridge. Ngay sau đó, hàng loạt các nhãn hàng tận dụng thời điểm để đăng những khoảnh khắc này lên trang mạng xã hội nhằm phát động chiến dịch của mình. Trong đó, Coca-Cola đã gửi thông điệp “Time for a royal celebration! Share a Coke with” cùng 2 chai Coca-Cola in dòng chữ “Kate & Wills”.

Một ví dụ điển hình khác đáng để học tập là trường hợp của thương hiệu Oreo. Với việc tạo hình ảnh của chiếc bánh Oreo cùng bóng tối bao quanh, đi kèm dòng tweet nổi tiếng “You can still dunk in the dark” (bạn vẫn có thể nhúng/ghi bàn trong bóng tối) đăng trên Twitter, nhãn hàng đã được rất nhiều người dùng hưởng ứng. Nếu bạn theo dõi giải bóng bầu dục Mỹ Super Bowl năm 2013, bạn chắc chắn sẽ đánh giá đây là một trong những quảng cáo xuất sắc nhất mà mình từng xem.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT CHIẾN DỊCH REAL-TIME MARKETING HIỆU QUẢ?

Sự thật là, để thành công với Real- time marketing, thương hiệu của bạn cần hiểu khách hàng của mình tại một thời điểm này họ muốn gì, cần gì để từ đó ngay lập tức đáp ứng thông qua những sự kiện, hình ảnh.

Thời điểm hợp lí nhất để tung ra chiến dịch Real- time marketing không phải lúc nào cũng song hành với sự kiện, tin tức đang hot tại thời điểm đó. Đôi khi, một chiến dịch thành công lại đến khi chiến dịch tương tác với hoạt động trên công cụ trực tuyến. Một nhân viên phòng Marketing của AMC Theatres đã học theo cách làm của Oreo và tận dụng nó để chỉ ra cho người xem phim biết rằng: tại AMC, giá cả đồ ăn nhẹ (trong đó có cả bánh Oreo) khá hợp lí.

MỤC TIÊU CUỐI CÙNG CỦA MARKETING LÀ ĐÁP ỨNG NHU CẦU KHÁCH HÀNG

Kích cỡ Big Data đang không ngừng tăng lên khiến mọi người quên mất rằng marketing thực sự chính là đáp ứng mong muốn của khách hàng. Sản phẩm và dịch vụ có thể đến rồi đi nhưng khách hàng lại là chìa khóa để thành công. Và những quyết định mua hàng dựa trên dữ liệu sẽ chẳng là gì nếu như chiến dịch marketing không kết nối được với khách hàng ở mức độ cá nhân.

Chúng ta cũng cần nhớ rằng, người tiêu dùng thực sự rất hiểu biết. Họ có khả năng loại bỏ những tin tức tiếp thị không liên quan, bởi đây là việc có lẽ họ phải làm không dưới một trăm lần một ngày. Vài năm trước đây thôi, mọi người thường nói khả năng người tiêu dùng sống sót sau tai nạn máy bay còn cao hơn thoát khỏi banner quảng cáo. Tại sao thế? Đơn giản bởi vì quảng cáo rất nhiều mà hầu hết không liên quan đến nhu cầu của họ.

May mắn hơn khi hiện nay, quảng cáo hầu như đều là những thông điệp xuất hiện đúng thời điếm và đáp ứng những gì họ mong muốn. Bởi, đội marketing hiểu rằng: người tiêu dùng muốn nhận được thông điệp phù hợp với họ, trên phương diện cá nhân, theo nhu cầu và sở thích của mình. Vì thế, muốn chiến dịch Real-time marketing hiệu quả, chỉ đúng thời điểm thì chưa đủ, sự tương tác khách hàng là một yếu tố không thể bỏ qua.

Thành công của Real-time marketing không bao giờ đến một cách ngẫu nhiên. Thay vào đó, nó chính là thành quả của kế hoạch được chuẩn bị kĩ lưỡng, sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu, mong muốn của khách hàng và truyền tải thông điệp đó vào thời điểm hợp lí nhất.

Tham khảo: salesforce.com

Digital Marketing & Nỗi sợ hãi từ việc ồ ạt thông tin đến người tiêu dùng

Written by

Việc xê dịch không ngừng của thế giới Digital Marketing hiện nay đang làm hoang mang bất kì doanh nghiệp nào tại Việt Nam muốn dấn thân trong lĩnh vực này. Và một trong những điều kiện tiên quyết để nắm bắt được xu hướng chính là việc thấu cảm người tiêu dùng.

Hãy tưởng tượng bạn đang trong vai trò một khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, mỗi ngày bạn tiếp nhận được 63.000 từ, với lượng thông tin khổng lồ kéo đến từ Facebook, Twitter hay các trang báo online, Email công việc.. tương đương với độ dài của một cuốn tiểu thuyết. Vậy thì điều gì sẽ khiến bạn dừng chân lại để tiếp nhận thông điệp và hành động thông qua các hình thức Digital Marketing?

“THẤU CẢM KHÁCH HÀNG” LÀ GIẢI PHÁP ĐÚNG ĐẮN

Theo Tim Tucker (Page “The institue of direct and digital marketing), khi bạn hiểu được công chúng mục tiêu nghĩa là bạn đã thấu được đâu là động cơ của họ, điều gì họ mong muốn và hơn nữa chúng ta làm được gì để giải quyết vấn đề cho họ.

Khi chúng ta nắm được càng nhiều thông tin về chân dung khách hàng, mặc nhiên chúng ta hoàn toàn có thể tự vẽ cho mình một hướng đi hiệu quả trong chiến lược Digital Marketing. Việc thường xuyên khảo sát nhu cầu khách hàng thông qua bảng hỏi, hoặc theo dõi thông tin thị trường từ các công ty lớn như Nielsen, TNS… là một trong những biện pháp hữu hiệu để doanh nghiệp nhìn thấu các đối tượng mục tiêu.

Cuối năm 2015, Coca-Cola đã gây cú hích lớn với chiến dịch “Trao Coca Cola, tro cảm xúc”. Nhắm vào đối tượng trẻ là các bạn tuổi teen, nhãn hàng này vô cùng “tâm lý” khi dành tặng cho các bạn đang sử dụng Zalo (mạng xã hội 30 triệu người dùng với 80% giới trẻ) một bộ Chat Sticker đậm phong cách “Coca-Cola”. Kết quả là số lượt tải về trong 2 tuần đầu lên tới 2 triệu và sau tổng chiến dịch là 4 triệu người dùng, đem lại độ phủ sóng trên toàn bộ mạng xã hội Zalo.

Kết quả tuyệt vời này đến từ chính điều mà chúng ta đã nhắc ngay từ đầu: Tầm quan trọng của thấu hiểu tâm lý và hành vi khách hàng.

TỪ TÂM LÝ KHÁCH HÀNG ĐẾN LỰA CHỌN CÔNG CỤ PHÙ HỢP

Với quá nhiều các công cụ với những đặc tính khác nhau, chúng ta không nên sử dụng tích hợp tất cả vào trong một chiến dịch Marketing, dẫn tới thâm hụt ngân sách không chính đáng. Việc tìm hiểu xem bản chất ưu nhược điểm của chúng cùng độ tương quan với sản phẩm và chiến dịch tại thời điểm là vô cùng quan trọng.

Kinh nghiệm xương máu đến từ nhà quảng cáo Claude C.Hopkins là việc các doanh nghiệp cần phải có giai đoạn “thử nghiệm”. Với hoạt động này, các cuộc chiến “Digital Marketing” sẽ dược tiến hành trên quy mô nhỏ, với sự đo lường chặt chẽ phản hồi từ khách hàng sau khi triển khai các kênh, giúp các doanh nghiệp tận dụng triệt để hiệu quả sử dụng công cụ tiếp thị số.

Tham khảo VietnamReport