Blog Archive - Page 3 of 12 - SAGE - Applied Marketing Academy

New Tasking – Sự kết hợp hoàn hảo giữa “Giá trị sản phẩm” và “Thấu hiểu khách hàng”

Written by

“New tasking” vốn được biết như là một mô thức có tính thực tiễn cao trong sáng tạo, đã được triển khai rộng rãi ở nước ngoài nhưng vẫn còn khá mới mẻ so với thị trường Việt Nam. Hình thức này cho phép sản phẩm chỉ cần bổ sung chức năng hoặc đặc tính mới dựa trên nền tảng có sẵn, thậm chí có thể đơn thuần làm rõ hơn các chức năng đã định hình. Chính vì vậy, nó trở thành một cơ hội vô cùng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các giá trị sẵn có, tạo ra giải pháp đột phá cho các vấn đề xã hội.

Với mô hình này, một trong những vấn đề cốt lõi hiện nay chưa giải quyết được của các doanh nghiệp chính là khả năng nhận biết nguồn lực sẵn có nhằm “gia tăng giá trị & củng cố chức năng”. Để làm được điều này, doanh nghiệp nhất định phải có sự thấu hiểu sâu sắc giá trị chính bản thân thương hiệu của mình và nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng.

ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CỦA “NEW TASKING” VỚI NHÃN HÀNG COCA-COLA TẠI VIỆT NAM

Để hiểu hơn về mô thức này, hãy cùng tìm hiểu ví dụ thực tiễn được đánh giá thành công nhất tại Việt Nam – Chiến dịch thông minh của Coca Cola. Hưởng ứng hiệu ứng lan truyền của chiến dịch phát triển bền vững đang được phát động toàn cầu, ông lớn làng nước giải khát đã ứng dụng cực kì hiệu quả mô thức “New Tasking” cho thị trường Việt Nam bằng chiến dịch “Second Lives”. Nắm bắt được thói quen tái chế chai nhựa của người Việt, Coca Cola đã tạo ra 16 loại nắp chai màu đỏ có khả năng biến những vỏ chai bị bỏ đi thành những loại vật dụng thú vị và hữu dụng.

Ít ai ngờ rằng chỉ cần khoác lên mình những chiếc nắp ngộ nghĩnh, vỏ chai Coca Cola đỏ trắng quen thuộc bỗng biến thành cái đèn, chai xịt nước, đồ chuốt bút chì, hộp đựng xà phòng,… là những vật dụng hết sức quen thuộc của con người trong cuộc sống hàng ngày.

Dù là một người không hay tận dùng đồ cũ, chắc chắn bạn vẫn sẽ dễ dàng bị rung động bởi những vật dụng đơn giản, tiện lợi và dễ thương như vậy. Chiến dịch đã ngay lập tức trở nên rầm rộ trên các trang mạng xã hội cùng với sự săn lùng ráo riết những chiếc nắp chai hữu dụng.

SỰ THẬT THÀNH CÔNG PHÍA SAU MÔ THỨC “NEW-TASKING”

Vậy nguyên do là vì đâu mà công thức này có thể hoàn hảo áp dụng một cách thành công như vậy?

Câu trả lời chính là việc tận dụng triệt để giá trị có sẵn của sản phẩm và thói quen sinh hoạt người tiêu dùng. Còn gì hấp dẫn hơn khi chúng ta mua một sản phẩm nhưng lại có nhiều hơn hai giá trị sử dụng.

“New Tasking” – công thức sáng tạo dành cho những người có tư duy thực dụng và khôn ngoan, với “Thần chú” rất đơn giản là việc cân bằng và tối đa hóa lợi ích của cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Rõ ràng, khách hàng của chúng ta sẽ luôn dành nhiều thiện cảm cho những nhãn hàng biết “lo cho túi tiền” của họ.

Kết luận là, đây không còn là cuộc chiến giữa chất lượng sản phẩm, mà còn là cuộc chiến giành cảm tình của khách hàng. Kẻ thắng cuộc chính là người hiểu khách hàng của họ nhất, giải quyết được những nhu cầu cấp thiết nhất và thực trạng nhức nhối nhất của xã hội.

Tham khảo: CafeBiz

 

Bài học Axe & Hiệu ứng tập trung

Written by

Bài viết này không nhằm quảng cáo cho nhãn hàng Axe. Bài này muốn tìm ra giải pháp gây dựng một nhãn hàng thành công từ bài học của Axe và lý giải tại thương hiệu này đã gặt hái thành công nhanh đến vậy.

Giải pháp gây dựng thương hiệu Axe cũng là bài học mà nhiều nhãn hàng trong các lĩnh vực khác nhau có thể học hỏi để có được nền tảng vững vàng về thương hiệu…

LÀM ĐẸP: MỞ RỘNG VÀ MỞ RỘNG

Ngành công nghiệp làm đẹp (beauty industry) từ trước đến nay luôn nổi tiếng với nhiều thương hiệu mở rộng – line extensions bậc nhất.

Tư duy về sản phẩm mở rộng thực ra rất phù hợp với logic thuần túy. Sau bao công sức với nhiều may mắn và chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp mới có thể gây dựng nên được một nhãn hàng thành công. Và khi cần tăng trưởng mở rộng, việc đặt tên thương hiệu mẹ cho những sản phẩm ăn theo là chiến lược được rất nhiều thương hiệu làm đẹp sử dụng.

Thị trường làm đẹp luôn được coi là một trong những thị trường giàu tiềm năng bậc nhất. Mặc dù cho kinh tế có nhiều chao đảo thì nhu cầu làm đẹp của con người luôn được coi là một trong những nhu cầu cơ bản nhất. Thậm chí, trong thời đại ngày nay, người ta có phần coi trọng dáng vẻ của mình hơn cả đồ ăn, quần áo hay xe cộ.

Ngành công nghiệp làm đẹp cũng mở rộng ra với cả đối tượng nam giới. Thực tế cho thấy hóa ra nam giới cũng có nhu cầu làm đẹp không kém gì so với nữ giới.

Đó là lý do những thương hiệu làm đẹp hàng đầu thế giới liên tục cho ra mắt những nhãn hiệu làm đẹp dành cho đàn ông. Và với tư duy logic về dòng sản phẩm mở rộng, người ta dùng thương hiệu mẹ đặt tên cho những nhãn hàng dành riêng cho đàn ông của mình. Điều này có hiệu quả không?

Có và không!

Có: Một thương hiệu nổi tiếng đã được đông đảo phụ nữ chấp nhận sẽ phần nào tác động đến nam giới. Họ sẽ mua sản phẩm này bởi sử quen thuộc với nhãn hiệu.

Không: Nam giới không muốn bị đánh đồng với nữ giới. Về mặt tâm lý, họ không thích sử dụng những nhãn hàng đã được định vị là dành cho phụ nữ. Khi có nhãn hàng tập trung hơn dành riêng cho họ, họ sẽ sẵn sàng chuyển sang thứ chuyên biệt dành cho mình.

Đó là cơ hội tạo nên hiệu ứng Axe

KHÁC BIỆT HÓA HAY LÀ CHẾT

Điều gì tạo nên một nhãn hàng thành công trong lĩnh vực làm đẹp?

Không khác biệt so với những nhãn hàng khác: Hãy tìm ra một tính chất đáng giá và sở hữu tính chất này bằng một từ/khái niệm. Sau đó, hãy tuyên bố mạnh mẽ với khách hàng. Nói như marketer danh tiếng Jack Trout: “Phải tạo ra sự khác biệt đối với những nhãn hàng khác, hoặc là chết!”

Thực ra không đến mức chết, nhưng Khác biệt hóa được sẽ có cửa phát triển rất sáng. Lịch sử cho thấy, những nhãn hàng làm đẹp đã gây dựng thành công thương hiệu của mình bằng chiến lược nói trên. Mỗi nhãn hàng thành công hiện tại đều sở hữu những tính chất khác biệt.

Dove (của thương hiệu mẹ Unilever) là một nhãn hàng mạnh, nắm giữ khái niệm “dưỡng ẩm – moisturizing lotion”. Ngày nay, xà phòng Dove vẫn thống trị trong lãnh vực kinh doanh xà phòng cho dù Dove đã tự làm định vị của mình yếu đi nhiều sau hàng tá sản phẩm mở rộng khác nhau.
Olay (của thương hiệu mẹ P&G) cũng mở rộng ra rất nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, Olay có một lịch sử đáng tự hào với định vị “Dầu Olay – Oil of Olay” được chị em phụ nữ tin dùng với định vị “chống nếp nhăn”
Aveeno (của thương hiệu mẹ Johnson & Johnson) định vị mình bằng khái niệm “hoạt chất từ thiên nhiên”. Theo đó, Aveeno chuyên dùng những chất liệu từ thảo dược và chất hữu cơ, tạo nên cảm giác an toàn đối với người tiêu dùng
Clinique (của thương hiệu mẹ Estee Lauder) nhấn mạnh với khác h hàng của mình với điểm mạnh là loạt cửa hàng sản phẩm làm đẹp với tính hypoallergenic: rất ít gây dị ứng.

Tuy nhiên, ngành làm đẹp cũng chứng kiến việc các thương hiệu thành công mở rộng dòng sản phẩm con trên một quy mô lớn hơn hẳn so với những ngành hàng khác. Dĩ nhiên, những thương hiệu mạnh vẫn còn nắm giữ điểm khác biệt của mình. Nhưng vì sự mở rộng quá lớn, sự khác biệt đang ngày một mờ dần.

Axe ra đời sau, khi thị trường làm đẹp đã có quá nhiều nhãn hàng hùng mạnh. Tuy nhiên, Axe đã biết tạo dựng nên điểm khác biệt của mình, nhấn mạnh điểm khác biệt đó vào tâm trí khách hàng bằng một chiến lược tập trung mạnh mẽ.

HIỆU ỨNG TẬP TRUNG VÀ AXE EFFECT

Ngay từ khi ra đời, Axe đã gây dựng cho mình một tính cách nhất quán với một định hình sản phẩm nhất quán: nước xịt mùi cho đàn ông. Thị phần nước xịt cơ thể khi Axe ra đời đã có nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều là những sản phẩm mở rộng từ những sản phẩm nước xịt mùi của nữ giới. Khách hàng nam giới thích có một sản phẩm có cá tính mạnh mẽ của riêng mình.

Unilever (thương hiệu mẹ của Axe) có thể chọn ra trong hàng tá những thương hiệu làm đẹp thành công của mình để tung ra một sản phẩm nước xịt cho đàn ông. Tuy nhiên, Unilever đã rất khôn ngoan khi tạo thành một sản phẩm riêng biệt Axe.

Axe thực hiện rất tốt chiến lược gây dựng cá tính của sản phẩm với câu định vị “The Axe Effect – Tác động Axe”. Những chiến dịch PR và Quảng cáo nhấn mạnh đến tính gợi cảm của Axe qua slogan “Xịt nhiều. Có thêm nhiều – Spray more. Get more”.

Sở dĩ Axe thành công bởi vì nó là nhãn hàng nước xịt toàn thân cho đàn ông đầu tiên có tên thương hiệu riêng không ăn theo một thương hiệu mẹ.

Những thương hiệu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe đều cố tạo nên thật nhiều sản phẩm ăn theo. Hãy bước vào một siêu thị, bạn có thể tìm ra 26 loại dầu gội đầu Pantene hay 42 loại kem đánh răng Crest v.v… Doanh nghiệp tin rằng khách hàng muốn có nhiều lựa chọn khác nhau dưới cùng tên một thương hiệu. Trong khi đó, khách hàng muốn mua sản phẩm của những thương hiệu đại diện rõ ràng cho một sản phẩm với những tính năng thực sự khác biệt.
Trong thời buổi các nhãn hàng ăn theo ra mắt liên tục như ngày nay, “ít hơn mới là nhiều hơn”, điều này cũng đúng trong lĩnh vực làm đẹp. Những nhãn hàng tập trung như Axe với một chiến lược nhất quán sẽ có được thành công lớn.

Người ta thương đề cập đến nhưng chương trình truyền thông rất sáng tạo và hiệu quả của Axe. Truyền thông đã góp phần đẩy nhanh thành công cho Axe! Không sai. Tuy nhiên, chiến dịch truyền thông chỉ hiệu quả khi dựa trên một nền tảng chiến lược sản phẩm đúng đắn. Trong trường hợp này, Axe đã có một chiến lược sản phẩm tốt và rất tập trung. Đó mới là nền tảng thành công của Axe.

Nhiều doanh nghiệp tung ra những chiến dịch truyền thông tốn kém những không đạt được thành quả gì ngoài sự thất bại. Bởi vì họ đã dựa trên một chiến lược sản phẩm tồi. Chọn kênh truyền thông trước khi có chiến lược đúng đắn cho sản phẩm không khác gì việc đặc cỗ xe trước mặt con ngựa và bắt con ngựa phải đẩy trong khi đáng lẽ cỗ xe phải đứng sau con ngựa.

Chiến lược sản phẩm hiệu quả nhất là gì? Trong trường hợp của Axe, đó là Tập trung. Nói cách khác, câu định vị của Axe: Hiệu ứng Axe” khi chuyển qua quản trị nhãn hiệu phải gọi là: Hiệu ứng tập trung.

HOÀNG TÙNG
Founder Pizza Home Hanoi, Coffee Bike và Mopi – Xưởng tranh phẳng

Cứ 3 phút lại có một thông tin tiêu cực về doanh nghiệp trên Internet

Written by

Sự lên ngôi của truyền thông online và mạng xã hội trao cho người tiêu dùng một quyền lực phát ngôn mà họ chưa từng có trước đây. Và công chúng đang sử dụng quyền lực đó ngày một nhiều hơn để phản ánh những vấn đề mà họ gặp phải với thương hiệu. Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp cần làm gì để quản lý nguy cơ khủng hoảng truyền thông luôn tiềm ẩn hàng ngày này?

Theo thống kê mới nhất từ Boomerang Social Listening Consultant, agency đi đầu về giải pháp theo dõi và cảnh báo khủng hoảng truyền thông mạng xã hội ở Việt Nam, trung bình một ngày hệ thống gửi đi 531 tin cảnh báo khủng hoảng (crisis alert) cho các thương hiệu đang sử dụng dịch vụ. Như vậy, trung bình cứ khoảng 3 phút sẽ có một doanh nghiệp nhận được crisis alert gửi qua email/SMS từ hệ thống theo dõi tự động của Boomerang và đối mặt với nguy cơ khủng hoảng tiềm ẩn. Đây là một con số thống kê có lẽ sẽ làm “giật mình” bất kỳ nhà quản trị thương hiệu nào.

tin-xau1

“Không chỉ nhiều về mặt số lượng, điều quan trọng nữa là các yếu tố tiêu cực đang trở nên khó lường trước hơn bao giờ hết”, ông Vòng Thanh Cường, CEO của Boomerang chia sẻ thêm. Các nguy cơ mà doanh nghiệp phải đối đầu vô cùng bất định và khó đoán bắt. Khủng hoảng có thể bắt nguồn từ khách hàng, đối tác, nội bộ doanh nghiệp, hay hoạt động kinh doanh hàng ngày. Thậm chí, khi doanh nghiệp của bạn đang “xuôi chèo mát mái” hoàn hảo tất cả mọi thứ, thì những cuộc tấn công bất ngờ của hacker, tin đồn giả, chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh, hay thậm chí những clip hàng nhái từ tận Trung Quốc bỗng nhiên được phát tán & ngộ nhận cũng sẽ làm thương hiệu thiệt hại nặng nề.

“Trong lịch sử hoạt động của Boomerang, chưa bao giờ chúng tôi thấy nguy cơ tiềm ẩn khủng hoảng lại nhiều, bất định và khó dự đoán trước như hiện tại”, ông Cường nhấn mạnh.

Facebook vẫn là nền tảng cần theo dõi kỹ càng nhất 

Một thống kê hữu ích khác cũng được Boomerang đưa ra, đó là 88% crisis alert từ hệ thống xuất phát từ những tin tiêu cực trên Facebook, so với 12% là từ những nền tảng khác (các trang tin tức online, forum…).

Rõ ràng với sự phổ biến, tiện lợi và dễ dàng được sự ủng hộ của đám đông, Facebook là lựa chọn đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi họ có vấn đề với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ những tình huống đơn giản như một khách hàng đi rút tiền ở ATM bị lỗi, mua phải một sản phẩm hư hỏng, đến những chiến lược kinh doanh, dự án lớn của doanh nghiệp đều có thể bị người dùng đăng tải lên mạng xã hội này và bàn tán, mổ xẻ hay kêu gọi tẩy chay. Cũng do đặc thù không có cơ chế quản lý độ xác thực thông tin trên Facebook, nên mạng xã hội này cũng là nơi được các bên tận dụng để chơi các chiêu trò cạnh tranh bẩn, các tin đồn thất thiệt.

moi-3-phut-co-mot-tin-tieu-cuc-ve-doanh-nghiep-tren-internet1480933161

“Facebook đem đến cho thương hiệu một nền tảng marketing tuyệt vời, nhưng cũng đồng thời đem đến cho khách hàng một quyền lực truyền thông vô cùng mạnh mẽ. Vấn đề là, chẳng có một ai quản lý việc quyền lực đó được khách hàng sử dụng như thế nào. Vì vậy theo dõi & lắng nghe Facebook là nhiệm vụ bắt buộc đối với các nhà quản trị thương hiệu”, ông Cường nhận định.

“Trong buổi seminar vào ngày 10/12/2016 tại Hà Nội tới đây do SAGE Academy tổ chức, Boomerang sẽ chia sẻ thêm những nhận định rút ra từ các cuộc khủng hoảng truyền thông năm 2016 và tư vấn cho các doanh nghiệp giải pháp để ứng phó với các nguy cơ này”, ông Cường chia sẻ thêm.

Nguồn: Boomerang Social Listening Consultant

Internet liệu có phải là nguyên nhân chính tạo ra khủng hoảng?

Written by

Ông Charlie Pownall, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn quản trị thương hiệu CPC & Associates, nhà truyền thông và tư vấn thương hiệu, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông & Marketing, Phòng Thương mại Mỹ tại Hongkong đã chia sẻ các khía cạnh liên quan đến vấn đề này.

Hiện nay, người ta đang bàn nhiều về những cái gọi là “khủng hoảng trong môi trường số” hay “khủng hoảng trên xã hội”.

Bản chất vấn đề không phải vậy.

Khủng hoảng là khủng hoảng – cho dù đó là một hay một chuỗi các vấn đề/sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín hoặc/và hoạt động của tổ chức. Có thể kể đến vụ tràn dầu ở Mehico của BP, vụ Bản tin Newsnight của BBC hay vụ bê bối KFC ở Trung Quốc.

Không thể phủ nhận rằng Internet và mạng xã hội có khả năng thổi phồng và làm leo thang các tình huống. Tuy nhiên, phần nhiều những vấn đề nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp lại chưa hẳn do mạng xã hội gây nên.

Theo một nghiên cứu của hãng luật Freshfields Bruckhaus Deringer, khủng hoảng về hoạt động như việc phải thu hồi lượng lớn sản phẩm do kém chất lượng hay gây tổn hại tới môi trường sẽ tạo ảnh hưởng xấu, có tính lâu dài tới giá cổ phiếu cũng như danh tiếng của tổ chức, trong khi khủng hoảng về thái độ, như tính không trung thực của nhân viên hay tham nhũng của lãnh đạo sẽ ảnh hưởng tiêu cực lớn và mạnh tới uy tín của tổ chức.

image-1

Freshfields đã phân loại các nguyên nhân tạo ra khủng hoảng như sau:

  • Hành vi xấu: Bị cáo buộc do có hành vi đáng ngờ, trái pháp luật như hối lộ, tham nhũng hay xâm phạm quyền con người;
  • Vận hành kém: Năng lực vận hành của tổ chức bị giảm sút nghiêm trọng, như phải thu hồi sản phẩm trên diện rộng hay những rắc rối liên quan đến môi trường;
  • Năng lực tổ chức kém: Đặc biệt liên quan đến các vấn đề nhạy cảm như tài chính, thanh khoản, hay thủ tục;
  • Hạ tầng thông tin kém: Gây lỗi hệ thống hay mất dữ liệu về khách hàng.

Hầu hết các vấn đề được trao đổi hoặc lan truyền trên mạng xã hội sẽ rơi vào một hoặc nhiều nguyên nhân được đề cập ở trên. Nghiên cứu chỉ ra rằng, đa phần các mối hiểm họa đều thuộc về bản chất của sự truyền tin.

images-2

Ngoài ra, các vấn đề sau được đánh giá là nguyên nhân chính gây thiệt hại lớn cho danh tiếng thương hiệu của tổ chức:

  • Chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng
  • Phản hồi khách hàng: không lăng nghe nhu cầu, yêu cầu và thắc mắc của khách hàng để phản hồi kịp thời, hiệu quả
  • Marketing:  không phù hợp, gây hiểu nhầm hoặc quảng cáo mang tính xúc phạm
  • Truyền thông: thiếu tính nhất quán giữa các thông điệp và hoạt động của truyền thông và Marketing
  • Nhân viên: có thái độ không tốt với khách hàng và không được đào tạo đầy đủ, bài bản

(Nguồn: Charlie Pownall)

CEO Toong: Đừng chỉ hô hào và truyền cảm hứng, hãy hỗ trợ Startup công cụ để họ sống được đã!

Written by

CEO Toong Đỗ Sơn Dương

Đừng chỉ hỗ trợ bằng cách hô hào và truyền cảm hứng, hay sự sáo rỗng.

CEO Toong Đỗ Sơn Dương

CEO Toong Đỗ Sơn Dương

 

Khởi nghiệp 1 tháng 10 lần khóc

Anh Đỗ Sơn Dương – CEO kiêm Founder của Toong (mô hình không gian làm việc chung – coworking space) chia sẻ: Một người bạn có thể coi là khởi nghiệp rất thành công vừa chia sẻ với anh là trong 1 tháng qua, bạn ấy đã phải khóc tới 10 lần.

Read more

Khám phá sự thật ngầm hiểu trong quảng cáo

Written by

Nếu quảng cáo bắt nguồn từ sự thật ngầm hiểu (customer insight), thương hiệu có cơ hội rất lớn để đi vào tâm trí khách hàng. Nhưng có đến 60% quảng cáo đang không có customer insight.

Sẵn sàng đầu tư chi phí để có được một vị trí trên sóng truyền hình, nhưng rất nhiều đoạn quảng cáo khiến khán giả… chán ngán. Ngược lại, có những quảng cáo khiến người xem cảm thấy thích thú và đón nhận một cách rất tự nhiên… đó chính là những quảng cáo mà theo chuyên gia Hồ Công Hoài Phương, Giám đốc Kế hoạch (Planning Director) của Công ty Quảng cáo Dentsu One gọi là “có duyên”.

Read more

“Cây bút chì” vẽ nên những chiến dịch tiếp thị số độc đáo

Written by

Làm thế nào để các doanh nghiệp có được những chiến dịch tiếp thị số khác biệt không lẫn vào đâu trong tâm chí khách hàng. Chuỗi quy trình sáng tạo số, PENCIL, lần đầu tiên được ông Nguyễn Tiến Huy, giám đốc điều hành Digipencil MVV JSC, nguyên Chief Digital Officer của Ogilvy Việt Nam chia sẻ tại buổi hội thảo nằm trong khuôn khổ đại hội Sale và Marketing Việt Nam 2016, diễn ra vào 24-25/09 vừa qua.

90% lượng dự liệu số hiện tại trên thế giới chỉ vừa mới được tạo ra trong vòng 2 năm trở lại đây. Đây là các số liệu được công ty Gadner công bố trong buổi hội thảo. Có thể thấy lượng thông tin mà người dùng số tiếp xúc mỗi ngày là khổng lồ, các doanh nghiệp bắt buộc phải tìm cách sáng tạo để khác biệt nhất với người tiêu dùng trong thời đại tiếp thị số hiện nay. 6 yếu tố chuỗi quy trình sáng tạo PENCIL mà ông Nguyễn Tiến Huy chia sẻ sẽ là câu trả lời cho các doanh nghiệp đang bối rối tìm hướng đi cho các chiến dịch tiếp thị số của mình.

Read more

Trần Bảo Minh: Thông điệp phải xuất phát từ gốc

Written by

Không thể mang một thông điệp đẹp đẽ ra để nói với người tiêu dùng trong khi bản chất sản phẩm của anh không đáp ứng được thông điệp đó.
Câu chuyện có thể hay, có thể tạo ra cú hích trong ngắn hạn, nhưng nếu người tiêu dùng sử dụng thử và sản phẩm thương hiệu đó không như thông điệp mình tô vẽ thì không tồn tại được lâu dài, không có được sức bền.
Đấy chính là quan điểm của “phù thuỷ marketing” Trần Bảo Minh về vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Chúng tôi xin giới thiệu bài phỏng vấn người từng nắm vị trí quản lý cấp cao ở nhiều công ty, nay là Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP).

Read more

Giải mã hiện tượng Apple, Amazon và Tesla: Tầm nhìn, đổi mới và giá trị khách hàng

Written by

Điểm chung về thành công của Tesla trên mảng xe hơi chạy điện, Apple trên thị trường smartphone/tablet và Amazon trên thị trường điện toán đám mây là cả 3 ông lớn này đều tạo ra một giá trị khách hàng đột phá và đặt cược 100% vào tầm nhìn tương lai của mình.

Read more

Sợi dây xuyên suốt chiến lược marketing

Written by

Sản phẩm chỉ là phương tiện để doanh nghiệp chuyển tải và thực hiện giải pháp giá trị mà doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng.

Điều khiến khách hàng quyết định chi tiền không nằm ở bản thân sản phẩm mà nằm ở giá trị họ nhận được. Bởi vậy, trước khi hoạch định chiến lược marketing, doanh nghiệp cần xác định rõ: sản phẩm của mình mang lại giá trị gì cho khách hàng và ưu việt hơn các đối thủ cạnh tranh ra sao. Giá trị vừa là điểm xuất phát đầu tiên, vừa là điểm hướng đến của một chương trình marketing. Nếu không, tất cả những gì thương hiệu xây nên sẽ trở thành vô nghĩa, bởi đơn giản khi giá trị của bạn không đủ hấp dẫn, khách hàng sẽ không chọn bạn.

Read more

4 chiến thuật tiếp thị không tốn chi phí

Written by

Chúng ta đều hiểu thực tế rằng, việc tiếp thị vốn rất tốn kém. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, dường như cách duy nhất để tiếp cận được với khách hàng là bỏ ra thật nhiều tiền để mua quảng cáo hoặc làm các sự kiện rầm rộ. Ngoài những cách ngốn tiền như uống nước lã vẫn đang phổ biến, còn có nhiều chiến thuật tiếp thị khác có chi phí thấp, thậm chí không tốn phí, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Dưới đây là 4 chiến thuật tiếp thị với chi phí thấp giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả. 4 cách này đều xoay quanh yếu tố quan trọng nhất của việc tiếp thị, đó là khách hàng mục tiêu.

Read more

STORYTELLING SẼ CHO BẠN 4 LỢI ÍCH GÌ?

Written by

1. Truyền tải tính cách của thương hiệu

Storytelling là phương pháp hoàn hảo để giúp tính cách của thương hiệu bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Đừng ngại ngần che dấu nét tính cách đặc biệt của thương hiệu bạn khi sử dụng Storytelling trong chiến lược Marketing của mình. Hãy nhớ rằng tính cách đó là của toàn bộ thương hiệu, không phải của một cá nhân, và càng không phải của một nhóm marketing!

Read more