PR Archives - SAGE - Applied Marketing Academy

Những bài học đắt giá từ khủng hoảng của các “ông lớn”

Written by

Khủng hoảng có thể nói là bóng đen đáng sợ của bất cứ doanh nghiệp tổ chức nào, kể cả những “ông lớn”. Không hiếm những bài học xương máu đã được đúc rút sau những ‘ cú ngã ngựa” của họ. Read more

10 bước cơ bản để xây dựng kế hoạch xử lý khủng hoảng hiệu quả

Written by

Chúng ta thường cho rằng một kế hoạch xử lý khủng hoảng sẽ cần cực kỳ chi tiết và đề cập tới tất cả những khả năng có thể xảy ra. Nhưng khi khủng hoảng thật sự xảy ra, điều chúng ta cần có không phải là 1 bản kế hoạch mà là làm thế nào để xử lý nó với sự chủ động, tự tin, chân thành và lòng trắc ẩn. Và sự bình tĩnh cùng những kinh nghiệm chính là yếu tố quyết định tới việc xử lý một cuộc khủng hoảng  chu toàn. Dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào thì 10 bước này cũng sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Read more

5 bước để lấy lại lòng tin của khách hàng sau khủng hoảng

Written by

Khủng hoảng là bóng đen của bất cứ doanh nghiệp nào, việc xử lý nó rất cần những chiến lược và phương pháp cứng rắn. Đặc biệt trong việc lấy lại niềm tin của khách hàng thì việc có những động thái rõ ràng và tích cực là vô cùng quan trọng, việc đó liệu có quá khó? Dưới đây là 5 bước cơ bản để lấy lại niềm tin của khách hàng một cách nhanh chóng và giúp hạn chế những nguy cơ có thể tiếp tục bùng phát cho cuộc khủng hoảng của bạn. Read more

Các cách định nghĩa về PR trên các phương tiện truyền thông xã hội

Written by

Hội Quan hệ công chúng của Mỹ (PRSA) đã thông qua một chiến dịch lớn nhằm công bố một định nghĩa rõ ràng về nghề Quan hệ công chúng (PR).

Tổ chức này yêu cầu lấy ý kiến từ các thành viên của mình cũng như mở rộng ra ngoài công chúng để tìm câu trả lời, song song với việc hiệu đính chúng với các nhóm ngành khác, và đưa lên bàn bỏ phiếu. Kết quả thu được đã đưa ra một định nghĩa hoàn chỉnh về PR như sau:

Quan hệ công chúng là một quá trình truyền thông chiến lược xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và đối tượng công chúng của họ.

14520250-illustration-of-wordcloud-representing-concept-of-pr-public-relations

Định nghĩa này có giải thích rõ ràng được về bản chất công việc PR không? Câu trả lời phụ thuộc vào từng người nhưng phần đông công chúng vẫn cho rằng định nghĩa này còn quá lộn xộn.

PRSA chấp nhận những lời chỉ trích, tự tin tuyên bố quan điểm trên PR Daily: “Bất kể bạn nghĩ gì về những định nghĩa được đưa ra cuối cùng này, bạn có thể yên tâm rằng không có một quy định nào yêu cầu bạn phải áp dụng những định nghĩa đó. PRSA cũng sẽ làm như thế, nếu bạn đồng ý, thật tuyệt vời; nếu không, điều đó cũng ổn thôi.

Gần đây, PR Newswire đã chính thức nhảy vào cuộc cạnh tranh về các định nghĩa, mặc dù PR Newswirekhông có được vai trò toàn diện như PRSA trong vấn đề này. Newswire đã hỏi các follower trên Twitter và Facebook để điền vào chỗ trống “PR là _____”.

Cô Meryl Serouya, một nhân viên tiếp thị và truyền thông tại PR Newswire, cho biết công ty này muốn khởi động một chiến dịch lớn như một cuộc trò chuyện rộng về PR và tầm quan trọng của nó.

Không thể phủ nhận rằng đã có một sự chuyển biến rất lớn trong nội ngành và PR đã phá vỡ các rào cản chức năng của một phương tiện truyền thông bình thường“, cô nói. “PR Newswire, chúng tôi đã trực tiếp nhìn thấy sự thay đổi này. Chúng tôi muốn một cộng đồng rộng lớn hơn cùng tham gia vào cuộc đàm thoại này một cách nhẹ nhàng, vui vẻ“.

PR Newswire đã đưa ra các nỗ lực của mình trong Hội nghị Quốc tế PRSA năm 2012 PRSA vào tháng 10, đại diện cho “năng lượng và kinh nghiệm của công chúng”. PR Newswire cũng đã biên soạn hơn 100 phản hồi và đưa vào infographic, bao gồm từ câu trả lời đơn giản, một chữ cho đến những câu trả lời tựa như định nghĩa của PRSA.

Hơn nữa, một điều quan trọng mà bất cứ người làm marketing nào cũng cần ghi nhớ: Mỗi một mảnh ghép trong bức tranh truyền thông marketing nên đứng từ góc độ cảm nhận của khách hàng (từ ngoài vào trong) thay vì từ cảm nhận chủ quan của doanh nghiệp (từ trong ra ngoài).

Chính vì vậy, hãy cung cấp cho độc giả những gì họ muốn trước – thay vì ép họ tiếp nhận thông tin về bạn một cách khiên cưỡng.

PR là_________

Chúng tôi đã hỏi các bạn định nghĩa thế nào về PR hiện đại, và đây là câu trả lời của các bạn:

@Carolina Steadman: sự liên tục

@ingridlotze: một phần quan trọng của marketing tích hợp trong tương lai

@Jerrod Ketchersid: Lan truyền! Lan truyền! Lan truyền và sự bứt phá khỏi những quy định trường học

@thomas_morris_1:  tất cả về việc truyền đạt chuyên môn. Bạn nên là người dẫn đầu các cuộc tranh luận, chứ không chỉ đi theo nó

@Dmitri Diakov: Kể một câu chuyện

@Codella: Quản lý những mối quan hệ

@Praneetha Aniruth: Kỹ thuật số

@Killerpr: Giải quyết các vấn đề của tổ chức qua các hình thức giao tiếp chiến lược

@wiredprworks: Cá tính & danh tiếng

@enVellop: Cần thiết

@masroora: Ý tưởng, trí tuệ và sự kết nối của mọi người

@Jorge D’Garay: Xây dựng cầu nối

@TherealDube: Lắng nghe!

@sterling eason: Những nội dung mang đến giá trị cho người đọc (Nếu nó không mang lại điều đó, không nhất thiết phải làm)

@PRx Digital: Cách sử dụng các chiến thuật truyền thông: từ truyền thông song phương đến những sự kiện tập thể và những phương tiện online để thúc đẩy sự yêu thích đối với thương hiệu và đưa đến cho khách hàng những gì họ muốn

@jheleringer: Kênh phát triển cần thiết và liên tục cho doanh nghiệp

@calderon_cl: Chiến lược, sáng tạo và hợp xu thế

Theo PRDaily

Người làm PR và những kỹ năng còn yếu?

Written by

Có quá nhiều kỹ năng cần thiết để bạn trở thành một người làm PR giỏi?

Cùng tham khảo một khảo sát nhỏ của Học viện Sage với 90 người là quản lý và chuyên viên Truyền thông/PR. Kết quả cho thấy:

05 vấn đề họ quan tâm nhất và còn yếu: 

– Hoạch định và quản lý một chương trình PR

– PR chiến lược

– Đo lường và đánh giá hiệu quả chương trình PR

– Ý tưởng PR sáng tạo

– Quản lý và Xử lý khủng hoảng

Theo sau là các kỹ năng: Quan hệ báo chí, truyền thông số, viết cho PR, PR nội bộ…

pr-survey

Bảng trên còn cho thấy các khó khăn khi lập một chương trình/kế hoạch PR của họ khi thường xuyên phải hoạch định kế hoạch PR.

Tham khảo kết quả nghiên cứu chi tiết tại: Tại đây

Đây chính là lý do Học viện SAGE thiết kế khoá học: “Strategic PR Planning” nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến “Hoạch định kế hoạch PR”, “Chiến lược PR”, “Ý tưởng PR”. Các vấn đề “Quản lý và Xử lý khủng hoảng”, “Đo lường và Đánh giá”, “Truyền thông mạng xã hội” sẽ được chúng tôi thiết kế trong thời gian sắp tới.

Cảm ơn các bạn đã dõi theo,

Nguyễn Văn Phương

Giám đốc học viện

Học viện Thương hiệu và Truyền thông SAGE

Giá trị của công ty PR

Written by

“Nếu như thực tế ở Việt Nam, cứ muốn lên báo là phải trả tiền, chúng tôi cũng sẽ chấp nhận. Vấn đề của chúng tôi là, nếu vậy thì giá trị của đại diện truyền thông là ở đâu? Nếu như chỉ cần trả tiền là có thể lên báo, vậy có lẽ tốt nhất chúng tôi nên làm việc với các công ty media để đặt chỗ là xong. Tôi sẽ rất khó khăn trong việc chứng minh với sếp của tôi lý do tại sao tôi lại phải có đại diện truyền thông tại Việt Nam”. – Nguyễn Thanh Sơn / Đánh giá lại giá trị của một công ty PR.

Tôi không làm việc trong lĩnh vực PR, dịch vụ seo nhưng thú thật là tôi rất quan tâm đến lĩnh vực này. Và cũng giống như Nguyễn Thanh Sơn trong bài báo trên, tôi luôn tự hỏi là các công ty PR tại Việt Nam sẽ làm gì để giá trị của họ có thể vượt qua những công ty Media (đúng ra là media booking và buying).

Thật ra mà nói, công việc đầu tiên khi tôi chuyển sang làm tiếp thị chính là PR. Thời đó, hãng ASUS giới thiệu chiếc máy tính EeePC, một dạng netbook đầu tiên trên toàn thế giới. Và sếp tôi có mời một công ty PR, dịch vụ seo giá rẻ đến để thực hiện chiến dịch này. Và tất cả những gì họ có thể đề nghị là Advertorial. Viết bài ư, tiền. Dùng người nổi tiếng ư, tiền. Muốn mọi người review sản phẩm ư, tiền. Và dù rằng sếp tôi vẫn tin là giá trị về tin tức của EeePC lần đầu xuất hiện tại Việt Nam là rất to lớn, nhưng ông đành phải bỏ tiền ra để cho tin tức này được lên báo.

Asus-Eee-PC-904-1

Và kể từ đó, công việc PR được giao lại cho tôi mà không thông qua bất cứ công ty PR, dịch vụ seo hà nội nào cả.

Chúng tôi bắt đầu kết thân với các nhà báo viết về công nghệ. Ngay khi có sản phẩm mới ra, chúng tôi gọi cho họ ngay và cho mượn để họ viết bài. Họ chính là người đầu tiên có được hình ảnh về sản phẩm này tại Việt Nam (dĩ nhiên là chúng tôi vẫn mua quảng cáo trên báo này như là cách thắt chặt mối quan hệ). Với các diễn đàn công nghệ, chúng tôi vẫn làm như vậy. Họ là những người đầu tiên có sản phẩm, test thử và viết bài giới thiệu cho cộng đồng của họ. Rõ ràng là cả đội bên đều có lợi. Suốt quảng thời gian đó, tôi hiểu thế nào là giá trị của việc làm PR đúng nghĩa, là sức mạnh của những tin tức mà cả báo chí và độc giả của tờ báo đó cần.

Muốn lên báo mà không tốn tiền quả là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp vào thời này. Cách đây không lâu, tôi thấy một bài dạng phóng sự ảnh của bia Heineken về việc công chiếu 007 và nó phải mang nhãn “tự giới thiệu”. Tôi tự hỏi một tin hay như vậy, một tin mang nhiều tính giải trí như vậy, có nhiều thông tin hấp dẫn cho người xem như vậy mà vẫn phải bỏ tiền ra mua à? Thật quá tiếc.

20121015_HeinekenJB_dBOD-950x600

Không nhất thiết phải là hàng công nghệ, tất cả các ngành hàng đều có thể có được những thông tin hay, giá trị mà độc giả và cánh phóng viên cần. Chỉ có điều là họ phải tìm đến đúng báo, viết theo đúng ngôn ngữ mà người ta cần và tạo quan hệ tốt với phóng viên.

Hãy trả lại giá trị thật cho ngành PR, cho sức mạnh của ý tưởng, cho giá trị của những tin tức hấp dẫn. Hãy hy vọng vào một ngày nào đó mà thành công của một chiến dịch, những người làm PR có thể tự hào thêm vào chỉ số Earned Media – số tiền quy đổi mà các tờ báo và cá nhân nói về mình mà mình chẳng phải trả một đồng nào. Hãy tin vậy!

Nguồn: phuonghoblog.wordpress.com/