10 Cách thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng

Dù là chủ doanh nghiệp hay quản lý Marketing, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn là bài toán cần lời giải để nâng cao hiệu quả tiếp thị cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làm thế nào để xác định khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ thành công, củng cố cho hình ảnh thương hiệu?

Hãy cùng Sage Academy đến với bài viết dưới đây!

I. Khách hàng tiềm năng là ai?

Khách hàng tiềm năng là những cá nhân có khả năng trở thành người mua sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức. Họ có nhu cầu đối với sản phẩm nhưng chưa phải là khách hàng của doanh nghiệp. Dưới đây là các lý do có thể khiến khách hàng tiềm năng không muốn mua sản phẩm của bạn:

  • Khách hàng không biết về sự tồn tại của doanh nghiệp hoặc các sản phẩm / dịch vụ đó.
  • Khách hàng đã lựa chọn sản phẩm / dịch vụ tương tự do đối thủ cạnh tranh cung cấp.
  • Khách hàng không chọn những sản phẩm / dịch vụ đó vì họ không tin vào chất lượng của chúng.
  • Khách hàng đã không mua những sản phẩm / dịch vụ đó bởi vì họ chưa cảm thấy sự cấp thiết phải mua sản phẩm.

Và nhiều lý do khác.

khach-hang-tiem-nang

Khách hàng tiềm năng là những cá nhân có nhu cầu nhưng chưa ra quyết định mua hàng.

Phân biệt khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng:

Có nhiều nhà tiếp thị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Dẫu đây là 2 tệp khách hàng thương hiệu đều cần, nhưng phân biệt chúng sẽ giúp bạn hoạch định chiến lược Marketing hiệu quả hơn.

Khách hàng tiềm năng Khách hàng mục tiêu
– Họ có nhu cầu mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhưng chưa mua sản phẩm, dịch vụ vì một số lý do.

– Họ là những khách hàng được nhắm đến trong một chiến lược marketing của doanh nghiệp.

– Tệp khách hàng này được xác định bằng cách phân đoạn thị trường và nhắm mục tiêu thị trường.

Khách hàng mục tiêu bao gồm khách hàng tiềm năng và khách hàng thực (những người đã mua sản phẩm của doanh nghiệp).

Vai trò của khách hàng tiềm năng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp:

  • Khách hàng tiềm năng có thể được coi là chìa khóa mở rộng thị phần của công ty.

Mở rộng thị phần chính là mở rộng phạm vi kinh doanh để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để thu hút đối tượng khách hàng đang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. 

Số lượng khách hàng tiềm năng trên thị trường là có hạn. Mỗi khi doanh nghiệp của bạn thuyết phục thành công một khách hàng tiềm năng, thị phần của công ty đối thủ sẽ giảm.

  • Khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp nhận ra những thiếu sót của mình.

Đâu là lý do họ có nhu cầu nhưng lại không muốn mua sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn? Vấn đề nằm ở tâm lý khách hàng hay ở sản phẩm, các hoạt động truyền thông hay dịch vụ chăm sóc khách hàng?

Khi tìm ra lý do khách hàng tiềm năng không mua sản phẩm, doanh nghiệp có thể biết mình còn thiếu sót những gì để từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh. 

khach-hang-tiem-nang

Khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra những thiếu sót của mình.

II. 10 cách thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng

1. Luôn cập nhật trang web của bạn

Một trang web không cập nhật nội dung sẽ không bao giờ lấy được niềm tin của khách hàng. Họ cần biết công ty bạn vẫn đang hoạt động và luôn sẵn sàng cung cấp giá trị lợi ích cho họ. 

Với sự phát triển của Internet, đa số người dùng sẽ tìm kiếm thông tin và thậm chí là mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, thị trường trực tuyến có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Để xuất hiện đúng thời điểm khách hàng cần là một bài toán hóc búa mà mỗi nhà tiếp thị đều phải cố gắng không ngừng để làm được. 

Dưới đây là một vài gợi ý để tăng hiệu quả trang web của bạn:

  • Luôn cập nhật các chiến thuật, kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để bắt kịp với những thay đổi trong thuật toán của Google.
  • Xây dựng nội dung chất lượng để khách hàng tiềm năng tìm thấy lời giải cho vấn đề của họ trong trang web của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh. 
  • Luôn cập nhật nội dung mới nhất, không ai hy vọng một bài viết đã có từ 4-5 năm trước sẽ giúp họ trả lời cho vấn đề hiện tại.

Một trang web nên có đủ các thông tin nền tảng như: Logo, tên doanh nghiệp, địa chỉ kinh doanh, blog, thông tin sản phẩm dịch vụ, sự kiện, thông tin liên hệ, form, cách thức thanh toán,… Ngay cả thiết kế trang web của bạn cũng nên tạo ra sự khác biệt. Bảng màu thiết kế nên dựa vào đặc tính của sản phẩm và màu sắc chính trong logo của doanh nghiệp. 

Hãy xây dựng nội dung và thiết kế hình ảnh sao cho khách hàng tiềm năng dễ hiểu thay vì chứng tỏ trang web của bạn đẹp hơn, sang trọng hơn đối thủ. 

2. Tận dụng các trang web uy tín hoặc bảng xếp hạng trực tuyến. 

Một khách hàng tiềm năng chưa biết đến dịch vụ của bạn, họ sẽ không truy cập trang web. Thay vào đó, họ sẽ tìm các trang web đánh giá hay bảng xếp hạng trực tuyến để có thể so sánh các giải pháp bạn và đối thủ cung cấp. 

Vì thế, hãy tận dụng các trang web này. Bằng cách nào? 

  • Đăng các nội dung có giá trị lên các trang web uy tín. Sau đó dẫn link kéo traffic về trang web của bạn. 
  • Dành một khoản chi phí cho việc đăng các bài viết giới thiệu, đánh giá về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn trên các trang web có lượt traffic khổng lồ. 
  • Thuê cộng tác viên lên các nội dung đánh giá, chấm điểm cho sản phẩm trên các cộng đồng trên nền tảng mạng xã hội. (Facebook)

Ví dụ: Nếu bạn là doanh nghiệp cung cấp các giải pháp Performance Marketing, bạn có thể đăng nội dung lên kênh BrandsVietnam hoặc đặt các bài viết giới thiệu về thương hiệu trên các tờ báo như: Vnexpress, Doanh nghiệp và tiếp thị,…

Luôn nhớ rằng mỗi bài đăng trên các trang web khác, bạn cần dẫn link để đưa khách hàng tiềm năng về trang của mình. 

3. Tổ chức các sự kiện chuyên môn

Sự kiện chuyên môn là một cách làm hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Thông qua sự kiện, khách hàng sẽ hiểu hơn về các tính năng mà sản phẩm, dịch vụ đem lại, đồng thời sự kiện cũng sẽ giúp doanh nghiệp củng cố uy tín thương hiệu thông qua việc mời các diễn giả nổi tiếng trong ngành, thông qua nội dung chất lượng,…

4. Xây dựng mối quan hệ đối tác

Có sự kết hợp thành công nào giữa các thương hiệu mà bạn đang nghĩ đến không? Sự kết hợp giúp các thương hiệu gây ra hiệu ứng phản ứng chéo, đồng thời nâng cao uy tín của cả hai thương hiệu. 

Tuy nhiên, nhà tiếp thị cần định vị xem đâu mới là thương hiệu mình nên hợp tác. Một lời khuyên là bạn nên hợp tác với các thương hiệu có cơ sở khách hàng tương tự, nhưng không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Hai bên có cùng cơ sở khách hàng sẽ giúp bạn không vấp phải sự đối lập về nội dung truyền tải tới khách hàng. 

5. Liên hệ với khách hàng cũ

Xem xét danh sách đối tượng khách hàng đã kết thúc giao dịch và xây một lịch trình thường xuyên để chăm sóc họ. Bạn có thể gửi đến họ lời chúc dịp lễ đi cùng các ưu đãi, chiết khấu giá. Bạn có thể liên hệ với họ qua tin nhắn văn bản, email, messenger để thông báo cho họ rằng “Chúng tôi luôn ở đây và sẵn sàng cung cấp các khuyến mãi dành riêng cho bạn nếu bạn quay lại.”

Một vài gợi ý về các phần mềm sẽ giúp bạn quản lý danh sách khách hàng: Hubspot, Zoho CRM, Highrise, Clickup,…

khach-hang-tiem-nang

Phần mềm quản lý danh sách khách hàng: Hubspot

6. Yêu cầu giới thiệu

Một khi doanh nghiệp đầu tư thời gian, ngân sách cho việc chăm sóc khách hàng cũ, việc yêu cầu họ giới thiệu bạn tới khách hàng tiềm năng mới sẽ trở nên dễ dàng. Con người không thích được cho không. Bạn không ngừng gửi lời chúc, tặng ưu đãi, dành sự quan tâm thì khách hàng sẽ càng cảm thấy áy náy đối với bạn do họ chưa thể trả lại bạn. Có thể trong quá khứ họ đã mua hàng, nhưng bạn đã chăm sóc họ trong thời gian dài với số lượng ưu đãi khủng. Điều này sẽ khiến khách hàng cũ có suy nghĩ mua lại sản phẩm, hoặc nếu họ không còn nhu cầu mua, họ sẽ giới thiệu tới khách hàng tiềm năng mới.

7. Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp chi rất nhiều tiền cho quảng cáo nhưng hiệu quả đem lại không rõ rệt. Một trong các lý do là các thuật toán của các nền tảng như Facebook, Google,… thay đổi liên tục và đôi khi kỹ thuật tốt cũng không giúp quảng cáo của bạn tiếp cận tới nhiều người, hoặc tiếp cận tới nhiều người nhưng không phải đối tượng khách hàng phù hợp. 

=> Để biết cách thay đổi quảng cáo từ “trung tâm tiêu tiền” thành “nguồn kho báu” giúp bạn thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tham khảo khóa học “Marketing for Leaders – Marketing cho nhà quản lý” tại đây: https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

8. Tham gia các sự kiện cộng đồng

Hầu hết mọi người thích hỗ trợ những doanh nghiệp tạo ra tác động tích cực tới xã hội và cộng đồng trực tiếp hoặc gián tiếp. Các thương hiệu lớn luôn ủng hộ tiền hoặc đăng tải các nội dung, chiến dịch vì cộng đồng và xã hội như: Coca Cola ủng hộ 7 tỷ cho quỹ vacxin chống covid, hay Lenor mới đây thông báo thí điểm chai giấy bảo vệ môi trường,…

Nâng cao hình ảnh và độ nhận diện thương hiệu của bạn bằng cách tài trợ hoặc đơn giản là tham gia các sự kiện cộng đồng và tổ chức từ thiện. 

9. Tạo cộng đồng của riêng bạn

Thay vì tham gia các cộng động khác, doanh nghiệp có thể lập cộng đồng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho mình. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi thời gian, chi phí và đội ngũ nhân sự luôn sẵn sàng hoạt động. Các cách để xây một cộng đồng tiềm năng có thể kể như:

  • Luôn cập nhật nội dung mới mỗi ngày.
  • Tạo ra các thử thách, các cuộc bình chọn tăng tương tác cho cộng đồng
  • Giới thiệu cộng đồng trên nhiều nền tảng để thu hút người dùng. 
  • Tạo ra các chiến dịch, giải thưởng để thúc đẩy người dùng mời thêm bạn bè.

Và rất nhiều phương pháp khác. 

Cộng đồng là một kênh đem đến nguồn khách hàng tiềm năng và có tỷ lệ chuyển đổi cao do: Họ tin vào thương hiệu + Họ có niềm yêu thích với thương hiệu. 

10. Thử các chính sách địa phương

Bạn biết Baemin chứ? Đây là một ví dụ kinh điển cho sự thành công của chiến lược Marketing địa phương. Thay vì tạo độ bao phủ chung, Baemin tiếp cận tới khách hàng ở mỗi địa phương bằng các chính sách, ưu đãi dành riêng cho khách hàng thuộc địa phương đó. Nhà tiếp thị có thể thử các chính sách tiếp thị địa phương để dành trọn niềm yêu thích của khách hàng tiềm năng ở mỗi địa phương, từ đó mở rộng phạm vi tiếp thị. 

Trên đây là 10 cách thức tuyệt vời sẽ giúp bạn thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đối với mỗi phương pháp, nhà quản lý Marketing đều cần cân nhắc giữa năng lực của doanh nghiệp, áp lực từ thị trường, người mua, áp lực cạnh tranh và tiềm năng phát triển sản phẩm. Để làm được điều này, Sage Academy giới thiệu tới bạn khóa học “Marketing for Leaders – Marketing thực chiến cho nhà quản lý” sẽ trang bị cho bạn kiến thức đầy đủ từ A đến Z về một chiến lược Marketing hoàn chỉnh và cách thức gắn kết sự tăng trưởng thương hiệu và đột phá doanh thu. Đồng thời, khóa học cũng sẽ cung cấp một giáo trình bài bản từ những chuyên gia hàng đầu về mô hình nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người mua, đánh giá đối thủ để nhà quản lý có thể áp dụng cho hoạt động Marketing thực chiến.

Đăng ký ngay khóa học để nhận ưu đãi học phí đến 40% tại: https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

Tham khảo các bài viết liên quan:

Hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho một sản phẩm

Khóa học Marketing thực chiến từ những giảng viên chất lượng nhất

Chiến lược Marketing Mix giúp Vinfast dẫn đầu 3 phân khúc ô tô

BẠN MUỐN NHẬN TƯ VẤN CHUYÊN SÂU VỀ KHÓA HỌC? VUI LÒNG ĐỂ LẠI THÔNG TIN TRONG BẢNG DƯỚI ĐÂY: