12 “mẹo” tăng thứ hạng trên Google tìm kiếm (P1)
1. Đánh giá thứ hạng website của bạn
Điểm đầu tiên mà bạn cần thực hiện ngay lúc này là đánh giá thứ hạng. Bạn nên xuất tất cả dữ liệu về các từ khóa quan trọng với thương hiệu của mình và lưu lại để có thể tham khảo trong tương lai. Những dữ liệu này sẽ giúp bạn đánh giá các điểm bạn đang làm tốt và các điểm cần phải cải thiện.
Phân tích các dữ liệu về từ khóa xuất ra từ Google Search Console và lưu lượng truy cập các landing page (không phải trả phí và toàn bộ) từ Google Analytics sẽ cho bạn biết:
- Các từ khóa/trang đích có giá trị nhất của bạn.
- Các cơ hội cải tiến.
- Từ khóa/trang đích hoạt động kém.
Hãy tập trung vào việc cải thiện các từ khóa đang xếp hạng ở các vị trí từ 5 đến 15 (nơi bạn đang xếp hạng ở cuối Trang 1 hoặc đầu Trang 2 trên Google).
2. Chọn đúng từ khoá
Điều khó khăn của người làm SEO là hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng đằng sau các từ khóa trên Google. Biết được mục đích của người dùng đối với từ khóa tìm kiếm sẽ giúp người làm SEO hiểu người dùng đang ở giai đoạn nào của phễu bán hàng. Thực hiện phân tích SERP kỹ lưỡng là điều cần thiết.
Hãy xem các kết quả tìm kiếm hàng đầu được hiển thị cho các từ khoá chính của bạn:
- Các tìm kiếm có liên quan
- Đề xuất tự động hoàn thành của Google
- Các tính năng tìm kiếm nâng cao khác
Tham khảo chéo các từ khóa không trả phí với dữ liệu quảng cáo có trả phí cũng có thể giúp bạn khám phá ra cơ hội mới và lấp đầy khoảng trống. Và cũng đừng bỏ qua các truy vấn dài dòng. Mặc dù nó có thể có lượng tìm kiếm thấp hơn, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ những người đang sẵn sàng mua hàng.
3. Điều chỉnh lại cấu trúc website
Cấu trúc trang web của bạn đóng một vai trò lớn trong SEO.
Các trang trong website của bạn phải dễ dàng được tìm thấy và điều hướng bởi các công cụ tìm kiếm và người dùng. Nếu website của bạn khó điều hướng, các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, thứ hạng từ khóa của bạn có thể sẽ bị tác động tiêu cực. Và ngược lại – nếu website của bạn trực quan cho cả người dùng và Google, thứ hạng của bạn chắc chắn sẽ tăng tích cực.
Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn có cấu trúc vững chắc, sửa mọi liên kết bị hỏng và giải quyết mọi vấn đề về nội dung trùng lặp.
4. Chú ý đến các tín hiệu trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng và giá trị thương hiệu là 2 yếu tố quan trọng khi nhắc đến thúc đẩy khả năng hiển thị của tìm kiếm tự nhiên.
Mặc dù trải nghiệm người dùng có thể không phải là trách nhiệm trực tiếp của người làm SEO, nhưng điều quan trọng là trải nghiệm người dùng và SEO phải làm việc cùng nhau – đặc biệt khi thuật toán của Google đã liên tục đưa UX vào xếp hạng trang web.
Bên cạnh tốc độ tải trang, khả năng đáp ứng của trang web cũng là yếu tố cần được xem xét. Nếu trải nghiệm của khách hàng trên website của bạn không tốt, bạn sẽ có tỷ lệ thoát cao. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của bạn.
Dưới đây là một số yếu tố khác tạo cơ hội để cải thiện UX và SEO:
- Nghiên cứu từ khóa: Xác nhận rằng bạn đang nhắm mục tiêu các từ khóa có mục đích tìm kiếm phù hợp và phù hợp với ngôn ngữ mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng.
- Gắn thẻ trang: Đảm bảo việc gắn thẻ trang hấp dẫn và kích thích các nhấp chuột vào trang web của bạn (thẻ tiêu đề, thẻ mô tả và tiêu đề chính ).
- Tối ưu hóa nội dung: Giữ chân người dùng ở lại trang lâu nhất có thể bởi nội dung hấp dẫn và cung cấp cho họ một điểm để có thể tương tác trang web của bạn.
- Tốc độ trang: Cung cấp cho người dùng nội dung họ đang yêu cầu một cách nhanh chóng và liền mạch trên các thiết bị. Nén hình ảnh, thân thiện với thiết bị di động, xóa code và tăng tốc máy chủ của bạn.
5. Tối ưu hóa cho Người dùng & Công cụ Tìm kiếm
Mặc dù công cụ tìm kiếm và con người có những cách đọc và tiêu hóa nội dung khác nhau, nhưng có một số điểm chung nhất định sẽ giúp đảm bảo rằng chúng ta đang làm nội dung với cả tâm trí.
- Hãy rõ ràng và ngắn gọn
- Cung cấp thông tin chính xác
- Tránh thuật ngữ
- Các chủ đề phụ liên quan đến chủ đề chính
Thẻ tiêu đề chính là chìa khóa giúp người cùng và công cụ tìm kiếm nắm bắt được nhanh chóng ý đồ của người viết. Thẻ tiêu đề phù hợp không chỉ cải thiện tổng thể nội dung mà còn đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể tuân theo thứ tự ưu tiên trên trang.
Hình ảnh cũng nên được cân nhắc, vì cung cấp hình ảnh hấp dẫn hơn có thể tạo ra tất cả sự khác biệt cho người dùng. Điều này cũng mang đến cơ hội tối ưu hóa hơn nữa cho các công cụ tìm kiếm thông qua việc đặt tên tệp và văn bản thay thế ALT.
6. Tạo tiêu đề thu hút và bắt mắt
Tiêu đề có thể được coi là yếu tố SEO quan trọng nhất của một trang web. Không chỉ vì đây là phương pháp SEO hay nhất, mà còn vì đây là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm và trên mạng xã hội. Tiêu đề là cơ hội lớn nhất của bạn để thu hút sự chú ý của người dùng và khuyến khích họ nhấp vào trang.
Xác định trang mà bạn muốn xếp hạng cho từng mục tiêu từ khóa, sau đó tìm ra cách để tiêu đề của bạn nổi bật so với tất cả các trang khác.
Có, mục tiêu từ khóa nên được đưa vào đầu thẻ tiêu đề, nhưng bạn có thể khuyến khích người dùng nhấp vào bằng cách nào khác?
BuzzSumo đã phân tích 100 triệu tiêu đề và biết được rằng:
- Dòng tiêu đề cảm xúc thúc đẩy tương tác.
- Sự tò mò và sự mãn nhãn thu hút được sự tham gia.
- Liệt kê các bài đăng và số 10 trong tiêu đề là cực kỳ mạnh mẽ.
Mặc dù mô tả meta không có tác động trực tiếp đến thứ hạng, nhưng chúng phải hoạt động chặt chẽ với thẻ tiêu đề của bạn. Kết hợp từ khóa nếu có thể, cũng như lời kêu gọi hành động rõ ràng cho người dùng.
Mục tiêu của thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn phải là giải thích lợi ích cho người dùng, khơi gợi cảm xúc và kích hoạt sự tương tác – tất cả trong khi áp dụng các phương pháp hay nhất về SEO.
(Còn tiếp)
Lược dịch từ bài viết: https://www.searchenginejournal.com/how-to-improve-your-keyword-rankings-in-google/317623/#close
Đọc phần tiếp theo: 12 Tips tăng thứ hạng trên Google tìm kiếm (Phần 2)