15 kỹ năng CTV bán hàng thành công cần có (Phần 1)

Ngày nay, khi Outbound Sales đang dần trở nên kém hiệu quả còn doanh số Inbound Sales đang ngày một tăng lên tăng lên, chất lượng dịch vụ là tối quan trọng trong việc bán hàng. Và CTV Bán hàng (hay Sales Associate) – những “chiến binh tại tuyến đầu” tương tác trực tiếp với khách hàng sẽ là đội ngũ có ảnh hưởng lớn nhất đến trải nghiệm khách hàng.

>>Đọc thêm: Nhập môn ngành Sales: Inbound vs Outbound Sales khác nhau thế nào?

CTV Bán hàng là gì?

CTV Bán hàng (hay Sales Associate) thường là một nhân viên bán hàng B2C trong môi trường bán lẻ, người làm việc trực tiếp với khách hàng tiềm năng và giúp họ tìm thấy các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

15-ky-nang-moi-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-1

Công việc của một cộng tác viên bán hàng có sự khác nhau tùy từng vị trí, nhưng một số công việc chính bao gồm thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mãi đang diễn ra, định hướng họ về các sản phẩm mới, quản lý hàng tồn kho, bán hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao.

Dưới đây là những kỹ năng quan trọng mà cộng tác viên bán hàng nào cũng cần có để trở nên thành công trong công việc.

1. Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Là một cộng tác viên bán hàng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tương tác với khách hàng suốt cả ngày. Vì thế, có kỹ năng giao tiếp tốt là nền tảng cho sự thành công của bạn với tư cách là một cộng tác viên bán hàng.

15-ky-nang-moi-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-1-02

Bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách nhờ đồng nghiệp hoặc khách hàng nhận xét xem liệu bạn có phải là một người biết lắng nghe cũng như đưa ra lời khuyên hữu ích hay không.

2. Có kinh nghiệm làm việc trên phần mềm CRM hoặc POS

Khả năng sử dụng CRM (phần mền quản trị quan hệ khách hàng) là một kỹ năng thiết yếu dành cho nhân viên bán hàng 4.0. Nhiều chuyên gia bán hàng phụ thuộc rất nhiều vào CRM để quản lý các liên hệ và giao dịch của họ.

CRM là cách quản lý thông tin liên hệ hiệu quả hơn nhiều so với file bảng tính hoặc tài liệu thông thường vì nó cho phép phân loại và tự động hóa. Điều này có nghĩa là, bạn có thể tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm mà không cần tìm kiếm thông tin về họ. 

Đối với các cộng tác viên bán hàng làm việc trong môi trường bán lẻ, việc sử dụng CRM có thể không cần thiết. Làm việc với hệ thống điểm bán hàng (còn được gọi là POS) – nơi các giao dịch của khách hàng được xử lý và ghi lại – là một cách phổ biến hơn cho các cộng tác viên bán lẻ.

3. Tư duy lấy khách hàng làm trung tâm

Có một điểm chung của tất cả các doanh nghiệp: họ cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó nhằm giải quyết vấn đề cho khách hàng của họ. Là một cộng tác viên bán hàng, bạn thường là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng tiềm năng với thương hiệu và trải nghiệm của họ với bạn ảnh hưởng rấ nhiều đến quan điểm của họ về thương hiệu. Các cộng tác viên bán hàng thành công nên có tư duy tập trung vào khách hàng và cố gắng giúp khách hàng tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ chứ không chỉ là chào hàng đơn thuần.

15-ky-nang-moi-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-1-03

Tư duy lấy khách hàng làm trung tâm liên quan đến việc ưu tiên các mong muốn và nhu cầu của khách hàng và đặt chúng ở trung tâm công việc của bạn. Với việc có tư duy tập trung vào khách hàng, bạn sẽ có thể thu hút khách hàng thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm của công ty.

4. Kiến thức chuyên sâu về sản phẩm 

Là người trực tiếp làm việc với khách hàng, bạn bắt buôc phải nắm chắc về các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Thông thường, các cộng tác viên bán hàng được giao nhiệm vụ giải đáp các câu hỏi của khách hàng tiềm năng và khắc phục các sự cố có thể xảy ra. Với một nền tảng kiến ​​thức về sản phẩm vững chắc, bạn sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn, và thúc đẩy họ tiến nhanh hơn đến quyết định mua hàng.

Nếu là một nhân viên mới, hãy dành chút thời gian để làm quen với các dịch vụ sản phẩm của công ty bạn – hãy thực sự hiểu rõ về các tính năng của sản phẩm và khách hàng của bạn sẽ được hưởng lợi như thế nào khi sử dụng nó. 

Ví dụ: nếu bạn là cộng tác viên bán hàng làm việc cho một công ty bán nệm, hãy tự làm quen với các tính năng của nệm, hiểu loại giường ngủ nào sẽ phù hợp nhất với từng loại nệm cũng như và nắm được về sự khác biệt giữa sản phẩm của công ty bạn và các công ty đối thủ.

5. Tâm huyết với công ty và sản phẩm

Có hiểu biết vững chắc về các sản phẩm và dịch vụ của công ty là điều bắt buộc để một cộng tác viên bán hàng trở nên thành công. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn trở thành một bậc thầy trong lĩnh vực bán hàng, chỉ riêng kiến thức là không đủ.

15-ky-nang-moi-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-1-04

Các cộng tác viên bán hàng tâm huyết với các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp có thể làm việc tốt hơn vì họ thực sự hiểu giá trị của những sản phẩm đó. Khi các cộng tác viên bán hàng cảm nhận được năng lượng và sự phấn khích từ những gì họ bán, khách hàng cũng sẽ có cảm giác tương tự khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

6. Giải quyết vấn đề một cách linh hoạt & quyết đoán 

Với đặc thù công việc ở “tiền tuyến” – đối mặt trực tiếp với khách hàng, cộng tác viên bán hàng thường được yêu cầu để giải quyết vấn đề nhanh chóng và dứt khoát. Để thành công trong việc này, điều quan trọng nhất là tư duy hướng tới giải pháp và cách tiếp cận vấn đề một cách sáng tạo.

Ví dụ: các cộng tác viên bán hàng thường là điểm liên lạc đầu tiên cho khách hàng khi gặp sự cố với sản phẩm. Nếu các vấn đề tương tự tiếp tục nổi lên đối với khách hàng, bạn cần có tư duy chuẩn bị trước các giải pháp khắc phục sự cố để có thể sử dụng nhiều lần và thống nhất với cả đội ngũ.

Với khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt và sáng tạo, bạn có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tổng thể tốt hơn và ghi lại ấn tượng tốt về thương hiệu trong lòng họ.

7. Thái độ đồng cảm

Như đã đề cập ở trên, mọi doanh nghiệp đều tìm cách giúp khách hàng của mình giải quyết một vấn đề nào đó. Các cộng tác viên bán hàng đang ở tuyến đầu chính là những người trực tiếp thực hiện sứ mệnh cao cả đó.

Sự đồng cảm là yếu tố rất cần thiết để phục vụ tốt nhất khách hàng của bạn. Khi bạn thực sự đồng cảm với vấn đề của họ, bạn sẽ trở nên nhanh nhạy hơn trong việc tìm ra giải pháp cho những vấn đề đó.

Để có thể xây dựng sự đồng cảm, hãy tưởng tượng mình ở vị trí của khách hàng khi họ tìm kiếm một giải pháp để giải quyết nhu cầu của họ. Bạn muốn nhận loại hỗ trợ nào nếu bạn đang cần giải quyết vấn đề tương tự? Bạn sẽ chia sẻ điều gì với ai đó đang cố gắng giúp bạn? Bạn có thể hỏi khách hàng câu hỏi nào để có được những thông tin này?

(Còn tiếp…)

Nguồn: HubSpot Blog

Bài viết cùng chủ đề:

7 bước để xây dựng chiến lược bán hàng theo lời khuyên của chuyên gia

9 bước để xây dựng kế hoạch bán hàng thúc đẩy tăng trưởng

Tư vấn bán hàng thực chiến - Consultative Selling Skills