15 kỹ năng CTV bán hàng thành công cần có (Phần 2)

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về 7 kỹ năng CTV bán hàng thành công cần có. Trong bài viết này, hãy cùng Sage tìm hiểu những kỹ năng còn lại làm nên sự thành công trong công việc của một nhân viên bán hàng.

>> Đọc phần trước: 15 kỹ năng CTV bán hàng thành công cần có (Phần 1)

  1. Khả năng thích ứng trước tình huống bất ngờ & ưu tiên công việc

Các nhân viên bán hàng thường phải làm nhiều công việc khác nhau: bán hàng, tư vấn, quản lý kho,… cùng một lúc. Vì thế, khả năng thích ứng là chìa khóa để phát triển trong môi trường áp lực này. Khả năng điều chỉnh bất cứ điều gì xảy ra theo cách của bạn và sắp xếp lại công việc một cách nhanh chóng là rất quan trọng cho sự thành công của bạn.

Khả năng thích ứng nhanh thể hiện bằng việc phản ứng với các tình huống bất ngờ một cách bình tĩnh, sẵn sàng thử các ý tưởng mới nếu giải pháp ban đầu bạn đưa ra không hiệu quả và sẵn sàng đảm nhận các vai trò hoặc trách nhiệm mới khi cần thiết.

Ví dụ: nếu một khách hàng hỏi bạn một câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời, thay vì hoảng hốt, hãy bình tĩnh và trả lời, “Xin lỗi anh/chị, em không biết câu trả lời cho câu hỏi đó, nhưng em sẽ tìm hiểu và gửi email cho anh/chị trong ngày hôm nay.”

  1. Lắng nghe tích cực và xây dựng lòng tin

Để giúp người mua giải quyết vấn đề của họ (mục tiêu chính của bạn với tư cách là một CTV bán hàng), bạn phải hiểu họ đang phải đối mặt với những thách thức nào. Điều này đòi hỏi kỹ năng lắng nghe xuất sắc – bạn lắng nghe người mua của mình để hiểu thay vì lắng nghe để phản hồi.

15-ky-nang-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-2-01

Ngoài ra, nhiều cộng tác viên bán hàng làm việc trong môi trường nhóm nơi việc đưa ra và nhận phản hồi là bình thường. Khả năng đưa ra và nhận phản hồi có giá trị chủ yếu dựa vào kỹ năng lắng nghe tích cực.

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình, hãy kết hợp các phương pháp như lắng nghe đầy đủ mong muốn và thách thức của khách hàng trước khi đưa ra giải pháp, lặp lại những gì bạn nghe được để đảm bảo bạn hiểu vấn đề,… và đặt thêm câu hỏi để xác nhận lại cũng như xây dựng lòng tin.

Trong thực tế, cuộc trò chuyện có thể giống như sau:

Khách hàng: “Tôi đang tìm mua một chiếc xe đạp đi làm để thay thế chiếc mà tôi có”.

Nhân viên bán hàng: “Hãy cho tôi biết về chiếc xe đạp bạn muốn mua.”

Khách hàng : “Xe cũ của tôi là một chiếc xe đạp leo núi đã qua sử dụng, và tôi không thấy thoải mái khi sử dụng nó đi đường dài. Tôi cũng sử dụng nó để thực hiện các chuyến đi vào cuối tuần, vì thế, tôi muốn thứ gì đó phù hợp hơn. ”

Nhân viên bán hàng: “Cảm ơn bạn đã giải thích. Những gì tôi nghe được là: xe cũ của bạn khiến bạn không thoải mái trên những chuyến đi đường dài và đi chơi cuối tuần. Bạn đã bao giờ cân nhắc xe đạp đường trường chưa? Chúng phù hợp hơn với những chuyến đi dài và sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn”.

  1. Khả năng tính toán và quản lý tiền

Khả năng giao dịch tại điểm bán là đặc biệt quan trọng đối với các nhân viên bán hàng bán lẻ.

15-ky-nang-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-2-02

Khả năng tính toán và quản lý tiền cơ bản đảm bảo mọi giao dịch diễn ra thuận lợi và các chi phí đều rõ ràng khi kết sổ vào cuối ngày. Nếu bạn là người tính nhẩm nhanh, bạn có thể thực hiện chính xác các phép toán nhanh khi làm việc với tiền mặt.

Ví dụ: nếu khách hàng đưa cho bạn $20 cho một giao dịch $0.5, bạn có thể đưa cho họ tiền lẻ $0.5 trước, sau đó đưa $10 và $4 sau.

  1. Quản lý thời gian

Trong bán hàng, sẽ luôn có nhiều công việc cùng một lúc cần CTV  bán hàng tiến hành. Đó là lý do tại sao quản lý thời gian là rất quan trọng.

Hãy học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho nhiều nhiệm vụ trong khi cân bằng lượng thời gian phù hợp cho từng khách hàng tiềm năng – và biết khi nào thì nên từ bỏ với một mối làm ăn sẽ chẳng đi đến đâu.

15-ky-nang-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-2-03

Ví dụ: nếu bạn làm việc trong môi trường bán lẻ với lượng khách hàng đông đúc, bạn sẽ cần xác định xem liệu mình nên dành nhiều thời gian để tương tác với những người vừa bước vào cửa hàng hay thực hiện kiểm kê để nhập kho. Mặc dù cả hai nhiệm vụ đều quan trọng, nhưng với tư cách là một cộng tác viên bán hàng, bạn sẽ cần xác định nhiệm vụ nào cần được ưu tiên và nhiệm vụ nào có thể chờ đợi.

  1. Khả năng học hỏi nhanh chóng 

Khi làm việc trực tiếp với khách hàng, sẽ luôn có những tình huống không thể đoán trước được. Bạn sẽ cần phải học các kỹ thuật bán hàng mới cũng như thông tin sản phẩm được cập nhật liên tục, vì thế, khả năng học hỏi nhanh chóng có thể giúp bạn thành công.

  1. Kinh nghiệm bán hàng bán lẻ

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm bán hàng, vị trí bán lẻ có thể là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Làm cộng tác viên bán hàng bán lẻ có thể tạo chơ hội cho bạn học hỏi nhiều kỹ năng hữu ích bao gồm: các phương pháp hay nhất về dịch vụ khách hàng, quản lý hàng tồn kho, kỹ thuật bán hàng dựa trên hoa hồng và bán hàng trực quan.

15-ky-nang-ctv-ban-hang-thanh-cong-can-co-phan-2-04

Khi bạn chuẩn bị ứng tuyển vào các vị trí bán lẻ, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn bao gồm các kỹ năng như lãnh đạo hoặc làm việc với người khác. Nếu bạn đã từng tổ chức sự kiện, tham gia vào công việc tình nguyện tập trung vào dịch vụ khách hàng hoặc dẫn dắt các dự án nhóm, hãy đưa những kinh nghiệm quý giá này vào sơ yếu lý lịch của bạn.

  1. Tự chủ cá nhân

Ý thức mạnh mẽ về tự chủ cá nhân sẽ giúp bạn thành công với tư cách là một cộng tác viên bán hàng. Khi bạn có các mục tiêu bán hàng cụ thể cần đạt được và đang làm việc độc lập để đạt được chúng, trách nhiệm cá nhân sẽ giúp bạn tập trung hơn vào các mục tiêu này mỗi ngày.

Nuôi dưỡng cảm giác tự chủ cá nhân bằng cách thực hiện các nhiệm vụ hoặc nhiệm vụ một cách độc lập – mà không cần được hướng dẫn làm như vậy. Điều này có thể giống như tình nguyện đến vào thứ Bảy để sắp xếp hàng tồn kho hoặc tự tạo tài liệu đào tạo cho một quy trình nào đó mà bạn cảm thấy đã bị xem nhẹ.

  1. Kỹ năng thuyết phục

Khả năng thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là giải pháp lý tưởng cho vấn đề của họ là rất quan trọng đối với các cộng tác viên bán hàng.

Bạn có thể tăng sự thuyết phục với khách hàng bằng cách thực hiện các phương pháp sau:

  • Giữ thái độ và giọng nói bình tĩnh ngay cả khi giải quyết các phản hồi tiêu cực của khách hàng.
  • Hãy xem phản hồi tiêu cực của khách hàng là cơ hội để đặt thêm câu hỏi và tiếp tục cuộc trò chuyện.
  • Định hình câu trả lời của bạn như là giải pháp để giúp khách hàng vượt qua vấn đề hoặc thách thức của họ.

Một khi đã tạo được niềm tin với khách hàng, bạn có thể thuyết phục họ tốt hơn rằng sản phẩm của công ty bạn là giải pháp tốt nhất cho họ. Các cộng tác viên bán hàng thành công có khả năng áp dụng nhiều kỹ năng khác nhau để phục vụ khách hàng của họ một cách tốt nhất.

Tạm kết

Như đã phân tích ở trên, công việc của CTV bán hàng không chỉ gói gọn trong việc “thuộc bài” về sản phẩm và “trả bài” khi giới thiệu cho khách hàng. Để thành công, bạn cần tự trau dồi cho mình nhiều kỹ năng trên nhiều phương diện song song với việc không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn.

Nguồn: HubSpot Blog

Bài viết cùng chủ đề:

7 bước để xây dựng chiến lược bán hàng theo lời khuyên của chuyên gia

9 bước để xây dựng kế hoạch bán hàng thúc đẩy tăng trưởng

 

Tư vấn bán hàng thực chiến - Consultative Selling Skills