17 Tips để Marketing sản phẩm mới thành công (Phần 1)

Nếu doanh nghiệp đang trong quá trình chuẩn bị cho một sản phẩm mới, cần phải có một kế hoạch marketing được thiết kế tỉ mỉ đi cùng với nó.

Trong khi một số công ty tập trung vào việc ra một thông cáo báo chí và cầu mong rằng người dùng sẽ đến với họ, trên thực tế, còn nhiều điều phải làm hơn thế nữa. Từ việc thiết lập thông điệp phù hợp và tạo nội dung cho đến việc hỗ trợ nhóm bán hàng của bạn và duy trì động lực,… – tất cả những điều này đều nằm trong kế hoạch marketing sản phẩm mới. 

Trước khi ra mắt

Trước khi ra mắt, hãy dành thời gian để tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm. Làm việc với nhóm sản phẩm của bạn để hiểu những vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Tham gia cùng họ khi họ khảo sát ra người dùng. Trò chuyện với họ về triết lý sản phẩm của họ. Và trên hết, hãy đặt thật nhiều câu hỏi về sản phẩm trên nhiều khía cạnh – có thể khách hàng của bạn cũng sẽ tò mò về điều đó.

Hãy tập trung vào việc hiểu tầm nhìn của họ và trở thành chuyên gia về sản phẩm. Ngoài giám đốc sản phẩm, nhà tiếp thị tung ra sản phẩm phải là người hiểu biết nhất tại công ty về sản phẩm đó.

1. Nghiên cứu chuyên sâu

Tại hầu hết các công ty, giám đốc sản phẩm sẽ là người chịu trách nhiệm chính về vấn đề mà sản phẩm đó giải quyết. Họ sẽ hiểu sâu sắc về người dùng cuối là ai và nhu cầu riêng của họ là gì.

18-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-1

Công việc của người tiếp thị sản phẩm là tìm hiểu thị trường. Họ phải có khả năng trả lời các câu hỏi như:

  • Bối cảnh thị trường hiện nay là gì?
  • Khách hàng hiện tại cảm thấy thế nào?
  • Mọi người thích và không thích điều gì?
  • Thị trường đang phát triển vượt trội hay đang trên đà suy thoái?
  • Chiến lược và chiến thuật hàng đầu trong lĩnh vực này là gì?
  • Điểm độc đáo của công ty bạn trong thị trường này là gì?
  • Làm thế nào để sản phẩm mới của bạn phù hợp?

2. Tập trung vào một tệp khách hàng duy nhất

Bạn có thể không cần phải làm lại một bản chân dung khách hàng hoàn toàn mới, nhưng bạn nên phác thảo xem ai trong số đối tượng mục tiêu hiện tại của bạn là phù hợp nhất với sản phẩm mới này.

18-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-1

Họ đang gặp thách thức gì? Họ làm việc như thế nào? Quy mô đội nhóm của họ? Nói chuyện với những người phù hợp với các tiêu chí đã đề ra sẽ giúp ta hiểu nhu cầu và mục tiêu của họ.

3. Viết một bản thông cáo báo chí mô phỏng 

Tại HubSpot, họ thường viết một thông cáo báo chí mô phỏng trước khi ra mắt sản phẩm. HubSpot thực hiện điều này rất sớm trong vòng đời sản phẩm để đảm bảo rằng nhân sự tham gia vào quá trình ra mắt đều phù hợp với thông điệp.

Nhưng HubSpot không phải là những người duy nhất thực hiện phương pháp này. Trên thực tế, Amazon cũng sử dụng cách làm tương tự. Mục đích của việc này là, khi bạn làm việc ngược lại và bắt đầu với thông cáo báo chí, bạn sẽ dễ dàng đặt mình vào vị trí của khách hàng hơn.

Nếu thông cáo báo chí nghe không thú vị lắm hoặc không nhận được phản ứng tốt, thì có khả năng là còn nhiều thay đổi cần phải được thực hiện.

4. Xây dựng thông điệp

Xác định thông điệp hoặc định vị sản phẩm chủ yếu là về việc tinh chỉnh câu chuyện sản phẩm để đến cuối cùng, nó chỉ tập trung vào những khía cạnh có giá trị nhất của sản phẩm mới thông qua một thông điệp đơn giản.

Đây là điều khó khăn.

18-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-1

Hầu hết các nhà sản xuất đều có nhu cầu nói về việc các tính năng riêng lẻ tuyệt vời như thế nào – điều mà bạn muốn tránh trong thông điệp ra mắt sản phẩm. Khi ra mắt, bạn chỉ có khoảng vài phút hoặc vài giây để thu hút sự chú ý của khách hàng, do đó, thông điệp của bạn cần phải thuyết phục, đơn giản và độc đáo. Nó cần truyền đạt những gì sản phẩm của bạn thực sự làm cũng như giá trị đặc biệt của nó.

Bạn muốn thực hiện đúng điều này, nhưng đừng quá cứng nhắc với việc thông điệp. Nó có thể (và nên) thay đổi khi bạn chia sẻ thông điệp của mình với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

5. Chia sẻ thông điệp của bạn

Đã đến lúc đưa thông điệp mà bạn vẫn luôn ấp ủ đến với đồng nghiệp và khách hàng tiềm năng của bạn.

17-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-1

Tốt hơn hết là nên bắt đầu với những cá nhân dễ tính hơn một chút trước khi trình bày với giám đốc điều hành. Sử dụng mọi cuộc họp để giới thiệu đến mọi người và đặt câu hỏi. Ở bước này, bạn muốn thu thập càng nhiều thông tin càng tốt và loại bỏ mọi thông điệp khó hiểu hoặc tiêu cực.

6. Thử nghiệm sản phẩm 

18-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-1

Thử nghiệm và nhận đánh giá sản phẩm trước khi bạn phát hành nó ra công chúng là một bước thực sự quan trọng. Ví dụ, HubSpot phát hành bản thử nghiệm cho một nhóm khách hàng để lấy feedback của họ trước khi thực sự tung sản phẩm ra thị trường. Đổi lại, những người đó sẽ có quyền truy cập sớm nhất vào các sản phẩm và phần mềm của HubSpot.

7. Thay đổi thông điệp và tìm một điểm nhấn

Sau khi nói chuyện với khách hàng tiềm năng và nhân viên bán hàng, đồng thời xem cách người dùng thử nghiệm sản phẩm, có khả năng bạn sẽ khám phá ra một hoặc hai điều về thông điệp của mình mà bạn cần phải điều chỉnh.

8. Đặt mục tiêu tham vọng

Bạn cần phải tham vọng với các mục tiêu đã đặt ra và điều đó có thể là một thách thức nếu bạn ra mắt sản phẩm mới mà không có một con số cụ thể nào để hướng tới. Để đối đầu với nó, bạn cần đặt câu hỏi: “Nếu mọi thứ diễn ra chính xác, thì con số cao nhất có thể – cho dù đó là khách hàng tiềm năng, người dùng, v.v. – chúng ta có thể đạt được là bao nhiêu?”

Điều này đặt ra mức trần cho chiến dịch của bạn – một con số thực tế gần như không bao giờ đạt được.

18-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-1

Nếu tôi dự đoán rằng số lượng khách hàng tiềm năng cao nhất mà chiến dịch có thể tạo ra là 500 và tôi thực sự đạt được 450, tôi biết chúng tôi đã làm đúng mọi thứ. Nếu tôi tạo ra 550 khách hàng tiềm năng, điều đó có nghĩa là tôi có thể đã không làm tốt việc đặt ra mức trần thực tế. Và nếu chúng tôi chỉ tạo ra 300 khách hàng tiềm năng, chúng tôi biết rằng một số chiến lược đã không hoạt động.

9. Dành thời gian để chuẩn bị thị trường

Nếu bạn đang tung ra một sản phẩm mới thuộc lĩnh vực mà công ty bạn không quen thuộc, hãy bắt đầu tạo các nội dung về lĩnh vực đó trước khi ra mắt.

Bạn sẽ muốn dùng các nội dung này vào mục đích SEO và thành lập công ty của mình như những chuyên gia trên thị trường. Nó cũng sẽ cho bạn cơ hội xem loại nội dung nào gây được tiếng vang trước khi ra mắt cũng như giúp bạn giải quyết mọi vấn đề.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm: Để ra mắt sản phẩm mới thành công, doanh nghiệp cần lưu ý điều gì?