17 Tips để marketing sản phẩm mới thành công (Phần 2)

Tiếp nối phần 1, hãy cùng Sage tìm hiểu xem đâu là các tips quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý trong giai đoạn chính thức ra mắt sản phẩm mới và cả quá trình sau đó.

Đọc thêm: 17 Tips để marketing sản phẩm mới thành công (Phần 1)

  1. Xây dựng nội dung sáng tạo hấp dẫn

Đến đây, bạn sắp chính thức ra mắt sản phẩm và đã đến lúc xây dựng nội dung cho lần ra mắt này. Nhưng trước khi bắt đầu viết email hoặc xây dựng landing page, hãy nghĩ về hành trình của khách hàng:

  • Làm thế nào để mọi người đưa ra quyết định mua hàng?
  • Họ cần gì trước khi mua?
  • Nó có phải là một bản dùng thử miễn phí? Một bản demo?
  • Họ có nên nói chuyện trước với nhân viên bán hàng không?
  • Họ cần biết những gì trước khi đi đến quyết định mua hàng đó?

Khi bạn đã trả lời những câu hỏi trên, hãy phác thảo đường dẫn chuyển đổi của bạn. Đầu tiên bạn sẽ thu hút sự chú ý của mọi người như thế nào? Có lẽ đó là một email đưa mọi người đến landing page, nơi người dùng được khuyến khích điền vào các form.

Hãy bắt tay vào việc xây dựng các form, trang web, video, bài đăng trên mạng xã hội, email và các chiến thuật khác hướng người dùng đến kênh của bạn và đến điểm chuyển đổi bạn đã thiết kế.

  1. Xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường 

Tất cả các yếu tố tôi đã đề cập trên đây phải kết hợp với nhau trong một tài liệu nhất quán – một cái gì đó rõ ràng, đầy đủ và có thể dễ dàng chia sẻ.

17-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-2

Đây là hướng dẫn tiếp cận thị trường: Một tài liệu tổng thể về tất cả các hoạt động khởi chạy, lập kế hoạch và mục tiêu. Điều này có thể bao gồm các khuyến nghị về giá cả, nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh và bất kỳ thông tin liên quan nào khác mà bạn có thể cần.

Ra mắt sản phẩm

Giai đoạn này ngắn hơn nhiều so với giai đoạn trước khi ra mắt: có thể mất một ngày hoặc một tuần – tùy thuộc vào khoảng thời gian bạn cảm thấy cần. Khi chuẩn bị chuyển sang phần ra mắt, bạn muốn tập trung vào việc thực hiện và sẵn sàng giải quyết bất kỳ rủi ro nào có thể phát sinh.

  1. Chọn các kênh phù hợp

Trong giai đoạn lập kế hoạch, bạn nên vạch ra các kênh bạn muốn sử dụng để chia sẻ thông điệp của mình. Đây không phải là kiểu “càng nhiều càng tốt” – một sai lầm mà các marketer newbie thường mắc phải.

Đảm bảo tránh những kênh mà khách hàng có thể thấy không phù hợp. Chọn một kênh chính – một sự kiện, bài đăng giới thiệu sản phẩm hoặc bài đăng trên blog – và sử dụng email, mạng xã hội, kênh trả phí và các kênh khác để hỗ trợ bài đăng chính đó.

17-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-2

Trước khi bạn khởi chạy, hãy kiểm tra lần cuối để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động – trang landing page đang hoạt động, các button trên trang, các form đều đang hoạt động, các nội dung và quảng cáo trông đẹp mắt, v.v.

  1. Kích hoạt đội ngũ bán hàng

Làm việc với nhóm bán hàng của bạn để điều phối các cuộc họp và kiểm soát các công việc trong ngày ra mắt. Hãy để ý các dấu hiệu từ đội ngũ marketing để thúc đẩy các khách hàng tiềm năng nhất đến điểm bán hàng ngay lập tức.

17-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-2

Nếu bạn tổ chức một sự kiện, hãy đảm bảo nhóm bán hàng của bạn có cơ hội nói chuyện với khách hàng một cách có tổ chức. Điều đó có nghĩa là đảm bảo có một không gian thoải mái để họ gặp gỡ khách hàng, truy cập máy tính hoặc một hệ thống để đặt cuộc họp.

  1. Biến buổi ra mắt thành một sự kiện

Ngay cả khi buổi ra mắt của bạn không phải là một sự kiện trực tiếp với các diễn giả, bạn vẫn có thể biến nó thành một dịp đặc biệt.

17-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-2

Tổ chức hội thảo trên web hoặc Hangout trực tuyến, thực hiện Reddit AMA hoặc thử trò chuyện trực tiếp trên các trang mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng các ứng dụng cho các công ty khởi nghiệp để quản lý và tổ chức các sự kiện miễn phí. Và đừng quên mời những influencer có tên tuổi thử nghiệm sản phẩm của bạn. 

Sau khi ra mắt

  1. Đừng để mất đà

Bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người trong lần ra mắt của mình, nhưng thường mất vài điểm tiếp xúc trước khi ai đó được thuyết phục bắt đầu dùng thử hoặc nhận bản demo sản phẩm. Vì thế, hãy đảm bảo những người đã giơ tay là “quan tâm nhưng chưa sẵn sàng mua” có thể tiếp tục di chuyển đến phần tiếp theo trong phễu bán hàng của bạn.

Để làm được điều này, bạn cần làm công tác “nuôi dưỡng” – nurturing các leads bằng email, bản dùng thử miễn phí, demo và các hoạt động cũng như hội thảo trên web chuyên sâu hơn, tập trung hơn vào sản phẩm. Tạo thêm quảng cáo – có thể là một video dài hơn hoặc các bài đăng trên mạng xã hội mà bạn có thể lưu lại sau khi ra mắt. Điều này sẽ cung cấp cho bạn tài nguyên mới để chia sẻ.

Và đừng quên đào tạo đội ngũ bán hàng của bạn. Sẽ mất một thời gian trước khi tất cả nhân viên bán hàng của bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái và thành thục với sản phẩm mới này, vì vậy, điều quan trọng là phải cung cấp cho họ các tài nguyên bán hàng tuyệt vời (video demo, máy nhắn tin, v.v.).

  1. Xem lại tài liệu tiếp thị để báo cáo

Nếu bạn đã hoàn thành tốt công việc với tài liệu tiếp thị của mình, bạn sẽ có thể tạo một slide mới và điền vào kết quả của mình bằng các con số thực.

Khi bạn còn một chút thời gian nữa là ra mắt, hãy dành một chút thời gian để phân tích kết quả. Chiến dịch của bạn thành công và thất bại ở đâu? Bạn đã không lường trước được điều gì? Bạn đã học được gì? Đăng những điều này lên web nội bộ của bạn hoặc dưới dạng một bài đăng trên blog công khai để các nhân sự chạy có thể cùng trao đổi.

  1. Chuyển trọng tâm sang việc thu hút khách hàng quay lại

Bây giờ bạn đã giới thiệu thành công một sản phẩm mới, sau đó, hãy chuyển sự chú ý của bạn sang tỷ lệ khách hàng quay trở lại (retention). Marketing nói chung có thể đóng một vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy người dùng mới, nhưng điều quan trọng là phải làm việc với nhóm sản phẩm của bạn để tìm ra cách có thể giúp giữ chân những người dùng trước đó.

17-tips-de-marketing-san-pham-moi-thanh-cong-phan-2

Điều này có nghĩa là cần “giáo dục” khách hàng liên tục bằng các hội thảo trên web về sản phẩm sau khi ra mắt, cũng như chia sẻ các case study và câu chuyện thành công để cho người dùng của bạn thấy những gì họ có thể đạt được với sản phẩm của bạn.

Nguồn: Hubspot