4 bước xây dựng mô hình quản trị nội dung

Nếu không có mô hình quản trị nội dung, các nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn có thể bị phân tán và mở ra cơ hội cho đối thủ cạnh tranh chiếm lấy khách hàng của bạn. Quản trị nội dung giữ cho mối quan hệ của bạn với khách hàng luôn phát triển, đồng thời, giúp bạn tập trung hiệu quả hơn vào các mục tiêu nội dung.

Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được quản trị nội dung là gì, tầm quan trọng và các bước để bạn có thể xây dựng mô hình quản trị nội dung cho doanh nghiệp của mình.

Quản trị nội dung là gì?

Quản trị nội dung là quy trình nhằm quản lý nội dung, xác định cách thức sáng tạo và duy trì nội dung đó. Hay nói cách khác, bạn sẽ phải xác định mức độ ưu tiên, cung cấp nguyên tắc và chỉ định quyền sở hữu cho những người trong đội nhóm để thực hiện chiến lược nội dung của doanh nghiệp.

Trong một doanh nghiệp, nội dung không chỉ là các bài đăng trên mạng xã hội hay những email bạn gửi cho khách hàng. Nội dung còn bao gồm các quảng cáo, biểu ngữ hoặc các câu hỏi thường gặp trên trang web của bạn. Nội dung ở khắp mọi nơi và quản trị nội dung cho phép bạn quản lý tất cả những nội dung đó.

Tại sao bạn cần quản trị nội dung?

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của quản trị nội dung, hãy cùng phân tích ví dụ dưới đây.

Tiếp thị nội dung giống như buổi hẹn hò đầu tiên. Bạn “dùng bữa” với hình ảnh và thông tin và hy vọng một khởi đầu tốt cho mối quan hệ mới chớm nở. Sau buổi hẹn, bạn nhận được những tín hiệu tích cực. Vậy bạn sẽ làm gì để xây dựng và duy trì mối quan hệ này?

Sau lần tương tác đầu tiên đó, bạn xuất bản hai email, một bài đăng trên blog và bốn bài đăng trên mạng xã hội. Sang tuần thứ 2, lượng nội dung giảm xuống chỉ còn một email và hai bài đăng trên mạng xã hội. Tuần thứ ba thì tệ hơn, nhưng trong tuần thứ tư, bạn có thể xuất bản ba email, hai bài đăng trên blog và năm bài đăng trên mạng xã hội. Mặc dù sự gia tăng nội dung có vẻ đáng chú ý, nhưng khách hàng lâu dài tiềm năng của bạn đã hủy đăng ký nội dung của bạn sau một tháng. Tại sao?

Nguyên nhân được xác định là do thiếu tính nhất quán trong nội dung. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng không cảm nhận được những nỗ lực và minh chứng thể hiện rằng bạn đang quan tâm đến họ.

Nội dung hoạt động như một chu kỳ. Mặc dù số lượng các bước có thể khác nhau đối với mỗi tổ chức, tuy nhiên vòng đời nội dung thường tuân theo quy trình dưới đây:

  • Phát triển chiến lược
  • Sáng tạo nội dung
  • Lưu trữ nội dung
  • Biên tập
  • Xuất bản
  • Phân tích, đánh giá
  • Cập nhật hoặc sử dụng lại nội dung
Vòng đời của nội dung

Vòng đời của nội dung là một vòng lặp không bao giờ kết thúc

Quản trị nội dung rất quan trọng. Nó đảm bảo rằng công ty của bạn duy trì một quy trình hiệu quả trong chu trình nội dung liên tục. Nó có thể ngăn chặn sự chậm trễ, tin nhắn không nhất quán hoặc thậm chí các vấn đề pháp lý.

Quản trị nội dung giúp:

  • Cung cấp cấu trúc
  • Thiết lập vai trò và trách nhiệm rõ ràng
  • Tạo các quy trình và quy trình làm việc chi tiết
  • Phác thảo các tiêu chuẩn và chính sách của công ty

Một mô hình quản trị nội dung toàn diện tạo ra một tiêu chuẩn cho nội dung hiệu quả, nhất quán, dẫn đến thành công liên tục.