4 tệp dữ liệu quý giá CRM cung cấp cho doanh nghiệp

Dữ liệu là một trong những yếu tố quyết định của các chiến lược và dự báo kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không hiểu được rằng, việc thu thập dữ liệu không chính xác và bảo trì dữ liệu kém có thể tác động tiêu cực đến hoạt động marketing, bán hàng và cuối cùng là lợi nhuận của họ.

Bài viết cùng chủ đề:

Top 15 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay

Đưa tay đây, tôi dắt đi mua CRM

Chuyển đổi số ngành bán lẻ với CRM

Dữ liệu “xấu” có thể lẻn vào CRM – cho dù đó là dữ liệu bị thiếu, không chính xác, được nhập vào trường sai, không phù hợp hoặc trùng lặp – và từ từ làm giảm giá trị của hệ thống đồng thời làm tăng chi phí sửa chữa của các lỗi dữ liệu nhỏ.

Ví dụ: chất lượng dữ liệu kém ảnh hưởng đáng kể đến việc marketing: các danh sách không được cập nhật sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng khả năng bị gắn nhãn spam.

Những sai lầm đơn giản như này chính là sự khác biệt giữa một chiến dịch thành công tạo ra hàng trăm nghìn đô la và một chiến dịch hầu như không tiếp cận được đối tượng mục tiêu và tạo ra sự tương tác. Có dữ liệu chất lượng cao trong CRM là chìa khóa để mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng và từ đó tăng doanh thu.

4-tep-du-lieu-quy-gia-crm-cung-cap-cho-doanh-nghiep

May mắn thay, có nhiều cách để giảm thiểu dữ liệu xấu bằng việc thiết lập một quy trình rõ ràng để đạt được và duy trì dữ liệu chất lượng cao. Kết quả là, một cỗ máy CRM vận hành trơn tru, chứa đầy dữ liệu đáng tin cậy sẽ giúp nâng cao sự tôn trọng đối với hệ thống và quy trình chất lượng dữ liệu mà ban quản trị đưa ra, và đặc biệt là tăng tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình bán hàng, marketing và kinh doanh khác.

Dưới đây là 4 tệp dữ liệu quý giá nên được lưu trữ trong CRM của bạn để cải thiện quy trình marketing và kinh doanh:

  1. Dữ liệu định danh

Dữ liệu định danh bao gồm các thông tin mô tả chi tiết có thể được sử dụng để xác định khách hàng, lead (khách hàng tiềm năng) và các liên hệ khác.

4-tep-du-lieu-quy-gia-crm-cung-cap-cho-doanh-nghiep

Theo cách lý tưởng nhất, những dữ liệu này sẽ hỗ trợ các nỗ lực tiếp cận mục tiêu của bạn. Dữ liệu định danh có thể bao gồm:

  • Tên – Thường bao gồm họ và tên của liên hệ.
  • Thông tin gửi thư –  Địa chỉ thực nơi người liên hệ có thể nhận thư hoặc sản phẩm.
  • Địa chỉ email và số điện thoại – Ngoài ra, cần lưu ý nếu người liên hệ có phương thức liên lạc ưu tiên khác.
  • Tài khoản mạng xã hội – Các liên kết đến các tài khoản mạng xã hội và các ứng dụng truyền thông xã hội ưa thích.
  • Thông tin cá nhân có liên quan – Ngày sinh, thông tin tài khoản liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  1. Dữ liệu mô tả

Dữ liệu mô tả bao gồm các thông tin chi tiết về lối sống có liên quan đến liên hệ. Dữ liệu này cung cấp cho bạn một bức tranh tổng thể về khách hàng tiềm năng và các liên hệ của bạn ở cấp độ cá nhân hơn, cung cấp thông tin chi tiết về các lựa chọn chung của họ.

4-tep-du-lieu-quy-gia-crm-cung-cap-cho-doanh-nghiep

Trong CRM, dữ liệu mô tả có thể bao gồm:

  • Nghề nghiệp và học vấn – Tên công ty, nghề nghiệp và trình độ học vấn.
  • Thông tin chi tiết về gia đình – Tình trạng hôn nhân, cha mẹ của các liên hệ; họ có bao nhiêu con,…
  • Thông tin về lối sống – Tình trạng sở hữu nhà, xe hơi, các sở thích chung.
  1. Dữ liệu định lượng

Dữ liệu định lượng bao gồm các dữ liệu có thể đo lường được có thể giúp bạn giải thích cách khách hàng đã tương tác với công ty của bạn. 

4-tep-du-lieu-quy-gia-crm-cung-cap-cho-doanh-nghiep

Dưới đây là một số ví dụ về dữ liệu định lượng cho CRM:

  • Người liên hệ đã mua bao nhiêu lần từ bạn và giá trị trung bình của đơn hàng.
  • Tần suất họ truy cập trang web của bạn và những nguồn nào đã đưa họ đến trang web của bạn.
  • Tần suất họ tương tác với công ty của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội.
  1. Dữ liệu định tính

Dữ liệu định tính có thể được lưu trữ trong CRM để thông báo cho bạn về thái độ, động lực và hành vi của khách hàng có liên quan đến quyết định mua hàng của họ. Thông tin này thường được thu thập từ các phản hồi và khảo sát trực tiếp do công ty của bạn quản lý.

4-tep-du-lieu-quy-gia-crm-cung-cap-cho-doanh-nghiep

Các câu hỏi có thể hỗ trợ công ty của bạn trong việc thu thập dữ liệu định tính bao gồm:

  • Bạn đánh giá thế nào về dịch vụ khách hàng của công ty chúng tôi?
  • Bạn có hài lòng trong làn mua hàng vừa rồi?
  • Tại sao bạn thực hiện giao dịch mua này (cho bản thân, quà tặng, v.v.)?
  • Điều gì đã khiến bạn chọn sản phẩm này?

Tạm kết

Việc thu thập và phân loại các loại dữ liệu khách hàng một cách khoa học như trên sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình tìm kiếm thông tin của bạn và các cộng sự. Để tối đa hóa CRM, hãy luôn chú ý đến khâu input dữ liệu này.